เส้นทางแวดวงการเมืองยังคงระอุ หลังจากถูกจับตามองว่าอนาคตของพรรคก้าวไกล วันข้างหน้าจะลงเอยอย่างไร ล่าสุด อ.ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ นักวิชาการด้านการเมือง มาร่วมพูดคุยในรายการ คนดังนั่งเคลียร์ ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง8  ถึงอนาคตของพรรคก้าวไกล แถมในรายการเจ้าตัวยังเผยว่า ยิ่งนานวันตุลาการภิวัฒน์ก็แรงขึ้นเรื่อยๆ แถมพรรคก้าวไกล ไม่ใช่แค่จะโดนยุบพรรค แต่อาจลุกลามไปถึงถูกโทษประหาร เพราะนักร้องบางคน พร้อมเตือนงานบริหารพรรคก้าวไกล เพราะฝั่งรัฐบาลอาจจะซุ่มซื้อตัว สามารถติดตามได้ที่ https://youtu.be/6MRpNUPcRYg?si=_nDi-0k7sjpKFKm6

 

การเมืองเริ่มมีการขยับ ทันทีที่จะคิดตัดสิทธิ์ยุบพรรคเกี่ยวกับพรรคก้าวไกล มีคนสงสัยใครคะ?

            ผมว่าหมดนะครับ การเมืองบ้านเราแต่เดิม มันเป็นการเมืองที่คุณพิธาที่ไม่ได้อยู่ในสมการ เมื่อก่อนมันเป็นการดีลกันระหว่างอดีตนายกฯ บางคน กับอดีตนายกฯ อีกคนนึง แล้ว 2 คนนี้ก็ไปคุยกันไปมา แล้วมีข่าวออกมาว่ามีดีลลับ และตอนจบก็เป็นอย่างที่คนเขาพูดว่าดีลลับกันหมด และอยู่ดีๆ ก็มีคุณพิธาที่เป็นสิ่งแปลกปลอม ในฉากของการดีลการเมืองในประเทศ มันไม่เคยมีคุณพิธาอยู่ในสมการ แต่ดันเป็นว่าคุณพิธามาเป็นอันดับ 1 เพราะฉะนั้นทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการดีล ต้องการกำจัดพิธา เพราะพิธาทำให้สิ่งที่ดีลไว้ กลายเป็นว่าสังคมมองว่าพวกคุณมีดีลกัน

อยากรู้ว่า หลังจากนี้การเมืองไทยจะไปอย่างไรต่อคะ ยังจะมีเส้นทางเดินอีกไหม แบบที่ชาวโลกยอมรับ?

            ผมว่าโลกจะมองเราแบบเป็นประเทศโลกที่ 3 ที่เมื่อไรก็ตามที่พอมีพรรคชนะการเลือกตั้ง พรรคที่ชนะการเลือกตั้งก็จะถูกกำราบ ปราบปรามไม่กระบวนการรัฐประหาร ก็การใช้ศาล หรือที่เราเรียกว่า ตุลาการภิวัฒน์ และตุลาการภิวัฒน์ยิ่งนานก็แรงขึ้นเรื่อยๆ อย่างอำนาจการตัดสินก้าวไกลล้มล้างการปกครอง เพื่อยื่นแก้กฎหมาย เป็นอำนาจใหม่ที่พึ่งมีในรัฐธรรมนูญปี 60 ในยุค พล.อ. ประยุทธ์ เป็นโปรดิวเซอร์ ครับ ฯลฯ

มีนักร้องไปร้อง จะต้องถูกปลดไปหมดเลยไหมจากสภา?

            ใช่ครับ บอกว่าเป็นกบฏ ซึ่งโทษประหารชีวิตด้วย ไม่แค่ถูกปลดครับ แต่โทษประหารชีวิตด้วย ถ้าเอาตามนักร้องเนี่ย ขณะที่ก้าวไกลเสนอแก้ข้อกฎหมาย หรือจะร้องเขาถึงขั้นประหารชีวิตเป็นกบฏเนี่ย ความเป็นจริงเรามีนักการเมืองที่น่าสงสัยเยอะเลยว่าโกงอย่างเรื่องที่ผ่านมา มีเรื่องของนักการเมืองที่ไปรีดไถเขา ที่เชื่อมโยงกับนักร้อง โดนจับถึงทำเนียบรัฐบาล และพรรครัฐบาลก็โยนกันไปมา อยู่กับพรรคผม ไม่เกี่ยวกับพรรคผมแล้ว รองนายกฯ คนนึงบอกว่าผมเอาเขาออกจากตำแหน่งไปแล้ว พอนักข่าวถามว่าออกตั้งแต่เมื่อไร ก็ไม่ตอบ ทำไมนักการเมืองที่โกง ที่รีดไถถึงลอยหน้าลอยตาอยู่ในประเทศได้ ทำไมไม่เรียกกบฏใช่ครับ

สส.ทั้งหมดมีเป็นร้อยคน เขาก็สามารถยังแปลงร่างไปเป็นงูเห่าอยู่พรรคอื่นๆ สืบสานอุดมการณ์ได้ใช่ไหมคะ?

            ผมว่าก็ต้องระวังครับ โดยภาพรวมเขาคงกำลังเตรียมตัวตั้งพรรคใหม่ และ สส.ก็คงเตรียมตัวไปพรรคใหม่ การตั้งพรรคใหม่มันมีเวลา คือ สส.มีเวลาการย้ายพรรค 30 วัน เพราะฉะนั้นช่วงนี้ก็สามารถตั้งพรรคใหม่ได้ครับ

 อาจารย์คิดว่าพวกก้าวไกล เขารักศักดิ์ศรี คงไม่แปลงร่างลอกคราบกันง่ายๆใช่ไหม?

            ผมก็ไม่กล้าการันตี แต่โดยภาพรวมคงจะไม่มีครับ ส่วนทุกคนจะเป็นอย่างนั้น 100หรือเปล่า เราก็บอกไม่ได้ แต่ก็ได้ยินว่าพรรคใหญ่ฝั่งรัฐบาลบางพรรค เวลาเจอ สส.พรรคก้าวไกล เริ่มสะกิด น้องอย่างน้องพี่จองมาอยู่พรรคพี่นะ ไปกลับพี่นะ สส.พรรคใหญ่ฝ่ายรัฐบาล ซึ่งพรรคก้าวไกลก็ต้องบริหารให้ดีครับ

แฟนๆ สามารถติดตามรายการ คนดังนั่งเคลียร์” ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.10 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27  และรับชมย้อนหลังได้ทางยูทูบช่อง 8 เท่านั้น!