งานเปิดตัวภาพยนตร์สั้น เรื่อง ภายใต้โครงการ 7 Inspirations ผ่านทาง FB live เพจ 7 Inspirations ในรูปแบบ Virtual Concert, ผ่าน Zoom Meeting รูปแบบอีเว้นท์ออนไลน์ (วันที่ กันยายน 2564) สะท้อนให้เห็นถึงความรัก ความอบอุ่น ความตั้งใจของทีมงานนักแสดงทุกคน ทีมงานเบื้องหลังการถ่ายทำ และที่ขาดไม่ได้คือผู้สนับสนุนโครงการฯจากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ดำเนินโครงการฯโดย วิทยาลัยวิจัยนวัตกรรมการศึกษา สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)

นางสาวสราญภัทร อนุมัติราชกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า โครงการนี้ มุ่งเน้นการสร้างความเข้าใจ และเจตคติที่ดีด้านคนพิการให้แก่ครอบครัว ผู้ดูแลคนพิการ และสังคมไทย ให้ตระหนักถึงคุณค่าคนพิการ เข้าใจแนวคิดการดูแล เลี้ยงดูบุตรหลานที่พิการอย่างเหมาะสม และให้กำลังใจแก่คนพิการว่าทุกคนมีความสามารถ มีศักยภาพไม่แพ้ใคร ซึ่งการทำสื่อภาพยนตร์สั้น เรื่อง ทีมทำงานตั้งใจเต็มที่จริงๆ ในการเขียนบทให้สอดคล้องกับเรื่องจริง รวมถึงการคัดเลือกทีมนักแสดง ทั้งคนพิการ และทีมผลิตที่เข้าใจแนวทางการผลิตสื่อเพื่อคนพิการ

สำหรับภาพยนตร์สั้นทั้ง เรื่อง ในโครงการ  Inspirations ได้แก่  The Beautiful Mind  สร้างจากเรื่องราวของ “พี่นายน์” รินชาติ ลูกชายคนโต ของครอบครัว โอวาทวรรณสกุล ในวันที่รู้ว่าเด็กน้อยอาจลืมตาดูโลกมาพร้อมกับความบกพร่องบางประการแต่ทั้งคู่เลือกมอบชีวิตให้กับลูกคนนี้ และทุ่มเทพลังทั้งชีวิตเพื่อพิสูจน์ให้โลกรู้ว่าเด็กทุกคนสามารถเติบโต มีชีวิตที่เข้มแข็งและมีความสุขหากได้รับการปลูกฝังวางรากฐานด้วยความรัก ความเข้าใจ

Shining Silence เป็นการนำเรื่องราวของคุณปุ๊กกี้ กาญจนา พิมพา Miss Deaf Thailand และ Miss deaf Asia ปี2019 มาร้อยเรียงเป็นภาพยนตร์สั้นให้ผู้ชมได้รู้จัก และเข้าใจอีกแง่มุมคิด การใช้ชีวิตของสตรีพิการทางการได้ยิน บทบาทของครอบครัวในการดูแลลูกให้สังคมเห็นความสำคัญ และคุณค่าของสตรีพิการ

 

NAN the Barista จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อสาวบาริสต้า ออทิสติกที่ผ่านบททดสอบมากมายในชีวิต กว่าจะมาเป็นบาริสต้าที่ประสบความสำเร็จในปัจจุบันจะต้องเจอโจทย์ที่เป็นบททดสอบอีกครั้งในชีวิตของเธอ เมื่อเธอต้องการเปิดร้านกาแฟเป็นของตัวเองและสอนเด็กออทิสติกที่อยากเป็นบาริสต้าเหมือนกับเธอ

FIGHT! เรื่องราวของ เสาวลักษณ์ ทองก๊วย นักสิทธิคนพิการ สำนักงานองค์การคนพิการสากลประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จากสาวนักธนาคาร ผู้วางเป้าหมายสู่การเป็น “นักพัฒนากร” กลับประสบอุบัติเหตุทำให้ได้รับบาดเจ็บที่ไขสันหลังข้อที่สองทำให้เธอเป็นอัมพาตครึ่งล่าง ไม่สามารถเดินได้อีกต่อไป ชีวิต ความฝัน ความหวังได้พังลงทันที  แต่การดูถูกคือแรงผลักดัน ก้าวข้ามความรู้สึกนั้นจนสุดท้ายเธอได้พบกับจุดเปลี่ยนของชีวิต เธอได้ทุนการศึกษาจากประเทศอังกฤษและทุนนี้ได้เปลี่ยนชีวิตเธอ ปัจจุบันเธอได้ทำงานตามความฝัน เธอคือนักต่อสู้เพื่อสิทธิคนพิการและสอนภาษาอังกฤษให้คนพิการ

The Light in my heart โครงเรื่องจริงของน้องพั้นซ์ พัทธนันท์ อรุณวิจิตรสกุล นักร้องเสียงใส ผู้กุมหัวใจทุกคนที่ได้ฟังเสียงกับเรื่องราวแสนอบอุ่นในรั้ววิทยาลัยดนตรี มหาวิทยาลัยรังสิต ทีมอาจารย์ที่ปรับแผนการสอน ช่วยสนับสนุน ให้น้องพั้นช์ ได้ทำตามความฝัน

He is my SUN ลูกฉันเป็น LD โครงเรื่องจริงของคุณภารดี อิ่มเอิม คนพิการด้านต้นแบบด้านการเรียนรู้ บอกเล่าชีวิต ในวัยเยาว์ สู่การเป็นวิทยากรผู้เชี่ยวชาญและสร้างแรงบันดาลใจให้ครอบครัว หรือ ผู้ดูแลคนพิการด้านนี้

The Better Me จากชีวิตที่จมอยู่กับโรคซึมเศร้า สู่ผู้สร้างรอยยิ้มสู่สังคม ฐิติพร พริ้งเพริศ หญิงสาวคนหนึ่งเธอเกิดในครอบครัวฐานะปานกลาง เธอเป็นผู้หญิงที่มีนิสัยร่าเริงแจ่มใส เธอตั้งใจเรียนอย่างหนักเพื่อหวังว่าสักวันหนึ่งเธอจะทำให้พ่อแม่มีความสุข และสุขสบายอย่างที่ท่านคาดหวังแต่แล้วหญิงสาวที่ร่าเริงแจ่มใสในวันที่ต้องกลายเป็นคนที่เริ่มเก็บตัว คิดมาก เก็บปัญหาไว้กับตัวเอง เนื่องจากเธอต้องพบกับความผิดหวังในชีวิต ปัจจุบัน อุ๊ ก้าวข้ามอุปสรรคได้แล้ว และคิดถึงอดีตที่เธอได้ยิ้ม กินยา และครอบครัวต่างก็รักเธอมาก

 ติดตามรับชม ภาพยนตร์สั้นทั้ง เรื่อง ภายใต้โครงการ Inspirations ได้ทั้ง  YouTube Channel : https://youtube.com/channel/UC8CpDKC-Vjd4UqsUKbJLOdQ  และได้ที่ Facebook 7 Inspirations: มี เรื่อง https://www.facebook.com/7Inspirationsmovies 

 

# # # # # # # # # # #