จากกรณีที่มีข่าวก่อนหน้านี้ที่ว่า “เวสป้า อิทธิพล เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา” หรือ “เวสป้าสเตอ” นักร้องและนักแต่งเพลงชื่อดัง ถูกฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์ 12ล้านบาท เหตุเพราะร้องเพลงที่ตัวเองแต่ง จนต้องออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าว ชี้แจงพร้อมเรียกร้องความถูกต้องว่า

      “วันนี้เป็นการแถลงข่าว ละเมิดลิขสิทธิ์  เราไม่ได้ออกมาเพื่อโจมตีใครทั้งสิ้น แต่การเอาเปรียบที่มันหยั่งรากลึกอยู่ในสังคมไทยนี้ มันควรจะหมดไป

     สัญญาคือสิ่งที่พ่อแม่พี่น้องสงสัยกันมากที่สุด” สัญญาทาส” เป็นสิ่งที่สืบทอดกันมาช้านานในสังคมไทย หลายคนยังเข้าใจผิดเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา เราโดนเอาเปรียบไม่ได้รับความเป็นธรรม เราต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมมายาวนาน นักแต่งเพลงหลาย ๆ ท่าน มีวิถีชีวิตอย่างยากแค้นเจ็บปวดแสนสาหัส มาโดยตลอด

มีชีวิตที่ยากลำบาก ไม่มีทุนทรัพย์ในการสู้คดี ไม่มีแม้แต่จะกิน ทำไมเราต้องเซ็นสัญญา ส่วนใหญ่พวกเราก็ยากจน ไม่เซ็นก็ไม่มีเงินกินข้าว และอยากให้ศิลปินได้ร้องเพลงเรา

     ทุกบริษัทเขียนสัญญาให้รัดกุมมากที่สุด เราไม่มีสิทธิ์แก้สัญญา

เราไม่เคยได้ฉบับคู่สัญญา ผมแอบถ่ายเอกสารเอาไว้ การทำสัญญามีหลายรูปแบบ ซึ่งทุกท่านยังไม่ทราบ

วันนี้ผมจะมา กระชากให้ดู

     “เราไม่เคยขายขาดเพลง” เพราะค่ายเพลงบอกว่าจะแบ่งส่วนแบ่ง ทุกอย่าง คำร้อง ทำนอง เรียบเรียงโปรดิวเซอร์  ค่ายเพลงผิดไหม

ถ้าเราเป็นบริษัทก็อาจทำอย่างนี้กฎหมายเมื่อศิลปินสร้างสรรค์ผลงาน

เค้าจะมีสิทธิ์ตาม พรบ ลิขสิทธิ์ มาตรา 15 ถึง 5 สิทธิ์

     วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจในสัญญา นี่คือโดยมีสัญญาเพลง “ไม่อาจเปลี่ยนใจ” เราไม่ได้เซ็นสิทธิเผยแพร่ต่อสาธารณะชนให้ จึงควรเป็นของเรา แต่ถ้าจะให้แน่ใจรอศาลตัดสิน เรายังมีหลักฐานสะเทือนวงการ แต่ขอเก็บเอาไว้ก่อน

     เราโดนละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาโดย “เผยแพร่งานสู่โลกดิจิตอลโดยละเมิดสิทธินักแต่งเพลง

นักร้องนักแสดงให้อนุญาตสิทธิ์เผยแพร่ต่อสื่อและรายการต่างๆจัดงานคอนเสิร์ตใหญ่ใช้งานเพลงเราละเมิดลิขสิทธิ์ แต่ไล่จับปรับนักร้อง และสถานบันเทิง การร้องเพลงของศิลปิน

กดดัน เอาเปรียบได้ละเมิดสิทธิเผยแพร่ต่อสาธารณะชนนำชื่อขึ้นสู่กรมทรัพย์สิน

     สาเหตุ ที่เราโดนฟ้อง เพราะเราฟ้องเขาก่อน 18เพลง 5 ล้าน เค้าก็ฟ้องเรามา 3 คดี 12ล้าน ประเทศนี้ทำไมศิลปินจัดคอนเสิร์ตของตัวเองไม่ได้ วันนึงผมโทรหารุ่นพี่นักแต่งเพลง อยากเลี้ยงวันเกิด พี่เขาบอกว่า”ไม่มีค่ารถมา” วันนี้ “พี่วีระ วีระนนท์ นวชานน” (วีระ เดชไกรวัลย์) เป็นนักแต่งเพลงในยุคบุกเบิกของค่ายRS มีผลงานที่เป็นที่รู้จักกันเช่น “เพลงความในใจ ของเรนโบว์เพลงล้างใจ,

หลงตัวเอง : อนันต์ บุนนาคเพลงมือที่สาม ,ไม่มีที่ไป ของทัช ณ.ตะกั่วทุ่ง,

เพลงหลอมละลาย ของ ต่อต๋อง วงทู,

เพลงบอดี้การ์ด ของเต๋า สมชาย,

เพลงเกินห้ามใจ ของไฮร็อค,

เพลงรักไม่มีวันตาย ของแหม่ม พัชริดาเพลงอย่าปิดแผ่นฟ้าด้วยฝ่ามือ ของดังพันกร” เรื่องราวน่าเจ็บปวดนี้เกิดขึ้นกับอดีตคือ พี่ ปัจจุบันคือผม และอนาคตไม่อยากให้ลูกหลานเราโดนเอาเปรียบ

     วันนี้วอนขอร้องผู้มีอำนาจ

ปรับเปลี่ยนกฎหมายเพื่อความเป็นธรรม ใครเดือดร้อนเรื่องลิขสิทธิ์ ใครโดนจับลิขสิทธิ์เพลง ให้มาร้องที่เรา

ร้องด้วยช่วยได้” วันนี้ใครเดือดร้อน มารวมกันสู้  ผมเคยฝันถึงหลวงพ่อพระพุทธชินราช และท่านพูดในฝันว่า

ถ้าเรายังอยู่ เราจะรักทุกฝ่าย ให้ธรรมกับทุกฝ่าย ความรักจะชนะทุกสิ่ง”

      ถ้าทางค่ายเก่านำรูปนักร้องไปประกอบเพลงเราฟ้องได้มั้ยครับ ในกรณีหมดสัญญาแบบนี้  เพราะว่าเราจดลิขสิทธิ์แค่เพลง (ถามเพราะความไม่รู้ครับ) วันนี้ 7 กรกฎา 2566 อาจจะเป็น วันชาติอิสระภาพทางเพลง อย่างแท้จริง ขอบคุณครับ”