กลายเป็นประเด็นที่จบลงยาก ก่อนที่จะมีการโหวตนายกฯรอบ 2 ใน วันพุธที่ 19 กรกฎาคมนี้ ล่าสุด รายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง8 เลยขอเชิญ ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ มาแสดงความคิดเห็น พร้อมวิเคราะห์ประเด็นร้อนแต่ละประเด็น ไม่ว่าจะเป็น ส.ว.ไม่โหวต “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” เป็นเพราะอคติอะไรกันแน่ พรรคก้าวไกลกำลังบุกมวลชนจริงหรือไม่หรือเปล่า ทำไมกันประชาชนถึงให้ความสนใจการเลือกตั้งกว่าครั้งก่อนๆ สุดท้ายพรรคก้าวไกลจะยอมถอยไปเป็นฝ่ายค้านหรือเปล่า ฯลฯ แฟนๆสามารถรับชมย้อนหลังเต็มๆได้ทางยูทูบช่อง 8 https://youtu.be/fAXEGxg1DQg   เท่านั้น

ทำไมประเทศไทยตอนนี้การเลือกนายกฯ ประชาชนให้ความสนใจจนเป็นเรื่องทอล์กออฟเดอะทาวน์?

            ถ้าย้อนหลังไปนะครับอาจารย์ พรรคก้าวไกล ก็มาจากพรรคอนาคตใหม่ แล้วพรรคอนาคตใหม่มาจากอะไรครับ ความจริงพรรคอนาคตใหม่เข้าตั้งปี 2561 ก่อนเลือกตั้งปีเดียว ถ้าหากว่าลุงตู่ ซึ่งท่านเพิ่งประกาศวางอำนาจทางการเมืองไป ถ้าเกิดตอนยึดอำนาจท่านบอกไว้ว่าขอเวลาอีกไม่นานอาจารย์จำได้ใช่ไหม ถ้าหากว่าปี57 ขอเวลาอีกไม่นานเลือกตั้งสักปี 59 ผมหมายความว่าพรรคอนาคตใหม่เกิดขึ้นมา เพราะว่าการยึดอำนาจของ คสช. อยู่นานเกินไป ทำให้เกิดความรู้สึกของคนรุ่นใหม่ว่าต้องการประชาธิปไตย พอพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบก็เกิดก้าวไกล ตอนนั้นมีแค่พรรคเพื่อไทยกับประชาธิปัตย์ พรรคอื่นเป็นแค่ตัวประกอบ

เดี๊ยนเชิญแขกมาเยอะ คนอื่นบอก 50/50 แต่อาจารย์บอก 50/51 คุณพิธาได้ และทำไม ส.ว.บางคนทำไมเขาเกลียดก้าวไกลขนาดนั้น เขาไปทะเลาะอะไรกันเหรอคะ?

            เพราะก็มีการโหวตรอบ 2  ครั้งที่ 2 มันเว้นไว้ 6 วัน มันคือ 19 ก.ค. แล้วไปต่อ 20 ก.ค. ติดกัน? อันนี้แปลกทำไมติดกัน ครั้งที่ 2 เขาเว้น 6 วัน อาจารย์ว่าเขาเว้นไว้ทำไมล่ะ เพราะการโหวตเลือกนายกฯ โหวตเปิดเผย เขาจะรู้ไง ถ้าหากขาดอยู่ 20 30 ก็รู้ไงว่าจะไปเติมที่ใคร ให้เวลา 6 วันในการไปเติม เพราะฉะนั้นโอกาสรอบ 2 ก็มีมากขึ้น ไปชวน ไปคุยครับ ก้าวไกลเขาไม่มีกลยุทธ์งูเห่าหรอกครับ ไม่ใช่หรอก ฯลฯ ผมดูแล้ว ส.ว.หลายๆท่านเหมือนเขามีธง พอมีธงว่าไม่เอา ที่เหลือคืออธิบาย หาเหตุผลมาทีหลัง ผมเรียนว่าเหมือนเขามีคำตอบไว้แล้วว่าไม่เอา แล้วเหตุผลที่มาอธิบายต่อประชาชนเป็นเหตุผลประกอบ? ประมาณนั้น

ทำไม ส.ว.ถึงไม่เอาคุณพิธา?

            ผมว่าเขาอคติ คำนี้เลยครับอาจารย์ ไม่ด้วยเหตุผลแล้วล่ะ

 คุณพิธาออกไปปลุกระดมมวลชนไหมคะ มีนัยยะแอบแฝงไหม?

            ผมคิดว่าเขาไปขอบคุณใช่ แต่ก็เป็นไปได้ แต่ว่าประชาชนเป็นเจ้าของประเทศไม่ใช่เหรอ ถ้าประชาชนสนับสนุนมันผิดตรงไหนล่ะครับ ตราบใดที่อยู่ในขอบเขตกฎหมายรัฐธรรมนูญ เขาไม่ได้ไปม็อบนะ ก็ประชาชนเป็นเจ้าของประเทศ ถ้าไปขอเสียงจากประชาชนผิดตรงไหน ก็ในเมื่อ ส.ว.ไม่ให้ก็ต้องไปขอประชาชน อย่าลืมว่าประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจประชาธิปไตย อย่าเรียนว่า ส.ว. มีจุดอยู่ข้อนึงครับอาจารย์ คือรัฐธรรมนูญเขียนไว้มามีฐานะเป็นตัวแทนปวงชนชาวไทย เหมือน ส.ส.เลย มาตราเดียวกัน ส.ส. หรือ ส.ว. มีฐานะเป็นตัวแทนปวงชนชาวไทยเหมือนกัน ส.ส.ใช่ที่มาจากปวงชาวไทย แต่ส.ว.ไม่ใช่ ทำไมเป็นตัวแทนปวงชนชาวไทยได้

แฟนๆสามารถติดตามรายการ คนดังนั่งเคลียร์” ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.15 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27  และรับชมย้อนหลังได้ทางยูทูบช่อง 8 เท่านั้น!  

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ