ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ค.ศ. 2000 กองทัพเรือรัสเซียฝ่ายเหนือได้เริ่มดำเนินการซ้อมรบกลางทะเลครั้งแรกและใหญ่ที่สุดในรอบทศวรรษ ประกอบด้วยเรือรบกว่า 30 ลำ และเรือดำน้ำอีก 3 ลำ หนึ่งในนั้นคือ “คูร์ส” เรือดำน้ำที่ขึ้นชื่อว่าเป็นความภาคภูมิใจที่ไม่มีวันจม ของกองทัพรัสเซีย

            แต่ทุกอย่างดูเหมือนจะไม่ราบรื่นอย่างที่กองทัพสุดเหี้ยมได้วางแผนไว้ เพราะเมื่อกองทัพรัสเซียเริ่มซ้อมรบได้เพียงไม่กี่วัน ก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เพราะ “คูร์ส” (Kursk) เรือดำน้ำรัสเซียขนาดยักษ์ที่มีความยาวมากกว่าสองสนามฟุตบอลต่อกัน กลับระเบิดอย่างรุนแรงจากตอร์ปิโดที่อยู่ภายใน เป็นเวลากว่า 6 ชั่วโมงหลังเหตุระเบิด กว่าที่กองบัญชาการกองเรือจะออกค้นหา และพบว่า “คูร์ส” ได้จมดิ่งลงสู่พื้นทะเลเป็นที่เรียบร้อย

            คงดูเป็นไปได้ยากที่ลูกเรือกว่า 118 นาย จะสามารถรอดชีวิตจากแรงระเบิดที่เท่ากับระเบิด TNT ขนาด 6 ตัน และสามารถวัดแรงสั่นสะเทือนได้จากอลาสก้า แต่กลับมี 23 ลูกเรือ รอดตายอย่างปาฏิหาริย์ เมื่อข่าวเหตุการณ์นี้แพร่กระจายสู่วงกว้าง ข้อเสนอการช่วยเหลือจากนานาประเทศต่างหลั่งไหลมาอย่างต่อเนื่อง แต่รัฐบาลรัสเซียกลับปฏิเสธอย่างหมดสิ้นเพราะเกรงว่าความลับทางทหารจะเล็ดรอดออกไป สร้างความไม่พอใจแก่ครอบครัวของลูกเรือทั้งหมดเป็นอย่างมาก

            ด้วยข้อจำกัดทางอาหารและอากาศหายใจ การรอคอยความช่วยเหลือของ 23 ชีวิตที่รอดมาได้ ดูเหมือนต้องนับถอยหลังลงทุกที และวีรกรรมการเอาตัวรอดภายใต้ขีดจำกัดต่างๆในครั้งนั้น กำลังจะถูกถ่ายทอดผ่านภาพยนตร์ โดยนักแสดงมากฝีมือ โคลิน เฟิร์ธแมธทิอุส โซนาร์ต ที่มาโชว์ของด้วยบทบาทลูกเรือที่ต้องฝ่าอุปสรรคต่างๆ และอีกหนึ่งนักแสดงสาว ลีอาห์ เซย์ดูซ์ กับการถ่ายทอดอารมณ์ผ่านตำแหน่ง “ครอบครัวผู้อยู่เบื้องหลังความเข้มแข็ง” ของเหล่าทหารรบ ที่ต้องเผชิญหน้ากับรัฐบาลผู้เหี้ยมโหด ต่อสู้เพื่อผดุงความยุติธรรมให้กับคนที่เธอรัก

            “คูร์ส หนีตายโคตรนรกรัสเซีย” โปรเจคต์ร้อนของผู้อำนวยการสร้างเจ้าพ่อแอคชั่น “ลุค เบสซง” จาก Léon: The Professional,  The Fifth Element และ Valerian and the City of a  Thousand Planets ร่วมด้วยผู้กำกับฝีมือรางวัล “โธมัส วินเทอร์เบิร์ก” ที่คอหนังน่าจะคุ้นเคยกันดีจากภาพยนตร์ เรื่อง Jagten และ The Hunt ที่เลือกเหตุการณ์เรือดำน้ำระเบิดนี้มาถ่ายทอดสู่สายตาชาวโลก โดยเล่าผ่านสามมุมมอง นั่นคือ มุมมองทหารผู้เผชิญชะตากรรม รัฐบาลผู้กุมอำนาจ และประชาชนผู้บริสุทธิ์

            เอาใจช่วยไปกับ 23 ลูกเรือใต้มหาสมุทร ในเวลา 5 วันแห่งความวิปโยค กับ 1 ความหวัง และ 0 การช่วยเหลือ ในKursk คูร์ส หนีตายโคตรนรกรัสเซีย : วันนี้ ในโรงภาพยนตร์

Kursk ถ่ายทอดวินาทีเอาชีวิตรอดของ 23 ลูกเรือ https://youtu.be/0MEANvBRqZQ

ตัวอย่างภาพยนตร์ 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ