สัญชาตญาณความเป็นแม่ของ จูเลีย โรเบิร์ต นักแสดงชื่อดังวัย 51 ปี มีบทบาทสำคัญอย่างมากในภาพยนตร์เรื่องใหม่ของเธอ อย่าง “BEN IS BACK (เบน อีส แบ็ค) จากใจแม่ถึงลูกเบน ภาพยนตร์ที่สร้างปรากฏการณ์เรียกเสียงสะอื้นในหมู่ผู้ชมหลังจากเปิดฉายกลางเทศกาลภาพยนตร์โทรอนโต้ จนหลายคนถึงกับยกให้เป็นบทบาทดราม่าที่ดีที่สุดบนเส้นทางสายการแสดงของเธอนับจากผลงานที่ส่งให้เธอได้รับรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำหญิง อย่าง Erin Brockovich (เอริน โบรโควิช) (2000)

            “BEN IS BACK” (เบน อีส แบ็คถือเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของเธอในช่วงปีนี้ และเป็นการเปิดม่านบทบาทนักแสดงในหนังดราม่าของ จูเลีย โรเบิร์ต ผู้สร้างชื่อเสียงมาจากภาพยนตร์โรแมนติกคอเมดี้จนได้ฉายาราชินีหนังรอมคอมแห่งฮอลลีวูด  โดยเธอได้ช่วยให้หนังเรื่องนี้กลายเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาโดยการผลักดันให้ ปีเตอร์ เฮดจส์ ผู้กำกับ เลือกลูกชายของเขา อย่าง ลูคัส เฮดจส์ นักแสดงหนุ่มผู้มีชื่อเสียงจาก “MANCHESTER BY THE SEA (แมนเชสเตอร์ บาย เดอะ ซี)” เข้ามารับบทเป็นลูกชายของเธอในภาพยนตร์เรื่องนี้  แม้ว่าเจ้าตัวจะเคยป่าวประกาศว่าจะไม่เล่นหนังของพ่อ เพราะเขาไม่ต้องการยืมอิทธิพลของพ่อมาสร้างชื่อเสียงก็ตามที

           ตอนที่จูเลียได้อ่านบทภาพยนตร์และมาพบกับผม ผมได้นำรายชื่อของนักแสดงที่ผมได้คัดเลือกเอาไว้สำหรับบทของเบน และแน่นอนครับว่าลูคัสไม่ได้อยู่ในบัญชีรายชื่อนั้น ก่อนที่ผมจะยื่นรายชื่อให้เธอดู จูเลียบอกผมว่า ลูคัสจะต้องเป็นคนที่เล่นบทนี้’ ผมก็ตอบเธอกลับไปว่า อันดับแรก ผมคิดว่าเขาคงไม่ว่าง อันดับสอง ผมไม่คิดว่าเขาจะอยากสร้างหนังร่วมกับผม’ เมื่อเธอได้เซ็นสัญญากับเรา เธอก็เริ่มตื้อผมมากขึ้นเรื่อย ๆ เธอต้องการให้ลูคัสรู้ว่าเขาควรจะมาเล่นหนังกับเธอครับ ปีเตอร์ เฮดจส์ ผู้กำกับกล่าว

           “BEN IS BACK” บอกเล่าเรื่องราวความรักของแม่ (จูเลีย โรเบิร์ต) ที่มีต่อลูกชายของเธอ (ลูคัส เฮดจส์) เมื่อเขาได้เดินทางกลับมาในช่วงวันคริสต์มาสหลังจากเข้ารับการบำบัดอาการติดยาเสพติด แต่เมื่ออดีตที่เขาเคยปกปิดเอาไว้ได้หวนกลับมาเล่นงานตัวเขาและครอบครัวที่เขารัก แม่คนนี้จึงต้องใช้ความพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อช่วยชีวิตลูกชายของเธอก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป

            ภาพยนตร์กำกับโดย ปีเตอร์ เฮดจส์ มือเขียนบทผู้เคยเข้าชิงรางวัลออสการ์จาก ABOUT A BOY (อะเบาท์ อะบอยสู่ผลงานล่าสุดพร้อมคำวิจารณ์ที่ว่า นี่คือหนังที่เจ็บปวดและบีบคั้นหัวใจไม่แพ้ MANCHESTER BY THE SEA (แมนเชสเตอร์ บาย เดอะ ซีในหนังความสัมพันธ์ แม่ – ลูก ซึ่งต่างคนอาจจะไม่เคยรู้จักตัวตนที่แท้จริงของกันและกัน

 

‘BEN IS BACK จากใจแม่ถึงลูก…เบน เข้าฉาย 31 มกราคมนี้ในโรงภาพยนตร์
ตัวอย่างภาพยนตร์ 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ