ถึงจะเป็นเพียงส่วนหนึ่ง แต่ไอดอลสาวเมืองเชียงใหม่อย่าง รินะ-อิซึตะ, ลูกเกดพิมพ์ลภัส  สุวรรณน้อย และฟ้าใส-ภัทรธิดา จงประสานเกียรติ จาก CGM48 ในสังกัด iAM ก็ปลื้มใจมากกับการได้ร่วมเป็น ใน 1,000 คน ตวัดพู่กัน โชว์ฝีมือเพ้นท์ร่มบ่อสร้างของงานเทศกาลร่มบ่อสร้างและหัตถกรรมสันกำแพง ครั้งที่39 เพื่อสร้างประวัติศาสตร์กระตุ้นการท่องเที่ยวและขับเคลื่อนวัฒนธรรมให้กับจังหวัดเชียงใหม่ อำเภอสันกำแพง แหล่งผลิตร่มและหัตกรรมพื้นบ้านสำคัญ

            รินะ CGM48 ไอดอลสาวสายเลือดญี่ปุ่นที่ย้ายถิ่นฐานมาเป็นไอดอลเมืองเชียงใหม่ เผยว่า “วัฒนธรรมเชียงใหม่และญี่ปุ่นมีความใกล้เคียงกันอยู่หลายอย่าง อาทิ ร่มที่ตนได้มาเพ้นท์ในงานนี้ก็คล้ายกับร่มญี่ปุ่นโบราณ ที่พอได้จับพู่กันวาดแล้วก็ทำให้คิดถึงบ้านที่ญี่ปุ่นไม่น้อย ซึ่งการสร้างงานศิลปะครั้งนี้ รินะก็อยากให้เป็นกระแสที่บอกต่อและอยากให้คนมาเที่ยว บ่อสร้าง จังหวัดเชียงใหม่เยอะๆ เพราะนอกจากร่มกระดาษที่เป็นเสน่ห์ของที่นี่แล้ว อำเภอสันกำแพงยังมีวัฒนธรรมที่เที่ยวที่หลากหลายรอให้คนมาสัมผัสเช่นกัน ซึ่งงานครั้งนี้ รินะเองก็จะแชร์ต่อให้กับเพื่อนชาวญี่ปุ่น เผื่อเพื่อนๆมาประเทศไทยรินะก็จะพามาเที่ยวเช่นกันค่ะ”

              ลูกเกด CGM48 สาวชลบุรี ที่มาเป็นไอดอลเชียงใหม่ก็เผยความรู้สึกว่า “เป็นครั้งแรกเลยกับการได้เพ้นท์ร่ม และเข้ามาอยู่ในบรรยากาศการสร้างงานศิลปะพร้อมๆกับทั้ง 1,000 คน ตื่นเต้นไม่น้อย อยากให้กิจกรรมนี้เป็นกระแสช่วยกันเผยแพร่ พาคนไทยและชาวต่างชาติมาเที่ยวอำเภอบ่อสร้าง จังหวัดเชียงใหม่ และสำหรับใครที่อยากมาเพ้นท์ร่ม หรือเรียนเขียนลายร่มแบบต้นฉบับ ที่ศูนย์หัตถกรรมร่มบ่อสร้างเค้าก็มีวิทยากร ให้ความรู้เป็นประจำทุกวัน ที่สำคัญสามารถเป็นผลงานของเรากับบ้านไปอวดเพื่อนและใช้จริงได้ด้วยค่ะ”

            ฟ้าใส CGM48 สาวเหนือโดยแท้ ก็บอกว่า “ดีใจตั้งแต่ทีมงานบอกว่าจะได้เข้าร่วมงานนี้เพราะถึงเป็นชาวเชียงใหม่แต่ก็เป็นครั้งแรกที่ได้เข้าร่วมงานเพื่อเป็นสื่อกลางในการประชาสัมพันธ์ ร่มบ่อสร้างและหัตถกรรมสันกำแพง ครั้งนี้ถึงฝีมือจะไม่เข้าตา แต่ฟ้าใสก็บอกว่าทำมาจากใจล้วน ๆ และย้ำด้วยว่า จังหวัดเชียงใหม่ และอำเภอสันกำแพง ยังรอนักท่องเที่ยวมาสัมผัส มาร่วมประดิษฐ์ร่ม วาดร่วม การทำกระดาษสา ซึ่งล้วนแต่เป็นเสน่ห์ในท้องถิ่น เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่จับต้องได้และสร้างความภูมิใจให้กับฟ้าใส ในฐานะลูกหลานชาวเชียงใหม่คนหนึ่งด้วยค่ะ”