“ฉันค้นคว้าหาคำตอบเท่าไหร่ไม่เจอ เพราะอะไรเหตุใดถึงไม่ลืมเธอสักที…”  เสียงร้องทรงพลังถูกขับกล่อมออกมาอย่างเข้าถึงอารมณ์เศร้าๆ ตามเนื้อหาของบทเพลงนิดนึงพอ ซึ่ง ปาน ธนพร ได้นำเพลงนี้มาขับร้องเปิดรายการ Piano & I ที่เจ้าตัวได้มาเป็นแขกรับเชิญ โดยมี โต๋ ศักดิ์สิทธิ์ รับหน้าที่ดำเนินรายการและบรรเลงเปียโนให้ ครั้งนี้เป็นการกลับมาร่วมงานกันอีกครั้งในรอบ 4 ปีของทั้งสอง ซึ่งในรายการทั้งสองก็ได้ร่วมโชว์บทเพลงเพราะๆ ด้วยกันถึงสี่บทเพลง โดยแต่ละบทเพลง ปาน ธนพร ได้เลือกมาขับร้องและถ่ายทอดอารมณ์ได้อย่างลึกซึ้ง ซึ่งนี่แหละคือสิ่งที่ได้จากการสะสมประสบการณ์ในการเส้นทางการเป็นนักร้องอาชีพมาเกือบ 30 ปี

พูดได้เต็มปากว่าชีวิตส่วนใหญ่ของ ปาน ธนพร ได้ใช้เสียงนำทางอย่างแท้จริง โดย ปาน ธนพร ได้เล่าให้ฟังว่า เริ่มต้นจากตอนช่วงสมัยเรียนอยู่ที่วิทยาลัยนาฏศิลป์ อาจารย์จะเป็นคนพาเดินสายไปร่วมเป็นนักร้องคอรัสตามงานต่างๆ ก่อนจะไปเข้าตาโปรดิวเซอร์หลายๆ ท่าน นั่นจึงทำให้ ปาน ธนพร ได้มีโอกาสเข้าไปทำงานด้านไกด์ร้องเพลงเรื่อยมา กระทั่งได้มาเป็นนักร้องเต็มตัวด้วยการร้องเพลงประกอบละครกว่า 10 เรื่อง ในที่สุดก็ได้มีผลงานออกอัลบั้มเดี่ยวครั้งแรกกับค่ายอาร์เอส จนมีชื่อเสียงโด่งดัง และเป็นที่รู้จักมาจนถึงปัจจุบันนี้

นอกจากนี้ ปาน ธนพร และ โต๋ ศักดิ์สิทธิ์ ยังได้ร่วมเล่าประสบการณ์ครั้งหนึ่งที่เคยทำงานร่วมกันในการแสดงละครเวที ลมหายใจ The Musical จุดเริ่มต้นที่ทำให้ทั้งสองสนิทสนมกัน ซึ่ง โต๋ ศักดิ์สิทธิ์ เองได้เล่าว่า ตนเองประทับใจ ปาน ธนพร ที่ได้ถ่ายทอดบทเพลง Live and Learn เอาไว้ในการแสดงละครเวทีครั้งนั้นได้อย่างกินใจมากๆ โดยในรายการ Piano & I ปาน ธนพร และ โต๋ ศักดิ์สิทธิ์ ก็ได้นำเพลงดังกล่าวมาขับร้องร่วมกันอีกครั้งอย่างประทับใจ พร้อมกันนี้ ปาน ธนพร ก็ได้ให้แง่คิดดีๆ เกี่ยวกับการใช้ชีวิต ครั้งหนึ่งแม้ว่าตนเองจะอยู่ในช่วงเวลาที่หน้าที่การงานเฟื่องฟู แต่ก็เคยรู้สึกเหมือนหลงทางอยู่

“ภายใต้ผิวน้ำที่สงบ สายน้ำมักจะเชี่ยวแรงเสมอ ชีวิตที่เฟื่องฟู แต่ข้างในมันเคว้งคว้าง มันเหมือนหลงทาง ธรรมะนี่แหละเป็นตัวเยียวยาจิตใจ เราเริ่มเรียนรู้สัจธรรมมากขึ้น ก็คือความเป็นจริง… ทุกคนมีบทบาทของตัวเองที่ต้องทำ บทบาทเราเปลี่ยนไปตลอดเวลา และถ้าเราเข้าใจบทบาทของตัวเองว่า ณ ตอนนี้ บทบาทเราเป็นตรงนี้ เราจะไม่เจ็บใจ หรือว่าทุกข์กับบทบาทที่เราต้องรับ”

ยังมีเคล็ดลับความสุขของ ปาน ธนพร บนเส้นทางอาชีพนักร้อง ให้ติดตามกันต่อ สามารถรับชมได้ในรายการ Piano & I

ชมคลิปรายการเต็มได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=FvYhjx6lzzY