แพทย์หญิงธิรดา จิตตการ (หมอแพร) แห่ง รมย์รวินท์ คลินิก (Romrawin Clinic) กล่าวว่า “Probiotic” คือแบคทีเรียที่ดี ที่จะมาเป็นตัวช่วยดูแลระบบนิเวศในร่างกายของเรา ซึ่งระบบนิเวศในร่างกายไม่ใช่เฉพาะแค่ผิวเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงระบบลำไส้ภายในด้วย เพราะถ้าเกิดระบบลำไส้ของเรามีโพรไบโอติกส์ที่ดีมากเพียงพอ ก็จะสามารถกำจัดแบคทีเรียที่ไม่ดีออกไปได้ ส่งผลให้ระบบสมดุลของร่างกายดีขึ้นนั่นเอง

การที่เรามีแบคทีเรียที่ดี นอกจากจะทำให้สมดุลดีแล้ว ยังช่วยให้ระบบลำไส้ของเราแข็งแรง โดย หมายความว่าการดูดซึมสิ่งดีๆ ต่างๆ เข้ามาในร่างกายก็จะสมบูรณ์มากขึ้น แต่ถ้าเรามีโพรไบโอติกส์ไม่เพียงพอ หรือระบบลำไส้อ่อนแอ สารพิษต่างๆ ที่เรารับประทานเข้าไป ก็จะแทรกซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย

สำหรับ ผิวหนัง เอง ก็มีผลด้วยเช่นกัน เพราะว่าสารพิษต่างๆ ก็จะสะสมและแสดงออกมาทางสภาพผิว อย่างเช่นปัญหาสิว ผื่นแดง อาการคัน และอาการอื่นๆ แล้วเราควรจะต้องทานโพรไบโอติกส์เสริมหรือไม่? หมอขอตอบว่าอาจจะไม่ต้องทานทุกคน แต่หมอมองว่าในชีวิตประจำวันของพวกเราได้รับสารพิษกันค่อนข้างเยอะ หากเราสามารถทานเสริมได้นั่นก็เป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่จะเสริมสร้างร่างกายให้มีความแข็งแรงขึ้น รวมทั้งด้านผิวหนังด้วย

ปัจจุบันนี้มีโพรไบโอติกส์ที่ใช้รับประทานเข้าไปเพื่อดูแลลำไส้ภายใน และโพรไบโอติกส์ที่อยู่ในเวชสำอางเพื่อใช้บำรุงภายนอก ซึ่งนอกจากการที่เราดูแลสุขภาพตัวเองแล้ว หากมีปัญหาด้านอื่นๆ ก็แนะนำให้เข้าพบคุณหมอ เนื่องจากสาเหตุบางอย่าง อาจจะต้องให้คุณหมอเป็นผู้วินิจฉัย

หรือถ้าหากใครมีปัญหาที่ส่งผลต่อด้านผิวพรรณ ก็สามารถมาปรึกษาได้ที่ รมย์รวินท์ คลินิก จบ ครบ ในที่เดียวทุกปัญหา หรือ สอบถามโปรแกรมต่างๆ ได้ที่ www.romrawinclinic.com หรือ โทร. 080-1539000, 080-1549000 หรือ Line@ : @Romrawinclinic