นับเป็นอีกครั้งที่เยาวชนไทยได้สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยในเวทีสากลระดับโลก โดยครั้งนี้เป็นผลงานภาพถ่ายของ จิรันธนิน เธียรพัฒนพล หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ “กัสจัง” ยูทูบเบอร์หนุ่มน้อยวัย 18 ปี เจ้าของเพจ “Gutjang’s Life – โลกของกัสจัง” ที่มีผู้ติดตามในโลกออนไลน์กว่า 600,000 คน ซึ่งกัสจังได้ส่งผลงานชื่อ “When Fish Fly” ไปคว้ารางวัล Gold Key จากงานประกวดภาพถ่ายเวที Scholastic Art & Writing Awards 2022 ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา.. ทั้งยังได้รับเชิญไปจัดแสดงผลงาน ณ Gallery Aferro ที่เมืองนวร์ก (Newark) ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยครั้งนี้กัสจังได้นำภาพถ่าย “When Fish Fly” มาจัดแสดงในนิทรรศการภาพถ่ายงานแรกของตัวเอง ในชื่อนิทรรศการชุด “Our Moment in Mine” By Gut Thianpatthanapol โดยหลังการจัดงานจะเปิดให้ผู้สนใจได้ร่วมประมูลภาพผ่านทางเฟซบุคแฟนเพจ “Gutjang’s Life – โลกของกัสจัง” นำรายได้โดยไม่หักค่าใช้จ่ายมอบให้ “มูลนิธิอุ่นใจ” (Warm Hearth Foundation) เพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในจังหวัดเชียงใหม่ โดยผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการภาพถ่าย “Our Moment in Mine” By Gut Thianpatthanapol ได้ตั้งแต่วันที่ 22 มิ.ย.  – 14 ก.ค. นี้ ณ Creator Hub, Madi BKK, ถนนเจริญกรุง กรุงเทพฯ

  งานแสดงภาพถ่ายของ กัสจัง-จิรันธนิน เธียรพัฒนพล จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “Our Moment in Mine” จัดแสดง 8 ภาพถ่ายที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาของความบังเอิญที่ไม่อาจคาดเดา ถ่ายทอดผลงานให้ออกมาในรูปแบบของความแตกต่าง (Contrast) ของสองวัฒนธรรมแห่งซีกโลกตะวันออกกับตะวันตกเพื่อสื่อมุมมอง (Perspective) ที่ได้จากการใช้ชีวิตที่ประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา บันทึกทุกช่วงเวลาที่มีคุณค่าจากทุกทริป ทุกสถานที่ที่ไปเยือน จากจุดเริ่มต้นของภาพถ่ายด้วยกล้องฟิล์มม้วนแรก “Meat Market, 2020” ที่ตลาดแม่เหียะ สู่ภาพที่คว้ารางวัลระดับสากล “When Fish Fly” ภาพปลาเทร้าท์บินเหนือทะเลสาบ White Lake ในเมือง Blain รัฐนิวเจอร์ซี ที่ได้รับรางวัล Gold Key จากเวที Scholastic Art & Writing Awards 2022 

กัสจัง เล่าถึงจุดเริ่มต้นของการถ่ายรูปว่า ก่อนผมไปเรียนที่อเมริกา คุณพ่อ (ธีรพงศ์ เธียรพัฒนพล) ได้ยื่นกล้องให้ผมแล้วบอกว่า “กัสจังลูกเจอโมเมนท์อะไร ลูกถ่ายเก็บไว้เลย ถ่ายอะไรก็ได้แล้วส่งมาให้พ่อดู เพราะเวลาลูกไปอยู่อเมริกา กัสจังเห็นอะไรพ่อจะได้เห็นด้วย” ทุกภาพที่เลือกมาจัดแสดงในครั้งนี้จึงเป็นโมเมนต์ของผมที่ได้บันทึกเรื่องราวต่างๆ เป็นการนำโมเมนต์มาใส่ไว้ในรูปเหมือนการ Freeze in Time

“ตอนแรกก็แค่ถ่ายภาพเพราะพ่อขอไว้ ไม่ได้คิดว่ามันสนุกอะไร แต่พอไปถึงที่อเมริกา ผมได้เห็นอะไรเจ๋งๆ ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ก็ทำตามคุณพ่อบอก ยกกล้องถ่ายภาพขึ้นมาถ่ายทุกอย่าง ถ่ายมั่วเลย จนค่อยๆ เรียนรู้และเริ่มหลงรักในการถ่ายรูป จากวันนั้นถึงวันนี้ไม่ว่าจะไปไหนผมก็จะถือกล้องไปด้วยตลอด และยังได้ไปลงคอร์สถ่ายรูปเพื่อเพิ่มทักษะและเทคนิคมากขึ้น พอกลับมาดูภาพถ่ายที่ถ่ายเก็บไว้มันมีคุณค่ามากๆ เพราะมันคือโมเมนท์ (Moment) หรือช่วงเวลาที่สามารถกลับระลึกถึงได้ผ่านภาพถ่าย”

ปีที่แล้วตนได้ส่งภาพเข้าประกวดภาพถ่ายตามคำแนะนำของครูแต่ก็ไม่ได้รางวัลอะไรกลับมา พอมาปีนี้ก็ตั้งเป้าไว้เลยว่าต้องได้รางวัล จึงวางคอนเซ็ปต์ไว้ว่า “ทำยังไงก็ได้ให้กรรมการหยุดดูภาพที่ส่งเข้าประกวด” เพราะแต่ละปีจะมีคนส่งผลงานเข้าประกวดกว่า 250,000 ภาพ ด้วยจำนวนผู้ส่งภาพเข้าประกวดมากขนาดนี้ คณะกรรมการจะแค่เลื่อนเมาส์ดูแบบผ่านๆ เร็วๆ เราจึงต้องส่งภาพที่สะดุดตาและแปลกพอที่จะให้เขาหยุดดูให้ได้ สุดท้ายผมเลือกส่งภาพถ่ายเข้าประกวดทั้งหมด 5 ภาพ ได้รางวัลถึง 3 ภาพ หนึ่งในนั้นก็คือภาพ “When Fish Fly” ที่มีองค์ประกอบภาพแปลกลงตัว มีสีที่คอนทราสท์ (Contrast) มองทีแรกจะคิดว่าเป็นภาพที่ผ่านการตัดต่อ ผมคิดว่านี่เองเป็นเหตุผลที่กรรมการเลือกผลงานชิ้นนี้

โดยที่มาของภาพ “When Fish Fly” มาจากคุณครูพากลุ่มนักเรียนถ่ายภาพไปทัศนศึกษาที่ The White Lake ทะเลสาบในเมือง Blain รัฐนิวเจอร์ซี ที่อยู่ไม่ไกลจาก Blair Academy โรงเรียนของกัสจัง พอไปถึงได้สักพัก ก็มีรถบรรทุกคันใหญ่ขนแทงก์น้ำมาจอดบริเวณที่ถ่ายภาพกันอยู่ และคนขับรถก็เปิดแทงก์ตักปลาเทร้าท์ด้วยตาข่ายอันใหญ่แล้วโยนลงทะเลสาบ และปล่อยปลาอยู่อย่างนั้นครึ่งชั่วโมง ตอนนั้นก็ตกใจมากเพราะไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อน เลยรีบถ่ายไว้ โดย Trout Farmer ที่เอาปลามาปล่อยบอกว่าบริเวณ White Lake จะมีคนมาตกปลาเป็นจำนวนมาก เพราะหากรอตามธรรมชาติปลาจะโตไม่ทันคนตก รัฐเลยให้เอาปลามาเติมเรื่อยๆ

“ทุกครั้งที่ครูพาไปถ่ายรูปจะให้โจทย์แต่ครั้งนั้นครูไม่ตั้งโจทย์ให้ เลยคิดโจทย์ขึ้นเองว่า “ถ่ายอะไรก็ได้ที่ให้ครูงงที่สุด” อาจเรียกได้ว่าเป็นความบังเอิญ เพราะเราไม่ได้คาดหวังว่าจะได้ภาพแบบไหน และเราไม่รู้ว่าวันนั้นจะมีคนเอาปลาไปปล่อย แต่ตั้งใจถ่ายให้ปลาบินอยู่ ถ่ายมุมต่ำให้ปลาดูสูง และมีองค์ประกอบครบไม่ว่าจะเป็น ทุ่งหญ้า ทะเลสาบ คน ท้องฟ้า ด้วยความที่ภาพดูแปลก Perspective ของภาพมันได้ จึงทำให้ภาพ When Fish Fly มีคนเข้าใจผิดว่าเป็นภาพตัดต่อ อีกภาพที่ได้รางวัลคือ “Metromance” ถ่ายที่สถานีรถไฟใต้ดินในนิวยอร์ก ที่คู่รักมองตากันและถือดอกไม้ช่อใหญ่ ช่วงเวลานั้นเหมือนเวลาหยุดนิ่ง ไม่มีใครขยับเขยื้อน ไม่มีผู้คนเดินผ่านไปผ่านมาทั้งๆ ที่ปกติแล้วจะพลุกพล่านมาก เรียกได้ว่าเป็นโมเมนต์ที่เพอร์เฟกต์มาก”

Scholastic Art & Writing Awards เป็นการประกวดความสามารถทางศิลปะและวรรณกรรมยอดเยี่ยม นับเป็นรางวัลมีชื่อเสียงในระดับนานาชาติของประเทศสหรัฐอเมริกา ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนนักศึกษาได้ส่งผลงานต่างๆ เข้าประกวด “โดยรางวัล Gold Key ที่กัสจังได้รับเป็นรางวัลระดับภูมิภาค (Regional) อยากให้คนที่มาชมผลงานรู้ว่าคนไทยก็ทำได้ และคนที่มาดูน่าจะมีแรงบันดาลใจดีๆ กลับไป เพราะเวลาที่ตนเองไปดูผลงานต่างๆ ก็มักจะได้ inspiration กลับไปเช่นกัน” กัสจัง กล่าว

ผู้สนใจสามารถเข้าชมงานนิทรรศการแสดงภาพถ่าย “OUR MOMENT IN MINE.” BY GUT THIANPATTHANAPOL โดยงานจะจัดแสดงให้ชมฟรี ระหว่างวันที่ 22 มิถุนายน – 14 กรกฎาคม 2565 ณ Creator Hub, Madi BKK, ถนนเจริญกรุง กรุงเทพฯ โดยหลังการจัดแสดงนิทรรศการแล้ว ภาพถ่ายชุด “OUR MOMENT IN MINE.” ทั้ง 8 ภาพจะเปิดให้ประมูลผ่านทางเฟซบุคแฟนเพจ Gutjang’s Life – โลกของกัสจัง โดยรายได้จากการประมูลไม่หักค่าใช้จ่าย มอบให้ “มูลนิธิอุ่นใจ” (Warm Hearth Foundation).. ติดตามรายละเอียดการประมูลเพิ่มเติมได้ที่ FB: Gutjang’s Life – โลกของกัสจัง https://www.facebook.com/gutjangslife 

###

ขอขอบคุณที่ช่วยเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์

บริษัท อะเบาท์ พีอาร์ จำกัด ปิยาภรณ์ (เอ๋) โทร.086-300-1472 หรือ อารยา (ก้อย) โทร. 084-940-8080

ข้อมูลภาพ – “Our Moment in Mine” By Gut Thianpatthanapol

  • Meat Market, 2020: รูปตอนกัสจังเริ่มถ่ายรูปจากกล้องฟิล์มม้วนแรก ตอนนั้นไปเดินที่ตลาดแม่เหียะ จ.เชียงใหม่ เป็นการฝึกถ่ายภาพด้วยกล้องอนาล็อคครั้งแรก 
  • When Fish Fly, 2021: ภาพปลาเทร้าท์บินเหนือทะเลสาบ White Lake ในเมือง Blain รัฐนิวเจอร์ซี ที่ทุกจังหวะเกิดจากความบังเอิญที่ไม่อาจคาดเดา จนได้รับรางวัล Gold Key จากงาน Scholastic Art & Writing Awards 2022 
  • Jeff Bridges, 2021: ภาพถ่ายตึกสูงใจกลางกรุงเทพมหานคร The Aspire condo ถนนพระราม 9 
  • 325 Kent, 2021: ถ่ายภาพนี้ได้เมื่อตอนไปเดินเล่นที่ Domino Park  นิวยอร์ก ในภาพจะเป็นตึกที่รูปทรงแปลกตา เดิมเป็นโรงงานผลิตน้ำตาลขนาดใหญ่ ในย่านวิลเลียมส์เบิร์ก แล้วต่อมาโรงงานมีการย้ายฐานการผลิตไปที่เมืองอื่น ตรงนี้เลยเหลือแต่ตึกร้างโล่งๆ Domino เจ้าของพื้นที่ เลยปรับปรุงภูมิสถาปัตย์ตรงนี้เป็นสวนสาธารณะแห่งใหม่ในบรูคลิน 
  • Masked Rider, 2021: ถ่ายได้โดยบังเอิญ วันนั้นนั่งอยู่ในรถแล้วคุณป้าคนนี้ขี่รถจักรยานผ่านมารถพอดี โชคดีที่กล้องผมมีสปีดชัตเตอร์สูง เลยได้ภาพเคลื่อนไหวที่มีความคมชัดสูง 
  • Metromance, 2021: ถ่ายที่สถานีรถไฟใต้ดินในนิวยอร์ก ที่คู่รักมองตากันและถือดอกไม้ช่อใหญ่ ช่วงเวลานั้นเหมือนเวลาหยุดนิ่ง ไม่มีใครขยับเขยื้อน ไม่มีผู้คนเดินผ่านไปผ่านมาทั้งๆ ที่ปกติแล้วจะพลุกพล่านมาก เรียกได้ว่าเป็นโมเมนต์ที่เพอร์เฟกต์มาก
  • Faith, 2021: ถ่ายเมื่อตอนไปเที่ยวเชียงใหม่ กำลังเดินไปกินก๋วยเตี๋ยวแล้วนำรถไปจอด ตอนนั้นก็เดินถ่ายรูปไปเรื่อยๆ แล้วหยุดที่ “วัดโลกโมฬี” เป็นจังหวะที่เห็นคุณลุงยกมือไหว้พระเหนือหัวพอดี เลยได้ภาพนี้มา 
  • Alas, Poor Yorick, 2021: ด้วยความที่กัสจังถ่ายภาพแนวสตรีทมาเยอะแล้ว ครูเลยบอกให้ลองถ่ายใช้ไฟในสตูดิโอดูบ้าง ตอนนั้นกำลังอ่านหนังสือเรื่องแฮมเล็ต (Hamlet) ของวิลเลียม เช็คสเปียร์ ซึ่งมีฉากหนึ่งที่แฮมเล็ตอยู่ในสุสานแล้วยกหัวกะโหลกขึ้นมา เลยเซ็ทฉากโดยให้เพื่อนถือกะโหลกที่ผมไปซื้อมาจาก Amazon ไว้แล้วฉายไฟจากข้างบน เพื่อทำให้รอบด้านมืดสนิทจะได้เห็นแค่เพียงใบหน้าและหัวกะโหลก  

###