ดีว่า (Diva) คือศิลปินนักร้องที่มีชื่อเสียงและความสามารถที่โดดเด่นทั้งด้านการร้องและการแสดงสดบนเวที รวมถึงการวางตัวและผลงานที่ต้องสั่งสมมาตลอดนานกว่า 10 ปี เพลงของสายดีว่าส่วนใหญ่จะเป็นเพลงช้าแนวบัลลาร์ดที่ต้องใช้เสียงอันทรงพลังในการขับร้อง รวมทั้งการอิมโพรไวส์และแอดลิปที่เค้นให้คนฟังได้มีอารมณ์ร่วมอีกด้วย วันนี้จะพาไปรู้จักกับ 4 ดีว่าแถวหน้าของไทยและต่างประเทศ

เริ่มต้นด้วยดีว่าตัวแม่ วิทนีย์ ฮิวสตัน (Whitney Houston) ที่แม้ว่าตัวเธอจะจากโลกนี้ไปหลายปีแล้ว แต่ความอมตะและความสุดยอดของวิทนีย์ยังชัดเจนไม่หายไปไหน ทุกเพลงที่เธอขับขานออกมา มันเต็มไปด้วยอารมณ์และการตีความในแบบของเธอเอง ยิ่งพลังเสียงก้องกังวาลที่ถูกเปล่งออกมาจากร่างเล็กๆ ของเธอแล้วล่ะก็ เพลงเศร้าก็จะเศร้าสุดขั้วหัวใจ เพลงรักก็ซึ้งไปทั้งจักรวาลเลยทีเดียว นี่แหละคือดีว่ายืนหนึ่งตลอดกาล

มารายห์ แครี (Mariah Carey) ดีว่าเสียงทรงพลังแห่งยุค 90s ที่ครองสถิติศิลปินเดี่ยวที่มีเพลงขึ้นอันดับ 1 บนชาร์ตบิลบอร์ดมากที่สุด เป็นรองแค่The Beattles ที่นำไปแค่ 2 เพลงเท่านั้น คุณภาพและความสามารถในการใช้เสียงของมารายห์เป็นที่ประจักษ์มาตั้งแต่ยุคแรกๆ เธอมีเสียงต่ำที่นิ่งลึกและเสียงสูงปรี๊ด ทำให้แต่ละเพลงของมารายห์มีความเฉพาะตัวในแบบของเธอ นอกจากนี้มนต์เสน่ห์บนวทีในการแสดงสดของเธอก็สร้างความประทับใจให้กับคนดูนับล้านคนทั่วโลกเช่นกัน

มาดูฝั่งประเทศไทยกันบ้าง เราก็มีดีว่ารุ่นใหม่ๆ ที่เปล่งรัศมีมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างแก้ม วิชญาณี ที่หลังจากคว้าชัยชนะจากเวทีเดอะ สตาร์มาได้ ความดีว่าในตัวของเธอก็พุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ จนฉุดไม่อยู่ ทั้งรายการทีวี ละครเวที รวมไปถึงเพลง Let It Go จากภาพยนตร์ Frozen อีกด้วย แก้มเป็นศิลปินที่มีคอนเสิร์ตเล็กใหญ่ให้แฟนๆ ได้ติดตามกันตลอดทั้งปี ไม่เพียงแค่ความสามารถด้านการร้องเพลงที่ทำได้ทุกรูปแบบแล้ว ความน่ารักและตลกของเธอบนเวทีก็สร้างรอยยิ้มและความสุขให้กับผู้ชมเสมอ ส่งผลให้แก้ม วิชญาณีขึ้นแท่นเป็นดีว่ารุ่นใหม่ของวงการเพลงไทยไปอีกราย

ดีว่าอีกคนของเมืองไทยที่ไม่พูดถึงไม่ได้ในตอนนี้ นั่นก็คือหนุ่มอ๊อฟ ปองศักดิ์ ที่เสียงร้องและเพลงแสนเศร้าของเขาบีบคั้นหัวใจบางๆ ของคนฟังมานานกว่าสิบปีแล้ว เพลงอกหักที่ว่าเศร้ามากแล้ว เสียงร้องของอ๊อฟทำให้เพลงนั้นดิ่งลงไปลึกกว่าเดิมอีก ขณะเดียวกันอ๊อฟ ปองศักดิ์ก็เป็นที่รู้จักกันดีถึงความตลกบนเวที ไม่ว่าจะคอนเสิร์ตของเขาเองหรือแขกรับเชิญให้กับศิลปินคนอื่น ผู้ชมก็ไม่เคยผิดหวังกับความสุขที่อ๊อฟมอบให้

ถึงเวลาที่คุณจะโชว์พลังเสียงในแบบดีว่าคนโปรดของคุณแล้ว แต่สำหรับ TikTok ครีเอเตอร์มือเก่งอย่างคุณ จะให้โชว์เสียงแบบธรรมดาก็จะเบสิคไป ต้องนี่เลย #จามแบบdiva ชาเลนจ์ใหม่จาก TikTok ที่ให้คุณได้ร่วมสนุก เพียงแค่คุณจามอย่างมีไสตล์ แผดเสียงก้องกังวาลแบบดีว่า แล้วโพสต์ลง TikTok พร้อมติดแฮชแท็ก  #จามแบบdiva

คุณอาจจะเพิ่มสีสันและความอลังการให้กับคลิปของคุณด้วยฟีเจอร์และสติกเกอร์เด็ดๆ บนแอปพลิเคชัน อาทิ เปลี่ยนสีผม หรือเปลี่ยนเสียง แค่นี้วิดีโอของคุณก็แตกต่างและไม่เหมือนใคร

วอร์มเสียงให้พร้อมแล้วปล่อยพลังกันเล้ย!

###

เกี่ยวกับ TikTok

TikTok คือแอปพลิเคชันสำหรับการสร้างสรรค์วิดีโอสั้นๆบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ พันธกิจของ TikTok คือการบันทึกความคิดสร้างสรรค์ของผู้คน การแบ่งปันความรู้และเก็บเกี่ยวความทรงจำดีๆของผู้คนทั่วโลกจากโทรศัพท์มือถือ TikTok เปิดโอกาสให้ทุกคนเป็นนักสร้างสรรค์ ปลดปล่อยจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่ผ่านคลิปวีดิโอ สำนักงานใหญ่ของ TikTok อยู่ที่กรุงลอสแอนเจลิส และมีสำนักงานอยู่ทั่วโลกที่กรุงลอนดอน โตเกียว โซล เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง สิงคโปร์ จาการ์ตา มุมไบ และมอสโคว์ เมื่อต้นปี 2561 TikTok คือหนึ่งในแอปพลิเคชั่นที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดทั่วโลก สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน TikTok ได้แล้ววันนี้ทั่วโลกทั้งใน iOS และ Android เพื่อข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาเยี่ยมชมTiktok.com

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ