เป็นอีกหนึ่งรายการที่ครองใจผู้ชมมาตลอดสำหรับรายการส่งเสริมเยาวชนอย่าง “ชิงช้าสวรรค์ 2024” การประกวดวงดนตรีลูกทุ่งระดับมัธยมศึกษา ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมทุนการศึกษา 1,000,000 บาท เดินทางมาถึง “รอบลูกทุ่งคืนถิ่น ในรอบที่สองแล้ว

ซึ่งแต่ละรอบที่ผ่านมาก็สร้างความประทับใจให้ผู้ชมมาตลอด แต่ละโรงเรียนทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจกับทุกโชว์ ที่พร้อมปล่อยของบนเวทีแห่งความจริง ทำให้เราได้ 10 โรงเรียนที่ผ่านเข้ารอบ แบ่งเป็น 5 คู่ที่ต้องเจอกัน! รับประความปังและโชว์สุดอลังการไม่มีใครยอมใครแน่นอน….

คู่ที่ 1 โรงเรียนนวมินทราชูทิศ ทักษิณ จังหวัดสงขลา เจอกับ โรงเรียนศึกษานารี กรุงเทพมหานคร

คู่ที่ 2 โรงเรียนปากน้ำปราณวิทยา จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เจอกับ โรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (มัธยมวัดหัตถสารเกษตร) ในพระราชูปถัมภ์ฯ จังหวัดปทุมธานี

คู่ที่ 3 โรงเรียนโยธินบูรณะ กรุงเทพมหานคร เจอกับ โรงเรียนด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา

คู่ที่ 4 โรงเรียนปทุมวิไล จังหวัดปทุมธานี เจอกับ โรงเรียนขามสะแกแสง จังหวัดนครราชสีมา

คู่ที่ 5 โรงเรียนสุวรรณภูมิพิทยไพศาล จังหวัดร้อยเอ็ด เจอ โรงเรียนสังขะ จังหวัดสุรินทร์

การแข่งขันในรอบต่อไปจะเห็นได้ว่าแต่ละคู่ที่โคจรมาเจอกันสมศักดิ์ศรีการรอคอยมาก ๆ เนื่องจากแต่ละโรงเรียนต้องสร้างสวรรค์ผลงานโชว์ที่มีความเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมพื้นบ้าน เพื่อชูความเป็นตัวตนของพื้นถิ่นของตน ซึ่งทั้ง 10 โรงเรียน มีความสามารถและประสบการณ์ในการแสดงความสามารถทางด้าน ดนตรีลูกทุ่งอย่างมากมาย และในรอบนี้ทั้ง 10 โรงเรียนต้องใช้ความพยายามในการพัฒนาทักษะทางดนตรี การแสดง การร้องของนักเรียนอย่างแท้จริง

สำหรับการแข่งขันในรอบลูกทุ่งคืนถิ่น ถือว่าเป็นรอบที่น่าจับตามองอย่างมากเลยทีเดียว เพราะจะเป็นการค้นหา 5 โรงเรียนสุดท้ายที่จะผ่านเข้าสู่รอบต่อไป สามารถชมและเชียร์ได้ในรายการชิงช้าสวรรค์ 2024 ทุกวันศุกร์เวลา 18.00 น. และ รายการชิงช้าสวรรค์ 2024 สเปเชียล ทุกวันเสาร์ เวลา 15.45 น. ทางช่องเวิร์คพอยท์ หมายเลข 23 และสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของรายการได้ทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ “ชิงช้าสวรรค์”