เปิดรอบพิเศษก่อนฉายจริง 7-13 กุมภาพันธ์ รอบ 1 ทุ่มเป็นต้นไป

ฉายจริง 14 กุมภาพันธ์

หมวดหมู่: Drama
เรทผู้ชม: TBC
 105 นาที
ผู้กำกับ: Ryusuke Hamaguchi
นักแสดง
Hitoshi Omika
Ryo Nishikawa
Ryuji Kosaka

      Evil Does Not Exist เป็นผลงานเขียนบทและกำกับชิ้นใหม่ของผู้กำกับจาก Drive My Car “ริวสึเกะ ฮามากุจิ” เขากำลังจะพาผู้ชมเข้าไปสัมผัสแง่มุมอันละเอียดอ่อนและซับซ้อนอีกครั้ง ครั้งนี้ไม่ได้พูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างคนกับคนด้วยกัน แต่เป็นความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ

            หนังคว้ารางวัลรองชนะเลิศ Silver Lion จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองเวนิซปีล่าสุด Evil Does Not Exist ได้รับคำชมอย่างมากตอนออกฉายในเทศกาลภาพยนตร์เมืองเวนิซ และส่วนหนึ่งของความฮือฮานั้นมาจากตอนจบที่ดูคลุมเครือ ผู้กำกับฮามากุจิ อธิบายไว้ว่า “ผมคาดหมายอยู่แล้วว่าอยากจบแบบให้ผู้ชมตีความกันเอาเอง ก่อนหน้านี้ผมเคยฉายรอบทดลองไปบ้าง และประหลาดใจกับการตีความหลายแบบของผู้ชม อันที่จริงผมมีคำอธิบายบางอย่างว่าเกิดอะไรขึ้นในฉากนั้นอยู่ในใจแล้ว แต่ผมอยากให้ทุกคนเพลิดเพลินไปกับมัน

หนังเล่าถึงหมู่บ้านเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในป่าบนภูเขา ทาคุมิ คุณพ่อเลี้ยงเดี่ยวอาศัยอยู่กับ ฮานะ ลูกสาวตัวน้อยขี้สงสัย เขาทำอาชีพรับจ้างทั่วไป ตัดฟืนบ้าง ตักน้ำแร่บนภูเขาบ้าง ที่แห่งนั้นมนุษย์และธรรมชาติอาศัยอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืน ทั้งต้นไม้ ธารน้ำ สัตว์ป่า กระทั่งกวางก็สามารถเดินไปไหนมาไหนอย่างเป็นอิสระ

            แต่ความสมดุลนั้นกำลังจะถูกรุกล้ำ เมื่อบริษัทแห่งหนึ่งจากโตเกียวเข้ามาสัมปทานพื้นที่ในเนินเขาเพื่อทำเป็น “ลานแกลมปิง” หรือ ลานกางเต็นท์แบบชิล ๆ เอาใจนักท่องเที่ยวที่รักความสบาย โดยได้เงินสนับสนุนจากรัฐบาลเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหลังวิกฤติโควิด

            ทาคุมิและชาวบ้านพยายามคัดค้าน เพราะอุตสาหกรรมท่องเที่ยวย่อมมาพร้อมกับมลภาวะ แต่แม้จะเห็นแย้งอย่างไร โครงการก็ดูจะเดินหน้าต่อไปโดยหารู้ไม่ว่า ธรรมชาติเริ่มรับรู้ถึงความเปลี่ยนแปลงนี้แล้ว