กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เดินหน้าอย่างต่อเนื่อง สำหรับโครงการ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก” เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนงดการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วอย่างจริงจัง ก่อนวันดีเดย์ งดแจกถุงพร้อมกันทั่วประเทศใน วันที่ 1 มกราคม 2563 ที่จะถึงนี้ โดยทางกรมฯเล็งเห็นว่าสื่อโทรทัศน์เป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพในการรณรงค์ ให้ความรู้ และส่งเสริมเพื่อให้เกิดจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่สำคัญ ดังนั้นจึงได้มีการขอความร่วมมือไปยังสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ ในการลดเผยแพร่ภาพ และร่วมกันให้ความรู้ในการรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกใช้ครั้งเดียวเพื่อสร้างการรับรู้และเป็นภาพจำในการใช้ถุงผ้าทดแทน โดยกลุ่มเป้าหมายหลักในการรณรงค์จะมุ่งไปที่ผู้ชมละครและรายการต่างๆ ทั่วไป ซึ่งเชื่อว่าเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในการต่อยอดให้การรณรงค์ในครั้งนี้ประสบความสำเร็จได้ด้วยดี ซึ่งได้รับการตอบรับจากสถานีโทรทัศน์ต่างๆอย่างดีเยี่ยม
ในการนี้ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้เปิดบ้านต้อนรับผู้บริหารและตัวแทนจากสถานีโทรทัศน์ต่างๆ อาทิ ช่อง เวิร์คพอยท์,ช่องวัน31 (ONE31) ,ช่อง 8,ช่องGMM25 ,อสมท (MCOT)และ ช่องNBTเป็นต้น เข้าร่วมการลงนามเซ็นสัญญาความร่วมมือ (MOU) “CENSOR PLASTIC BAGS” (เซ็นเซอร์ พลาสติก แบกส์) เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมอารีย์สัมพันธ์ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยตัวแทนศิลปินดาราและผู้ประกาศ ได้แก่ จิ๊บ วสุ แสงสิงแก้ว,จ๊ะจ๋า พริมรตา เดชอุดม,เก๋ ชลลดา เมฆราตรี,ชิงชิง คริษฐา สังสะโอภาส,ตรี ภรภัทร ศรีขจรเดชา,หยก รินรดา รวีเลิส,แนส ทิฆัมพร อยู่กำเหนิด,ออฟ ชัยนนท์ หาญคีรีรัตน์เพื่อรวมพลังร่วมกันลดการเผยแพร่ภาพถุงพลาสติกหูหิ้ว หรือ ถุงพลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวทิ้ง ผ่านจอโทรทัศน์ ที่ถือเป็นสื่อที่เข้าถึงประชาชนได้อย่างแพร่หลาย โดยมีการใช้อุปกรณ์ทดแทน อาทิ ถุงผ้า เป็นต้น เพื่อเป็นการสร้างภาพจำ และกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบ ในการลด และเพื่อการงดใช้ถุงพลาสติกอย่างถาวรต่อไปในอนาคต โดยสถานีโทรทัศน์ต่างๆ จะทยอยดำเนินการคัดเลือกภาพภายในละครที่มีถุงพลาสติกออก และพร้อมให้ความร่วมมือในการให้ความรู้เกี่ยวกับการลดใช้ถุงพลาสติกอย่างต่อเนื่องต่อไป ในงานนี้ ได้รับเกียรติจากนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.)อีกทั้งยังมีแขกผู้มีเกียรติและสื่อมวลชนร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามครั้งนี้เป็นจำนวนมาก
ทั้งนี้กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมจึงขอเชิญชวนทุกภาคส่วน ร่วมใจ ลดและงดใช้ถุงพลาสติก โดยเริ่มจากการเปลี่ยนไปใช้ถุงผ้าในการจับจ่ายใช้สอยทดแทน ซึ่งในวันที่ 1 มกราคม 2563 ที่จะถึงนี้ จะเริ่มการงดแจกถุงพลาสติกหูหิ้วตามห้างร้านทั่วประเทศอย่างเป็นทางการ ทางกรมฯได้มีการตั้งเป้าไว้ ให้ประเทศไทยปราศจากพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง ภายในปี2564เพื่อให้ขยะพลาสติกและมูลฝอยหมดไปอย่างยั่งยืน