[กรุงเทพฯ, 01 เมษายน 2567] RADAR โปรแกรมเพลงระดับโลกของ Spotify ที่สนับสนุนศิลปินหน้าใหม่ที่น่าจับตามอง ให้ได้เข้าถึงกลุ่มผู้ฟังใหม่ ๆ ทั่วโลก ได้เปิดเผยรายชื่อศิลปิน RADAR ประเทศไทยประจำปี 2567 ไม่ว่าจะเป็นศิลปิน T-Pop ยอดนิยมอย่าง BUSPERSES และ MXFRUIT ศิลปินเดี่ยวอย่าง sarah salolaMONICANewery และ Miteennn  ศิลปินเพลงอินดี้ CORNBOI และศิลปินฮิปฮอปมากความสามารถอย่าง Percy และ 2Ectasy ผู้ฟังสามารถตั้งตาพบกับซาวด์อันสดใหม่หลากหลายแนวจากประเทศไทย ที่ศิลปินผสมผสานเข้าในดนตรีและวัฒนธรรมท้องถิ่นสู่ผู้ฟังทั่วโลก นอกจากผู้ฟังจะได้ค้นพบผลงานที่ยอดเยี่ยมจากเหล่าศิลปิน RADAR Thailand โปรแกรมนี้ยังสร้างโอกาสในการค้นพบเพลงและการเชื่อมต่อของแฟน ๆ ผ่านเพลย์ลิสต์และความคิดสร้างสรรค์จากศิลปินอีกด้วย

BUS เผยความรู้สึกและความขอบคุณว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นมาก ๆ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ Spotify RADAR และช่วยให้เราถูกค้นพบโดยผู้ฟังทั่วโลก เพราะ Spotify เป็นแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งชั้นนำ ที่ช่วยขยายฐานผู้ฟังและเชื่อมโยงเรากับแฟน ๆ ได้มากยิ่งขึ้น

Spotify ยังคงเป็นช่องทางให้ศิลปินไทยประสบความสำเร็จและถูกค้นพบจากผู้ฟังทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง RADAR Thailand ได้ฉายสปอตไลท์ไปยังศิลปินหน้าใหม่มากความสามารถ เห็นได้จากยอดสตรีมเพลงบน RADAR ประเทศไทยเพิ่มขึ้นเกือบ 400% ระหว่างปี 2565 ถึง 2566 ภายในปีเดียว จึงไม่น่าแปลกใจที่ศิลปินอย่าง เรนิษรา มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นสองเท่าเมื่อเข้าร่วม RADAR เพียงแค่ในสามสัปดาห์ และส่งให้เพลง “ผู้ถูกเลือกให้ผิดหวัง” (ดอกไม้ในช่วงฤดูหนาว) คว้าตำแหน่งเพลงไทยที่มียอดการฟังสูงสุดแห่งปี 2023 ของ Spotify Wrapped 2023 นอกจากนี้ PiXXiE และ PURPEECH ยังได้รับผู้ฟังรายเดือนบน Spotify เพิ่มขึ้นมากกว่า 600% ตามลำดับ ในขณะที่ Flower.far ได้ขยายฐานผู้ฟังไปถึงประเทศญี่ปุ่นเช่นกัน

“Spotify มุ่งหวังที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการฉายภาพพัฒนาการของดนตรีและวัฒนธรรม เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้นำเสนอศิลปินที่มีพรสวรรค์ที่น่าทึ่งมากมายในประเทศไทยผ่าน RADAR ซึ่งครอบคลุมแนวเพลงที่แตกต่างกัน ทั้ง T-Pop, ฮิปฮอปอินดี้ และอื่น ๆ อีกมากมาย และยังมีอะไรที่รอให้ผู้ฟังค้นพบอีกมากมาย เราจึงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาศิลปินและเชื่อมโยงแฟน ๆ กับเพลงที่พวกเขาชื่นชอบผ่านแพลตฟอร์มและโปรแกรมของเรา” Kossy Ng, Head of Music, Southeast Asia ของ Spotify กล่าว

ตามไปฟังเพลงของศิลปินหน้าใหม่เหล่านี้ได้ที่เพลย์ลิสต์ RADAR Thailand 2024

·       2Ecstacy – ศิลปินฮิปฮอป อาร์แอนด์บี/โซล ที่ผสมผสานสไตล์เพลงที่หลากหลายได้อย่างลงตัวและจับใจผู้ฟัง

·       BUS – กลุ่มศิลปิน T-Pop ที่ประกอบด้วยเด็กหนุ่ม 12 คน ที่นำเอาเอเนอจีความสนุกสนานมาสู่วงการเพลงป๊อบ ด้วยบุคลิกและเสน่ห์ที่แตกต่างของ BUS ทำให้พวกเขาสามารถนำเสนอแนวเพลงและท่วงทำทองที่ยอดเยี่ยม

·    CORNBOI – วงดนตรีที่ให้คำจำกัดความตนเองว่าเป็น “กลุ่มเด็กหนุ่มแฮปปี้ที่เล่นดนตรีในไร่ข้าวโพด” ดนตรีของพวกเขาจะทำให้วันของคุณกลายเป็นวันที่ดี

·    Miteennn – ศิลปินสาวหน้าใหม่ที่มาพร้อมเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ และความสามารถในการร้องเพลงหลากหลายแนวซึ่งรวมถึงเพลงลูกทุ่งและไทยเดิม ที่พร้อมจะทำให้ผู้ฟังหลงเสน่ห์

·       MONICA – นักร้องและนักแต่งเพลงสาวแสนสดใสที่มีรสนิยมที่ไม่เหมือนใคร มาพร้อมแพสชันทางดนตรีอันร้อนแรง ทำให้เธอพุ่งทะยานขึ้นเป็นศิลปินที่ถูกจับตามองไปทั่วประเทศในวัยเพียง 20 ปี

·       MXFRUIT – กลุ่มศิลปินหญิง T-Pop ที่เป็นตัวแทนของความหลากหลายทั้งในเรื่องของเสียง สไตล์ แต่มารวมตัวกันเพื่อจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือ การสร้างความสุขและสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุก ๆ คน

·       Newery – นักร้องและนักแต่งเพลงที่มีแนวเพลงที่โดดเด่น เจ้าของผลงานเพลง “กลิ่นดอกไม้” และ “ต่อจากคืนนี้ (ฉันจะไม่มีเธอแล้ว)”

·       Percy – เจ้าของผลงานเพลงไวรัลอย่าง “Shall We” ที่พร้อมจะสร้างสรรค์เพลงคุณภาพสูงเพื่อผู้ชมอย่างไม่หยุดยั้ง

·       PERSES – กลุ่มศิลปิน T-Pop ที่มาเพื่อทะลายทุกขนบด้วยผลงานเพลงที่หลากหลายและการแสดงที่สุดเหวี่ยง ผลงานที่โดดเด่นของพวกเขา ได้แก่ “น่ารักน้อยลงหน่อย (Cuteless)” และผลงานล่าสุดอย่าง “คนใกล้ที่คิดไกล (Far Too Close)”

·       sarah salola – ศิลปินนักร้องนักแต่งเพลงที่น่าจับตามอง เจ้าของเสียงร้องที่นุ่มนวลพร้อมจะฮีลใจคนฟังทุกคน และเพลงฮิตมากมายอย่าง ‘คืนให้ (ps.)’, ‘ยินดี’ และ ‘เอาใจลงไปเล่น (GAMBLE)’

###

เกี่ยวกับ Spotify 

หลังจากที่ได้เปิดตัวในปี ค.ศ. 2008 Spotify ได้พลิกโฉมวงการดนตรี และเปลี่ยนวิถีการฟังเพลงของผู้คนให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป Spotify ทำให้เกิดการค้นพบ จัดการ และแบ่งปันเพลงกว่า 100 ล้านเพลง และมากกว่า 5 ล้าน พอดแคสต์ได้ฟรี หรืออัพเกรดแพ็กเกจเป็น Spotify Premium เพื่อเข้าถึงฟีเจอร์สุดเอ็กซ์คลูซีฟ ซึ่งรวมถึงการยกระดับคุณภาพเสียง การเลือกเพลง การเล่นเพลงโหมดออฟไลน์ และการฟังเพลงแบบไร้โฆษณา  ปัจจุบัน Spotify คือบริการมิวสิคสตรีมมิ่งที่เป็นที่นิยมที่สุดในโลก ด้วยจำนวนผู้ใช้มากกว่า 551 ล้านคน ซึ่งเป็นสมาชิก Spotify Premium มากกว่า 220 ล้านคน จากกว่า 180 ประเทศทั่วโลก