ได้ฤกษ์ลงจอทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับละครจักรวาลซีรีส์ผีผ้าฟอร์มยักษ์ เล่ห์ลุนตยา  ละครแนวดราม่า สยองขวัญ อีกหนึ่งเรื่องราวที่หลายคนรอคอย ที่น่ากลัวที่สุดในบรรดาชุดซีรีส์ผีผ้าทั้งหมด จากบทประพันธ์ชื่อดังของคุณหมอ พงศกร โดยเป็นเรื่องราวของ ผ้าลุนตยา ผ้าทอมือลายวิจิตรสำหรับหญิงสูงศักดิ์ แต่แล้วก็เกิดโศกนาฎกรรมบางอย่างที่เลวร้าย มินพยูโดนประหาร และถูกทำพิธีกักขังดวงวิญญาณให้อยู่ในผ้าลุนตยาที่ทุกข์ทรมาน ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านนักแสดงมากฝีมือ ยุ้ย-จีรนันท์ มารับบทนำ ในคาแรคเตอร์ เจ้าหญิงมินพยู ที่ในเรื่อง สาวยุ้ยต้องสวมใส่ผ้าลุนตยาสีชมพู มูลค่าถึง หลัก อย่างสวยสง่างาม และบทบาทสุดท้าทาย ทั้งเป็นผีน่ากลัวและดราม่าจัดเต็ม ทิ้งทวนผลงานสุดยิ่งใหญ่ ก่อนลาจอแก้วไปมีทายาท  ร่วมด้วยนางเอกสาว วาววา- ณิชชา มาร่วมงานกับช่อง 8 ครั้งแรก ก็เจอบทสุดท้าทาย และต้องเล่นถึงสองตัวละครนั่นคือ เอลดา และ เอลวิน ประกบคู่กับพระเอก ไนกี้-นิธิดล ที่พร้อมกันมาร่วมพิสูจน์ความอาถรรพ์ผ้าลุนตยาในครั้งนี้ เสริมทัพด้วยนักแสดงมากฝีมือแน่นจอ อาทิ ฟลุค-จิระเทียน-อัจฉรีโบว์ลิ่ง-ปริศนาวิลลี่ แมคอินทอชคาริสา สปริงเก็ตต์, อองตวน ปินโตโกสินทร์ ราชกรม,ลิฟท์-สุพจน์พิมพ์พรรณ ไอยคุปส์อนันต์ เสมาทอง, น้ำฝน-สรวงสุดาสิตางศุ์ ปุณภพสตางค์-นภัสร์นันท์มิ้ม-รัตนาภรณ์ ฯลฯ บทประพันธ์โดย  พงศกร บทโทรทัศน์โดย  ณัฐวัฒน์ ผลิตและกำกับการแสดงโดย สถาพร นาควิไลโรจน์ เรื่องราวของผ้าลุนตยาผืนงาม ที่ถักทอด้วยความแค้น ปักลายด้วยแรงอาฆาต วิญญาณร้ายในผืนผ้า ความอาฆาตที่รอสะสาง จะลงเอยอย่างไร ติดตามได้ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี  เวลา 20.30 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27 และสามารถดูย้อนหลังฟรีที่แรกบนแอปพลิเคชัน iQiyi และเว็บ www.iQ.com  (เริ่มตอนแรก วันพุธที่ 25 พฤษภาคม 2565)

            ยุ้ย-จีรนันท์ มะโนแจ่ม รับบทเป็น เจ้าหญิงมินพยู “เป็นอีกเรื่องที่บทบาทท้าทายและหนักมาก ๆ ของยุ้ย เพราะมันเป็นอะไรที่สุดทุกทาง อย่างดราม่าก็ดราม่าสุด อย่างในพาสของที่เราเป็นผี ก็น่ากลัวสุด ๆ มีแต่งเอฟเฟคปากฉีก ทำซีจีต่าง ๆ ซึ่งยุ้ยบอกตรง ๆ ว่าหลอนมาก และอีกอย่างในเรื่องเสื้อผ้าหน้าผมคือสวยเป๊ะ เนื้อเรื่องก็สนุกลุ้น ทุกตอน ตัวละครมินพยูเป็นตัวละครที่น่าสงสารมาก ๆ อยากให้แฟนละครและแฟนนิยาย ติดตาม เพราะยุ้ยเชื่อว่า นี่จะเป็นอีกหนึ่งผลงานที่มาสเตอร์พีซของยุ้ยค่ะ”

            วาววา- ณิชชา โชคประจักษ์ชัด รับบทเป็น เอละวิน / เอลดา “เป็นการร่วมงานกับช่อง 8 เป็นครั้งแรกตื่นเต้นมากและดีใจมาก ๆ ที่ได้มาเล่นในเรื่องเล่ห์ลุนตยาค่ะ เพราะเรื่องนี้วาววาเองได้เล่นเป็นถึงสองคาแรคเตอร์ตัวละคร และยังได้เข้ากับนักแสดงรุ่นใหญ่มากมาย มีพี่ยุ้ย มีแม่มี้ พิศมัย ทำให้เราเองก็ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ทางการแสดงไปอีกขั้น และเรื่องนี้วาววาสุดมาก ๆ อย่างพาสอดีตบทดราม่าหนักมาก มีซีนที่เราโดนทรมาน โหดน่ากลัวมาก  ส่วนช่วงปัจจุบันก็เป็นอะไรที่ฉีกแนวกับอดีตเลย จะดราม่าหนักแค่ไหนต้องไปตามดูให้ได้ในละครค่ะ”

            ไนกี้-นิธิดล ป้อมสุวรรณ รับบทเป็น ติณโณ / ติณเทพ “เล่ห์ลุตยา เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ผมภูมิใจที่ได้เล่นมาก ส่วนตัวผมเป็นแฟนคลับนิยายของคุณหมอ ชอบมากๆ เพราะเรื่องนี้ผมอ่านบทไปผมก็ลุ้นตลอด เชื่อว่าคนดูจะต้องสนุกไปกับเนื้อเรื่องนี้แน่ ๆ สำหรับตัว ติณโณ จะเป็นทหารในอดีต ส่วนปัจจุบัน ตัวติณเทพ ก็จะเป็นคุณหมอ ซึ่งสองคาแรคเตอร์ ก็จะมีความต่างกันมาก แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่ต่างคือความซื่อสัตย์ เรื่องนี้ก็จะดราม่าหนักมาก โดยเฉพาะเวลาที่เราเข้ากับพี่ยุ้ย พี่เค้าส่งอารมณ์ดีมากจนเราเองอินน้ำตาไหล โดยไม่ต้องบิ้วอะไรเลย จะสุดแค่ไหนต้องรอชมนะครับ”

            ฟลุค-จิระ ด่านบวรเกียรติ รับบทเป็น แทนไท  “ดีใจมากครับที่ได้ร่วมงานกับผู้จัดและผู้กำกับมากฝีมืออย่างพี่ถา พี่ ๆ น้อง ๆ ทุกคนน่ารักมาก แล้วเราก็ได้ร่วมงานกับนักแสดงเก่ง ๆ หลายท่าน พูดถึงตัวละครแทนไท ตัวนี้ก็เป็นอีกหนึ่งตัวละครที่สำคัญ ของเรื่องเลยก็ว่าได้ ในเรื่องจะเล่นคู่กับน้องเทียน ที่รับบทเป็นภุมรี ทั้งคู่นี้หากใครเป็นคอนิยาย ก็จะรู้ว่ามีอยู่ในทุกเรื่องของซีรีส์ผ้าของคุณหมอพงศกร  แต่จะเป็นกุญแจสำคัญที่จะไขความลับบางสิ่งในอดีตอย่างไร ต้องห้ามพลาดในละครเล่ห์ลุนตยาครับ”

            เทียน-อัจฉรี บัวเขียว รับบทเป็น ภุมรี “เป็นอีกเรื่องที่ท้าทายเทียนมาก เพราะเทียนจะได้เข้าฉากกับพี่ยุ้ย กับแม่มี้ กับหลาย ๆ คนที่เรียกได้ว่าเป็นนักแสดงมากฝีมือ ก็รู้สึกตื่นเต้นมากค่ะ เหมือนเป็นการเรียนรู้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ทางด้านการแสดงเพิ่มขึ้นอีก สำหรับตัวบทภุมรีเองก็เป็นอีกหนึ่งตัวสำคัญมาก เราจะเหมือนมีจิตสัมผัส ที่ตัวมินพยูจะใช้เป็นสื่อกลาง และนำพาเราไปเห็นเหตุการณ์ในอดีต ก็เรียกว่าถ้าขาดตัวละครตัวนี้ไป เรื่องไม่คลี่คลายแน่นอน รับรองว่าเข้มข้นมาก ๆ ต้องห้ามพลาดค่ะ”

อองตวน ปินโต รับบทเป็น เดวิด/แอนโธนี  “เรื่องนี้จะทำให้ทุกคนได้เห็นความสามารถทางด้านการแสดงของอองตวนไปอีกขั้น ต้องขอบคุณผู้ใหญ่ที่ให้โอกาสผมมารับเล่นบทนี้ บทเดวิด และ แอนโธนี เป็นอะไรที่ท้าทายผมมาก หนึ่งเลยคือเรื่องภาษา ที่เป็นอุปสรรคสำคัญเลยในการเล่นเรื่องนี้ ยิ่งในพาสพีเรียดเป็นอะไรที่ยากสุด ๆ เพราะอ่านบทบางคำเราก็ไม่เข้าใจ โชคดีที่ผู้กำกับและตัวผมเองมีอะไรก็จะปรึกษาเค้าตลอด ก็เรียกว่าอยากให้แฟน ๆ ของอองตวนได้ติดตามนะครับ เรื่องเล่ห์ลุนตยารับรองว่าสนุกหักมุมแบบไม่คาดคิดแน่นอน”

            คาริสา สปริงเก็ตต์ รับบทเป็น  ยองตยา/เลเลยา “เรื่องเล่ห์ลุนตยา เป็นการร่วมงานกับทางช่อง 8 ที่เป็นละครเต็มตัวของคาริสาเลย แต่ก่อนหน้านี้เราก็เคยมีโอกาสมาเล่นซีรีส์ให้กับทางช่อง 8 บ้างแล้ว สำหรับบท ยองตยา และ เลเลยา เป็นอะไรที่ท้าทายสำหรับเราเหมือนกัน แล้วที่รับเล่นเรื่องนี้ เพราะเราอยากลองเล่นละครพีเรียด เรื่องนี้เป็นพีเรียดเรื่องแรกสำหรับตัวคาริสา แล้วที่มากไปกว่านั้น ตัวคาริสาเองได้มีโอกาสทำงานกับพี่ยุ้ย และพี่ที่เก่ง ๆ อีกหลายคน จนบางทีเราก็แอบเกรงใจ เพราะในฉากเราก็จะเฮฮามาก ๆ เพราะเป็นคนไม่ชอบให้บรรยากาศกองซีเรียส แต่พอถึงเวลาทำงานเราก็เต็มที่ ตัวละครตัวนี้เป็นอีกตัวที่ ทั้งร้ายและน่าสงสาร แต่จะร้ายหรือน่าสงสารขนาดไหนต้องไปดูให้ได้ในละครนะคะ”

เรื่องย่อละคร เล่ห์ลุนตยา

 

บทประพันธ์ / พงศกร

บทโทรทัศน์ / ณัฐวัฒน์

กำกับการแสดง / สถาพร นาควิไลโรจน์

ผลิตโดย / บริษัท แม็กซ์ เมจิก เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด

ควบคุมการผลิต / สถานีโทรทัศน์ช่อง8

ออกอากาศ / ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 20.30 น. ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง8 (เริ่มตอนแรกพุธที่ 25 พฤษภาคม 2565) และสามารถดูเล่ห์ลุนตยา ย้อนหลังฟรีที่แรกบนแอปพลิเคชัน iQiyi และเว็บ www.iQ.com

เมืองพิณยาวดี พ.ศ. 2425

เอละวิน(วาววา-ณิชชา) บ่าวคนสนิทของ เจ้าหญิงมินพยู(ยุ้ย-จีรนันท์) พระนัดดาองค์โปรดของ เจ้าแสนดา(พิมพ์พรรณ) และ เจ้าจา(ลิฟท์-สุพจน์) ผู้ปกครองเมืองพิณยาวดี เจ้าหญิงมินพยูเป็นผู้เลอโฉม แต่ท้ายที่สุดเธอต้องถูกสำเร็จโทษโดยการแห่ประจานรอบเมือง และถูกทรมานจนสิ้นใจไปพร้อมกับความอาฆาตแค้น หลังจากที่เธอถูกอิจฉาริษยาใส่ร้ายจาก เจ้าหญิงยองตยา(คาริสา) ธิดาของ เจ้าหญิงยองตมาน(โบว์-เบญจศิริ) เชื้อพระวงศ์ด้วยกันเองในข้อหาลักลอบเขียนจดหมายติดต่อกับ พันโทเดวิด(วิลลี่ แมคอินทอช) นายทหารชาวอังกฤษ ขณะที่เอละวินบ่าวคนสนิทก็ถูกทรมานอย่างโหดเหี้ยม ทั้งตอกเล็บและควักลูกตา จนดวงตาทั้งสองข้างของเอละวินบอดสนิท มือของเอละวินจับชายลุนตยาของเจ้าหญิงมินพยูแน่น เอละวินร่ำไห้ปานหัวใจจะแตกสลาย ตาทั้งสองข้างของเธอบอดสนิท ร่องรอยที่ปรากฏอยู่ บอกให้รู้ว่าตาที่บอดเกิดจากการถูกลงทัณฑ์มากกว่าอย่างอื่น โทษของเอละวิน คือโทษฐานที่รู้เห็นเป็นใจกับความผิดของผู้เป็นนาย และยังประพฤติตัวเป็นผู้ส่งสาส์นรักระหว่างเจ้าหญิงกับหนุ่มอังกฤษ ส่วนความผิดของเจ้าหญิงมินพยูคือเขียนจดหมายโต้ตอบกับนายทหารชาวอังกฤษ ถือเป็นความผิดถึงสองสถาน นั่นคือมีหนังสือโต้ตอบกับบุรุษเพศ และบุรุษผู้นั้นยังเป็นชาวต่างชาติที่กำลังจ้องหาโอกาสยึดครองประเทศอีกด้วย

เมืองเชียงพิณ ตอนเหนือของประเทศเทศไทย

เอลดา(วาววา-ณิชชา) ลูกสาวคนเดียวของ เอละวดี หญิงหม้ายเชื้อสายพิณยาวดี และหลานสาวของ เอสะลิน คนโสดที่สวยสะพรั่ง เด็กหญิงที่มีความสงสัยและพยายามจะค้นหาคำตอบว่า ใครกันแน่ที่เป็นต้นเหตุที่ทำให้ นางเอละวิน(มี๊-พิสมัย) ยายเทียดของเธอที่มีอายุกว่าร้อยปีต้องตาบอดกันแน่ ผ่านปริศนาและอาถรรพณ์อันน่าสะพรึงกลัว แต่ว่าน่าค้นหาของลุนตยาลวดลายอะเชะราชินี (มะลิราชินี) สีชมพูกุหลาบที่ปักเลื่อมด้วยไหมทองคำ ที่ว่ากันว่าเป็นผ้าลุนตยาผืนสุดท้ายที่นางเอละวินได้ทุ่มเททั้งชีวิตและจิตวิญญาณ โดยใช้เวลาเกือบสองปีในการถักทอขึ้นเพื่อถวายแด่เจ้าหญิงพม่าผู้ทรงสิริโฉม ก่อนที่ดวงตาของนางจะถูกควักออกจากเบ้า พร้อมกับการล่มสลายแห่งราชวงศ์สุดท้ายของพม่า

ณ เมืองเชียงพิณ ทางตอนเหนือของประเทศเทศไทย บ้านเกิดเมืองนอนของเธอ เอลดาต้องกลับมาค้นหาคำตอบของปริศนาลึกลับ ซึ่งซุกซ่อนอยู่ใต้ผืนผ้าลุนตยาของนางเอละวินผู้เป็นยายอีกครั้ง พร้อมกับเพื่อนๆ ของเธอ ไม่ว่าจะเป็น สาวไทยผู้หลงใหลในเสน่ห์ของผ้าโบราณอย่าง ภุมรี(เทียน-อัจฉรี) หนุ่มวิศวกรชาวไทยผู้มีสัมผัสพิเศษอย่าง แทนไท(ฟลุค-จิระ) คนรักของภุมรีเอง หรือเพื่อนรุ่นพี่ที่ปัจจุบันกลายมาเป็นนายแพทย์เต็มตัวแล้วอย่าง ติณเทพ(ไนกี้-นิธิดล) รวมไปถึง แอนโธนี(อองตวน) หนุ่มชาวอังกฤษผู้สำเร็จวิชาประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งได้เดินทางติดตามเอลดามาด้วย เพื่อสืบหาร่องรอยของ พันโทเดวิด(วิลลี่ แมคอินทอช) คุณปู่ของเขาซึ่งเคยมาประจำการอยู่ที่เมืองพิณยาวดี และได้เสียชีวิตอยู่ที่นั่น แอนโธนี เพื่อนชาวอังกฤษที่นางเอละวินแสดงความรังเกียจออกมาอย่างชัดเจน แม้เธอจะมีดวงตาที่มืดบอดทั้งสองข้างก็ตาม เมื่อเอลดาได้พบกับ เลเลยา(คาริสา) ลูกพี่ลูกน้อง ลูกสาวของ เลนันทา(โบว์-เบญจศิริ) กับ เลธะจี (เก่ง-ชัชวาล)น้าชายของเธอเองที่ขณะนี้ได้แต่งงานไปกับ อูซอรี เพื่อนชายจอมเกเรของเอลดาที่แอบหลงรักเธอมาตั้งแต่สมัยเด็ก ด้วยนิสัยเกเรที่ถูกบ่มเพาะมาตั้งแต่ยังเยาว์ ผ่านการเลี้ยงดูที่ถูกตามใจ และด้วยความสำคัญตนเองที่เป็นถึงลูกชายของ อูซอ ผู้มีอิทธิพล และ มาดามตยานี ผู้สะสมผ้าลุนตยาเพื่อค้ากำไร ทำให้อูซอรีคิดครอบครองเอลดา ขณะที่ ภุมรี เพื่อนสาวของเอลดาก็กำลังถูกครอบงำด้วยวิญญาณพยาบาทของเจ้าหญิงมินพยู หลังจากภุมรีได้หยิบเอาผ้าลุนตยาจากหีบที่บ้านเอลดาไปสวม และในขณะนี้วิญญาณดวงนั้น ก็กำลังมุ่งหมายเอาชีวิตของแอนโธนีและทุกคนที่เกี่ยวข้องให้จงได้ ลุนตยาสีชมพูกุหลาบปักด้วยไหมทองคำ และลวดลายอะเชะราชินี คือต้นเหตุของเรื่องราวอันลึกลับ ที่จะนำทุกชีวิตให้มาพบเจอกับเรื่องราวที่เร้นลับ น่าติดตาม และรอคอยการเปิดเผย…เรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป สามารถติดตามร เล่ห์ลุนตยา ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 20.30 น. เริ่ม พุธที่ 25 พฤษภาคมนี้ ทางช่อง8 กดหมายเลข27 (เสนอเป็นตอนแรก) และสามารถดูเล่ห์ลุนตยา ย้อนหลังฟรีที่แรกบนแอปพลิเคชัน iQiyi และเว็บ www.iQ.com

คาแรคเตอร์ เล่ห์ลุนตยา

ยุ้ย-จีรนันท์ มะโนแจ่ม รับบท เจ้าหญิงมินพยู ผู้ที่ได้ขึ้นชื่อว่ามีฝีมือการทอผ้าลุนตยาได้งดงามที่สุดในพิณยาวดี ผ้าลุนตยาของเจ้าหญิงมีเสน่ห์ มีกลิ่นหอมของดอกเอื้องผึ้ง ทำให้ลุนตยาทุกผืนของพระองค์ทรงคุณค่ามีเอกลักษณ์ ในปัจจุบันเจ้าหญิงทรงอยู่อย่างวิญญานที่เจ็บปวดทรมานเป็นอย่างมากเพราะก่อนจะสิ้นพระชนม์ โดยที่ไม่มีความผิด ทาให้ดวงจิตของเจ้าหญิงอาฆาตแค้นพยาบาท ต้องการกู้ศักดิ์ศรีตัวเองคืน และแก้แค้นผู้ที่เจ้าหญิงคิดว่าทรยศ ทาร้ายพระองค

วาววา-ณิชชา โชคประจักษ์ชัด รับบท เอละวิน (อดีต) บ่าวไพร่ใกล้ชิดของเจ้าหญิงมินพยู มีชะตาไม่ต่างจากเจ้าหญิงคือ กำพร้า เป็นคนกตัญญูรู้คุณ เจ้าหญิง มินพยูเมตตาเอ็นดูเอละวินเป็นอย่างมาก รักใคร่เหมือนน้องสาวแท้ๆ ถึงขนาดถ่ายทอดวิชาการทอลุนตยาให้กับเอละวิน และเอละวินก็มีฝีมือแทบไม่ผิดเพี้ยนจากเจ้าหญิง

วาววา-ณิชชา โชคประจักษ์ชัด รับบท เอลดา (ปัจจุบัน) นักเรียนทุนของสถาบันเซาเดอร์จบโทจากอังกฤษ ทางด้านพัฒนาสิ่งทอ เก่ง คล่องแคล่ว เฉลียวฉลาด เป็นผู้หญิงยุคใหม่ที่ไม่ได้ทิ้งความเป็นยุคเก่า เพราะถึงจะคล่องแคล่วปราดเปรียวแค่ไหน เอลดาก็มีมารยาท มีความนอบน้อมถ่อมตน และรู้คุณค่าแห่งตนว่า…ควรจะทำหรือไม่ทำอะไร

ไนกี้-นิธิดล ป้อมสุวรรณ รับบท ติณโณ (อดีต) ทหารองครักษ์ ที่ชานาญการดนตรีด้วย จึงเป็น1 ในคณะปี่พาทย์วงมโหรี เข้มแข็ง สง่า งาม เด็ดขาดเด็ดเดี่ยว เป็นบุคลิกของชายชาตทหาร แต่จิตใจที่แท้จริงเป็นคนอ่อนโยน เป็นสุภาพบุรุษ นอบน้อมถ่อมตน ถึงจะรักเจ้าหญิงมินพยูมากแค่ไหน ก็ไม่ทาให้เจ้าหญิงเสื่อมเสียเกียรติ

ไนกี้-นิธิดล ป้อมสุวรรณ รับบท ติณเทพ (ปัจจุบัน) เพื่อนรุ่นพี่ หนุ่มข้างบ้านของเอลดา หล่อ สุขุม บุคลิกอบอุ่น อ่อนโยน สุภาพบุรุษ เรียนทางวิทยาศาสตร์ทุกอย่างต้องพิสูจน์ด้วยเหตุและผล เมื่อติณเทพสัมผัสถึงสิ่งลี้ลับ ถึงไม่ได้ปฏิเสธ แต่ก็ไม่ได้เชื่อ ไม่ได้ให้ความสนใจ จนกระทั่งวันนึง เกิดเหตุการณ์แปลกๆกับเอลดา หมอติณจึงยอมศึกษา เปิดใจรับกับสัมผัสพิเศษ

คารีสา สปริงเก็ตต์ รับบท ยองตยา เป็นพระญาติคนสนิท ลาดับใกล้ชิดกับเจ้าแสนดา แต่เจ้าแสนดาไม่ได้รัก ไม่ได้เอ็นดู เพราะกริยามารยาทของยองตยายังห่างไกลกับคาว่าเลือดขัตติยานัก ยองตยาชอบเล่นหูเล่นตากับผู้ชาย โดยแสดงผ่านความใสซื่อบริสุทธิ์ กล้าแม้กระทั่งทอดสายตาให้เจ้าจา เจ้าแสนดาจึงไม่ได้ปลื้มยองตยานัก ยิ่งตองตยาชอบหลอกใช้มินพยู ด้วยถ้อยคาหวาน เจ้าแสนดาก็ยิ่งไม่พอใจ

คารีสา สปริงเก็ตต์ รับบท เลเลยา ญาติผู้น้องของเอลดา แต่อายุมากกว่า สวย หรูดูแพง แต่จิตใจต่าตม เห็นแก่ตัวดูถูกได้แม้กระทั่งพ่อของตัวเอง รวมทั้งญาติทางฝ่ายพ่อ เพราะจนกว่าฝ่ายแม่เป็นผู้หญิงที่ไม่เป้นโล้เป็นพายไม่เอาอะไรสักอย่าง นอกจากวันๆอวดชีวิตหรูหราบน IG

 

อองตวนปินโต รับบท เดวิด (อดีต) นายทหารรูปหล่อชาวอังกฤษ ที่เข้ามาทำงานในพิณยาวดี ในช่วงยุคที่อังกฤษกำลังไล่ล่าอาณานิคม จึงทำให้ชาวพิณยาวดีเกลียดชังเดวิด ทั้งๆที่พันตรีเดวิด เป็นคนใจดี สนุกสนาน ร่าเริง เข้ากับคนง่าย ชอบเรียนรู้วัฒนธรรม ชอบพบปะผู้คน เป็นคนกล้าพูดกล้าทำ ตามสไตล์ชาวตะวันตก

 

อองตวนปินโต รับบท แอนโธนี (ปัจจุบัน) หลานทวดของพันตรีเดวิด สืบเชื้อสายขุนนางเก่า หล่อ สมาร์ท แต่ไม่เจ้ายศเจ้าอย่าง เรียนด้านประวัติศาสตร์ชอบศึกษาขนบธรรมเนียมวัฒนธรรม เป็นคนง่ายๆสบายๆ อารมณ์ดี ขี้เล่น ไม่แพ้กับทวด กล้าพูดกล้าทไกล้าแสดงออก เดินทางมายังพิณยาวดีเพราะต้องการเขียนประวัติปู่ของตัวเอง แต่ลึกๆแล้ว แอบชอบเอลดา

โบว์-เบญจศิริ วัฒนา รับบท ยองตมาน (อดีต) สวย สง่า ไม่แพ้ลูกสาว มักใหญ่ใฝ่สูง ดูสวยหวาน อ่อนหวาน เต็มไปด้วยจริตจะก้านของความเป็นผู้หญิง ซึ่งมีเยอะจนเกินงาม ชอบหว่านเสน่ห์ให้ท่า เป้าหมายคือเจ้าจา ทำเป็นดีแสนดี หวังจะชนะใจเจ้าจาแบบเนียนๆ แต่ก็ถูกเจ้าแสนดา สกัดดาวรุ่งอยู่ร่ำไป

โบว์-เบญจศิริ วัฒนา รับบท เลนันทา (ปัจจุบัน) ลูกไฮโซ คนรวย แต่เกิดมาหลงรักเลธะจีนายทหารรูปหล่อ ตอนแรกเลนันทานึกว่าเลธะจีจะรวย เพราะเป็นหลานชายของเอละวิน ข้าหลวงเก่าในราชสำนัก แต่พอแต่งงานถึงรู้ว่าไม่รวย เลนันทาจึงดูหมิ่นดูแคลนเหยียดหยามสามี รวมถึงญาติสามีเป็นอย่างมาก

 

เทียน-อัจฉรี บัวเขียว รับบท ภุมรี หนุ่มสาวคู่รักชาวไทย เพื่อนสนิทของเอลดาเมื่อครั้งไปเรียนทุนที่อังกฤษ ทั้งสองมีสัมผัสพิเศษ ได้ย้อนกลับไปในอดีต และได้เห็นว่า ตองตยาและตองตมานหน้าตาเหมือนเลเลยากับเลนันทาซึ่งเป็นคนไม่ดี ด้วยความที่ภุมรีกับเอลดาสนิทสนมกันมาตั้งแต่เด็ก ทำให้ภุมรีเองก็เป็นอีกคนที่หลงใหลในผ้าโบราณเช่นเดียวกับเอลดา ภุมรีช่างพูดช่างคุย ร่าเริง ใจเย็น มองโลกในแง่ดี

 

ฟลุค-จิระ ด่านบวรเกียรติ รับบท แทนไท ชายหนุ่มชาวไทย เป็นทายาทเจ้าของสายการบิน เป็นคนรักของภุมรี แทนไทเป็นคนสุขุม ฉลาด มองคนออก มีสัมผัสพิเศษ แต่แทนไทเกลียดสัมผัสพิเศษของตัวเอง เขามองว่ามันคือคำสาป ไม่ใช่พรแต่อย่างใดภุมรีกับแทนไทย คือคนที่เติมจิ๊กซอว์ในอดีต ทำให้รู้ว่าตัวร้ายที่แท้จริงที่ทำให้เจ้าหญิงมินพยูได้รับโทษคือ สองแม่ลูก ยองตมานและยองตมานนั่นเอง

 

วิลลี่ แมคอินทอช รับบท นายพลแฮรี่ นายพลแฮรี่เป็นผู้นำกองทัพอังกฤษที่มีแผนที่จะยึดอำนาจการปกครอง เป็นคนฉลาด ได้วางแผนที่จะสร้างความวุ่นวายในวัง นายพลแฮรี่ยังสั่งให้เนงลีโอไปเสี้ยมให้เจ้าแสนดาสั่งเจ้าหญิงมินพยูให้ทอผ้าลุนตยาผืนใหม่ เพื่อใช้ในวันงานเลี้ยงต้อนรับอาคันตุกะ เพื่อจะให้ยองตยาเอาสมุนไพรพิษไปใส่ลงในอาหารของมินพยู หวังผลให้มินพยูทอผ้าไม่สำเร็จ เจ้าแสนดาจะได้ลงโทษ ซึ่งเนงลีโอจะฉวยจังหวะนั้นร่วมมือกับนายพลแฮรี่ยึดอำนาจการปกครอง

พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์ รับบท เจ้าแสนดา ชายาของเจ้าจา ผู้ซึ่งชาวเมืองร่ำลือถึงความเข้มงวด เฉียบขาด ถือในเกียรติยศศักดิ์ศรี บ้างก็ว่าดุร้าย โหดเหี้ยม ทั้งๆที่ความจริง เจ้าแสนดาเป็นคนใจดี มีเมตตา แต่ที่เป็นเช่นนั้นเพราะ เจ้าแสนดา ไม่ชอบคนหน้าอย่างหลังอย่าง โดยเฉพาะผู้หญิงที่มารยาสาไถย อีกทั้งเจ้าจายังเป็นคน

รูปงาม ทาให้เจ้าแสนดาหึงหวงสามีเป็นอย่างมาก ใครคิดมาให้ท่าแย่งชิง จะเจอฤทธิ์เดชของเจ้าแสนดาประจานให้ได้อาย อย่างเช่น ยองตมานเป็นต้น

สุพจน์ จันทร์เจริญ รับบท เจ้าจา ผู้ปกครองพิณยาวดี บุคลิกน่าเกรงขาม แต่ผิวพรรณสะอาดสะอ้าน แลดูใจดี พูดเพราะ อ่อนโยน แต่เป็นคนเด็ดขาด พูดคำไหนเป็นคำนั้น ถือในเลือดขัตติยาเป็นอย่างมาก เกลียดฝรั่ง เพราะฝรั่งจะเข้ามายึดครองเมือง เมื่อรู้ว่ามินพยู ผู้ซึ่งรักเหมือนน้องสาวไปสานสัมพันธ์กับต่างชาติ เจ้าจาจึงมีความเสียใจ แค้นใจ ความโกรธทำให้ดูเหมือนใจร้าย แต่หลักฐานที่เห็นตำตาทำให้เจ้าจา สั่งสำเร็จโทษเจ้าหญิงมินพยู

 

น้ำฝน สรวงสุดา รับบท เอละวดี วดีเป็นหญิงหม้าย สามีเสียชีวิต เป็นแม่ของเอลดา ผู้หญิงสมัยใหม่ที่เต็มไปด้วยเหตุและผล ใจดี มีเมตตา ไม่ชอบมีเรื่อง เธอจึงไม่อยากให้น้องชายพาภรรยาและลูกมาที่บ้านเท่าไหร่นัก เพราะรู้ว่าน้องชายลำบากใจ วดีเป็นเจ้าของร้านอัญมณีเล็กๆ ซึ่งต่อมายกให้น้องสาวดูแล ส่วนตัวเองตั้งใจจะทำพิพิธภัณฑ์ผ้าวดีเป็นเหมือนคนเฉยๆนิ่งๆ เย็นๆ แต่ความจริง เผ็ด สวย ดุ ไม่ยอมใครหน้าไหนทั้งนั้นที่มาเอาเปรียบ

โบว์ลิ่ง-ปริศนา กัมพูสิริรับบท เอสะลิน เป็นน้าสาวของเอลดา เธอเจ้าของกิจการอัญมณีเล็กๆในตลาด สืบทอดมาจากพี่สาว คนโสดที่สวยสะพรั่ง และสนุกกับความโสดของตัวเอง เป็นคนร่วมสมัย อยู่กับผู้หลักผู้ใหญ่ก็นอบน้อม แต่ถ้าเจอคนเอาเปรียบก็พร้อมปะ ฉะ ดะ กล้าพูด กล้าลุย เป็นคนที่ดูออกว่า พี่สะใภ้และลูกสาว (เลเลยา) ปากหวานก้นเปรี้ยว

สตางค์-นภัสนันท์ รับบท อะพินยา เพื่อนละแวกบ้านของเอลดา ซุกซนไม่เข้าเรื่อง ไปสวมลุนตยาของเจ้าหญิงมินพยู จนเจ้าหญิงโกรธ เลยเอาเล็บยา (ขวัญ) ของอะพินยาไป จนอะพินยากลายเป็นคนป้ำๆเป๋อๆ ไม่มีสติ

โกสินทร์ ราชกรม รับบท อองซูรี คู่หมั้นของเลเลยา รวย หล่อเพราะศัลยกรรม อีกทั้งยังเป็นลูกชายคนเดียวของนายพลอูซอ นอกจากจนตายก็ยังผลาญเงินไม่หมดแล้ว ความเพียบพร้อมทำให้เขามีหญิงสาวดาหน้ามาให้เลือกไม่หวาดไม่ไหว ทำให้อองซูรีมั่นใจในตัวเองเป็นอย่างมาก หลงทะนงตน อยากได้อะไรก็ต้องได้ ใจร้อน ไม่เคยมีคำว่ารอ…ทุกอย่างต้องได้เดี๋ยวนั้น บัดนั้น

 

คาร่า พลสิทธิ์ รับบท มิสมาร์กาเล็ต มิสมาร์กาเร็ตเป็นผู้อำนวยการของสถาบันเซาเดอร์ เป็นผู้ที่มีคนนับหน้าถือตา มีความรู้เรื่องผ้าและประวัติศาสตร์ของเชียงพิณ เป็นคนจิตใจดี ใครอยู่ด้วยแล้วมีความสุข ชอบช่วยเหลือคนอื่น มิสมาร์กาเร็ตจึงคอยช่วยเหลือเอลดาและส่งเสียให้เธอเรียนจบจบปริญญาโท

อ้วน รีเทิร์น รับบท เนงลีโอ เนงลีโอเป็นขันที เป็นข้าหลวงคนสนิท ผู้ที่เจ้าแสนดาแสนจะไว้วางใจ เป็นคนทะเยอทะยาน มักใหญ่ใฝ่สูง ตอนหลังได้ร่วมมือกับนายพลแฮรี่ ผู้นำกองทัพอังกฤษก่อการกบฏ ยึดอำนาจการปกครอง

สิตางศุ์ ปุณภพ รับบท ฉิ่น ฉิ่นเป็นทาสรับใช้คนสนิทของตองตยากับยองตมาน เป็นพี่ของโฉ่ คอยทำตามคำสั่งที่ยองตยาสั่งโดยเฉพาะการไปแกล้งมินพยู ชอบใส่ไฟและเอาเรื่องไม่จริงเพ็ดทูลกับยองตยาทำให้ยองตยายิ่งเกลียดชังมินพยู

รัตนาภรณ์ กลิ่นกุหลาบหิรัญ รับบทโฉ่ ลูกน้อง-ข้ารับใช้ สอดรู้สอดเห็น ขี้ประจบสอพลอ พูดทั้งวัน ปั้นน้ำเป็นตัว นายว่ายังไงก็ว่าอย่างนั้น เป็นคนที่รู้ความเลวของตองตยาและตองตมาน แต่ในที่สุด สองพี่น้องก็ถูกกำจัดเพราะรู้ความลับมากเกินไป

ต้น อธิวัฒน์ รับบท นายพลอูซอ นายทหารระดับคุมกำลัง บุคลิกแบบนายทหารที่บ้ายศ บ้าอำนาจ ยิ่งได้อยู่ในเมืองที่ทหารเป็นใหญ่ ยิ่งไม่มีใครทำอะไรนายพลอูซอได้ นายพลอูซอก็เหมือนอองซูรี ไม่ชอบให้ใครขัดใจ รอไม่เป็น เดี๋ยวไม่ได้ ทุกอย่าง ต้องได้เดี๋ยวนั้น รวยเพราะคอรัปชั่น กินงบหลวง ค้ายาเสพติด อบายมุขทุกอย่าง แต่ไม่มีใครทำอะไรได้ เพราะมีอำนาจทำให้นายพลอูซอหลงตัวเอง รวมทั้งบ้าผู้หญิง มีฮาเร็มส่วนตัว ชอบเอลดา อยากได้เอลดา ขนาดรู้ว่าลูกชายอยากได้ก็ไม่เว้น ทะเลาะกับลูกเพราะเรื่องผู้หญิงอย่างหน้าไม่อาย

 

ทนงศักดิ์ ศุภการ รับบท ทูนจี พ่อของติณเทพ เป็นช่างแกะสลัก ผู้เคยบวชเรียนมาหลายพรรษา เป็นคนใฝ่ธรรมะ ชอบนั่งสมาธิ บำเพ็ญเพียรบารมี แต่ในระดับของพุทธศาสนิกชนที่เคร่งครัด ไม่ใช่ผู้หยั่งรู้ดินฟ้า หรือมีญาณพิเศษ ทูนจีมีแค่ลางสังหรณ์ ซึ่งลางสังหรณ์เหล่านั้น อาจจะมาจากเทพบันดาล หรือวิญญาณชักนำก็ได้ ทูนจีเชื่อมั่นในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และเชื่อว่าการนั่งสมาธิ สวดมนต์ จะสามารถนำไปสู่นิมิตได้

เงาะ-กชกร รับบท มาดามตยานี เป็นผู้หญิงที่ยอมจำนนต่อโชคชะตา ไม่ยอมก็ไม่ได้ เพราะว่ามีสามีร้าย สามีมีอำนาจ รู้ว่าสามีมีฮาเร็ม มาดามตยานีก็ทำอะไรไม่ได้ ได้แต่ระทมขมขื่น ระบายความบ้าด้วยการซื้อสมบัติบ้าทุกอย่าง รถ เสื้อผ้า กระเป๋า ซื้อจนไม่รู้จะซื้ออะไร เมื่อรู้ว่าลุนตยาเป็นที่สนใจของฝรั่ง มาดามก็สะสมลุนตยา ซึ่งดูเหมือนจะมีประโยชน์ เพราะทำให้มาดามค้าขายเป็น แต่ความเป็นคนนิสัยไม่ดี ในที่สุดมาดามตยานีก็ปล่อยให้ความโลภครอบงำ จนให้สะใภ้ขโมยลุนตยา

ศิระ แพทย์รัตน์ รับบท เซยะ ข้าหลวงในราชสำนัก หนึ่งในราชมัล เป็นคนเคร่งในราชประเพณี กฎมณเฑียรบาล หน้าเหี้ยม ท่าทางน่ากลัว แต่วันที่ทำการสำเร็จโทษเจ้าหญิงมินพยู เซยะก็ร้องไห้ เพราะเจ้าหญิงมินพยูเป็นคนดี

 

ประมวลภาพ

มี้ พิศมัย เอละวิน

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ