อาสาสมัครช่วยกันเก็บขยะจำนวน 1,004 กิโลกรัม จากพื้นที่ป่าชายเลนบริเวณริมเขี่อนสถานีรถไฟบ้านแหลม และวัดแหลมสุวรรณาราม ตำบลท่าฉลอม จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งสนับสนุนเป้าหมายการดำเนินงานของบริษัทที่มุ่งดูแลรักษาความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเล

สมุทรสาคร  24 เมษายน 256 อาสาสมัครจากบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อย ประกอบด้วย บริษัท ไอเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท แพ็คฟู้ด จำกัด (มหาชน) และบริษัท โอคิสนอส จำกัด เข้าร่วมกิจกรรมเก็บขยะทะลกับบริษัท สมุทรสาครพัฒนาเมือง (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินงานภายใต้เป้าหมายองค์กรที่มุ่งมั่นจะดูแลรักษาสุขภาพของมหาสมุทรโลกให้ดีขึ้น อีกทั้งกิจกรรมนี้ยังมีส่วนสนับสนุนโครงการรณรงค์ระดับโลกขององค์กรต่างประเทศอย่าง Seafood Business for Ocean Stewardship (SeaBOS) และ Ocean Conservancy ที่ต้องการปกป้องสภาพแวดล้อมทางทะเล

งานเก็บขยะดังกล่าวมีขึ้นเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2566 ที่ตำบลท่าฉลอม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับความสำคัญของการยับยั้งขยะทะเล และสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และกลุ่มเครือข่ายชุมชน เพื่อให้เกิดผลลัพธ์เชิงบวก

อาสาสมัครจำนวนกว่า 95 คน จากบมจ. ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป และบริษัทในเครือ  บจ. สมุทรสาครพัฒนาเมือง องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร สำนักวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ สมุทรสาคร สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดสมุทรสาคร บจ. วงศ์พาณิชย์ สาขาบ้านแพ้ว อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และกลุ่มเครือข่ายชุมชน เข้าร่วมในกิจกรรมเก็บขยะดังกล่าว

นายปราชญ์ เกิดไพโรจน์ ผู้อำนวยการด้านความยั่งยืน ภูมิภาคเอเชีย บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “บริษัทฯ มีเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจภายใต้แนวคิด “การมีสุขภาพที่ดี และท้องทะเลที่อุดมสมบูรณ์ หรือ Healthy Living, Healthy Oceans” โดยให้ความสำคัญกับสุขภาพผู้คน ควบคู่ไปกับการทำงานเพื่ออนุรักษ์และปกป้องสภาพแวดล้อมทางทะเล เพราะทะเลเป็นรากฐานของธุรกิจเรา เราจึงตระหนักดีว่าการดูแลและปกป้องท้องทะเลไม่เพียงสำคัญต่อบริษัทเท่านั้น แต่ยังสำคัญต่อสภาพแวดล้อมของโลกในระยะยาวอีกด้วย ไทยยูเนี่ยนมีโครงการริเริ่มมากมายที่ช่วยดูแลสภาพแวดล้อมของท้องทะเล เช่น การเก็บขยะชายหาดประจำปี โครงการปลูกป่าชายเลน และการให้ความรู้ชุมชนเรื่องการจัดการขยะอาหาร เป็นต้น ซึ่งดำเนินงานภายใต้กลยุทธ์ความยั่งยืนของเราที่เรียกว่า SeaChange®

ทุกคนสามารถมีส่วนในการแก้ปัญหาเพื่อลดและหยุดสร้างขยะในท้องทะเลได้ ด้วยความพยายามร่วมกันทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ  ซึ่งการร่วมมือกันจะทำให้เราสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมในระยะยาวได้” นายปราชญ์ กล่าว

ดร.สุวันชัย แสงสุขเอี่ยม ประธานสมุทรสาครพัฒนาเมือง กล่าวว่า “รู้สึกยินดีและขอบคุณจิตอาสาที่เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ บริเวณที่ช่วยกันเก็บขยะทะเลในวันนี้เคยเป็นพื้นที่ดินเลนชายฝั่งที่ไม่มีต้นไม้ ต่อมาเมื่อปี 2561-62 สมุทรสาครพัฒนาเมืองร่วมกับชุมชนท่าฉลอมและภาคส่วนต่าง ๆ ได้ช่วยกันปลูกต้นไม้ในบริเวณนี้จนปัจจุบันเป็นป่าชายเลนที่ร่มรื่น แต่มักมีขยะจำนวนมากลอยตามแม่น้ำท่าจีนมาติดที่บริเวณนี้ ซึ่งสมุทรสาครพัฒนาเมืองได้วางแผนที่จะประสานจิตอาสาให้มาช่วยกันเก็บขยะทะเลบริเวณนี้ทุกสามเดือน รวมทั้งขยายผลเพื่อลดขยะทะเลไปยังพื้นที่อื่น ๆ ในสมุทรสาครต่อไป”

สำหรับจำนวนขยะทั้งหมดที่เก็บได้ในกิจกรรมครั้งนี้ เท่ากับ 1,004 กิโลกรัม ประกอบด้วยถุงพลาสติก ขวดพลาสติก โฟม ขวดแก้ว และขยะอื่นๆ โดยขยะที่เก็บได้จะถูกนำมาคัดแยกประเภท โดยขยะประเภทที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้จะส่งให้กับบริษัท วงศ์พาณิชย์ จำกัด สาขาบ้านแพ้ว สมุทรสาคร ส่วนขยะที่ไม่สามารถนำไปรีไซเคิลได้จะถูกส่งต่อไปยังหน่วยงานกำจัดขยะในพื้นที่และมีการกำจัดอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ

ไทยยูเนี่ยน มีจะเข้าร่วมกิจกรรมเก็บขยะอีกหลายกิจกรรมในปี 2566 เช่น ในเดือนมิถุนายน เนื่องในวันทะเลโลก และอีกสองกิจกรรมในช่วงครึ่งหลังของปี โดยในปีที่ผ่านมาอาสาสมัครของไทยยูเนี่ยนจากประเทศไทย อิตาลี และกานาได้เก็บขยะโดยมีน้ำหนักรวมถึง 1,809 กิโลกรัม และตั้งแต่ไทยยูเนี่ยนเข้าร่วมโครงการรณรงค์เก็บขยะชายฝั่งสากลกับ SeaBoS ในปี 2564 ได้มีการเก็บขยะไปแล้วถึง 3,115 กิโลกรัม

###