เนื่องในวาระครบรอบ 50 ปี ของแพทย์สภา และเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก พระราชบิดาแห่งการแพทย์ไทย  แพทย์สภาจึงได้จัดกิจกรรม “หมอชวนวิ่ง” ขึ้น  ซึ่งเป็นครั้งแรกของโลก ที่หมอจะเป็นผู้นำในการรวมตัวของความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และ ภาคประชาชน ที่หมอและทุกภาคส่วนก้าวไปด้วยกัน (NO ONE LEFT BEHIND) ทั้งนี้เพื่อเป็นการจุดประกายให้ทุกคนหันมาใส่ใจสุขภาพโดยการออกกำลังกายและเพื่อลดความเสี่ยงการเกิดโรคที่เกิดจากพฤติกรรม (NCDs) ที่ยังมีสถิติการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นการระดมทุนเพื่อจัดซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป็นให้กับโรงพยาบาลที่ต้องการความช่วยเหลือ เพียงแค่ร่วมบริจาคท่านละ 200 บาท ก็จะได้รับเสื้อ “หมอชวนวิ่ง” และสามารถเข้าร่วมกิจกรรม “หมอชวนวิ่ง” ได้ทุกจังหวัด
 สำหรับกิจกรรม “หมอชวนวิ่ง” ได้เริ่มออกสตาร์ทแล้วเมื่อตั้งแต่ 4 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาโดยเริ่มจากภาคใต้ ที่จังหวัดภูเก็ต, อ.เบตง จังหวัดยะลา และจังหวัดนราธิวาส โดยที่จังหวัดภูเก็ต ออกสตาร์ทที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตตั้งแต่เช้าตรู่ โดยมี นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย โออนุชิต สพันธุ์พงษ์ ตัวแทนศิลปินดารา  ส่วนที่ อ.เบตง จังหวัดยะลา นำโดย นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ให้เกียรติร่วมเป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย โย ยศวดี และ เออัญชลี หัสดีวิจิตร คู่พี่น้องนักวิ่ง เป็นตัวแทนศิลปินดารา และเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน ที่จังหวัดนราธิวาส โดยมี นายเอกรัฐ  หลีเส็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานในพิธีและร่วมวิ่ง พร้อมทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด เหล่าแพทย์และพยาบาล อีกทั้งยังได้ บุ๋มปนัดดา วงษ์ผู้ดี มาร่วมวิ่งกับเหล่าประชาชนชาวนราธิวาสด้วย   โดยทั้ง 3 จังหวัด มีประชาชนที่ให้ความสนใจเข้าร่วมกว่า 10,000 คน ซึ่งหลังจากนี้ จะส่งต่อไปยังจังหวัดต่างๆต่อไป โดยจะแบ่งเป็นทั้งหมด 15 สายจากทั่วประเทศ เริ่มจากจังหวัดชายแดนและรอยต่อของภาคทั่วประเทศ กิจกรรมวิ่งในครั้งนี้จะเชิญชวนบุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นแกนนำในแต่ละจังหวัด ร่วมกับชมรมเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพจังหวัดนั้นๆพร้อมด้วยประชาชนทั่วไป โดยวิ่งผลัดเปลี่ยนกันคนละ 3.5 กิโลเมตร เป็นระยะทางจากจังหวัดหนึ่งถึงจังหวัดถัดไปและส่งต่อไปเป็นทอดๆ จนถึงกระทรวงสาธารณสุข โดยจะมีตัวแทนศิลปินดาราเข้าร่วมวิ่งในแต่ละจังหวัดดังนี้
วันที่ 7 พ.ย.              : ตูมตามยุทธนา เปื้องกลาง และ ญิ๋งญิ๋งศรุชา เพชรโรจน์ จังหวัดสตูล ณ คฤหาสน์กูเด็น
                : เจษเจษฎ์พิพัฒ ติละพรพัฒน์ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ณ สวนสาธารณะหนองจองคำ
วันที่ 9 พ.ย.              : น็อตวรฤทธิ์ เฟื่องอารมย์ อ.แม่สาย จังหวัดเชียงราย ณ ที่ว่าการอำเภอแม่สาย
วันที่ 11พ.ย. : ไนกี้นิธิดล ป้อมสุวรรณ อ.ปัว จ.นาน ณ อ่างเก็บน้ำร.ศ.200ปี
วันที่ 12พ.ย. : เก๋ชลดา เมฆราตรี จ.บึงกาฬ ณ ศาลาริมโขง ถ.ข้าวเม่า
วันที่ 13พ.ย.  : ตุ๊กกี้ ชิงร้อย จ.อุบลราชธานี ณ ด่านช่องเม็ก
วันที่ 15พ.ย.  : นกอุษณีย์ วัฒฐานะ จ.เลย ณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดเลข
                     : จ๊ะจ๋าพริมรตา เดชอุดม จ.มุกดาหาร ณ ศาลากลางจังหวัด
วันที่ 16พ.ย.  : แพนเค้กเขมนิจ จามิกรณ์ จ.นครพนม ณ พญาศรีสัตตนาคราช
วันที่ 17พ.ย.  : จอห์น บราโว่ จ.สระแก้ว อ.อรัญประเทศ ณ ลานสยามมินทร์
วันที่ 18พ.ย.  : เบญเรวิญานันท์ ทาเกิด จ.มหาสารคาม ณ ศาลกลางหลังเก่า
                     : กิกดนัย จารุจินดา จ.ตราด อ.คลองใหญ่ ณ ศาลากลางจังหวัด
                 : น้ำฝนพัชรินทร์ ศรีวสุภิรมย์ และ อาร์มพิพัฒน์ วิทยาปัญญานนท์ 
     ณ อุทยานสวรรค์ จ.นครสวรรค์
     วันที่ 20พ.ย.  : รัศมีแข ณ ศาลหลักเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
วันที่ 21พ.ย. : จอยชลธิชา นวมสุคนธ์ ณ สะพานข้ามแม่น้ำแคว จ.กาญจนบุรี
                    : หยาดทิพย์ ราชปาล ณ ถ.อาทิวราห์ จังหวัดสุพรรณบุรี
                : อัคอัครัฐ นิมิตชัย ณ บึงตาหลั่ว จ.นครราชสีมา
วันที่  24พ.ย. : เต้ดาวิชญ์ กรีพลฤกษ์ และ ตี๋ธนพล จารุจิตรานนท์ณ ศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ
                     : อ้นสราวุฒิ มาตรทอง ณ เขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก
 
ซึ่งทั้งหมดนี้จะมารวมตัวกันในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2561  ที่ กระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร ที่บริเวณอาคารสภาวิชาชีพ 50 ปี ในกระทรวงสาธารณสุข สำหรับผู้ที่สนใจร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ เพียงแค่ร่วมบริจาคท่านละ 200 บาท เพื่อสมทบทุนในการจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ให้โรงพยาบาลที่ขาดแคลน จะได้รับเสื้อ “หมอชวนวิ่ง” และสามารถเข้าร่วมวิ่งได้ทุกจังหวัดแล้ว สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ facebook fanpage : หมอชวนวิ่ง เว็บไซต์morchuanwing.com