เมื่อหนึ่งและสองไม่ใช่การนับเลข แต่คือการออกเสียงเชียร์แฝดที่ไม่ใช่พี่น้องแต่คือการข้ามชาติมาเจอกัน ใน ละคร ตะนาวศรี ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 เตรียมสะพรึงอีกครั้ง เมื่อ กอล์ฟ อนุวัฒน์เมย์ ณัฐพัชร และ เทียน อัจฉรี ได้ถูกดึงย้อนข้ามมิติกลับไปเมื่อ 400 ปีก่อน และเหตุการณ์ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เพราะพวกเขาได้เห็นอดีตชาติของทุกคนที่หน้าตาเหมือนกันมาก แต่มีคาแรคเตอร์ที่ต่างสลับขั้วสุด ๆ ถือเป็นการรับบทหนักของ กอล์ฟ เมย์ และ เทียน อีกด้วย งานนี้อุปสรรคและภัยอันตรายที่พวกเขาจะต้องฝ่าฟันจะเป็นอะไรกัน

เป็นฉากที่ ชยา (กอล์ฟ) ได้ทะลุมิติของช่องว่างแห่งกาลเวลา มาเจอกับ เมียมะยี (เมย์) และ ทออู (เทียน) ที่หน้าเหมือน ชิโอริ (เมย์) และ รุ่งแสง (เทียน) มาก ในเมืองทวาย ที่ย้อนกลับไป400 ปีก่อน ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกันกับ มังจันจา(กอล์ฟ) เจ้าเมืองแห่งทวายได้ถูกดูดกลับไปในโลกของปัจจุบัน เวลานี้เป็นช่วงที่เมืองทวายวุ่นวายหนักกับการสู้รบกับโจร มังจันจากำลังสำคัญของเมืองได้หายสาบสูญไป งานนี้ชยาจึงพยายามหาวิธีปกป้องเมืองจากศัตรูไว้ โดยการอาสาปลอมตัวเป็น มังจันจา กํามะลอและออกไปสู้รบในศึกครั้งนี้

เบื้องหลังฉากนี้ทั้งสนุกและวุ่นวายสุดๆเพราะ กอล์ฟ เมย์ และ เทียน ต้องควบสองบทบาท และแสดง เปลี่ยนเสื้อผ้าสองครั้งในเวลาเดียวกัน เรียกได้ว่าความยากลำบากในการถ่ายทำมีสูงไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะทุกคนต้องท่องถึงสองบท และเล่นให้ต่อเนื่องกันทั้งสองอารมณ์ เสมือนว่ายืนคุยอยู่กับอีกฝ่ายหนึ่ง ขอบอกว่าเป็นการทำงานที่ยากลำบาก และใช้เวลาไปไม่น้อย ที่สำคัญต้องใช้สมาธิอยู่กับตัวเองหนักมาก โดยเฉพาะ หนุ่มกอล์ฟ ที่เครียดในสองคาแรคเตอร์นี้ที่ต่างกันคนละขั้ว มีทั้งความแสนดีและแสนดาร์ก เรียกได้ว่าทุ่มสุดตัวฟาดได้เป็นฟาด เพื่อความสมจริง งานนี้ไม่เพียงแค่คนดูจะต้องสับสน เพราะทางด้าน กอล์ฟ เมย์ และ เทียน เจ้าตัว เล่นเอง ท่องบทเอง ยังงงกับบทอยู่เหมือนกัน เพราะยากมาก มาตามลุ้นและติดตามฉากนี้พร้อมกันใน ละคร ตะนาวศรี อีพี27 วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 เวลาใหม่ 17.45 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27 และสามารถรับชมย้อนหลังที่แรกที่เดียวที่ TrueID ผ่าน 3 ช่องทางแอปพลิเคชันเว็บ และกล่อง TrueID TV ดูฟรีทุกเครือข่าย