ตลอดเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี้ ฮ่องกงเต็มไปด้วยกิจกรรมที่น่าตื่นเต้นมากมาย เริ่มตั้งแต่งานศิลปะระดับโลกไปจนถึงงานมหกรรมกีฬา อย่าง Hong Kong Sevens และเสริมทัพความพิเศษยิ่งขึ้นด้วยโอกาสที่ การท่องเที่ยวฮ่องกง (The Hong Kong Tourism Board: HKTB) ได้มีโอกาสต้อนรับนักศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสานชาวเกาหลี ชู ซอง-ฮุน (Choo Sung-hoon) ผู้เข้าแข่งขันผู้โด่งดังจากรายการเรียลลิตี้เน็ตฟลิกซ์ Physical 100 ร้อยแกร่งแข่งอึด ที่เลือกมาใช้เวลาหนึ่งวัน ฉายเดี่ยวเที่ยวรอบเกาะฮ่องกง

 

ทริปโซโล่ฉบับหนึ่งวันในฮ่องกง

ชู ซอง-ฮุน เดินทางมาที่ฮ่องกงเมื่อไม่กี่วันก่อนเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกอล์ฟ “Pro-Am Tournament” ชิงถ้วย World City Championship ซึ่งจัดขึ้นโดย Hong Kong Golf Club หลังจากจบทัวร์นาเมนต์ ทางการท่องเที่ยวฮ่องกงก็ได้เชิญชวนให้ ชู ซอง-ฮุน ออกทริปโซโล่ฉายเดี่ยวหนึ่งวันรอบเกาะฮ่องกง ซึ่งมีการจัดรายการเที่ยวแบบมีระดับมาให้เป็นพิเศษ  เริ่มด้วยการนั่งรถรางชมเมืองแบบมีระดับในช่วงกลางวัน ลิ้มลองติ่มซำที่ Woo Cheong Tea House ในหว่านไจ๋ และไปสั่งตัดชุดสูทฝีมือประณีตที่ร้าน Loa Hai Shing ซึ่งเป็นร้านตัดเสื้อที่เปิดกิจการมานานกว่าร้อยปี และหลังจากได้เพลิดเพลินกับช่วง Happy Hour ที่บาร์บนชั้นดาดฟ้าของเรือสำราญใน North Point แล้ว ชู ซอง-ฮุน ก็ปิดทริปแบบฉบับคนฮ่องกงอย่างแท้จริง ด้วยมื้อค่ำหม้อไฟรสชาติจัดจ้านใน Tin Hau

ชู ซอง-ฮุน เล่าให้ฟังว่า ครั้งสุดท้ายที่มาฮ่องกงคือเมื่อเจ็ดปีที่แล้ว แต่รอบนี้เขาก็รู้สึกตื่นเต้นไม่แพ้กัน “ผมก็ไม่ต่างอะไรกับชาวเกาหลีคนอื่นๆ เราคิดถึงฮ่องกงมาก โดยเฉพาะอาหารกับสถานที่ท่องเที่ยว ฮ่องกงเป็นเมืองที่มีเสน่ห์และสามารถเที่ยวได้แบบไม่มีวันเบื่อ เพราะมีอะไรใหม่ๆ ให้ทำอยู่เสมอ ภรรยาและ ซารัง ลูกสาวของผมเดินทางมาฮ่องกงกับผมด้วย ทั้งสองคนตรงไปเที่ยวอีเวนต์จัดแสดงงานศิลปะระดับโลกต่างๆ ในเมือง ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ Art Basel ส่วนผมก็อิ่มหนำและได้ใช้เวลาส่วนตัว รายล้อมไปด้วยอาหารเลิศรสและทิวทัศน์ที่งดงาม จะมีอะไรที่ดีไปกว่านี้กันล่ะ ตอนนี้ผมใช้เวลาในฮ่องกงไปประมาณ 100 ชั่วโมงแล้ว แล้วก็รู้สึกว่าท้าทายพอๆ กับตอนแข่งรายการ Physical 100 เลย เพราะตอนนี้ ผมกำลังสำรวจเมืองที่มีสิ่งน่าสนใจมากมาย ซึ่งต่อให้มีเวลามากเท่าไหร่ก็ใช้ไม่พอ สิ่งที่ผมประทับใจที่สุดก็คือ TramOramic Tour Tram รถรางอายุร่วมหนึ่งร้อยปี ซึ่งแล่นผ่านมหานครแห่งนี้ มันเป็นเหมือนสัญลักษณ์ที่แสดงถึงเมืองที่ผสมผสานระหว่างความเก่าแก่เข้ากับสิ่งใหม่ ๆ ได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ ผมยังรู้สึกสนุกไปกับ Happy Hour ที่ร้านอาหารและบาร์บนเรือสำราญที่ North Point การได้ดื่มเครื่องดื่มสักแก้วพร้อมชมวิวระดับโลกอย่างอ่าววิคตอเรียที่กว้างสุดลูกหูลูกตา คือความสุขอย่างแท้จริง” ชู ซอง-ฮุน ปิดท้ายทริปด้วยอาหารมื้อค่ำสุดพิเศษ หม้อไฟสไตล์ฮ่องกงแท้ ๆ ที่ร้าน Tin Hau

ประสบการณ์เที่ยวฮ่องกงที่หาไม่ได้จากที่ไหน

สถานที่ที่ ชู ซอง-ฮุน เดินทางไปในระหว่างทริปหนึ่งวันนี้ล้วนเป็นแลนด์มาร์กที่ไม่ควรพลาดของฮ่องกง Loa Hai Shing ตั้งอยู่ในย่านเซ็นทรัล เป็นร้านตัดเสื้ออายุยาวนานกว่าหนึ่งศตวรรษและส่งต่อกิจการมาแล้วสี่ชั่วอายุคน ทางร้านให้บริการวัสดุตัดผ้าที่มีความหรูหรา อาทิ ด้ายทอง 24K และผ้าทอผงเพชร เพื่อให้ตอบโจทย์ลูกค้าที่ใส่ใจในรายละเอียดมากที่สุด ผู้มีชื่อเสียงระดับโลกที่เคยมาตัดสูทที่นี่ ได้แก่ ไมเคิล แจ็คสัน และเดวิด โบอี ซูเปอร์สตาร์ผู้ล่วงลับ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ มาร์กาเรต แทตเชอร์ อดีตประธานาธิบดีคลินตันของสหรัฐอเมริกา ดาวลูกหนัง เดวิด แบ็คแฮม เป็นต้น นอกจากนี้ Woo Cheong Tea House ยังเป็นอีกหนึ่งผลงานทางวัฒนธรรมของฮ่องกง ตั้งอยู่ภายในตึกแถวเก่าสี่ชั้น ซึ่งรีโนเวทมาจากโรงรับจำนำสมัยก่อน นำเสนอปรัชญาของ “การสร้างนวัตกรรมด้วยประเพณี” นับว่าเป็นการเฉลิมฉลองให้กับหว่านไจ๋ในฐานะจุดบรรจบวัฒนธรรมทั้งเก่าและใหม่อย่างลงตัว ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้ที่นี่เป็นจุดหมายปลายทางที่ไม่ควรพลาดสำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจเมืองเก่าบนเกาะฮ่องกง

ส่องความสนุก Choo Sung-hoon: ทริปวันเดียว “ฉายเดี่ยว” ในฮ่องกง ได้ที่ Discover Hong Kong