บริษัท มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล จํากัด (มหาชน) บริษัทผู้จัดเวทีการประกวดนางงามระดับนานาชาติ ก่อตั้งโดย นาย ณวัฒน์ อิสรไกรศีล จับมือร่วมกับ WELOVEBOOKING ภายใต้บริษัท แอดวานซ์ เว็บ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) ผู้นำด้านการออกแบบและพัฒนา It Solution ยกเครื่องพัฒนาระบบบริหารจัดการตั๋วแบบครบวงจร เพื่อจัดจำหน่ายบัตรคอนเสิร์ตมิสแกรนด์ แบบ Online และ Onsite โดยสามารถจอง-จ่าย-จบ ผ่านระบบ LINE OA ตอบโจทย์ความสะดวกสบาย และสร้าง Customer Experience ที่ดีให้แก่ลูกค้า ตอกย้ำความเป็นหนึ่งของผู้จัดการประกวดนางงามในทุกๆด้าน พร้อมต่อยอดระบบการจองตั๋ว สู่การขายบัตรรูปแบบ Marketplace ในอนาคต

นาย รัชพล จันทรทิม รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  (Deputy Chief Executive Officer)  บริษัท มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล จํากัด (มหาชน) กล่าว “มิสแกรนด์เราจัดงานที่เรียกว่ากิจกรรมบันเทิง โดยเรียกตัวเองว่า Grand Experiences ซึ่งจะมีหลายรูปแบบ หลายประเภท เช่น การประกวดนางงามมิสแกรนด์ไทยแลนด์ งานคอนเสิร์ตต่างๆ เช่นคอนเสิร์ตของอิงฟ้ามหาชน หรือ คอนเสิร์ต Charlotte Possible ,งาน Fan Meeting หรือว่างานอื่นๆ เช่น Grand December Festival เฉลี่ยจัดอยู่ที่เดือนละประมาณ 1 ครั้ง เป็นอย่างน้อย ด้วยพื้นที่ของ Hall รับได้สูงสุดอยู่ที่ประมาณ 4,000 คน / แต่ละงานจะเฉลี่ยอยู่หลัก 1,000-4,000 คน

เดิมบริษัทใช้ระบบการจองตั๋วแบบเก่าอยู่ คือจะใช้วิธีการขายแบบ Facebook Live เป็นหลัก ให้ลูกค้า เข้ามา จ่ายเงิน และจองตั๋วที่นั่งเข้ามา โดยที่จะมีแอดมินคอยให้ Service กับลูกค้าอยู่ ซึ่ง Pain point ของระบบขายตั๋วแบบเดิม คือ ลูกค้าโอนเงินเข้ามา แต่ลูกค้าจะไม่สามารถเห็นได้ว่าเขาซื้ออะไร ซื้อบัตรที่นั่งโซนไหน หรือที่นั่งแบบไหน ซึ่งในระบบใหม่ที่ได้พัฒนาขึ้น สามารถอำนวยความสะดวกเรื่องเหล่านี้ให้กับลูกค้าได้ และด้วยปริมาณการจองบัตรคอนเสิร์ตของงานระบบเก่าที่มีจำนวนมาก ทำให้บริษัทใช้แอดมินและทรัพยากรบุคคลค่อนข้างเยอะในการบริหารจัดการตรงนี้ เราจึงพยายามหาระบบที่มาช่วยทำ Automation ให้เรา อำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าได้มากขึ้น จนมาเจอ  WELOVEBOOKING ที่เข้ามาพัฒนาระบบใหม่ให้  เพื่อเป้าหมายคือ เราต้องการสร้าง Experience ที่ดีให้กับลูกค้า ซึ่งเรานิยามตัวเองว่า สร้าง Grand  Experience ให้กับลูกค้า ทั้งในเรื่องของกิจกรรม ความบันเทิง หรือว่าเรื่องต่างๆ เพราะฉะนั้นเราอยากส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า ก็เลยเป็นที่มาของการพัฒนาระบบการจองตั๋วผ่าน LINE OA ที่ตอนนี้ใช้อยู่ ต้องยอมรับว่าระบบที่พัฒนาขึ้นมาใหม่เป็นระบบที่ซื้อตั๋วผ่าน LINE OA ก็คือ LINE : @MISSGRAND เป็นระบบการจองตั๋วที่ลูกค้าสามารถเข้ามาเลือกกิจกรรม หรือว่างานบันเทิงต่างๆ ของบริษัทได้ และสามารถที่จะเลือกซื้อ ชำระเงินได้เลย โดยที่มีงานทั้งแบบ on ground event คือมาร่วมที่งานเลย หรือว่างานที่เป็น Live streaming ลูกค้าสามารถซื้อผ่าน LINE @MISSGRAND  ได้ทุกงานที่เราจัดกิจกรรมขึ้น แต่ว่าด้วยความที่ระบบพึ่งพัฒนาขึ้นมาใหม่ ยังมีลูกค้าบางกลุ่มที่ยังไม่ได้มาใช้ระบบใหม่ บริษัทจึงยังใช้ระบบเก่าควบคู่กันไปก่อนในช่วงระยะแรกครับ ซึ่งระบบหนึ่งในนั้นก็มีระบบ Onsite ด้วย คือ ลูกค้าสามารถเข้ามาซื้อที่หน้างานได้เลยครับ และก็มีระบบจองตั๋ว Online  ที่ตอนนี้ลูกค้าเริ่มรู้จักระบบการจองตั๋วแบบใหม่ เริ่มที่จะเข้าใจมากขึ้น และก็เริ่มที่จะใช้ Service นี้มากขึ้น หลายๆคนที่ได้ใช้ ผลตอบรับดีนะครับ เขาบอกว่าใช้งานง่ายดี เขาสามารถจองและซื้อล่วงหน้า หรือว่าซื้อในเวลาไหนก็ได้ที่เขาสะดวก  ไม่จำเป็นต้องมารอซื้อที่หน้า LIVE ส่วนยอดการจองบัตรคอนเสิร์ตแต่ละงาน เราจะขายได้ประมาณ 80% อยู่แล้วครับ แต่ว่าสิ่งที่มันดีขึ้นคือประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้น ใช้จำนวนคนดูแลน้อยลง สะดวกและปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งผลตอบรับจากการใช้งานระบบการจองตั๋วที่ทาง WELOVEBOOKING พัฒนาถือว่าง่ายและสะดวก เพราะด้วยความที่เป็นระบบผ่าน Line Application ที่คนไทยค่อนข้างคุ้นเคย การจองเลยง่าย และเรียกได้ว่าครบวงจรในระบบ ซึ่งตั๋วของคุณจะเป็นตั๋ว Paperless ที่อยู่ในระบบในมือถือเลยนะครับ เราช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยที่เราไม่ต้องพิมพ์ตั๋วกระดาษ

ส่วนเรื่องของการชำระเงิน ก็มีช่องทางการชำระเงินที่หลากหลายมากขึ้น ลูกค้าสามารถเลือกได้ตามความสะดวกของเขา ไม่ว่าจะเป็นการโอนผ่านธนาคาร พร้อมเพย์  หรือว่าตัดบัตรเครดิต  แล้วแต่ที่เขาสะดวกครับ ส่วนการยืนยันตัวตน ด้วยความที่มันผูกกับระบบ LINE เรื่องของ PDPA หรือการยืนยันตัวตนของลูกค้าค่อนข้างที่จะเสถียร เรียกว่า One on One มันทำให้การทุจริตเรื่องการนำตั๋วมาวนเข้างานใหม่เป็นศูนย์เลยครับ  สำหรับลูกค้าที่ซื้อบัตรไปแล้ว จะมีตัว QR Code อยู่ในไลน์ของเขาเลย ลูกค้าสามารถที่จะเอา QR Code ตัวนั้นมาแสดงเพื่อเป็นบัตรในการผ่านเข้าชมงานได้เลย  เพราะเราก็จะมีอุปกรณ์ที่เรียกว่าตัวสแกนเนอร์ ที่ลูกค้าสแกนเนอร์ QR Code เข้างานไปแล้ว สถานะตั๋วนี้จะไม่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้อีก ทำให้ไม่ถูกนำไปทำทุจริตในลักษณะอื่นแน่นอนครับ และข้อดีอีกหนึ่งอย่าง เช่น สมมุติว่าเราซื้อตั๋วหลายใบ ซื้อให้เพื่อน ระบบนี้สามารถที่จะโอนให้เพื่อน ส่งต่อให้กับเพื่อนได้ด้วย อันนี้ก็จะเป็นข้อดีที่ทำให้ลูกค้าประทับใจ และใช้งานได้ง่ายขึ้นครับ เราจะเอา Service นี้ ไปให้บริการกับลูกค้าที่มาใช้บริการเรา รวมไปถึงเราจะขยายไปสู่ผู้ถือลิขสิทธิ์ของเราในระดับจังหวัด ที่เขาต้องการใช้ระบบการจองตั๋วที่ได้มาตรฐาน เขาจะสามารถใช้ Service ของมิสแกรนด์ได้เลยครับ อันนี้คือเป็นแพลนที่เราทำรองรับเผื่อไว้ในอนาคต มิสแกรนด์จะเป็นเหมือน Marketplace ของการจองบัตร เพราะว่าตอนนี้เรามีการทำบริหารจัดการ MGI Hall ด้วย และเรามีผู้ถือลิขสิทธิ์ของมิสแกรนด์แต่ละจังหวัดอยู่ทั้งหมด 77 จังหวัดทั่วประเทศไทย  และมีการจัดงานประกวดต่างๆ สำหรับผู้ถือลิขสิทธิ์ ซึ่งเขาก็ต้องการระบบการจองตั๋วเช่นกัน และมิสแกรนด์จะเป็น Provide ให้ในอนาคตครับ

สำหรับตอนนี้ก็อยากจะเชิญชวนลูกค้าทุกท่านเลย ให้แอดไลน์ @missgrand  เพื่อที่จะติดตามประสบการณ์ใหม่ๆของงานบันเทิง ของบริษัทมิสแกรนด์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการประกวดนางงาม คอนเสิร์ตต่างๆ งาน Fan Meeting รวมไปถึงการดูเฟสบุ๊คกลุ่มปิดสามารถที่จะซื้อผ่านช่องทางนี้ได้เลย สะดวกสบาย และง่ายมากๆครับ”

นายวิโรจน์ ศิริรัตนรักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ เว็บ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) กล่าว “WELOVEBOOKING ภายใต้แบรนด์ แอดวานซ์ เว็บ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) รู้สึกภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบการจองตั๋วบัตรคอนเสิร์ตแบบครบวงจร ให้แก่เวทีประกวดนางงามที่ยิ่งใหญ่ระดับนานาชาติ อย่างมิสแกรนด์ และร่วมตอบโจทย์การสร้าง Customer Experience ที่ดีให้กับลูกค้า ให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจในการบริการการจองตั๋ว แบบ จอง-จ่าย-จบ ผ่าน LINE OA พร้อมทั้งยังเป็นการสร้าง Customer Loyalty โดยใช้ Marketing Technology หรือ MarTech คือการนำเทคโนโลนีมาใช้ในการทำการตลาด จัดเก็บ วิเคราะห์ข้อมูล และเพิ่มความสะดวกสบายในการจำหน่ายตั๋ว E-Ticket ที่สามารถยืนยันตัวตนได้และมีความปลอดภัยสูงสุด ทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจในบริการและส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า อันจะเป็นกุญแจสำคัญที่นำพาธุรกิจไปสู่ความสำเร็จและการเติบโตต่อไปในอนาคต”