ล่าสุดหลังจากที่พรรคก้าวไกล กำลังถูกสังคมจับตามองว่าสุดท้ายพรรคการเมืองนี้จะถูกยุบหรือไม่ รายการ คนดังนั่งเคลียร์ ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 เลยเชิญ รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล นักวิชาการด้านกฎหมาย มาร่วมพูดคุยถึงประเด็นดังกล่าว พร้อมถามคำถามว่าทำไมเจ้าตัวถึงมั่นใจว่าพรรคก้าวไกล และสส. 44 คน จะถูกยุบพรรค และถูกตัดสิทธิการเมืองตลอดชีวิตแน่นอน แฟนๆสามารถดูย้อนหลังได้ที่ https://youtu.be/oLxACUF72q4?si=zQij5SpHjQRKxkJL

มีผู้ชมจำนวนมากพยายามทำความเข้าใจเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญท่านวินิจฉัย ไม่ได้ยุบพรรคก้าวไกล?

                พอศาลท่านบอกว่านี่เป็นการล้มล้างการปกครองก็ต้องสั่งให้หยุดการกระทำก็จบอยู่แค่นี้ก่อน แก่นของเรื่องก่อนนะ คราวนี้นะครับ ศาลท่านบอกแล้วว่าล้มล้าง คราวนี้ กกต.ก็ต้องไปดูแล้วว่า พระราชบัญญัติพรรคการเมืองเขาเขียนไว้ว่าอย่างไร พระราชบัญญัติพรรคการเมืองมาตรา92 เขาบอกว่า พรรคการเมืองถ้ามีเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง เป็นปฏิปักษ์ต่อการเมืองการปกครองให้ กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค แล้วแน่นอนวันนี้นักร้องเต็ม กกต.ไปหมด ดอกที่ 1 ส่วนดอกที่ 2 เรื่องของ สส. เมื่อวานนั้นในคำวินิจฉัยก็บอกใช่ไหมครับว่า 44 คนก็ไปลงชื่อในเรื่องแก้ไข ม.112 44 คนนี้ก็โดนร้องอีกเช่นเดียวกัน ร้องคราวนี้ไปโดนที่ ปปช. ข้อหาผิดจริยธรรมนะครับ เพราะจริยธรรมของนักการเมืองคือ ไม่มีความคิดที่จะลบล้างการปกครอง ในเมื่อศาลท่านชี้ว่าล้มล้าง พวกนี้ก็เข้าข่ายจริยธรรมก็ไปร้องที่ ปปช. คราวนี้เรื่องจริยธรรมก็ไปจบที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โทษสูงสุดคือ ตัดสิทธิตลอดชีวิต เพราะฉะนั้นเราจะได้เห็นว่า ไม่มีการยุบพรรค แต่หลังจากนี้เราจะได้เห็นแน่นอนนะครับ แล้วก็การตัดสิทธิตลอดชีวิตของ สส.44 คนก็ได้เห็นอีกแน่นอนครับ

ทำไมศาลรัฐธรรมนูญไม่สั่งให้ยุบพรรคไปเลยคะ?

                กฎหมายเขาไม่ได้เขียนให้สั่งได้ครับ

แต่ก่อนที่พรรคก้าวไกลจะโดน พรรคเพื่อไทย ก็มีพูดนะคะ?

                พรรคเขามีเส้นอาจารย์ อาจารย์ไม่เข้าใจ ไม่มีเส้นจะอยู่ชั้น 14 ได้เหรอ ทำตัวใหญ่ที่สุด ในแผ่นดินนี้ทำได้เหรอ ใครบอกว่าเพื่อไทยจะถูกยุบ ไม่มีครับ มีเส้นครับ ฯลฯ

แฟนๆ สามารถติดตามรายการ คนดังนั่งเคลียร์” ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.10 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27  และรับชมย้อนหลังได้ทางยูทูบช่อง 8 เท่านั้น!