เป็นกระแสโด่งดังไม่น้อย เมื่อการแข่งขันซีเกมส์ 2023 ที่ประเทศ กัมพูชา ไร้เงากีฬามวยไทย แต่ทางเจ้าภาพประกาศใช้ชื่อเป็นกีฬา กุน แขมร์ แทน ที่อ้างว่าเป็นกีฬาประจำชาติ และเป็นต้นกำเนิดของมวยไทยบ้านเรา งานนี้เลยเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ ว่า สรุปแล้ว ใครก๊อบปี้ใคร หรือ กุน แขมร์ จะก๊อบปี้มวยไทยจริงหรือ งานนี้รายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ไม่ปล่อยผ่าน ออกโรงเชิญ 4 ตำนานนักมวยไทยขวัญใจคนไทยทั้งประเทศที่ร่วมตัวกันครั้งแรกในละคร มวยะดิ้ง หมัดซิ่งสายฟ้า  สามารถ พยัคฆ์อรุณเขาทราย แกแล็คซีเขาค้อ แกแล็คซี และสมจิตร จงจอหอ มาเคลียร์เปิดอกถึงประเด็นดังกล่าวแบบดุเด็ด เผ็ด มันส์ แถมท้ายรายการยังมีนักกีฬา คิกบ็อกซิ่งทีมชาติไทย เลือดใหม่ไฟแรง จิมมี่ พิฆเนศ มาเป็นแขกรับเชิญพิเศษพูดคุยถึงประเด็น ร้องสิทธิเท่าเทียมกีฬา ไม่จำกัดเพศ อีกด้วย แฟน ๆ สามารถติดตามคำสัมภาษณ์เต็ม ๆได้ทางยูทูบ ช่อง 8 https://youtu.be/1Rg5NGT5NJA เท่านั้น

ถาม4คนรู้เรื่องไหมเค้ามีกุน ขแมร์ พี่สามารถว่าอย่างไรบ้าง

            สามารถ โดยความเห็นส่วนตัวผม ผมเฉย ๆ เพราะเค้าบอกว่าของเค้ากุน แขมร์เป็นต้นตำรับมวยไทยแต่เรามาดูแล้วเราไม่เคยเห็นมาก่อนเลยพึ่งจะมาเห็นก่อนจะมีซีเกมส์ ผมไม่ได้ให้ความสำคัญกับมวยกุน ขแมร์ เขาทราย : ก็เหมือนกันแต่จริง ๆ แล้วผมว่าของเขาก็ต่อยมานานแล้ว เค้ามาประกาศทีหลัง เห็นเอามวยไทยไปชกก็มาเห็นเอาชนะมวยไทยสักทีหลายคตรั้งหลายคนที่เห็น (พี่เขาทรายพี่รู้ได้ไงมีกุน ขแมร์รู้ได้ไง พี่ไปดูมาหรอ) เค้าประกาศว่าเหมือนมวยไทย ที่จริงมันไม่เหมือนหรอกครับ กุน ขแมร์ต้องมีเต้นมีรำก่อน ยังไงก็ไม่เหมือนครับ (พี่เขาค้อหละ) กุนขแมร์กับมวยไทยต่างครับ มันต้องไม่เหมือนกัน ผมไม่เคยดู กุน ขแมร์ ผมก็ไม่เคยรู้จัก (ตกลงพี่สมจิตรเคยได้ยินชื่อกุน ขแมร์เมื่อไหร่คะ)   ก็ช่วงซีเกมส์แหละอาจารย์คือต้องบอกว่าการแข่งซีเกมส์จะมีกีฬาประจำท้องถิ่นพื้นบ้านของเขา เขาเลยนำกุน ขแมร์ขึ้นมานำเสนอเพราะฉะนั้นการจะชกกุน ขแมร์ก็ต้องกฎและกฏิกาของเขา ที่เค้ากำหนดเอาไว้ก็เป็นอีกช่องทางนึงที่ทำให้เค้าได้เหรียญทองเยอะ ๆ ก็เลยอ้างสิทธิว่ากุน ขแมร์นี่มาก่อนมวยไทยหรือเก่งกว่ามวยไทยก็ว่ากันไป สุดท้ายแล้วมวยไทยก็คือมวยไทยเป็นอันดับหนึ่งของโลกเหมือนเดิมครับ

เดี๊ยนว่าเค้าได้เกิดขึ้นแล้ว แล้วก็มานั่งให้ข้อมูลแบบนี้คนบางคนก็อาจจะเข้าใจผิด พวกบรรดาดาเอฟซีมวยเค้าบอกตกลงเราไปลอกแบบกุน ขแมร์ มาหรอศักดิ์ศรีมวยไทยอยู่ตรงไหน ต้องถามก่อน กุน ขแมร์เค้ามีวิธีชกแบบไหน

สามารถ: ผมว่าไม่เหมือนมวยไทยครับ รอบบ้านเรามันจะมีศิลปะการต่อสู้คล้าย ๆ กันสมัยก่อนกุน ขแมร์มันก็เหมือนคาดเชือกสมัยก่อน แต่คาดเชือกของเราจะไม่มีรำแต่ของเค้าจะมีรำอะไรด้วยอันนั้นเราไม่รู้ (รำไหว้ครูหรอ) ไม่ใช่รำไหว้ครูเค้าจะต้องมีท่าเต้นรำอะไรของเค้าตอนต่อย (ตกลงต่อยกันแล้วทำไมต้องรำด้วยหละ) ก็ผมก็ไม่รู้เค้าเป็นกุน ขแมร์มาเค้าจะต้องมีท่าเต้นก็ผมมาดูซีเกมส์หนนี้ถ้าไม่รำก็ไม่ได้ต้องแตะไปต่อยไป รำไปด้วย เหมือนไม่รำก็ไม่ได้คะแนนด้วยต้องรำ

กุน ขแมร์ต่างจากมวยไทยยังไงพี่เขาทราย พี่เขาค้อ

เขาทราย: กุน ขแมร์มันก็ต่างกันสิครับ ก็กุน ขแมร์ จะเหมือนมวยไทยไม่ได้เพราะมวยไทยเราเดี๋ยวนี้ไประดับโลกแล้ว เรามีสมาชิกอยู่ร้อยกว่าประเทศที่มาหัดมาฝึกเมืองไทย แล้วกุน ขแมร์ใครจะไปหัดอะ เพราะมันต่างจากมวยไทย หรือว่าให้เขาค้อไปฝึกกับเขาไหม เขาค้อ: ไม่เอาครับผมไม่เป็นกุน ขแมร์ครับ (แล้วพี่สมจิตรหละ) ต้องบอกว่ากุน ขแมร์เค้าก็ตั้งกติกาของเค้าขึ้นมารำแบบนี้ต่อยแบบนี้แต่มวยไทยก็เอกลักษณ์ประจำชาติไทยอยู่แล้วสมัยโบราณ เราชกมวยไทยกันมาเพราะฉะนั้นศาสตร์แต่ละศาสตร์ก็เป็นเรื่องของเค้าไปผมว่าเค้าอาจจะแค่เคลมเฉย ๆ แต่ถ้าสุดท้ายการแข่งขันชกมวยบนเวที ถ้าชกในรูปแบบมวยไทยสู้เราไม่ได้หรอกแต่เค้าสร้างกติกาเพื่อให้เป็น เพื่อให้เจ้าภาพได้เหรียญทองก็เลยสร้างกุน ขแมร์ขึ้นมา

กุน ขแมร์กับมวยไทยต่างกันตรงไหน

สามารถ : กติกาทุกวันนี้ของของกุน ขแมร์ที่ของซีเกมส์ที่ผ่านมากติกาการให้คะแนนทุกอย่างเหมือนมวยไทยหมด ผมก็ไม่รู้ว่าเค้าบอกว่าเค้าเป็นต้นตำรับ กติกามันเป็นของมวยไทยทั้งหมดมวยไทยถึงไม่ส่งไปต่อยกุน ขแมร์ซีเกมส์ที่ผ่านมามวยไทยถึงไม่ส่งไปต่อยเลย (พี่สมจิตรกติกาในการเล่นกุนขแมร์) ถ้าเปรียบเทียบกุน ขแมร์เราลองนึกภาพถึงปันจักสีลัตสมัยก่อนที่ทางอินโดนีเซีย เค้าเล่นกันเตะไปรำไปก็คือศิลปะประจำท้องถิ่นของเค้า เมื่อเค้ายกมาแข่งในซีเกมส์ ใครมาแข่งก็ต้องตามกติกาของเค้า เพราะฉะนั้นถ้าเปรียบเทียบกับมวยไทยมันคนละอย่างกัน มวยไทยเรามีอัตลักษณ์วัฒนธรรมตั้งแต่เริ่มไหว้ครูซึ่งกุน ขแมร์ไม่มี กุน ขแมร์เค้าจะเคมมว่าเก่งกว่าเราก็ไม่เป็นไรแต่สุดท้ายถ้าแข่งกันในระบบการแตะต่อย มันอยู่ที่กติกาอาจารย์ว่าใครจะเอาเปรียบเรายังไง สามารถ: ถ้าวันนี้ที่เขมรเค้าจัดเนี่ยเค้าไม่เคยอ้างกุน ขแมร์เลยนั่นเค้าเป็นมวยไทยที่คนไทยไปต่อยเขมรหรือเขมรมาต่อยไทยก็เป็นมวยไทยทั้งหมด ก็พึ่งจะมามีซีเกมส์ครั้งนี้แหละ

แต่การแข่งซีเกมส์ทุกครั้งจะเห็นว่ามีการชกมวยไทย แต่เที่ยวนี้ทำไมที่กัมพูชาเราไม่มีการบรรจุมวยไทยเข้าไปแล้วอยู่ ๆ ก็มีกุน ขแมร์มวยไทยไปไหน

สามารถ :  เค้าเคลมคือเค้าไม่เอาคำว่ามวยไทยมาเป็นกุน ขแมร์มาแทนมวยไทย (แต่มวยไทยแข่งมาทุกครั้งแล้วเอาออกไปยังไง) ก็ไม่รู้เค้าเหมือนกัน สมจิตร: ด้วยความเป็นเจ้าภาพ เจ้าภาพเค้าสามารถมีสิทธิเรียกร้องได้ว่าเค้าจะเอาอะไรมาบรรจุในกีฬานั้น ๆ แม้แต่กีฬาที่ชกกันหกรุ่นบางทีเจ้าภาพขอสามรุ่นก็พอ ก็มี (ตั้งแต่นี้เราก็คงต้องเร่งทำชื่อเสียงคำว่ามวยไทยของเราให้เป็นที่ประจักษ์ เขาทราย : มวยไทยนี่จะไปบรรจุโอลิมปิกแล้วนะ สามารถ : มวยไทยทั่วโลกเค้ารู้หมดแล้วว่านี่คือมวยไทย แต่กุน ขแมร์พึ่งจะคนได้ยินก็ตอนซีเกมส์นี่แหละ ลองไปถามทั่วโลกดูรู้จักกุน ขแมร์ไหมคนก็ไม่รู้จักรู้จักแต่คำว่ามวยไทย

กุน ขแมร์กับมวยไทย อะไรเกิดก่อนกัน

สมจิตร : ผมว่าถ้าชาติใดเป็นประวัติศาสตร์เริ่มต้นชาตินั้นจะเก่งที่สุด ผมว่าอย่างงั้นนะเพราะฉะนั้นผมเชื่อมั่นว่ามวยไทยเกิดก่อนกุน ขแมร์แล้วที่อาจารย์ถามว่าเราจะทำอย่างไรที่ให้เมืองไทยเราโด่งดัง ผมอยากให้บรรจุในการศึกษาด้วยในห้องเรียนด้วย อย่างที่เราเคยนำเสนอกันเสมอว่า ทำไมไม่เอามวยไทยบรรจุในหลักสูตรการเรียนซึ่งประเทศฟินแลนด์เอามวยไทยไปบรรจุแล้วอาจารย์

เราเกิดเป็นคนชาติไหน เราก็รักสมบัตรของชาตินั้นดิฉันมีความรู้สึกว่าพี่น้องกัมพูชาก็ต้องรักกุน ขแมร์เราก็ต้องรักมวยไทยอยากให้ทั้ง 4 คนพูดให้คนไทยฟังว่าเราก็รักของเรา เค้าก็รักของเค้าจะได้ไม่รู้สึกเกิดความรู้สึกขัดแย้งกัน

เขาทราย : จริง ๆ บ้านเค้าจัด บ้านเราก็จัดมวยไทยไปเดี๋ยวนี้สังเกตว่าไม่มีรชาวเขมรมาชกกับคนไทยแล้วเค้าจะไม่ให้มีดรามาเดี๋ยวนี้ไม่มีแล้ว สมจิตร : ก็รายการไทยไฟท์ทางช่อง8ที่ผมไปบรรยายก็จะมีนักชกจากกัมพูชา ล่าสุดไปชกที่กรุงเทพชาวกัมพูชามาเชียร์เยอะมากเป็นซุปเปอร์สตาร์เลยแต่เค้าชกมวยไทย คาดเชือกมวยไทยแล้วสุดท้ายชกหากินอยู่เมืองไทยด้วยการชกใช้ชื่อว่ามวยไทยนี่แหละ สามารถ : เค้ายังใช้คำว่ามวยไทยอยู่ เดี๋ยวนี้ทั้งโลกเค้าไม่ใช้คำว่าไทยบ็อกซิ่งแล้วเค้าจะใช้มวยไทยอย่างเดียว เพราะไทยบ็อกซิ่งจะไปคาบเกี่ยวกับคิกบ็อกซิ่ง เค้าก็เลยยกเลิกคำว่าไทยบ็อกซิ่งเป็นมวยไทยเลยตอนนี้คนทั่วโลกจะรู้จักคำว่ามวยไทยมากกว่าไทยบ็อกซิ่ง

ถามคำนึงค่ะ เงินมันทำให้เราล้มมวยแล้วทิ้งศักดิ์ศรีได้ไหมคะ

สามารถ : ผมเคยมีคนเค้าด่าทั้งประเทศตอนเสียแชมป์โลกหาว่าเราไปล้มมวยที่ต่างประเทศตอนที่ไปเสียแชมป์โลก แต่ความเป็นจริงผมไม่ได้ล้มมวย ถ้าผมล้มมวยผมจะบอกเลยว่าผมได้เงินผมจะยอมรับอย่างลูกผู้ชายว่าผมล้ม เพราะผมต้องการเงิน (ใครมันจะกล้าบอกหละ) ถ้าผมล้มผมจะบอกทีนี่ ผมไม่ได้ล้มแล้วมา เหมือนกับมาโยนกล่าวหาว่าเราล้มมวย (นักพนันเค้าเสียค่อนประเทศ) นั่นก็เรื่องของเค้า เค้าไม่ได้มารู้ว่าสาเหตุเพราะอะไร เขาทราย: มีคนเคยให้แต่ผมไม่เอา เราต้องมีศักดิ์ศรี แล้วให้เยอะด้วย

ทิ้งท้ายกับ จิมมี่ พิฆเนศ นักกีฬา คิกบ็อกซิ่งทีมชาติไทย ที่มาเป็นแขกรับเชิญพิเศษพูดคุยประเด็น ร้องสิทธิเท่าเทียมกีฬา ไม่จำกัดเพศ กับนักมวยในตำนานทั้ง 4 ท่าน ถือว่าเป็นมิติใหม่ให้กับกีฬาของไทย และมีพื้นที่ให้ LGBTQ+ ได้แสดงความสามาถได้เต็มที่ โดยไม่มีคำว่าเพศมาปิดกั้น แฟนๆสามารถติดตามรายการ คนดังนั่งเคลียร์” ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.15 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27  และรับชมย้อนหลังได้ทางยูทูบช่อง 8 เท่านั้น!     

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ