นับว่าเป็นอีกก้าวที่สำคัญเมื่อ จีเอ็มเอ็ม มิวสิค ผู้นำด้าน Music Content Provider และ Digital Music Content ประกาศเดินหน้ารุกตลาดออนไลน์คอนเทนต์เต็มตัว เพื่อขยายฐานลูกค้าและสามารถตอบโจทย์ผู้ชมได้มากขึ้น โดยการนำจุดแข็งคือการเป็น Music Infrastructure ที่แข็งแกร่งที่สุดในประเทศไทย บวกกับ Asset ที่มีอยู่มากที่สุดทั้งศิลปิน เพลงฮิต ที่ผ่านมาการนำ DNA ของศิลปินไปสร้างสรรค์และต่อยอดในดิจิตอลแพลตฟอร์มพันธมิตรต่างๆ กว่า 13 รายการในปี 2561 ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีเยี่ยม โดยมียอดวิวรวมกันกว่า 100 ล้านวิว

คุณภาวิต จิตรกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายธุรกิจจีเอ็มเอ็มมิวสิค บริษัท จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ จำกัด (มหาชน)

ความสำเร็จทั้งหมดทำให้ คุณภาวิต จิตรกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายธุรกิจจีเอ็มเอ็มมิวสิค บริษัท จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เล็งเห็นโอกาสที่ดีของการเปิด Unit ใหม่ “ซน” Online Creator Hub ที่มีจุดยืนในตลาดชัดเจนว่าเป็น Hub ของคนรุ่นใหม่ ที่คิดและสร้างสรรค์คอนเทนต์-ของ Artist เพื่อตลาดออนไลน์โดยเฉพาะ

คุณพรอนงค์ วงศ์พรภักดี ผู้จัดการฝ่าย Online Content Creator

“ซน” Hub ที่มีความเชี่ยวชาญในการทำ Online Content

“ซน” Online Creator Hub คือ Unit ใหม่ ภายใต้ จีเอ็มเอ็ม มิวสิค ที่มีความเชี่ยวชาญในการทำ Online Content มีความ เด็ก ซน สด ใหม่ ด้วยการรวบรวมบุคลากรที่มีคุณภาพหลากหลายจากแวดวงที่เกี่ยวข้อง และใกล้เคียง ถึงจะเด็กแต่มีประสบการณ์ มีความรู้ความเข้าใจ Digital Insight , Social Movement เป็นอย่างดี และตอบโจทย์ในทุกความต้องการของศิลปิน และลูกค้า

คุณชวลิต วิชญชาคร รองกรรมการผู้อำนวยการ-การตลาด

ความสำเร็จของ Unit ใหม่ ภายใต้ จีเอ็มเอ็ม มิวสิค กับบทบาทใหม่ในฐานะผู้ผลิต Online Content

เรามองเห็นการเติบโตของตลาด Online Content มาหลายปี ซึ่งทางบริษัทก็ได้วางยุทธศาสตร์ และ Business Structure รองรับไว้มาพักใหญ่ๆ “ซน” ไม่ได้เพิ่งเริ่ม แต่ได้สร้างสรรค์ ผลงานออกมาแล้วเป็นเวลา 1 ปี ซึ่งผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก เพราะเราทำรายได้ มีกำไร และได้รับการตอบรับที่ดี

ทีมงานของ “ซน” ไม่ได้ใช้ Creativity หรือ Market Mind ในการรังสรรค์งานเพียงอย่างเดียว แต่มี Back Up ด้วย Big Data จากทาง จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เพื่อให้ Content ที่ทำขึ้นมานั้นมีประสิทธิภาพสูงสุด เกิดประโยชน์แก่คนดู แพลตฟอร์ม และลูกค้าที่เข้ามา Sponsor ซึ่งเราเรียกสิ่งนี้ว่า Triple Win

จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ได้วาง Business Direction โดยให้ความสำคัญในเรื่องของ Online Content มากขึ้น โดยการนำจุดแข็งคือการเป็น Music Infrastructure ที่แข็งแกร่งที่สุดในประเทศไทยที่สามารถต่อยอดความสำเร็จจากศิลปินได้มากมาย เราไม่ได้เห็นตัวเองเป็นบริษัทเพลงอีกต่อไปแต่เราเห็นตัวเองเป็น Music & Artist Content Business ในหลายปีที่ผ่านมาเราเห็นการเติบโตของแพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่องเราจึงไม่มองข้ามในการจับมือกับแพลตฟอร์มพันธมิตรต่างๆ เพื่อนำ DNA ของศิลปินไปต่อยอดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็น การผนึกกำลังกับดิจิทัลแพลตฟอร์มรายใหญ่อย่าง Line TV หรือ AIS PLAY ที่ประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยม

ซน” Online Creator Hub ของคนรุ่นใหม่ 2

การเติบโตของ Online Content ของ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ บวกกับความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยมในปีที่ผ่านมาคือผลงานของคนรุ่นใหม่ใน Unit “ซน” ประกอบไปด้วย 12 รายการออนไลน์ที่เกิดขึ้นในปีนี้บนแพลตฟอร์ม Line TV อันได้แก่ (1) รายการ ถ่ายเรี่ยราด (2) นู๋เปาวลีมี 300 (3) เที่ยวบ้านพี่ไมค์ (4) MBO-KE (เอ็มบีโอเกะ) ศึกวันชิงไมค์ (5) KIDS ROCK (6) ฮาแทะเล็ม (7) WHY ALWAYS OAT? อะไรๆ ก็กู ‘โอ๊ต ปราโมทย์’ (8) เติมฝันคนบ้านไกล กับ ไผ่ พงศธร (9) Padox Tour (พาด็อกซ์ทัวร์) (10) SONG แปลง (11) ต่าย อรทัย สะบายดี (12) BEHIND THE SONG และ 1 รายการบนแพลตฟอร์ม AIS PLAY รายการ Palit’s World ซึ่งความสำเร็จดังกล่าวสามารถวัดได้จากความนิยมของยอดวิวรวมกว่า 100 ล้านวิว อีกทั้งยังเป็น มิติใหม่ของเหล่าศิลปิน ที่เป็นมากกว่าการแสดงทางดนตรี

เปิดโอกาสให้ศิลปินโชว์บทบาทใหม่ๆในรายการ ในแบบที่แฟนคลับยังไม่เคยเห็นซึ่งเราสามารถเห็น Feedback จากแฟนคลับทันที จาก Engagement ที่เกิดขึ้นแบบ Real Time ซึ่งได้ผลลัพธ์ที่ดี ซึ่งส่วนใหญ่ชื่นชอบและรู้สึกสนุก ที่ได้เห็นตัวตนศิลปินในมุมใหม่ๆ

ผลลัพธ์ที่ได้มากกว่ายอดวิว คือการต้องขอบคุณ การสนับสนุนจากแบรนด์สินค้าต่างๆ ที่เห็นประโยชน์ของรายการ ที่มีความหลากหลายของรูปแบบเพลง ท่องเที่ยว ช่วยเหลือสังคม การเกษตร วาไรตี้ทอล์คโชว์ เกมส์โชว์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทางการตลาด ตรงกับที่แบรนด์วางไว้ เป็นทางเลือกใหม่ในการสื่อสารผลิตภัณฑ์ สร้างการรับรู้และผูกประสบการณ์ของสินค้า เข้ามาในรายการได้อย่างลงตัว

ทีม Marketing 2

“ซน” กล้าคิด กล้าทำ แล้วลงมือทำเองทั้งระบบ

ในตลาดออนไลน์ตอนนี้มี Content อยู่เยอะเต็มตลาด สิ่งที่เป็นหัวใจในการคิดงานของ “ซน” คือต้องคิดแล้วงานไม่ซ้ำ เมื่อคิดงานแล้วจะได้กรอบของฐานที่ Make sure ว่าโดนใจผู้ชม ซึ่งทางทีม “ซน” ต้องทำการบ้านอย่างหนัก ด้วยการดูเยอะ ศึกษาเยอะ ทำการบ้านร่วมกับศิลปิน และสามารถเข้าไปดึงตัวตนของ Artist ที่มากกว่าความเป็นศิลปิน หรือนักร้อง เข้าใจวิถีชีวิต เข้าใจความคิด ซึ่งศิลปินคือหัวใจหลักที่จะทำให้ Content จะประสบความสำเร็จ สิ่งที่มากกว่าการเข้าใจศิลปิน หรือเข้าใจ DNA เราลงลึกไปในเชิงความสนใจหรือ Interest ของศิลปิน แล้วไปจับเรื่องนั้น แมตช์กับไอเดียที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เราไม่ได้ยึดติด เราเชื่อว่า Social Insight คือการทำเร็วไปเร็วเปลี่ยนแปลงได้เร็ว เพราะฉะนั้นเราจะทันสมัยอยู่เสมอทีม “ซน” ไม่ได้อยู่ในแค่ตัว Creator ยังรวบรวมไปถึงทีมตัดต่อ ทีม CG ทุกคนจะเข้าใจบรรยากาศของความซน และสามารถถ่ายทอดความรู้สึกนั้นลงในตัวชิ้นงาน เรียกได้ว่าเป็นความซนทั้งระบบ

ทีม Marketing

ก้าวต่อไปของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่

Unit “ซน” จะเติบโตกว่าเดิมอย่างแน่นอน ในปีหน้าเราจะผลิต Online Content เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวประมาณ 20- 30 รายการ ที่มีองค์ประกอบของเพลง และ ศิลปิน จึงมั่นใจได้ว่าปีหน้าทีมงาน “ซน” จะจุดกระแสของออนไลน์คอนเทนต์ได้โดนใจและตรงใจผู้บริโภคและลูกค้าที่ต้องการเข้ามา Sponsor อย่างแน่นอน ปีหน้า “ซน” จะผลิตรายการ Online Content ด้วยกลยุทธ์ 3 รูปแบบ 1.Form ทำได้หมดทุกรูปแบบ ลงในทุกแพลตฟอร์ม อัดแน่นไปด้วยหลากหลายความบันเทิงแบบครบทุกรสชาติทั้ง Music , Game Show , Reality, Lifestyle , Food, Travel , Kids ฯลฯ 2.Fun ความซน แอตติจูดทีมงานที่ดีในการทำงานทั้งศิลปิน แพลตฟอร์ม ลูกค้า 3.Friend เราไม่ได้ทำให้เฉพาะกับศิลปินในแกรมมี่ เราสามารถทำให้กับศิลปิน หรือคนดังนอกแกรมมี่ได้ โดยไม่มีข้อจำกัดว่าต้องเซ็นสัญญาเป็นศิลปินกับเรา

ทีม Online Content Creator

Unit “ซน” เป็นหนึ่งใน Digital Product ที่เราได้วางแผนเพื่อต่อยอด DNA ของศิลปิน ทั้งในและนอก เครือจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ตอบสนองพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เสพ Micro Moment Content ผ่านช่องทาง Online ซึ่งแน่นอนว่า เรายังคงมี Digital Product รูปแบบอื่นๆ ซึ่งจะทยอยออกมาสู่ตลาดเพื่อความบันเทิงให้กับผู้บริโภค และสร้างธุรกิจที่ยั่งยืนให้กับ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ อย่างแน่นอน

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ