หลายคนอาจร้อง “ยี้” เมื่อเห็น แต่เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่หลายคนหันมาเลี้ยงและนำมาแปรรูปและทำเป็นเมนูพิเศษ สำหรับ “หนูพุก” ซึ่งเป็นหนูเลี้ยงทำรายได้ทำเงินได้เป็นอย่างดี โดย รายการ “ปากท้องต้องรู้” ช่อง 8 ใน ช่วง ปากท้องพาชิม มีพิธีกร ชย. คือ “พี่เอ ไชยา มิตรชัย” และ ชัญญ่า ภากรพัฒน์ ได้แนะนำอีกหนึ่งอาชีพทำเงินกับ หนูพุกแปรรูป ซึ่งนอกจากเปิดเผยเลี้ยงวิธีการเลี้ยงอย่างไรให้สมบูรณ์ และสามารถนำไปแปรรูปอาหารขายได้อย่างดีอีกด้วย

              โดย น้องเนิร์ส นักข่าวสาวสวยจากช่อง จะพาไปรู้จักกับ คุณทรอส-มนตรี ชูกำลัง “พาชิมหนูพุก”  (ประธานกลุ่มวิสาหกิจหนูพุกใหญ่พรมพิราม จ. พิษณุโลก) เล่าให้ฟังว่า “สำหรับหนูพุกเราเลี้ยงเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่จะให้ผลผลิตเราตั้ง แต่ ตัวจนถึง 20 ตัว ตัวพ่อพันธ์ตัวผู้เลี้ยงบำรุงเค้าดีดีจะอยู่ได้ประมาณ ปี ส่วนตัวเมียจะใช้งานเค้าได้ประมาณ ครั้ง ครับที่เหลือจะปล่อยตามอายุไขของเค้าไป ส่วนหนูที่จะนำไปแปรรูปเป็นหนูขุน หลังจากให้เค้าได้อยู่กับพ่อแม่เค้าประมาณ เดือน หลัง เดือนแล้ว ก็จะให้อาหารทั้งโปรตีนและธรรมชาติประมาณอีก เดือน ก่อนไปแปรรูปต้องดูความสมบูรณ์ของเค้า ขนต้องไม่ร่วง ต้องเงางามถึงเรียกว่าสมบูรณ์ครับ และก่อนนำไปแปรรูป สัปดาห์ต้องไม่ให้เค้ากินหญ้า เพราะจะมีกลิ่นสาป เราจะเพิ่มมันสำปะหลัง กับ ข้าวโพดแห้งเป็นอาหารให้เค้าครับ ทำให้เนื้อหนูพุกมีความหอม ครับ ส่วนที่แปรรูปที่คนนิยมกิน คือเมนู หนูพุกอบโอ่ง หรือหนูพุกหัน และผัดเผ็ดหนูพุก และจะมีเมนูหนูเจอร์กี้ เป็นเนื้อหนูอบแห้ง 100 ใช้เวลา อบ ชั่วโมง สามารถเก็บไว้รับประทานถึง ปีเลยครับ ท้าให้ลองเลยครับ รับรองอร่อยไม่แพ้เนื้อหมู อยากให้ลองทานกันครับ”

ติดตามรับชม “เมนูสุดแปลก” หนูพุกแปรรูป ในวันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม 2565  นี้ ในรายการ “ปากท้องต้องรู้” ช่วง “ปากท้องพาชิม”  กับ  พิธีกร เอไชยา มิตรชัยและชัญญ่า ภากรพัฒน์  ที่จะพาไปชิมเมนูกินได้อร่อยด้วย ทำรายได้ดี  กันได้ ในรายการ “ปากท้องต้องรู้” สโลแกน ดูสนุก ปลุกแรงบันดาลใจ รวยได้ด้วยสองมือ ทุกวันจันทร์ศุกร์  ตั้งแต่ เวลา 08.30 น.  และวันเสาร์อาทิตย์ เวลา 09.00 น. ทางช่อง กดหมายเลข 27 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ