ศึกฟุตบอลรวมมิตรระหว่างชาติต่างๆ ในโซนอเมริกาเหนือ อเมริกากลาง และแคริบเบียนรวม 35 ทีม นอกจากเกมชิงชัยที่แข่งขันกันดุเดือดในภูมิภาคเพื่อแย่งแชมป์ถ้วยนี้กัน Concacaf Nations League ยังถือเป็นรายการคัดเลือกทีมที่จะผ่านเข้าไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายด้วย และยังเอาทีมที่ทำผลงานเด่นไปชิงถ้วยประจำทวีป คือเป็นทางผ่านเพื่อตีตั๋วไปสู่ศึก Concacaf Gold Cup ที่จะจัดชิงแชมป์กันปีเว้นปีนั่นเอง

            ปกติในช่วงที่เป็นสัปดาห์ของเกมทีมชาติก็จะเป็นเกมอุ่นเครื่องทั่วไปที่ไม่มีความหมายอะไรมากนัก แต่หลังจากเริ่มมาใช้ระบบลีกก็มีอะไรให้ลุ้นมากขึ้น เพราะระบบเนชั่นลีกมีการเลื่อนชั้นตกชั้นเหมือนลีกสโมสร เรียกได้ว่าเป็นการกระตุ้นให้แต่ละชาติที่ลงแข่งต้องทำผลงานให้ดีเพื่อรักษาพื้นที่ของตัวเองหรือเลื่อนชั้นไปสู่ลีกที่สูงกว่า

            สปอตไลท์จะไปอยู่ที่ลีกสูงสุดคือลีก “เอ” ที่มีทีมเก่งประจำทวีปอย่าง สหรัฐอเมริกา เม็กซิโก แคนาดา คอสตาริก้า ฯลฯ ที่จัดเต็มส่งทีมชุดใหญ่ลงมาดวลแข้งกัน อย่างอเมริกาในฐานะแชมป์เก่าของลีกนี้นำทัพมาโดย “คริสเตียน พูลิซิซ” อดีตแนวรุกเชลซีที่ปัจจุบันย้ายมาอยู่เอซี มิลานแล้ว “เวสตัน แม็คเคนนี” มิดฟิลด์ของยูเวนตุส “จิโอวานนี่ เรย์น่า” กองกลางดาวรุ่งอนาคตไกลที่กำลังฟอร์มเยี่ยมกับดอร์ทมุนด์ ส่วนเม็กซิโกก็มีทีเด็ดหลายตัวอย่าง “ราอูล ฆิเมเนซ” กองหน้าขาประจำพรีเมียร์ลีกที่ปัจจุบันย้ายไปอยู่กับฟูแล่มแล้ว หรือ “เฮอร์วิง โลซาโน” ปีกตัวจี๊ดของนาโปลี ทีมชุดใหญ่ของจังโก้อันตรายถือว่าไม่น้อยหน้าชาติไหน

            อีกทีมที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือแคนาดาที่เป็นทีมหน้าใหม่ในฟุตบอลโลกครั้งก่อนและกำลังมาแรงในระดับนานาชาติ พวกเขามีสองตัวอันตรายในแนวรุกอย่าง “อัลฟอนโซ่ เดวี่ส์” กับ “โจนาธาน เดวิด” และยังมีเกมการเล่นที่สนุกเร้าใจด้วย ส่วนทีมอื่นอย่างจาเมก้า ปานามา ฮอนดูรัส ฯ ก็มีดาวเตะคุณภาพดีหลายคนทำให้ลีกนี้เข้มข้นน่าสนใจ ยิ่งมีตั๋วบอลโลกเป็นเดิมพันทุกทีมในโซนนี้เตะกันไฟแล่บทุกนัดแน่นอน

            แมตช์ฟุตบอลระดับโลกแบบนี้หาดูได้ในรายการ “ศึกฟุตบอลอเมริกากลาง 2023 (CONCACAF Nations League 2023) สามารถติดตามชมได้ทุกวันพฤหัสบดี  ศุกร์ เวลา 20.00 น. ทางช่อง 3BB Sports One หมายเลข 401 ผ่านบริการ 3BB GIGATV