ดีไซน์เนอร์ไทย 77 จังหวัด ไม่เคยทำให้กองเชียร์ผิดหวังจริงๆ “ทำดี ทำถึง จึ้งใจมาก” กับการประกวด มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2024 #Unforgettable รอบชุดประจำจังหวัด เพื่อค้นหาที่สุดแห่งชุดประจำชาติ (Miss Grand Thailand 2024 : National Costume Competition) งานระดับชาติที่เปิดโอกาสดีไซเนอร์หน้าใหม่ได้แจ้งเกิด และเสริมศักยภาพสุดล้ำของดีไซเนอร์มืออาชีพ ระดมสมองและฝีมือ หวังสร้างชื่อเสียงให้จังหวัด ผู้เข้าประกวด มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2024 ต่างมุ่งมั่น ตั้งใจถ่ายทอดเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ประจำพื้นถิ่นของตัวเองได้อย่างสวยงาม น่าทึ่ง ประทับใจกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้บริหารและนางงามรุ่นพี่ที่มาร่วมงาน ไม่ว่าจะเป็น บอสณวัฒน์ อิสรไกรศีล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) , ม่ามี้เทเรซ่า ชัยวิสุทธิ์ รองประธาน มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล อิงฟ้า วราหะ ผู้จัดการกองประกวด มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ ,บิวตี้ วรัญชนา ระดมเล็ก รองผู้จัดการกองประกวด มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ , ชาล็อต ออสติน , อุ้ม ทวีพร พริ้งจำรัส พิมจิ พิมจิรา เจริญลักษณ์ , สแน็ก อัจฉรีย์ ศรีสุข เกตุ เกตุวลี พลบดี มีนา ริณา ฉัตรอมรชัย เอิร์น ภัทรวดี บุญมีทรัพย์ ,วาเนสซ่า เว้งค์ แสตมป์ ทานตะวัน จิตตรีลักษณ์ เอลซ่า กชกร กอนตระกูล ฯลฯ และกองเชียร์ที่มากันแน่น MGI HALL ชั้น ศูนย์การค้า Brovo BKK พระราม ที่กำลังรับชมอยู่ทางหน้าจอ Youtube : Grand TV จากทุกมุมโลก  ซึ่งทุกคนลงความเห็นว่า ทุกจังหวัดใช้คำว่า อลังการ ได้เปลืองมาก 


77 ชุด 77 อัตลักษณ์ ผสานเอกลักษณ์ บ่งบอกความหมาย การตัดเย็บที่ประณีต เครื่องหัว เครื่องตัว จัดเต็ม แม้จะหนักแสนหนัก สวมใส่ยาก ลากจูงกันไปอีก แต่ผู้เข้าประกวดทุกคนทุ่มทุนและทุ่มเทนำเสนอออกมาได้ดี เรียกเสียงฮือฮาสุดคือ ชุดย่าโม ของ มิสแกรนด์นครราชสีมา เหมือนจนหลายคนบอก “ขนลุก” ,ชุดบุหรงราตู ปยานีรายา ของ มิสแกรนด์ปัตตานี ชุดภาพเก่าสาวภูเก็ต ที่ มิสแกรนด์ภูเก็ต ถ่ายทอดได้เหมือนหลุดออกมาจากภาพวาดจริงๆ ,ชุด The Power of กระยัน โดย มิสแกรนด์แม่ฮ่องสอน ,ชุดปริญญาลูกชาวนา ที่ มิสแกรนด์ศรีสะเกษ จูงวัวสวมชุดปริญญามาสร้างซีนบนเวที,ชุดกว่าจะเป็นดาว iconic of suphanburi ที่มีแม่ผึ้ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ เป็นแรงบันดาลใจ โดย มิสแกรนด์สุพรรณบุรี ฟาก มิสแกรนด์นครพนม มาในชุด กาละแม นครพนม แจกขนมให้กินกันฉ่ำ รวมถึงชุดอื่นๆที่เรียกเสียงเชียร์ได้ล้นหลาม แต่ใครจะ “ชนะใจกรรมการ” ต้องลุ้นกัน สำหรับ 77 ชุดประจำจังหวัดในค่ำคืนนี้ บอสณวัฒน์ อิสรไกรศีล เปิดโอกาสให้แฟนนางงามร่วมตัดสินรางวัล Best National Contume สนับสนุนโดย Hya Serum Nongchat และ Chat Cosmetics ซึ่งผู้ชนะจะได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท (หนึ่งแสนบาท) และรองอีก อันดับ จะได้เงินรางวัลท่านละ 30,000 บาท (สามหมื่นบาท) ซึ่งการตัดสินจะมาจากคณะกรรมการ 15 ชุด และคะแนนโหวตสูงสุดอีก 15 ชุด เป็น TOP 30 Best  National Costume เพื่อให้แฟนนางงามโหวตชุดที่ชื่นชอบอีกครั้ง ด้วยการ กด Like ผ่านทาง Facebook และ IG : Miss Grand Thailand ตั้งแต่วันนี้เวลา 23.00 น. จนถึงวันที่ เมษายน 2567 เวลา 12.00 น. ประกาศผลผู้ชนะในค่ำคืนรอบตัดสิน มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2024 วันที่ 6 เมษายน 2567 นี้ ณ  MGI HALL ชั้น ศูนย์การค้า Bravo BKK พระราม  สำหรับการประกวดอีก รอบสำคัญ มีดังนี้

วันที่ เมษายน 2567 กับรอบ T POP Concert

วันที่ เมษายน 2567 กับรอบ Preliminary Show

วันที่ เมษายน 2567 กับ Grand Final

สนใจเข้าชม สามารถซื้อบัตรได้ทาง Line : @Missgrand และอย่าลืมกดโหวตกับรางวัล Miss Popular Vote ผ่านทาง www.missgrandthailand.com

ดันหลังนางงามที่คุณรักเข้าสู่รอบ 10 คนสุดท้ายอัตโนมัติ และเตรียมตัวเป็น 1 ในครอบครัว Miss Grand Thailand ได้เลย 

           ติดตามทุกกิจกรรม มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ ได้จากทุกช่องทาง YouTube Chanel : Grand TV

Facebook : Miss Grand Thailand ,Instagram : missgrandthailand และ TikTok

#นับจากนี้ทุกพื้นที่มีแต่แกรนด์ #เวทีอันดับ1ของประเทศไทย #WeAreGRANDthe1andOnly

#เวทีแกรนด์รักเงินค่ะ

—————————————-

Miss Grand Thailand  2024
National Costume
ลำดับ จังหวัด รายละเอียดชุด
1 กรุงเทพมหานคร ชุดศรีสุพรรณหงส์

แรงบันดาลใจจาก เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ จากเรือรบสู่เรือในพระราชพิธีกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค มีความงดงามตระการตา ลอยเคลื่อนอย่างช้าๆ ทามกลางแม่น้ำเจ้าพระยากรุงเทพมหานคร เสียงขับลำนำกาพย์เห่เรือ เสนาะก้องกังวาลทั่วคุ้งน้ำ “สุวรรณหงส์ทรงพู่ห้อย งามชดช้อยลอยหลังสินธุ์  เพียงหงส์ทรงพรหมมินทร์ ลินลาสเลื่อนเตือนตาชม” เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ยังได้รับการยกย่องให้เป็นเรือมรดกโลกจากองค์กร “World  Ship Trust” แสดงถึงฝีมือของช่างไทยได้อย่างภาคภูมิ

ออกแบบและจัดทำโดย   ฅน สร้าง ศิลป์ by อนุชา แพงมา
ห้องเสื้อบ้านทรายทอง by พงศกร สถิตยารักษ์

2 กระบี่ ชุด เทวสตรีศรีสุริยเทพครองท่อม

เรื่องราวลูกปัดสุริยเทพ ที่มีลักษณะเด่นงดงามสื่อถึงชาวปักษ์ใต้ เกิดขึ้นในราวยุคทวารวดีและอาณาจักรศรีวิชัย ที่พบในแหล่งโบราณคดี บริเวณบ้านควนลูกปัด อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ เชื่อว่าการนำลูกปัดสุริยเทพมาสวมใส่ เปรียบเสมือนแสงพระอาทิตย์ ซึ่งเป็นแสงแห่งพลังอำนาจ เสริมสิริมงคลต่อผู้ที่สวมใส่  แม้จะเป็นเพียงเครื่องประดับเม็ดเล็กๆ แต่ก็สามารถบอกเล่าเรื่องราวในประวัติศาสตร์ได้อย่างน่ามหัศจรรย์

ออกแบบและตัดเย็บโดย ห้องเสื้อรามลักษณ์จันทบุรี

3 กาญจนบุรี ชุด พญานาคราชกาญจนบุรี

พญานาค เป็นเรื่องของความเชื่อพื้นถิ่นในวัดถ้ำคีรีธรรม จังหวัดกาญจนบุรี ที่ประชาชนมาไหว้องค์ปู่นิลกาฬนาคราช และแม่ย่ากัญญาวดีนาคีเทวี ชุดนี้ได้แรงบันดาลใจมาจาก พญานาควัดถ้ำคีรีธรรม สีสันของชุดจากงานศิลปะ ที่ประดิษฐานขอพรประจำวันเกิดหลากสีสัน เพื่อเป็นสิริมงคลให้สมดั่งใจปราถนา สำหรับผู้แวะมาเยี่ยมเยียน ขอโชคขอพรเที่ยวเมืองกาญจนบุรี

ออกแบบโดยคำภีร์ อลังการ

4 กาฬสินธุ์ ชุด มัสยาฟอสซิลภูน้ำจั้น

วนอุทยานภูน้ำจั้น ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ เมื่อ 150 ล้านปีก่อน เป็นบึงขนาดใหญ่มีปลาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก แต่กลับเกิดความแห้งแล้งขึ้นฉับพลัน จนมีการค้นพบฟอสซิลปลาโบราณกว่า 100 ซาก และถือว่าเป็นการค้นพบฟอสซิลปลาโบราณ ครั้งแรกในประเทศไทยอีกด้วย โดยปลาที่พบเป็น ปลาเลปิโตเทสิ ที่ปัจจุบันได้สูญพันธุ์ไปแล้ว ตัวชุดใช้สีผ้าเมทาลิคคลิสตัลประดับเพชร เพิ่มความระยิบระยับของเกร็ดแก้วคีบปลา เพิ่มลูกเล่นความเป็นไทยให้ล้ำสมัย เสริมด้วยฝูงปลาแวกว่าย

ออกแบบโดย นายสถาพร เฉียบแหลม
ตัดเย็บโดย Star bung  Boutique ราชบุรี

5 กำแพงเพชร ชุด บ่อน้ำมันลานกระบือ
บ่อน้ำมันลานกระบือเดิมมีชื่อว่า “น้ำมันดิบเพชร ” ต่อมา องค์สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเสด็จพระราชดำเนินไปเป็นองค์ประธานในการเปิด จึงพระราชทานนามให้เป็น “สิริกิติ์ ” ได้ค้นพบเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2524 อำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร และเริ่มผลิตน้ำมันเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2525 ถือเป็นแหล่งผลิตน้ำมันดิบแห่งแรกในประเทศไทย

ออกแบบโดย  ดีไซน์ บาย ทีเจ กำแพงเพชร

6 ขอนแก่น ชุด  The City Of Silk

การทอผ้ามัดหมี่ที่ยาวนานมากว่า 200 ปี จนได้รับการประกาศให้เป็นเมืองหัตถกรรมโลกแห่งผ้ามัดหมี่ อีกทั้งยังมีการจัดเทศกาล “ไหมนานาชาติ” เป็นการสร้างซอฟเพาเวอร์ให้แก่จังหวัดขอนแก่น ขณะเดียวกันชาวบ้านผู้สร้างสรรค์ผลงานผ้าทอมือ มีการพัฒนาต่อยอดลวดลายผ้าประจำจังหวัด พร้อมกับจัดประกวดตั้งชื่อลวดลายว่า “ลายแคน แก่นคูน”

ผู้ออกแบบโดย  คุณชินวัตร ไชยกระเชียง
ตัดเย็บโดย  Only Design

7 จันทบุรี ชุด จันทรมณฑลยุบลรัตนมณีศรีสยาม
(จัน-ทะ-ระ-มน-ทน-ยุ-บน-รัด-ตะ-นะ-มะ-นี-สี-สะ-หยาม)

ทับทิมสยาม จัดอยู่ในประเภทอัญมณีมีค่าหายากอันดับ1ของโลก ด้วยความงามลึกลับ แลมีมนต์สะกด ดึงดูดผู้ค้า นักธุรกิจ นักท่องเทียว ให้ตรงมาที่จังหวัดจันทบุรี ตัวชุดได้รับแรงบรรดาลใจมาจากนางโมหินี พระชายาของพระจันทรเทพ เครื่องประดับ ออกแบบให้เป็นลักษณะของการผูกโครงสร้างอัญมณี สตรี สรีระ เข้าด้วยกัน พร้อมมาลัยแห่งการต้อนรับ นำเสนอความงามต่อสายตาชาวโลก

ออกแบบโดย   ฉิมพลี ดีไซน์

8 ฉะเชิงเทรา ชุด บุปผาเมืองแปดริ้ว

ดอกนนทรีหรือกระถินป่า ดอกไม้ประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นไม้ยืนต้นทรงพุ่มสูงได้ถึง 25 เมตร กึ่งผลัดใบ เรือนยอดรูปร่ม แผ่ใบเป็นขนนกสองชั้นรูปไข่ ออกดอกเป็นช่อตั้งขนาดใหญ่ที่ปลายกิ่ง มีสีเหลืองกลิ่นหอมอ่อนๆ ออกดอกในฤดูแล้งช่วงเดือนมีนาคม-มิถุนายน จึงนำมาเป็นแรงบันดาลใจ ถ่ายทอดผ่านชุดประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา

ออกแบบโดย  นายณัฐพนธ์  มณัขัติย์  (นัด-ทะ-พน   มะ-นัด-ขัด-ติ)
สร้างสรรค์ผลิตโดย   นายกัลย์ปภัทร กุนศิลา (กัน-ปะ-พัด  กุน-สิ-ลา )
ห้องเสื้อ NETDESIGN

9 ชลบุรี ชุด Prosper City ln Thailand

มหานครชลบุรี เมืองท่องเที่ยวชายทะเลที่มีความเจริญรุ่งเรือง ติดอันดับเมืองท่องเที่ยวลำดับที่ 2 ของไทย หนึ่งในนั้นต้องยกให้เมืองพัทยา แลนด์มาร์คที่ทั่วโลกรู้จัก ดังคำว่า หากเที่ยวไทย ต้องไปพัทยา ตัวชุดแสดงให้เห็นแลนด์มาร์คของประเทศไทย รวมถึงจังหวัดชลบุรี ในมุมมองแบบ 360 องศา ผสมผสานความเป็นไทยโมเดลล้ำสมัย ศิวิไลซ์ ครบจบในชุดเดียว

ออกเเบบโดย: คุณกชกร เฉลิมทรง
ตัดเย็บโดย: นาคราชสตูดิโอ สาธุการ และ สิงหา

10 ชัยนาท ชุด ภรภัคนารี กัลยาณีหิมพานต์

จังหวัดชัยนาท พื้นที่ราบลุ่มมีแม่น้ำไหลผ่านถึง 3 สาย ก่อเกิดความอุดมสมบูรณ์ที่ล่อเลี้ยงผู้คน โดยเฉพาะป่าสงวนแห่งชาติ เปรียบได้กับดินแดนหิมพานต์ จึงถ่ายทอดผ่านรูปแบบนางกินรี  ครึ่งบนเป็นนารี ครึ่งล่างเป็นสกุณา เครื่องแต่งกายได้แรงบันดาลใจจาก การแต่งกายของละครนาง ภูษาผ้าลายอย่าง สวมใส่ศิราภรณ์ปลายกนก งดงามนางในวรรณคดี นางภรภัคนารี กัลยาณีหิมพานต์

ออกแบบโดย  อาร์ทอัครัช เนรมิตศิลป์

11 ชัยภูมิ ชุด  สุดสะแนนแดนอีสาน

สุดสะแนน เป็นชื่อเรียกทำนองดนตรีที่ใช้กับแคนหรือพิน เล่าถึงรากเหง้าของวัฒนธรรมชาวอีสาน จังหวัดชัยภูมิมีดนตรีอยู่ร่วมกับวิถีชีวิตมาอย่างยาวนาน ใช้ประกอบพิธีกรรม ใช้แก้อาการเจ็บป่วยและใช้สันทนาการ เป็นมนต์เสน่ห์ของชาวชัยภูมิ เสมือนเชิญชวนให้คนที่พบเห็น ลืมความทุกข์โศกในชีวิตและพร้อมไปม่วนสุด  สุดสะแนน ด้วยกัน

ออกแบบโดย   นิพพิชฌน์ นิมิตรบรรณสาร  (นิบ-พิด / นิ-มิด-บัน-นา-สาน)
ตัดเย็บโดย   ห้องเสื้อ สุขโขเชียงใหม่

12 ชุมพร ชุด QUEEN OF THE CHMPHON SEA

ชุมพร ประตูสู่ภาคใต้ และยังเป็นจังหวัดที่อุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ ทั้งภูเขา ป่าไม้ น้ำตก โดยเฉพาะท้องทะเล จากมนต์เสน่ห์ของหาดทรายและเกลียวคลื่น  ตัวชุดสะท้อนถึงหาดทรายสีขาว มีความพริ้วไหวดั่งเกลียวคลื่น ตกแต่งด้วยเครื่องประดับ ที่ดัดแปลงมาจากเทริดมโนห์รา เพื่อสะท้อนภาพให้เห็นถึงความรุ่งเรืองทางวัฒนธรรม และความสวยงามทางธรรมชาติ

ออกแบบโดย นายอนุรักษ์ รถเพ็ชร

13 เชียงราย ชุด Avant-Garde  Art  Ethnic Chiang Rai

งานศิลป์แฟชั่นล้ำสมัยในสไตล์อาวองกาด จากบทประพันธ์เรื่องวิถีคนกล้าของ มาลา คำจันทร์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ชาวเชียงราย  ที่ได้กล่าวถึงแม่ย่า ผู้เป็นแม่แห่งการกำเนิดชาติพันธุ์ทั้ง 9 ของขุนเขา  ชุดและเครื่องประดับ ประกอบขึ้นด้วยชิ้นส่วนเครื่องเงินนับพัน และผ้าทอปักลวดลายโดย คุณไกรวุฒิ ดอนจักร ศิลปินจิตรกรรม ขัวศิลปะเชียงราย เพื่อเฉลิมฉลองมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย

ออกแบบและตัดเย็บโดย กิ่งกะหร่า คอลเลคชั่นเชียงราย by เอกพงศ์ นิวายุบุตร์

14 เชียงใหม่ ชุด  สักการะวัดป่าแดด

ที่แห่งนี้นครพิงค์เชียงใหม่ สถานที่แห่งศูนย์รวมพลังศักดิ์สิทธิ์จากทวยเทพ มีพลังหรืออำนาจที่อาจบันดาลให้เป็นไป หรืออาจบันดาลสิ่งที่ต้องประสงค์สำเร็จได้ พระพิฆเนศลือเรื่องยันต์ศาสตรา มหามิ่งมงคลเครื่องรางของขลัง ผู้คนทั่วโลกต่างมีจุดหมายเดินทางพิสูจน์พลังศักดิ์ ณ ที่แห่งนี้ วัดป่าแดด

ออกแบบโดย  นาย จักรินทร์ พิมพะลา
ตัดเย็บโดย  Touchjai (ทัชใจ)

15 ตรัง ชุด เซ่นสรวงบูชา โนราลุยไฟ

มโนราห์ลุยไฟเรื่องพระสุธนมโนราห์ กล่าวถึงเมื่อนางมโนราห์ขอปีกหางได้แล้ว ก็แสร้งกล่าวทูลลา และขอพระราชทานอภัยต่อท้าวอาทิตยวงศ์ แล้วร่ายรำคล้ายกับจะกระโดดเข้ากองไฟ แล้วบินหนีกลับไปยังเขาไกรลาส  โนราห์ลุยไฟ ถือเป็นพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ ชุดผสมผสานกับภูมิปัญญาบนผืนแผ่นดินใต้ ผ่านชุดไทยประยุกต์ที่มีความทันสมัย สวยงาม สื่อแสดงให้เห็นความงดงามของศิลปะภูมิปัญญาใต้

ออกแบบโดย นายอับดุลเลาะห์ ศรบุญคง
ตัดเย็บโดย ห้องเสื้อ พลางกูร

16 ตราด ชุด ตราดรำลึก แผ่นดินสยาม

วันที่ 23 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕  ที่ทรงทำให้สยามประเทศได้ดินแดนเมืองตราดกลับคืนมาดังเดิม ผู้ออกแบบจึงถ่ายทอดเรื่องราวนี้ลงบนเครื่องแต่งกาย ชุดไทย ร.๕ ร่วมสมัย นุ่งโจงกระเบน สวมเสื้อ ตัดทรงแบบตะวันตก เอวเสื้อเข้ารูป มีการคาดเข็มขัดหัวทอง ลงยาประดับเพชรพลอยแดงดุจสตรีชั้นสูง

ออกแบบโดย อาร์ทอัครัชเนรมิตศิลป์

17 ตาก ชุด  Blue Cave Unseen Thailand

‘ถ้ำสีฟ้า’ Blue Cave Unseen เป็นสถานที่เที่ยวสุดอันซีนใน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก มีความสวยงามของกลุ่มหิน ที่ถูกกัดกร่อนตามธรรมชาติ ผนังสีฟ้าอมเทา จึงหยิบยกมาเล่าเรื่องราวผ่านชุดไทยสร้างสรรค์ร่วมสมัย เครื่องประดับที่เป็นสีน้ำเงินถูกออกแบบและจัดทำขึ้นพิเศษ เชื่อมโยงกับอัตลักษณ์ความเป็นไทย และสีสันแห่งธรรมชาติสุด Unseen เข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว

ออกแบบโดย   คุณ สมายด์. ฤชากร   เมษสุวรรณ  คุณ ครูเจมส์ ศานตมล  ปิ่นนั่ย
ตัดเย็บโดย    ห้องเสื้อ SMILEWAY  (สมายด์เวย์)

18 นครนายก ชุด  มนตราจันทคราส (มน-ตรา-จัน-ทะ-คาด)

วัดโพธิ์งามในจังหวัดนครนายก มีพระราหูอมจันทร์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ พระราหูกับพระจันทร์มีเรื่องโกรธเคืองกัน เมื่อครั้งเทวดากวนน้ำอมฤต พระราหูได้ปลอมตัวเป็นเทวดา และได้เล็ดลอดเข้าไปดื่มน้ำอมฤต พระนารายณ์จึงกริ้วเอาจักรขว้าง ถูกราหูขาดสองท่อนแต่ก็ไม่ตาย ตั้งแต่นั้นมาพระราหูคอยจับพระจันทร์กิน หรืออมไว้เพื่อเป็นการแก้แค้น จึงเกิดเป็นปรากฏการณ์ที่เรียกว่าจันทรุปราคา

ออกแบบโดย นายอับดุลเลาะห์ ศรบุญคง
ตัดเย็บโดย ห้องเสื้อ พลางกูร

19 นครปฐม ชุด พระประโทนเจดีย์ ทวาราวดี นารีศรีปฐมนคร

วัดพระประโทนเจดีย์ ในอดีตคือศูนย์กลางของอาณาจักรทวารวดีที่สำคัญ มีแหล่งอารยธรรมและสถาปัตยกรรม ทางด้านวัฒนธรรมมากมาย อีกทั้งยังมีการค้นพบวัตถุโบราณ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องปั้นดินเผา ลูกปัดทวารวดี เครื่องทองสำริด เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวนครปฐมมาเป็นเวลานาน เราจึงเอาแนวคิดมาสร้างสรรค์เป็นผลงาน ให้ชาวไทยและชาวต่างชาติรู้จักพระประโทนเจดีย์มากขึ้น

ออกแบบโดย ห้องเสื้อกิตติมศักดิ์
จัดทำโดย แดง จินดา

20 นครพนม ชุด  กาละแม นครพนม

นครพนม ดินแดนแห่งความสุขริมฝั่งโขง เมืองแห่งพญานาค แรงบันดาลใจของชุดมาจาก งานบุญหรืองานประเพณีต่าง ๆ ซึ่งจะจัดให้มีการกวนขนมที่ชื่อว่า กวนข้าวทิพย์ โดยใช้ข้าวมากวนกับน้ำตาล และให้หญิงสาวบุริสุทธิ์เป็นคนกวน ข้าวทิพย์คือ แป้งข้าวเหนียว กะทิ น้ำตาล มากวนให้เข้ากัน เรียกว่ากาละแม ที่อยากจะผลักดันให้เป็น soft power จังหวัดนครพนม ไปพร้อมๆกับ เวที Miss Grand  ที่เป็นมหาอำนาจของความงามระดับโลก และยกให้เป็นเวทีที่ยิ่งใหญ่ the one and only

ออกแบบโดยธเนศ พรงาม

21 นครราชสีมา ชุด ย่าโม

อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี สร้างขึ้นเมื่อพุทธศักราช 2477 จากวีรกรรมเมื่อปีพุทธศักราช 2369 เจ้าอนุวงศ์แห่งเวียงจันทน์ ยกทัพเข้ายึดเมืองโคราช คุณหญิงโมได้รวบรวมชาวบ้านเข้าสู้รบ และต่อต้านกองทัพเจ้าอนุวงศ์ ไม่ให้ยกมาตีกรุงเทพฯได้ จึงได้มีการสถาปนาคุณหญิงโมเป็น “ท้าวสุรนารี”  วีรสตรีไทย ถือเป็นอนุสาวรีย์ที่ยกย่องความดีของวีรสตรีสามัญชนคนแรกของประเทศ

ออกแบบโดย นายจักรินทร์ พิมพะลา
ตัดเย็บโดย touchjai (ทัชใจ)

22 นครศรีธรรมราช ชุด อารายศิลปถิ่นเมืองคร   (อา รา ยะ สิน ถิ่น เมือง คอน)

เทริดเทิดไว้เหนือเกล้า รากเหง้ามโนราห์ เมืองตามพรลิงค์ หรือจังหวัดนครศรีธรรมราช  และได้รับการยกย่อง ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ขององค์กรยูเนสโก จึงนำเอาหนังตะลุงของภาคใต้ มาผสมผสานความเป็นไทยร่วมสมัย โดยการใช้เทคนิคพิเศษในเชิดหนังตะลุงจากตัวชุด แสดงให้เห็นถึงเรื่องราวหนังตะลุง เสียง ออ ออ กล่าวบท ออกรส กลอนประสานรำตามลีลา

ออกแบบและตัดเย็บโดย   ห้องเสื้ออีแก้วอีคำ

23 นครสวรรค์ ชุด  นาฏยกรรมหุ่นกระบอก  6 แผ่นดิน

จากหุ่นกระบอกพื้นบ้านสู่นาฏยกรรมหุ่นกระบอก  ริเริ่มโดย นายเหน่งชาวบ้าน อำเภอโกรกพระ จังหวัดนครสวรรค์ ช่างฝีมือด้านการแกะสลักและการวาดเขียน  จนกระทั้งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่5 ทรงตรัสให้นำมาประยุกต์กับการแสดงโขนละครในวังเรื่องรามเกียรติ์ ผ่านเรื่องราวการยกรบระหว่างพระรามกับทศกัณฑ์ โดยผู้เชิดคือนางสีดา มุมมองที่แฝงไปด้วยความหมายของสตรีในยุคปัจจุบัน

ออกแบบโดย อาร์ทอัครัช เนรมิตศิลป์

24 นนทบุรี ชุด นพบูชาจิตศรัทธาวัดเพลง

วัดเพลงหรือวัดโบสถ์สีชมพู  จังหวัดนนทบุรี เป็นวัดในสมัยกรุงศรีอยุธยาเมื่อประมาณ 200 ปีก่อน ที่มีความสำคัญเกี่ยวกับพระพุทธเจ้าหลวง จึงเป็นที่รู้จักของชาวจังหวัดนนทบุรี และบริเวณใกล้เคียงอย่างแพร่หลาย นอกจากจะมีพระบรมรูปรัชกาลที่5แล้ว ยังมีพระอุโบสถที่มีความงดงามทาด้วยสีชมพู ซึ่งเป็นสีที่มีความหมายเนื่องจากเป็นสีประจำพระองค์

ออกแบบโดย นายอนุภาพ ต้มกลั่น
ตัดเย็บโดย นายกัลย์ปภัทร กุนศิลา  (กัน-ปะ-พัด  กุน-สิ-ลา )
ห้องเสื้อ NETDESIGN

25 นราธิวาส ชุด วนาราชินี

ใบไม้สีทอง  ราชินีแห่งผืนป่า จะพบได้แค่วนอุทยานน้ำตกบาโจ จังหวัดนราธิวาส ไม่สามารถเจริญเติบโต และผลิตใบให้ออกมาเป็นสีทองได้ ถ้าหากนำออกมาขยายพันธุ์นอกพื้นที่ ใบไม้สามรถแปรผันได้ถึง 3เฉดสี คือ สีทอง สีเงิน สีนาค ธรรมชาติทำให้ใบไม้สีทองกลายเป็นใบไม้มงคล และยังถือเป็นสินค้าส่งออก ที่มีเพียงจำนวนน้อยจนทำให้ผู้คนทั่วโลกอยากจะได้มาครอบคองมากที่สุด

ออกแบบโดย นาย จักรินทร์ พิมพะลา
ตัดเย็บโดย  Touchjai (ทัชใจ)

26 น่าน ชุด  นาคามหิธานุภาพ (นา คา มะ หิน ธา นุ ภาพ)

นาค คือคติความเชื่อที่อยู่คู่กับคนไทยมาตั้งแต่อดีต มีลักษณะคล้ายงูใหญ่ มีหงอน ดวงตาสีแดง เกล็ดหลากสี อาศัยอยู่บริเวณบาดาลใต้เขาหิมพานต์ มีอิทธิฤทธิ์มาก และยังเป็นผู้ปกปักรักษาพระพุทธศาสนา จึงได้นำมาถ่ายทอดผ่านชุด ที่มีความสง่าวิจิตรตระการตา ประดิษฐกรรมลายไทย ปักประดับกระจกเเวววับ ระยิบระยับเป็นประกายสีทอง ดังแสงอนุภาพและบารมี

ออกเเบบโดย : คุณเมฑาสิทธิ์ แก้วระดาษ
ตัดเย็บโดย : นาคราชสตูดิโอ และ สิงหาดีไซน์

27 บึงกาฬ ชุด สกุณากาขาว

ตำนานเรื่องพระเจ้าห้าพระองค์ภูลังกา จังหวัดปึงกาฬ วันหนึ่งไข่กาเผือกได้ตกไป 8 ใบที่ภูลังกา ได้ฟักออกมาเป็นพระเจ้าห้าพระองค์ ได้แก่ พระพุทธเจ้ากกุสันโธ พระพุทธเจ้าโกนาคโม พระพุทธเจ้ากัสสโป พระพุทธเจ้าโคตโม และ พระศรีอาริยเมตรัยโย ตัวชุดได้รับแรงบันดาลใจจากกาขาว เตกแต่งขนนกสีขาวบริสุทธิ์ ผสมผสมเพชร พลอย คริตตัส ระยิบระยับเกล็ดแก้วแวววาว เพิ่มดีไซต์ที่มีความสมัยใหม่ทำให้นางงามดูโดดเด่น

ออกแบบโดย นายสถาพร เฉียบแหลม  นายธนาธิป ฟรอมไธสงค์
ตัดเย็บโดย Star bung Boutique ราชบุรี

28 บุรีรัมย์ ชุด volcano of life

บุรีรัมย์เมืองแห่งภูเขาไฟ ที่โดดเด่นที่สุดนั้นก็คือ วนอุทยานเขากระโดง อายุราว3 แสนถึง 9 แสนปี ปากปล่องภูเขาไฟมีลักษณะคล้ายรูปพระจันทร์ครึ่งซีก แต่ในบางมุมก็มีลักษณะคล้ายกับกระดองเต่า ในอดีตชาวบ้านเรียกเขากระโดงว่า พนมกระดอง ก่อนที่การออกเสียงจะเพี้ยนเป็นกระโดงถึงปัจจุบัน ในทุกปีจะมีเทศกาลภูเขาไฟกระโดงเพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่า บุรีรัมย์จังหวัดที่มีภูเขาไฟมากที่สุดในประเทศไทย

ออกแบบโดย นายจักรินทร์ พิมพะลา
ตัดเย็บโดย touchjai (ทัชใจ)

29 ปทุมธานี ชุด  รวงข้าว รวงทองของแผ่นดิน
จากหัวเมืองเกษตรกรรมสู่เมืองการค้าที่สำคัญแห่งเอเชียอาคเนย์  รวงข้าว เป็นสัญลักษณ์ของตราประจำจังหวัดปทุมธานี ชุดมีลักษณะเป็นเกลียวข้าวที่ร้อยเรียงมัดรวมกัน เฉกเช่น ความรัก ความกลมเกลียวสามัคคี ของชาวจังหวัดปทุมธานี ตัวชุดมีสีทองเหลืองอร่ามดั่งแสงพระอาทิตย์ส่อง สู่ความเจริญรุ่งเรือง สื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ และอยู่ดีกินดีของพี่น้องชาวจังหวัดปทุมธานี

ออกแบบโดย สุทธิศร อินสม
ตัดเย็บโดย ร้านห้องทำชุด By Frong (ฟร้อง)

30 ประจวบคีรีขันธ์ ชุด  Queen of the undersea ราชินีแห่งใต้ท้องทะเล

ประการังสีสดใส ฝูงปลาใหญ่แหวกว่ายอยู่กับดอกไม้ทะเลแสนสวย รังสรรค์ออกแบบชุดสไตล์ไทยแฟนตาซีร่วมสมัยด้วยโทนสีฟ้าน้ำทะเล โลกแห่งจินตนาการใต้ท้องทะเล ประกายด้วยสีทอง ของเครื่องไทยสะบัดสไบดุจเกลียวคลื่นอย่างละมุน รังสรรค์ขึ้นเพื่อร่วมรณรงค์อนุรักษ์ธรรมชาติใต้ท้องทะเลและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

ออกแบบโดย คุณภาติยะ นิ่มน้อย
ร้านkhunmai wedding studio สุขุมวิท77

31 ปราจีนบุรี ชุด  จงภูมิใจ ข้าฯ ลูกชาวนา

ศูนย์วิจัยข้าวปราจีนบุรีจึงเร่งเห็นถึงความสำคัญในการอนุรักษ์ และปรับปรุงพันธุ์ข้าวตามโครงการในพระราชดำริ  จึงถ่ายทอดเครื่องแต่งกาย  เพื่อเชิดชูเกียรติของชาวนาไทย จากเครื่องแบบชาวนาผสมผสาน รูปแบบชุดการประกวดนางงามเข้าด้วยกันอย่างลงตัว แต่ความเป็นไทยยังคงอยู่ในสายเลือด เพื่อเป็นกำลังใจและกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้ทุกคนได้เห็นคุณค่า ปลูกฝัง รากเหง้าความเป็นไทย

ออกแบบและตัดเย็บโดย อาร์ทอัครัชเนรมิตศิลป์

32 ปัตตานี ชุด บุหรงราตู ปตานีรายา
การแห่นก เป็นประเพณีของชาวไทยเชื้อสายมลายูและจังหวัดปัตตานี จัดขึ้นเพื่อการเฉลิมฉลองในวาระพิเศษ  ชุดแรงบันดาลใจจาก เครื่องแต่งกายของสตรีสูงค่าดั่งราณี ในขบวนแห่บุหรงซีงอ ทูลบุหงาซีเระ  ผสมผสานงานร้องกรองดอกไม้อันปราณีต เข้ากับหัตถศิลป์อันทรงค่าภูมิปัญญาอันวิจิตร เชิดชูเรื่องราวของชาวปัตตานี ที่มีมาโบราณอีกหนึ่งความงดงามทางวัฒนธรรมตอกย้ำความรุ่งเรืองของชาติให้ปรากฎ

ออกแบบตัดเย็บโดย  นายสามารถ มะลิสอน
นิรมิต บุรีรัมย์

33 พระนครศรีอยุธยา ชุด สุวรรณมาลัย

งานดอกไม้ใบตองและเย็บปักถักร้อย คือวิถีคนไทยมาตั้งแต่บรรพบุรุษ นับเป็นภูมิปัญญาไทยที่เป็นเอกลักษณ์ด้านหัตถกรรม และเป็นสัญลักษณ์การต้อนรับของผู้มาเยือนด้วยมิตรไมตรี จึงได้นำสิ่งนี้มาเป็นไอเดียในการออกแบบ โดยการประยุกต์บรรจงเรียงร้อยเป็นพวงมาลัยขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นงานประดิษหัตถกรรมที่ทั่วโลกยอมรับ

ออกแบบโดย  อลงกรณ์ กองอิน
ตัดเย็บโดย     ห้องเสื้อไอยรากรุงเทพ

34 พะเยา ชุด อั้วมิ่งเจียงแสนเตวี อิตถีรัตนะศรีภูกามยาว
(อั้ว มิ่ง เจียง แสน เตวี  อิด ถี รัด ตะ นะ สี ภู กาม ยาว)

จากพงศาวดารเมืองพะเยา ตำนานแห่งนางอั้วมิ่งเชียงแสน  มเหสีของพญางำเมือง ผู้ที่มีพระสิริโฉมงดงาม จึงถือกำเนิดเป็นเครื่องแต่งกาย ตามจินตภาพความงดงามพระนาง ที่ผสานสีชมพูอันเป็นสีประจำจังหวัดพะเยา มาตัดเย็บเป็นชุดร่วมสมัย ที่ได้กลิ่นอายของวัฒนธรรมล้านนาบนผืนแผ่นดินภูกามยาว ที่มีความเจริญรุ่งเรืองมาแต่โบราณ

ออกแบบโดย กิ่งกะหร่า คอลเลคชั่นเชียงราย by เอกพงศ์ นิวายุบุตร์

35 พังงา ชุด ท่องเที่ยวพังงา ชมม้าน้ำมหัศจรรย์
กองหินริเชลิว เป็นจุดดำน้ำชมม้าน้ำปะการังหลากสีสัน ถือว่าเป็นจุดดำน้ำอันดับต้นๆของประเทศไทย ผู้ออกแบบจึงได้หยิบยกฟอร์มของม้าน้ำพังงา มาผสมผสานเส้นสายลายไทยร่วมสมัย ตัวชุดนั้นเป็นการจำลองม้าน้ำให้มีชีวิต แหวกว่ายปรากฏขึ้นบนเวทีมิสแกรนด์ เพื่อเป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียง ของการอนุรักษ์ธรรมชาติในท้องทะเลอันสวยงาม ให้คงอยู่คู่กับคนไทยสืบไป

ออกแบบโดย นายชาคริต ชนิดาพงศ์พันธ์
ตัดเย็บโดย ห้องเสื้อพลางกูร

36 พัทลุง ชุดโนราห์ ศาสตร์ศิลป์ ดินแดนใต้

โนรา เป็นมหรสพศิลปะการร่ายรำทางภาคใต้ ที่กำลังจะสูญหายไปกับยุคสมัยใหม่ ตำนานเล่าว่า พระยาสายฟ้าฟาดเป็นกษัตริย์ครองเมืองพัทลุง มีลูกสาว 1 คน ชื่อนางนวลทองสำลี ชื่นชอบการร่ายรำเป็นชีวิตจิตใจ ในคืนหนึ่งนางฝันว่า มีเทพเทวดามาร่ายรำให้ดูอย่างสวยงาม ผู้ออกแบบขอหยิบยกศิลปะโนราอันทรงคุณค่า มาถ่ายทอดผ่านชุดประจำจังหวัดพัทลุง

ออกแบบโดย นายชาคริต ชนิดาพงศ์พันธ์
ตัดเย็บโดย ห้องเสื้อพลางกูร

37 พิจิตร ชุด  หุ้น MGI
เวทีมิสแกรนด์มีการขายหุ้น IPO ให้กับพีดีทุกจังหวัดก่อนเข้าตลาดหลักทรัพย์ กระแสซอฟต์พาวเวอร์ของหุ้น MGI ทำให้ชาวจังหวัดพิจิตรตื่นตัวมากขึ้น หันมาสนใจในการลงทุนระยะยาว ด้วยราคาที่สูงขึ้น10เท่า ทำให้ชาวเกษตรกรและพ่อค้าแม่ค้าในจังหวัดหันมาลงทุนแบบยั่งยืน เพราะความเชื่อมั่นในองค์กรของมิสแกรนด์ ที่จะพาทุกคนเติบโตไปด้วยกันอย่างมั่นคง

ออกแบบโดย  มายาโมเดิร์นรามคำแหง 179

38 พิษณุโลก ชุด นักรบสาวเหลืองหางขาวแห่งสองแคว

ไก่ชนเหลืองหางขาว เป็นไก่ชนสายพันธุ์พื้นถิ่นของพิษณุโลก ตามพงศาวดารกล่าวว่า เป็นไก่ที่สมเด็จพระนเรศวร ใช้ชนไก่กับพระมหาอุปราชาแห่งกรุงหงสาวดี มีลีลาการชนที่ดุดัน เก่งกาจ มีความจงรักภักดีต่อเจ้านาย  จึงถ่ายทอดออกมาเป็นชุดไก่ชนเหลืองหางขาว ตามแนวนักรบโบราณ สวมตะเบงมาน สะพายดาบคู่ ผสานความสวยงามและความห้าวหาญอยู่ในชุด

ออกแบบโดย จุฑาทัต จันทนินทร
จัดทำโดย ร้านเฮย่า พิษณุโลก

39 เพชรบุรี ชุด เพชรบุรี The Kingdom of วัวลาน

วัวลาน หรือ วัวระดอก กีฬาอัตลักษณ์พื้นบ้านของชาวจังหวัดเพชรบุรี กำเนิดมาจากการนวดข้าว เสมือนกับเส้นทางการแข่งขันในเวทีการประกวดนางงาม ใช้ผ้าลายวัวลานจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี แต่งกายด้วยผ้าลายสุวรรณวัชร์ ที่ถอดแบบลายมาจากลายกรวยเชิง ของเสาวัดใหญ่สุวรรณารามศิลปะสมัยอยุธยา จากศูนย์วิจัยสิงขร-มะริดศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี

ออกแบบโดย นาย​ธนพัฒน์​ เจริญ​ชีวิน​ทร์​
ตัดเย็บโดย ห้องเสื้อ Phakkhathon.studio
สนับสนุนผ้าในการตัดเย็บโดย Soda Printing

40 เพชรบูรณ์ ชุด นภาผาซ่อนแก้ว

ผาซ่อนแก้ว สถานที่ปฎิบัติธรรมซึ่งมีทิวทัศน์สวยงามรอบด้าน  ภายในตกแต่งด้วยงานภาพวาดอย่างสวยงามวิจิตรบรรจง วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว รายล้อมไปด้วยทะเลหมอกปกคุมเทือกเขาได้อย่างน่าอัศจรรย์ มีพระอุโบสถพระพุทธเจ้า 5 องค์ สูงใหญ่สง่างาม ที่มีองค์พระสีขาวนั่งลดหลั่นซ้อนกันลงมา และเจดีย์พระธาตุผาซ่อนแก้ว สิริราชย์ธรรมนฤมิต ถือว่าเป็นสถานที่มงคล มีความศักดิ์สิทธิ์และเรียกตาม ๆ กันว่า “ผาซ่อนแก้ว”

ผู้ออกแบบ : นาย วัฒนา เสมอชาติ
ตัดเย็บ โดย ห้องเสื้อวาซา กูตูร์ [ WASA COUTURE ]

41 แพร่ ชุด วนอุทยานแพะเมืองผี

แรงบันดาลใจจากวนอุทยานแพะเมืองผี ปรากฏการณ์ธรรมชาติอายุกว่า2ล้านปี นำมาผสมผสานกับชนเผ่า และชาติพันธุ์ต่างๆในจังหวัดแพร่ ผสมผสานถ่ายทอดมาผ่านชุดนี้ ตัวชุดดัดแปลงมาจากชุดชนเผ่าต่างๆ ตกแต่งด้วยเครื่องประดับเงิน มีรูปร่างของหินที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ของวนอุทยานแพะเมืองผี กระโปรงด้านหลังสื่อถึงแผนที่จังหวัดแพร่ ทั้ง8อำเภอ

ออกแบบโดย Kongkiat  ก้องเกียรติ

42 ภูเก็ต ชุด ภาพเก่าสาวภูเก็ต

ภาพที่เห็นจนชินตาทุกครั้งเมื่อเดินเข้าบ้านในย่านเมืองเก่าภูเก็ต คือภาพสีขาวดำของผู้หญิงภูเก็ตในชุดพื้นเมือง บอกเล่าเรื่องราวของวัฒนธรรมเปอรานากันที่ถูกสืบสานกันมาอย่างยาวนานนับร้อยปี

ออกแบบโดย  ทีมภูเก็ต

43 มหาสารคาม ชุด   ปูทูลกระหม่อม

ปูทูลกระหม่อปูน้ำจืด ที่มีสีสันสวยงามชนิดหนึ่งของโลก พบที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าดูนลำพัน จังหวัดมหาสารคามเท่านั้น ชาวบ้านเรียกว่า ปูแป้ง เวลาสุกจะเปลี่ยนเป็นสีขาว สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์อัครราชกุมารี ได้พระราชทานอนุญาตให้เรียกชื่อปูชนิดนี้ว่า “ปูทูลกระหม่อม” ตัวชุดความแข็งแกร่งของกล้ามปู ตกแต่งให้เข้ากับยุคสมัยใหม่ เพิ่มความระยิบระยับแวววาว ให้ดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

ออกแบบโดย นายสถาพร เฉียบแหลม
ตัดเย็บโดย Star bung Boutique ราชบุรี

44 มุกดาหาร ชุด ขาวมุก ถักทอลาย ประกายแสงจันทรา

ชุดสีขาวมุก ดังสีผิวพญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช ถักทอด้วยล้อลายแก้วมุกด ลายผ้าโบราณของจังหวัดมุกดาหาร ทั้งลายสายน้ำโขง ลายพญานาค ลายดอกช้างน้าว ลายตุ้มเล็ก และลายตุ้มใหญ่ หมายถึงแก้วมุกดา ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง อีกทั้งอัญมณี “มุกดาหาร” อัญมณีแห่งดวงจันทร์ นำพาความโชคดี ความรัก ความรุ่งเรือง และสติปัญญา มายังผู้ที่ได้ครอบครอง

ออกแบบโดย วรรณศักดิ์ ศิริหล้า

45 แม่ฮ่องสอน ชุด The power of กระยัน

จากชาติพันธ์กะเหรี่ยงคอยาว ในชุมชนห้วยเสือเฒ่าและห้วยปูแดงในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่เป็นซอฟพาวเวอร์ ที่ดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ผู้ออกแบบได้รังสรรค์และดีไซน์ ให้มีความสร้างสรรค์และแฟนซี แต่ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของการแต่งกายของชาติพันธ์นี้ไว้ได้อย่างสวยงาม สมกับคำกล่าวที่ว่า แม่ฮ่องสอน ดินแดนแห่งความหลากหลายทางพหุวัฒนธรรม

ออกแบบและตัดเย็บโดย ห้องเสื้อแฟนตาชีเชียงใหม่

46 ยะลา ชุด ปักษายาลอ

ด้วยความหลากหลายของชนิดพันธุ์นก ในพื้นที่เขตเมืองจังหวัดยะลา ใต้สุดของดินแดนสยาม ทำให้เศรษฐกิจการค้าขายกรงนกเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญ ผู้ออก แบบจึงได้นำเรื่องราวของกรงนกยะลา ที่มีหัวกรงเป็นเอกลักษณ์ที่มีเสน่ห์และสวยงาม พร้อมทั้งบอกเล่าเรื่องราวผ่านผู้สวมใส่ชุดเป็นตัวนก ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งสันติภาพของชายแดนใต้ เมืองแห่งพหุวัฒนธรรมที่น่าหลงไหล

ออกแบบโดย ประธาน ทองมี   ห้องเสื้อ THUN ATALIER
(ทัน อะ เท ลิ เย่ )

47 ยโสธร ชุด จุดไฟตูมกาออกพรรษายโสธร

การจุดไฟตูมกา เป็นประเพณีของชาวบ้านทุ่งแต้ จังหวัดยโสธร  โดยชาวบ้านจะนำผลตูมกามาคว้าน เจาะฉลุลวดลายให้สวยงาม นำเทียนไขจุดไว้ข้างในผลตูมกา แล้วนำไปถวายเป็นพุทธบูชา ในคืนเดือนเพ็ญวันออกพรรษา เพื่อให้ชีวิตประสบพบแต่ความสุขสงบ และเจริญรุ่งเรือง ชุดทำจากวัสดุรีไซเคิล ขวดพลาสติก กระดาษหนังสือพิมพ์ เทคนิคการขึ้นรูปโดยการปั้น เขียนลาย

ออกแบบโดย คุณนัฐกานต์ ทับสีแก้ว ห้องเสื้อ มณฑา มาลี

48 ร้อยเอ็ด ชุด พญาหงส์คำ

จากตำนานพระอินทร์ได้เนรมิตรหงส์คำ ให้บินบนท้องเวหานานถึง7เดือน7วัน  มีคำทำนายว่า ถ้าหากหงส์บินลงบริเวณที่แห่งนี้ บ้านเมืองนี้จะมีแต่ความอุดมสมบูรณ์ จึงได้ตั้งชื่อบ้านเมืองนี้ว่า “บ้านเมืองหงส์”  เป็นประตูเมืองที่11ของเมืองสาเกตนคร ปัจจุบันคือจังหวัดร้อยเอ็ด จึงได้กำหนดใช้ตราสัญลักษณ์ “รูปพญาหงส์”เป็นตราสัญลักษณ์ของ เทศบาลตำบลเมืองหงส์   อำเภอจตุรพักตรพิมาน จังหวัดร้อยเอ็ดจนถึงปัจจุบัน

ออกแบบโดย นายจักรินทร์ พิมพะลา แบรนด์  touchjai (ทัชใจ)

49 ระนอง ชุด    Queen of pearls eternal  ราชินีแห่งไข่มุกอันเป็นนิรันดร์​

แรงบันดาลใจชุด มาจากคำขวัญ “มุกแท้เมืองระนอง” มุก อัญมณีที่เป็นอมตะ มีความนุ่มนวล กำเนิดแห่งความอุดมสมบูรณ์ สามารถนำความรัก ความสุข และความสำเร็จมาสู่เจ้าของได้แล้ว ยังป้องกันอาถรรพ์ได้ด้วย ชุดเป็นสไตล์ชุดไทยโมเดิล เสริมให้ผู้ใส่มีพลังอำนาจด้วยเทคนิคพิเศษ ที่สาวงามได้รับการห่อหุ้มด้วยลูกบอลใส เสมือนเทพีแห่งไข่มุกที่เป็นอมตะ แฝงด้วยพลังแห่งยุคสมัยนั่นเอง

ชุดออกแบบโดย: ฟร้อง สุทธิศร อินสม  ×  สมายด์ ฤชากร  เมษ​สุวรรณ
ตัดเย็บโดย : ร้านห้องทำชุด By Frong (ฟร้อง)  x  ห้องเสื้อสมายด์เวย์

50 ระยอง ชุด สุวรรณมาลี

จากวรรณคดีพระอภัยมณีของสุนทรภู่ นางสุวรรณมาลีมีรูปโฉมงดงาม มัดใจพระอภัยมณีได้ตั้งแต่แรกพบ มีความเฉลียวฉลาด กล้าหาญ  เปรียบเสมือนมิสแกรนด์ไทยแลนด์ยุคใหม่ ผู้ออกแบบจึงหยิบยกตัวละครนี้มานำเสนอ ผสมผสานการเชิดคนจากการแสดงหุ่นละครเล็กของไทย ตัดเย็บด้วยผ้าทอลายไทย ปักประดับตกแต่งด้วยเพชรและเลื่อม แสดงความเป็นอัตลักษณ์ของผู้หญิงไทย และวัฒนธรรมไทยได้อย่างชัดเจน

ออกแบบโดย  นายอัครวัฒน์ อัครเธียรสิน และนายศรัณยู จันทร์บัว
ตัดเย็บโดยทีมงาน FireMonster

51 ราชบุรี ชุด Queen of the Dragon Jar City

โอ่งมังกรเป็นของดีและมีชื่อเสียง อยู่คู่กับจังหวัดราชบุรีมายาวนาน ลักษณะที่โดดเด่นตัวโอ่งมังกรนั้น มีลักษณะรูปแบบมาจากมังกรพันโอ่งเล่นน้ำ ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดราชบุรี ส่วนด้านในปักลายชุดเป็นรูปทรงดอกกัลปฤกษ์ ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำจังหวัด บ่งบอกเอกลักษณ์ของราชบุรี

ออกแบบโดย ธนพัฒน์ เจริญชีวินทร์
ตัดเย็บโดย ห้องเสื้อสิงหาดีไซร์ ห้องเสื้อนาคราชสตูดิโอ ห้องเสื้อภัคธรสตูดิโอ

52 ลพบุรี ชุด มัสยาวารีนารีนฤมิต

ศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี เป็นศูนย์แสดงปลาน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในภาคกลาง มีปลาหายากหลายชนิดโดยเฉพาะปลาตะเพียนขาว ซึ่งเป็นสัตว์ประจำจังหวัดลพบุรี เพื่อเป็นการสนับสนุนการอนุรักษ์พันธุ์ปลา ของลุ่มแม่น้ำป่าสักและแม่น้ำเจ้าพระยา

ออกแบบโดย อลงกรณ์ กองอิน
ตัดเย็บโดย ห้องเสื้อไอยรากรุงเทพ

53 ลำปาง ชุด ปูรณฆฏะปูจามหาเทวี  (ปู-ระ-นะ-คะ-ตะ-ปู-จา-มะ-หา-เท-วี)

หม้อดอก หรือ ปูรณฆฏะ เชื่อกันว่าเป็นหม้อดอกไม้แห่งความสมบูรณ์ สื่อถึงความสุข สงบ ร่มเย็น อุดมสมบูรณ์ พบครั้งแรกที่วิหารพระพุทธวัดพระธาตุลำปางหลวง  และพัฒนาจนกลายเป็นหม้อดอกที่งดงามขึ้นในช่วงปลายพุทธศตวรรษที่ 23 ปรากฏในวิหารวัดปงยางครกจังหวัดลำปาง  และจำลองมาเป็นเครื่องแต่งกายสตรีที่สง่างาม แฝงไปด้วยเทคนิค และลวดลายล้านนาที่อ่อนช้อย เป็นมหาเทวีล้านนาในยุค พระพุทธศาสนารุ่งเรือง

ออกแบบโดย นิพพิชฌน์ นิมิตรบรรณสาร (นิบ-พิด  นิ-มิด-บัน-นา-สาน)
ตัดเย็บโดย ห้องเสื้อ สุขโขเชียงใหม่

54 ลำพูน ชุด มยุราแห่งหริภุญไชย

ฤดูกาลร่ายรำได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ไม่ว่ารุ่นเล็กรุ่นใหญ่ แต่งตัวและร่ายรำอวดโชว์ขนหางที่สวยงาม บนผืนป่าอันเขียวขจี บทความสะท้อนความงดงามของนกยูงสายพันธุ์ไทยแท้ พบที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบ้านโฮ่งจังหวัดลำพูน ซึ่งจะออกร่ายรำ รำแพนหาคู่ ในช่วงเดือน ตุลาคมถึงกุมภาพันธ์ของทุกปี มึความสง่างามถือเป็นราชินีแห่งนกทั้งปวง ชาวลำพูนจึงยกย่องให้เป็นสัตว์ชั้นสูง ไม่ล่าและอนุรักษ์สืบไป

ออกแบบโดย  นิพพิชฌน์ นิมิตรบรรณสาร (นิบ-พิด  นิ-มิด-บัน-นา-สาน)
ตัดเย็บโดย ห้องเสื้อ สุขโขเชียงใหม่

55 เลย ชุด  ไหลเรือไฟ วิถีไทย ที่เชียงคาน

งานประเพณีออกพรรษาที่เชียงคาน จ.เลย แสดงคุณค่าและความงดงามทางศิลปวัฒนธรรม อันบ่งบอกถึงอัตลักษณ์และวิถีชีวิต ความเชื่อทางพุทธศาสนา ประเพณีไหลเรือไฟที่ชาวอีสาน เรียกว่า “เฮือไฟ” เพื่อขอขมาลาโทษ ที่ได้ทิ้งสิ่งปฏิกูลทำลายแม่น้ำ เผาความทุกข์ให้ลอยไปกับสายน้ำ  ตัวชุดเป็นสีทองสื่อถึงความสว่างไสวจากแสงเทียนที่สะท้อนสายน้ำ เป็นชุดไทยสร้างสรรค์

ออกแบบโดย  คุณ ครูเจมส์ ศานตมล  ปิ่นนั่ย
คุณ สมายด์  ฤชากร   เมษสุวรรณ
ตัดเย็บโดย   ห้องเสื้อ SMILEWAY  (สมายด์เวย์)

56 ศรีสะเกษ ชุด ปริญญาลูกชาวนา

ศรีสะเกษและหลายพื้นที่บนพื้นแผ่นดินไทย ล้วนแต่เป็นพื้นที่ทำเกษตรกรรม อาชีพที่ส่งลูกเรียนจบระดับอุดมศึกษาในสถาบันต่าง ๆ ซึ่งถือความภาคภูมิใจสูงสุดของพ่อแม่ ปริญญาจะใช้เป็นใบเบิกทางในการประกอบอาชีพที่มั่นคง เพื่อชื่นชมความสำเร็จของบัณฑิต ผู้ที่อยู่เบื้องหลังของบัณฑิตทุกคน จึงถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานในชุดปริญญาลูกชาวนา โดยแสดงชุดผ่านมิสแกรนด์ศรีสะเกษ 2024

ออกแบบโดย ห้องเสื้อเดียว ออร์แกไน อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์
โดยคุณสัมฤทธิ์ ตันปา

57 สกลนคร ชุด นาคโสมา

พระนางโสมา สีวิกาเทวะ นาคาเทวี นาคเทวี9เศียร อันเป็นจุดกำเนิดของพญานาคทั้งหลาย ประทับปราสาทภูเพ็กดินแดนลอยฟ้าอันศักดิ์สิทธิ์ ณ ตำบล นาหัวบ่อ อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร เป็นที่มาของแรงบันดาลใจ ในการออกแบบชุดประจำจังหวัด เพื่อเป็นการนำเสนออีกหนึ่งตำนาน และสร้างภาพลักษณ์อันดีให้กับจังหวัดสกลนครสืบไป

ออกแบบโดย ธีรภัทร คชพันธ์

58 สงขลา ชุด สงขลาถิ่นมนต์ขลัง

ชุดนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากหาดสมิหลา อันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดสงขลาที่งดงาม โดยโขดหินสะท้อนให้เห็นถึงตัวนางงาม ก่อนที่จะได้รับตำแหน่ง เมื่อถูกกระเทาะออกจากหินและขัดเกลาแล้ว ก็จะเผยให้เห็นเพชรเม็ดงาม คู่ควรกับการเป็นตัวแทนมิสแกรนด์ไทยแลนด์

ออกแบบโดย ภรณ์พิฆเนศวร กาญจนบุรี

59 สตูล ชุด  อิสตรีสีบุษบากาหลง

กาหลง เป็นดอกไม้ประจำจังหวัดสตูล คนไทยนั้นรู้จักคุ้นเคยกับการหลงมานานหลาย 100 ปีแล้ว ดังปรากฏอยู่ในวรรณคดีเรื่องลิลิตพระหล่อ โดยตัวชุดนั้นมีสีขาวตัดกับสีทองอร่าม ประดับเครื่องศิราภรณ์ร่วมสมัยตกแต่งคริสตัลวิบวับแวววาว สื่อถึงความงดงามของเพศสตรีที่เลอโฉมดั่งกาหลงที่มีสรรพคุณมากมายเปรียบเสมือนความสามารถที่หลากหลายพร้อมที่จะเป็นมิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2024

ออกแบบโดยชาคริต ชนิดาพงศ์พันธ์
ตัดเย็บโดย ห้องเสื้อพลางกูร

60 สมุทรปราการ ชุด Soft Power สงกรานต์

สงกรานต์พระประแดง ถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาด เป็นการอนุรักษณ์การละเล่นพื้นบ้านของไทย ผู้ออกแบบจึงถ่ายทอดประเพณีสงกรานต์ ผ่านการละเล่นขี่ม้าส่งเมือง ที่คนยุคเก่าได้ถ่ายทอดกันมา จึงเป็นเสมือน Soft Power ที่จะผลักดันให้เทศกาลสงกรานต์ เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของโลก และมวลมนุษยชาติสืบต่อไป

ออกแบบโดย คุณอาร์ท อัครัช เนรมิตศิลป์

61 สมุทรสงคราม ชุด แสงรวี ราชินีหิ่งห้อย

หิ่งห้อย  ดูสวยงามในเวลากลางคืน การกะพริบแสงก็เพื่อป้องกันตนเอง และก็หาคู่ผสมพันธุ์ ถ้าได้ไปเที่ยวสมุทรสงครามแล้ว ไม่ไปล่องเรือกินลมชมหิ่งห้อย เหมือนไปไม่ถึงจังหวัดสมุทรสงคราม ตัวชุดแกะลวดลายการตกแต่งให้เข้ากับสมัยใหม่ ใส่คริสตัล เพชร ระยิบระยับ วิบวับ แวววาว ส่งแสงรวีในยามค่ำคืนนี้ ที่จะขอมาโชนแสงบนเวทีมิสแกรนด์

ออกแบบโดย นาย สถาพร เฉียบแหลม
ตัดเย็บโดย  Star bung บ้านโป่ง ห้องชุด Prewedding มหาชัย

62 สมุทรสาคร ชุด  ราชินีประมงดงซีฟู๊ด

ตลาดมหาชัยจังหวัดสมุทสาคร ที่เป็นแหล่งสร้างรายได้ให้กับชุมชน ตัวชุดได้ผสมผสานเอกลักษณ์ความเป็นไทย และการนำเสนอที่สื่อถึงการค้าขายของแม่ค้าสาวชาวสมุทรสาคร ที่เปรียบดั่งซอฟต์พาวเวอร์ของจังหวัดสมุทรสาคร สู่ซอฟต์พาวเวอร์ Miss Grand Thailand เพื่อนำเสนอ และเชิญชวนมาชมชิมของดีเมืองสาครบุรีแห่งนี้ แล้วอย่าลืมกดตะกร้าไปด้วยกัน ติง ติ่ง ติ้ง ติง

ออกแบบโดย ห้องเสื้อ อีแก้วอีคำเขียงใหม่ ร่วมกับ Callalilly Thailand
ตัดเย็บโดย ห้องเสื้อ อีแก้วอีคำเชียงใหม่

63 สระแก้ว ชุด พระพิพัฒน์สัตยา ศรีสัจจปานกาล

สระแก้วสระขวัญ สระน้ำโบราณขนาดใหญ่ ตั้งแต่สมัยทวารวดีต่อเนื่องมาจนถึงสมัยกรุงธนบุรี ครั้นสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก ได้แวะพักกองทัพที่บริเวณสระน้ำทั้งสองแห่งนี้ ได้มีการนำน้ำจากสระทั้งสองมาใช้ในการประกอบพิธีถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยา โดยถือว่าเป็นน้ำบริสุทธิ์ ตัวชุด ได้นำผ้าฝ้ายยกดอกมัดหมี่ ห้าตะกอ ถักทอเส้นใยธรรมชาติ ปักประดับปีกแมลงทับ สลับขลับหินสี โสภีศรีสัจจปานกาล

ออกแบบโดย  คุณอนันตชิน พิมลตะกูล
ตัดเย็บโดย    นาคราชสตูติโอ และ สาธุการดีไซน์

64 สระบุรี ชุด SPECIAL INDUSTRIAL TRUCK

สระบุรี เป็นหนึ่งในจังหวัดที่ภาคอุตสาหกรรม รถบรรทุก จึงเปรียบเสมือนฟันเฟืองสำคัญ ในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจ และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อย่างมหาศาล ที่ตั้งของสระบุรีมีความได้เปรียบในด้านการขนส่ง มีเส้นทางการคมนาคมที่สะดวกสบาย รถบรรทุก จึงเป็นปัจจัยสำคัญในด้านอุตสาหกรรมต่างๆ จนได้ขนานนามว่า “สระบุรีเมืองสิบล้อ”

ออกแบบและจัดทำโดย ฅน สร้าง ศิลป์ by อนุชา แพงมา
ห้องเสื้อบ้านทรายทอง by พงศกร  สถิตยารักษ์

65 สิงห์บุรี ชุด  มหรสยามงามวิจิตร  (มะหอระ สยาม งามวิจิตร)

มหรสพชั้นสูงแห่งสยาม เลื่องลือนามความวิจิตรพิศมัย แผ่นฉลุหนังวัวตัวหนังใหญ่ คีต-ไทยขับบรรเลงเพลงโสภา  วัดสว่างอารมณ์สิงห์บุรี  ศาสตร์ศิลป์ที่การเชิดหนัง ชุดออกแบบสวมใส่ไทยโบราณ ปักลายผ่านหัวใจให้ความขลัง ด้วยเครื่องหัวยังคงชฎายอดสีทอง  ดัดแปลงจากเครื่องโขนนาฏศิลป์ ประดับนิลจินดาชวนน่ามอง ต่างชาติเห็นอัศจรรย์ต้องโห่ร้อง  สมบัติของชาติไทยภูมิใจกัน

ออกแบบโดย  นิคคิม ฮาร์ฟ
ตัดเย็บโดย Number One  by  ภรณ์พิฆเนศวร

66 สุโขทัย ชุด สุโขทัย อนงค์นาถ เรวดีศรีจุฬาลักษณ์

สุโขทัยจุดกำเนิดประเพณีลอยกระทงอัตลักษณ์สุดตระการ เกิดจำรัสอนงค์นาถเรวดีนพมาศ ได้ทรงนำดอกไม้มาซ้อนสีสลับลวดลาย พร้อมนำผลพฤกษา รกาชาด  มาแกะสลักเป็นมยุระ คณานกวิหกหงส์ให้จับจิก เกษรบุพชาติ ตามกลีบ ดอกกระมุท เกิดเป็นกระทงทรงกระมุทอันงดงาม  ตำนานหญิงงามแห่งเมืองสุโขทัย “ท้าวศรีจุฬาลักษณ” หญิงที่งามที่สุดในค่ำคืนวันเพ็ญเดือนสิบสอง

ออกแบบโดย  อาร์ทอัครัชเนรมิตศิลป์

67 สุพรรณบุรี ชุด กว่าจะเป็นดาว iconic of suphanburi

เคยฝันไว้ว่า อยากจะมีเสื้อผ้าสวยสวยใส่ อยากจะมีบ้านอยากจะมีรถ อยากจะมีห้องแต่งตัว อยากจะมีรองเท้าส้นสูงสีแดงใส่ เป็นคำพูดที่แม่ผึ้งราชินีลูกทุ่ง จากเด็กน้อย15 ปี จังหวัดสุพรรณบุรี ที่พ่อไวพจน์เพชรสุพรรณ ตั้งชื่อในวงการบันเทิงให้ว่า พุ่มพวง ดวงจันทร์ เธอมีความโดดเด่นและทันสมัย โดยเฉพาะชุดลายเสือ ที่ใครใครมองก็ต่างนึกถึงพุ่มพวงดวงจันทร์ ราชินีเพลงลูกทุ่งไทย

ออกแบบโดย  ออกแบบโดย นาย กริชทอง ช่างเหล็ก
ตัดเย็บโดย นาย ธีรเมศร์ ฉัตรธนาพงศ์พร และห้องเสื้อ muller bankkok

68 สุราษฎร์ธานี ชุด   มรดกบรรพชน สู่สากล UNESCO  โนราห์​

เพื่อต่อยอดสืบสานรักษามโนราห์ ให้กับจังหวัดสุราษฎร์​ธานี​ ผ่านชุดหน้ากากพรานบุญหรือหน้ากากมโนราห์ มีใบหน้าสีแดงหรือสีทอง มีฟันสีขาวเลี่ยมทอง ตามความเชื่อด้านเสน่ห์เมตตามหานิยม เป็นมรดกภูมิปัญญา​ไทย ที่ได้ขึ้นทะเบียนมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ สู่ Soft Power ทางวัฒนธรรม แสดงความเป็นชาติที่มีเอกลักษณ์เป็นหนึ่งเดียวในโลก

ออกแบบโดย คุณสมายด์  ฤชา​กร​  เมษ​สุวรรณ
ตัดเย็บ​โดย  ห้องเสื้อ SMILEWAY​ (สมายด์เวย์)​

69 สุรินทร์ ชุด แม่หมอแกลมอ (แกล – มอ )
แกลมอ เป็นหมอผู้รักษาโรคและรักษาคนที่โดนคุณไสย จะช่วยในปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย ของกลุ่มชาติพันธุ์กูย จังหวัดสุรินทร์ เป็นการฟ้อนรำประกอบดนตรีที่ทำขึ้นใน 3 โอกาส คือ โอกาสแรก เพื่อรักษาอาการป่วยและเรียกขวัญคนป่วย โอกาสที่สอง เป็นการเข้าทรงเพื่อเสี่ยงทายปลอบขวัญให้คลายทุกข์ลง โอกาสที่สาม เป็นการเข้าทรงเพื่อบูชาครูกำเนิดเพื่อให้เกิดความสนุกสนาน

ชุดออกแบบโดย นายบูรพา โจทย์จันทร์
ตัดเย็บโดย ห้องเสื้ออลงกรณ์

70 หนองคาย ชุด รอยัลผณินทร  ราชินีแห่งนาคานคร

ตำนานและความเชื่อเกี่ยวกับพญานาค ต้องยกให้จังหวัดหนองคาย  แม้จะเป็นเพียงความเชื่อที่สืบทอดกันมา ของผู้คนในแถบลุ่มน้ำโขง และรัฐบาลยังกำหนดให้ พญานาค เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติไทย ประเภทสัตว์ในตำนาน ผู้รังสรรค์จึงมีแนวคิดนำเสนอไอดีเดีย ต่อยอดความทันสมัย  แอนิเมชั่นเชื่อมเข้ากับความเชื่อ เพื่อให้ต่างชาติได้เข้าใจพญานาคมากขึ้น

ผู้ออกแบบ นาย เมทนี ปัจฉิมบุตร
ตัดเย็บโดย ร้านถ้วยไถ้ศรัทธา เทวานคราช

71 หนองบัวลำภู ชุด Legend of Erawan Cave

เมื่อครั้งในสมัยพุธกาล ณ ถ้ำเอราวัน เมืองกาบแก้วบัวบาน ได้เกิดตำนานกล่าวขานนามหญิงผู้หนึ่งว่า พระนางผมหอม ทรงเป็นหญิงที่มีความงดงามเป็นอย่างมาก และที่สำคัญไปกว่าความสวย นางมีผมที่สวยและหอมมาก ตัวชุดทรงเครื่องประดับทั้งชุดเป็นสีทอง บ่งบอกถึงความเรืองรองของแผ่นดินศรีอีสานนคร สืบไป

ออกแบบโดย ภรณ์พิฆเนศวร กาญจนบุรี

72 อ่างทอง ชุด เทพธิดาแห่งขวัญข้าว

เกษตรกรในอำเภอไชโยชื่อว่า คุณตาคง สารีบุตร ปลูกข้าวพันธุ์ขาวดอกมะลิ  เมล็ดข้าวสีเหลืองทอง เรียว ยาว ให้ผลผลิตสูง ต่อมากรมการข้าวได้นำไปพัฒนาสายพันธุ์ จนได้ข้าวพันธุ์ กข.6 หรือ ข้าวหอมมะลิ 105 ที่โด่งดังไปทั่วโลก จึงได้นำมาเป็นไอเดียในการออกแบบเป็นชุดไทยร่วมสมัย มีสีขาวนวลเข้ากับช่อรวงข้าวระย้าสีทองที่เปล่งประกายดุจทองคำ ซึ่งนำมาแห่งชื่อเมืองไทยดินแดนแห่งสุวรรณภูมิ

ออกแบบโดย วีรยุทธ ผ่องจิต
ตัดเย็บโดย ห้องเสื้อไอยรา กรุงเทพ

73 อุดรธานี ชุด เสมาอุสาทุรัศ

จากตำนานวรรณกรรมปรัมปราเรื่องอุสาบารส ของชาวบ้านผือจังหวัดอุดรธานี เล่าว่านางอุสา ธิดาเมืองพาน ผู้มีรูปโฉมงดงาม กลิ่นกายหอมดั่งเกษรนิโลบล ผู้ออกแบบจึงยกแรงบันดาลใจในวรรณกรรมอุสาบารส และใบเสมาที่ถูกค้นพบแถบบ้านผือ เพื่อสื่อให้เห็นถึงความงดงาม

ออกแบบโดย นายเกรียงศักดิ์ คุณเศษ
ห้องเสื้อby น้องตึ้ม บรบือมหาสารคาม

74 อุทัยธานี ชุด มยุเรศห้วยนพมาวิลาสสรร

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง  ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก จึงขอยกแรงบันดาลใจจากนกยูง ถือเป็นราชินีแห่งนกหรือเป็นพญานกชั้นสูง สัตว์ที่ได้เชื่อว่าเป็นราชินีแห่งสัตว์ปีก ที่มีความงดงามที่สุดในโลก และในพุทธประวัติพระพุทธองค์ก็ยังได้ทรงเสวยพระชาติเป็นนกยูง ซึ่งเป็นตำนานที่อยู่เคียงคู่กับคนไทย

ออกแบบโดย นายไพบูลย์ กุนศิลา  และนายกัลย์ปภัทร กุนศิลา
ตัดเย็บโดย ห้องเสื้อ NETDESIGN

75 อุตรดิตถ์ ชุด รุกขะเทวี ศรีมเหสัก

มีพญาไม้ในป่าพนาพี เป็นสักใหญ่มิ่งศรียืนเสียดฟ้า นับอายุพันห้าร้อยเก่านานมา  ให้กังขาน่ายลชนชวนมอง กรมสมเด็จพระเทพฯให้นามไว้ “มเหสักข์”ต้นใหญ่ของชาวผองให้อนุรักษ์คงอยู่ตามครรลอง มงคลของรุกขมรดกไทย  อุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่ จังหวัดอุตรดิตถ์ ถูกค้นพบเมื่อปี พ.ศ.2470 ตามความเชื่อของคนโบราณ ผู้เป็นใหญ่ดูแลปกปักรักษาตามผืนป่า จึงออกแบบชุดตามจินตาการให้เปรียบเสมือนรุกขะนารี ผู้ที่ดูแลต้นมเหสักข์ และผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ของจังหวัดอุตรดิตถ์

ชุดออกแบบและตัดเย็บโดย  หวานจ๋อยทีม BY Thetongmakeup
เครื่องประดับศิราภรณ์โดย  อดิเรก รอดเงิน

76 อุบลราชธานี ชุด  ราชินี 4 แสง แห่งเมืองแสงแรก

อุบลราชธานี เป็นจังหวัดแรกที่สามารถรับแสงอรุณแรกได้ก่อนใครในสยาม และนอกจากแสงแรกแห่งสยาม ยังมีอีก 3  แสง ประกอบด้วย แสงเทียน แสงธรรม และแสงโซล่าเซล รวมเป็นเมือง 4 แสง ก่อให้เกิดแสงแห่งพลัง และแสงแห่งศรัทธา  ที่สะท้อนความงดงามอันทรงคุณค่าของจังหวัดอุบลราชธานี

ออกแบบโดย คุณอนงค์ภัคร์  ผลประเสริฐ
แบรนด์ด้ายเนา แฟชั่นเฮาส์

77 อำนาจเจริญ ชุด ฮีตเดือนยี่ ศรีโพสพ นพบูชา

ฮีตเดือนยี่ ศรีโพสพ นพบูชา โดยเอาประเพณีบุญคูณลาน ที่แสดงถึงความกตัญญูต่อพระแม่โพสพ และการทำขวัญข้าว ชุดมีความเป็นไทยประยุกต์ในรูปแบบลักษณะพระแม่โพสพ ใช้สีทองสื่อถึงความเจริญรุ่งเรือง และยังสื่อถึงจังหวัดอำนาจเจริญ ผ่านการนำเสนอให้เห็นถึงความงดงามของชุดใน 2 รูปแบบ ที่มีความสวยงามที่แตกต่างกันออกไป

ออกแบบโดย นายอับดุลเลาะห์ ศรบุญคง
ตัดเย็บโดย ห้องเสื้อ พลางกูร