ตะวันลับตา ราตรีกาลเข้าปกคลุม ปีกสีดำสยายตัดกับแสงจันทร์สลัวสีนวลอ่อน นักล่าพราวเสน่ห์แห่งรัตติกาลออกหากินแล้ว ใครจะเป็นเหยื่อรายต่อไปไม่ต้องบอกทุกคนก็คงจะรู้จักกันดีกับตำนานแวมไพร์ ปีศาจที่ดื่มด่ำพลังงานจากเลือดมนุษย์ และโปรดปรานเลือดหญิงสาวสวยเป็นพิเศษ แต่ใครจะรู้บ้างว่าตำนานแวมไพร์นี้มีต้นกำเนิดมาจากที่ใด วันนี้เราจะมาเล่าให้ฟังแวมไพร์นี้มีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 14 ก่อนวรรณกรรมเรื่อง “เคานต์แดรกคูล่า” ของแบรม สโตกเกอร์จะถือกำเนิดขึ้นในปี 1897 เสียอีก ตำนานนี้ว่ากันว่าถือกำเนิดขึ้นในทรานซิลเวเนีย ประเทศโรมาเนีย ที่ซึ่งวลาด ดรากูล หรือวลาด นักเสียบ เจ้าชายแห่งวาลาเคียลืมตาดูโลก บทลงโทษศัตรูที่ทำให้พระองค์เป็นที่เลื่องลือคือการเสียบไม้ปลายแหลมใส่คู่ต่อสู้ แถมยังลือกันว่าพระองค์ชอบจิ้มขนมปังกับเลือดศัตรูสดๆ กินเป็นอาหารด้วย ส่วนจะเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ก็แล้วแต่ความเชื่อของแต่ละบุคคลตำนานแวมไพร์นี้โด่งดังขึ้นมาอีกครั้งจากนวนิยายแนวสยองขวัญเรื่อง “เคานต์แดรกคูล่า” ของแบรม สโตกเกอร์ บอกเล่าเรื่องราวของท่านเคานต์แดรกคูล่าจากโรมาเนียที่เดินทางมาล่าเหยื่อถึงกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มีการนำนวนิยายนี้ไปเป็นแรงบันดาลใจและดัดแปลงเป็นภาพยนต์และซีรีส์มากมาย

สำหรับภาพลักษณ์แวมไพร์สมัยใหม่นั้นได้รับอิทธิพลจากวงการฮอลลีวูดและสื่อต่างๆ จนกลายเป็นชายหนุ่มหล่อเหลาผู้มีชีวิตเป็นอมตะ เปี่ยมเสน่ห์ดึงดูด อาศัยอยู่ในปราสาทหลังโตอย่างสันโดษ และมีอาหารโอชะคือการดูดเลือดหญิงสาวเร่าร้อน จึงไม่น่าแปลกใจที่หลายคนจะหลงใหลในปีศาจรูปงามนี้ และยิ่งเมื่อภาพยนต์ไตรภาคอย่างทไวไลต์กับนักแสดงนำหล่อบาดใจโด่งดังเป็นพลุแตก กระแสแวมไพร์รูปงามก็ยิ่งโหมขึ้นเรื่อยๆ เล่นเอาสาวน้อยสาวใหญ่พากันปลาบปลื้มอยากโดนแวมไพร์กัดเข้าสักทีแน่นอนว่าประเทศไทยเองก็มี “แวมไพร์รูปงาม” กับเขาเช่นกัน ซึ่งจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากแซม ยุรนันท์ พระเอกหนุ่มหล่ออมตะตลอดกาลที่เพิ่งเปิดตัวผลงานเพลงล่าสุดไปเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยได้บอย โกสิยพงษ์ เจ้าพ่อวงการเพลงรักมาเป็นผู้ประพันธ์ทั้งเนื้อร้องและทำนองให้ แถมยังได้กิต เดอะวอยซ์มาร่วมเสริมทัพด้วย หลายคนที่ได้ดูมิวสิกวิดีโอเพลง “นับจากนี้ชั่วนิรันดร์” ถึงกับร้องอื้อหือ ดูแล้วขนลุก ชวนสยิวจริงๆ ลองชมฉบับเต็มกันได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=EXyime5Il1s

ต้องบอกว่าเมื่อย้อนกลับไปดูผลงานละครและการแสดงมากมายเมื่อหลายสิบปีก่อนของแวมไพร์แซม ยุรนันท์แล้ว ก็ชวนให้สงสัยไม่ได้ว่าหรือจริงๆ แล้วแวมไพร์ตัวจริงอาจอยู่ใกล้มากกว่าที่เราคิด