คอหนังเตรียมนับถอยหลัง พร้อมพิสูจน์ความกลัวไร้ขีดจำกัดใน ‘Beau Is Afraid โบอย่าไปกลัว ผลงานสยองขวัญ-ปั่นประสาทเรื่องล่าสุดของผู้กำกับคลื่นลูกใหม่น่าจับตามองแห่งยุค อารี แอสเตอร์’ (Hereditary, Midsommar)  เรื่องราวของ โบ วาสเซอร์แมน ชายหนุ่มวัยกลางคนผู้ป่วยเป็นโรควิตกจริตที่ต้องเดินทางกลับไปหาแม่ผู้ให้กำเนิดที่อยู่ต่างเมือง การเดินทางสู่ฝันร้ายสุดแฟนตาซีถูกเล่าผ่านอารมณ์ขันสุดดาร์กของแอสเตอร์ และถูกถ่ายทอดความกลัวโดย วาคีน ฟีนิกซ์ นักแสดงมากฝีมือผู้เคยสร้างความหวาดกลัวกับบทบาทของตัวตลกสุดมืดมนใน Joker (2019) จนคว้ารางวัลออสการ์นักแสดงนำชายยอดเยี่ยมมาครอง คราวนี้เขาจะกลับมาเผยความกลัวสุดขีดอีกครั้งใน Beau Is Afraid ภาพยนตร์ที่สื่อทุกสำนักต่างกล่าวขานว่า นี่คือหนังที่ไม่ควรพลาดแห่งปี

ทุ่มสุดตัวมอบชีวิตและจิตวิญญาณการแสดงให้ตัวละครโบ เบื้องหลังหนุ่มใหญ่ที่เผชิญกับอาการวิตกจริตสุดพารานอยด์ ‘วาคีน ฟีนิกซ์’ และ ‘อารี แอสเตอร์’ ได้ร่วมกันวิเคราะห์บทนับครั้งไม่ถ้วน ทั้งยังช่วยกันออกแบบลักษณะนิสัย เสื้อผ้าที่ใส่ เครื่องแต่งกาย และวิธีการพูดของโบ ความทุ่มเทและความตั้งใจที่สั่งสมมาตั้งแต่เริ่มโปรเจกต์หลอมหลวมกันจนทำให้ Beau Is Afraid โดดเด่นในแบบฉบับที่แอสเตอร์ยอมรับอย่างไม่มีที่ติ

เรียกได้ว่าถ้าไม่มีวาคีน ฟีนิกซ์ ก็ไม่มีตัวละครโบ ฟีนิกซ์จัดเต็มให้ทุกซีน เขาเล่นฉากสตันต์ด้วยตัวเองเกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นกระโดดทะลุกระจก หล่นจากห้องใต้หลังคา กลิ้งในอ่างน้ำทั้งวัน เขาต้องการซึมซับอารมณ์ของตัวละครให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ฟีนิกซ์ทุ่มเทเกินร้อยให้กับตัวละคร โบ วาสเซอร์แมนน์” อารี แอสเตอร์ ผู้กำกับกล่าว

สปิริตเกินร้อยของฟีนิกซ์ เจ้าของฉายา เจ้าพ่อ Method”  ที่พลิกโฉมจนทุกคนในกองถ่ายอึ้ง  พาร์กเกอร์ โพซีย์ หนึ่งในนักแสดงที่ต้องร่วมฉากกับฟีนิกซ์เผยในบทสัมภาษณ์ไว้ว่า “ในวันออกกองถ่าย ฉันเหลือบเห็นคนเข้ามาในเทรลเลอร์นักแสดง ตอนแรกฉันนึกว่าเป็นพนักงานทำความสะอาด เขาดูน่ากลัวมาก แต่พอฉันหันไปมองแล้วถึงกับกรี๊ดออกเสียง เพราะนั่นคือวาคีน ฟีนิกซ์”  ส่วนทางด้านนักแสดงวัย 48 ปี ยังจัดเต็มด้านการแสดงและเพิ่มความท้าทายให้กับตนอยู่เสมอ จากพอดแคสต์ของ A24 เจ้าตัวได้เผยว่ามีวิธีการเข้าถึงตัวละคร ซึ่งในฉากเด็ดฉากหนึ่งของหนังเขาต้องงัดพลังออกมาใช้จนถึงขั้นกรีดร้องสุดเสียง ทำเอาทีมงานและผู้กำกับช็อกกันถ้วนหน้า

ผมเริ่มแหกปาก ตะโกนแบบสุดเสียงเท่าที่ทำได้ ก่อนสั่งแอ็กชัน เพราะผมต้องการทำให้ตัวเองขายหน้า แต่หลังๆ ผมไม่ต้องทำแบบนั้นแล้ว ผมรู้ว่ามันทำให้คุณกระอักกระอ่วน เราไม่ได้อยู่ในห้องเดียวกันตอนถ่าย คุณอยู่หน้ามอนิเตอร์ แต่ผมสัมผัสได้ว่าคุณกำลังกระอักกระอ่วนอยู่แน่ๆ””   

จัดเต็มทุกศาสตร์เพื่อถ่ายทอดจิตวิญญาณของโบ พร้อมให้คุณดำดิ่งสู่มหากาพย์แห่งความกลัว แค่เดินทางกลับบ้าน จะต้องเผชิญกับอะไรกันแน่? Beau Is Afraid โบอย่าไปกลัว 25 พฤษภาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์

ตัวอย่างภาพยนตร์ซับไทย

https://youtu.be/h52V_Qr2PGU

สกู๊ปพิเศษ-อย่ากลัวที่จะดู

https://youtu.be/jsKxlGWLtyQ

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ