ปลายฟ้า – ปลายฟ้า พันธเกียรติไพศาล สาวน้อยวัย 17 ปี ดีกรีนักเรียนอินเตอร์ในประเทศอังกฤษ โชว์สกิลเกินวัยด้วยประสบการณ์ทางดนตรีที่สะสมอย่างโชกโชนแถมมีรางวัลการันตีมากมาย ทั้ง แต่งเนื้อร้อง ทำนอง เรียบเรียง รวมไปถึงร้องเองอีกด้วย โดยบันทึกฝีมือทั้งหมดลงในซิงเกิ้ลชื่อ “ทำนองของเรา” พร้อมส่งข้ามฟ้ามาแนะนำตัวกับแฟนเพลงชาวไทย โดยคลื่น 98 Smile radio เป็นเสือปืนไว เปิดแนะนำให้ฟังกันทุกช่วงดีเจ. ซึ่ง ปลายฟ้า พูดถึงการทำงานเพลงนี้ให้ฟังว่า

 

     “เพลง ทำนองของเรา เป็นการทำงานเพลงเต็มรูปแบบครั้งแรก เนื้อร้องกับทำนองหนูเป็นคนทำเองหมดเลยค่ะ พูดถึงการเดินทางระหว่างคนสองคน อาจจะเป็นคู่รักหรือเพื่อนกันก็ได้ค่ะ คือในกรณีหนู ๆ แต่งให้เพื่อนคนหนึ่งในใจที่อยู่ด้วยกันมานานแล้วค่ะ การทำงานในห้องอัดเรื่องดนตรีไม่ยากเลยเพราะว่าหนูถนัดเรื่องดนตรีอยู่แล้ว หนูนั่งทำเองที่บ้าน กลางคืนก็นั่งทำไปเรื่อยๆ ส่วนกีตาร์วานให้น้องที่โรงเรียนมาช่วยอัดให้ ส่วนเรื่องอัดร้องเพราะว่าที่บ้านหนูมันไม่ได้เก็บเสียง ก็เลยไปยืมห้องของโรงเรียนห้องนึงเอาไว้ใช้อัดค่ะ การร้องก็ยากนิดนึงเพราะหนูไม่ได้เป็นนักร้อง ต้องใช้เวลาร้องนานอยู่นะคะ เพราะร้องแล้วต้องแก้เยอะ แล้วก็เป็นคนที่ไม่ได้พูดชัดมากด้วยเพราะหนูไม่ได้พูดภาษาไทยตลอดก็เลยอาจจะไม่คล่องในการออกเสียงคำบางคำ ก็เลยต้องลองส่งไปให้หลายๆคนคอมเม้นต์กลับมาว่าตรงนี้มันไม่ชัดนะ หรือคำควบกล้ำตรงนี้ต้องมีเพิ่มหน่อยอะไรประมาณนี้ค่ะ ตอนอัดเสียงเสร็จแล้วได้ฟังครั้งแรกรู้สึกว่า โอ้โห! มันยังดีกว่านี้ได้ค่ะ หนูก็เลยเทคไปเรื่อยๆจนรู้สึกว่าใช้ได้แล้ว คืออารมณ์ต้องได้ค่ะ ก็น่าจะเกิน 100 เทคนะคะ(หัวเราะ555) ตอนแรกพอเพลงเสร็จสมบูรณ์แล้วรู้สึกว่า ฮูเร่ มากเลยค่ะ หนูจะได้นอนแล้ว คือหนูเป็นคนที่ถ้าเริ่มทำอะไรแล้วต้องทำให้เสร็จค่ะ ต้องให้เสร็จใน period เดียวไม่งั้นจะรู้สึกตะหงิดๆ ยังไงไม่รู้ค่ะ นอนก็นอนไม่สบายอะไรอย่างนี้ค่ะ ต้องทุ่มสุดตัว พอมันเสร็จแล้วหนูก็นอนจำศีลประมาณสามวันได้เลยค่ะ กับเพลงนี้หนูก็อยากให้ถูกเผยแพร่ที่ประเทศไทยเยอะๆ เหมือนเป็นเพลงแนะนำตัว อยากให้คนได้ยินกันบ้าง หนูคิดว่ายิ่งคนได้ฟังเยอะเท่าไหร่ก็ยิ่งจะมีฟีดแบคเยอะเท่านั้น หนูต้องการคำติชม เพื่อจะได้เอาไปพัฒนาตัวเองให้งานต่อไปดีขึ้น ตอนนี้ก็มีแผนจะทำเพลงต่อไปแล้ว จดข้อมูลอยู่ทุกวัน แต่จะเลือกใช้อันไหนเดี๋ยวค่อยว่ากันอีกทีค่ะ ยังไงหนูขอฝากเพลง ทำนองของเรา กับพี่ๆดีเจ.ทุกคลื่น และแฟนเพลงทุกคนด้วยนะคะ ติดตามหนูได้ทาง ig :  https://instagram.com/falalaartist?igshid=YmMyMTA2M2Y= ช่อง Youtube : https://youtu.be/A1lrVCW8nAs ขอบคุณค่ะ”

 

Profile ศิลปิน

ปลายฟ้า  พันธเกียรติไพศาล

 

เส้นทางดนตรีของปลายฟ้าเริ่มต้นตั้งแต่อายุยังน้อย โดยเริ่มจากครอบครัวที่มีพื้นฐานทางดนตรี จนกระทั่งอายุประมาณ ขวบ เมื่อเธอเริ่มเล่นดนตรีชิ้นแรกของเธอคือ เปียโน เราสามารถพัฒนาจากการเล่นเป็นงานอดิเรก ในขณะที่อยู่ในโรงเรียน ไปสู่การเป็นนักแสดงมืออาชีพ ผ่านการสอนเปียโนจากสถาบันดนตรีที่มีชื่อเสียง

 

ปลายฟ้าได้รับทุนด้านดนตรี และครอบครัวจึงตัดสินใจย้ายเธอ และน้องสาวไปเรียนที่ Trent College ประเทศอังกฤษ เพื่อศึกษาต่อจากโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย และโรงเรียนนานาชาติ บางกอกเพรพในประเทศไทย ปลายฟ้าได้รับทุนด้านดนตรี และใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในสหราชอาณาจักร ตั้งแต่อายุ 10 ขวบ ปลายฟ้าเริ่มสนใจการแต่งเพลง และแต่งเพลงเมื่ออายุประมาณ 12 ปี เธอใช้เวลาว่างในการเรียนรู้การเขียน ร้องเพลง และเล่นดนตรีเป็นครั้งคราว เธอเข้าร่วมการแข่งขันโดยคว้ารางวัลระดับนานาชาติที่สําคัญมากมาย จากโปรแกรมการแข่งขันในสหราชอาณาจักร

 

ปลายฟ้าศึกษาเปียโนอย่างเข้มงวดในดนตรีคลาสสิก และยังเล่นเครื่องดนตรีอื่นๆ อีกหลายชนิด รวมทั้งฟลุตและกลองด้วย เธอยังเริ่มต้นจากประสบการณ์การแต่งเพลง และมิกซ์เสียงดนตรีประเภทต่าง ๆ คือความหลงใหลในการเรียนรู้ และสร้างสรรค์งานเสียงในรูปแบบของการผสมเสียงแบบทดลอง องค์ประกอบทางวัฒนธรรม สไตล์ดนตรี และเครื่องดนตรีประเภทต่างๆ ถูกนํามาใช้เพื่อสร้างความหลากหลาย ในการสร้างสรรค์ผลงานดนตรีของเธอ ด้วยการนําความซับซ้อนของดนตรีคลาสสิกมารวมกัน สามารถสร้างดนตรีที่เข้าใจง่ายขึ้นได้ แต่ยังมีแง่มุมอื่นๆ อีกมากมายให้รับฟัง ไม่ว่าจะเป็น Classic Pop, Waltz, Jazz, J-Pop หรือ K-Pop ในรูปแบบต่าง ๆ แนวดนตรี

 

ตอนนี้ปลายฟ้าอาศัยอยู่กับครอบครัวที่ประเทศอังกฤษ เพื่อไล่ตามเป้าหมายทางดนตรีของเธอ และสนุกกับการทํางานโปรดักชั่น ซึ่งรวมถึงการเล่นเปียโนให้กับวงดนตรีของโรงเรียน และการแสดงของวงดนตรีท้องถิ่นในโอกาสต่าง ๆ นอกจากความสนใจด้านดนตรีแล้ว ปลายฟ้ายังสนใจด้านศิลปะ โดยเฉพาะวิจิตรศิลป์อีกด้วย เธอยังได้รับทุนศิลปะจากโรงเรียนอีกด้วย

http://plaifa.me/