เข้มข้น ดรามาทะลุปรอท สำหรับละคร ทายาทไหทองคำ ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ที่ต้องยอมรับว่าได้นักแสดงมากฝีมือทั้งรุ่นเล็กรุ่นใหญ่ มาถ่ายทอดบทบาทการแสดงให้แฟน ๆ ได้อินกันแบบขั้นสุด ถึงขั้นคอมเมนต์ พูดถึงชื่อตัวละคร และแสดงความคิดเห็นสอดคล้องไปกับเรื่องราวของเรื่อง งานนี้นอกจากนักแสดงนำรุ่นเล็ก อั๋น อัครพรรฒแป้ง มิตรชัยต้นข้าว อาร์สยาม และ สกาย สุทธินันท์ มารับบทที่ท้าทายแล้ว รุ่นใหญ่ของเราก็ฝีมือระดับเทพ และเป็นถึงระดับตำนานของซุปเปอร์แมสเมืองไทย ถ้าเอ่ยชื่อขึ้นมา รับรองว่าไม่มีใครไม่รู้จัก ส่วน 4 ตำนานนี้จะมีใครกันบ้าง ไปดูกัน

ตำนานแรก น้อย โพธิ์งาม  หากพูดถึงนักแสดงตลกในตำนานไม่มีใครไม่รู้จัก  น้อย โพธิ์งาม แน่นอน ซึ่งคุณแม่น้อยนั้นโด่งดังจากการเป็นนักแสดงตลก และเคยมีผลงานละครสร้างชื่อมาแล้วหลายเรื่อง อีกทั้งยังเคยได้รับรางวัลพระสุรัสวดี ครั้งที่12  รางวัลตุ๊กตาทอง สาขา ตลกหญิงยอดเยี่ยม ประจำปี 2531 อีกด้วย งานนี้ไม่แปลกใจ ที่แม่น้อย จะสามารถถ่ายทอดบท คุณยายทองคำ ในละคร ทายาทไหทองคำ ออกมาให้แฟน ๆ ได้อินตามได้ขนาดนี้ ยิ่งบทดรามาต้องปะทะคารมณ์กับหลานตัวแสบ เดือนงาม ที่แสดงโดย ต้นข้าว อาร์สยาม  จนแฟนละครยกย่องให้เป็นตัวแทนหมู่บ้านในการด่า หลานตัวแสบได้ตรงใจคนดู แถมอารมณ์การแสดงพูดเลยว่าไม่มีคำว่าดร็อป ปรบมือ!!

ตำนานที่สอง มนต์สิทธิ์ คำสร้อย นักร้องลูกทุ่งแนวอีสานชื่อดังที่มีลูกคอเป็นเอกลักษณ์ ที่กล้าพูดเลยว่า ถ้าพูดชื่อ ออกมาไม่มีใครไม่รู้จักนักร้องคนนี้แน่นอน เพราะมีผลงานเพลงสร้างชื่อไว้มากมาย เช่น ขายควายช่วยแม่สั่งนาง’ และ จดหมายผิดซอง ถึงแม้ว่าอย่างที่หลายคนรู้กัน มนต์สิทธิ์ คำสร้อย จะมีความสามารถในการร้องเพลงเป็นหลัก แต่ความสามารถในการแสดง ก็ไม่ได้เป็นสองรองใคร เพราะเคยผ่านงานภาพยนตร์ และ งานละครมาแล้วพอสมควร โดยบทบาทที่จะได้รับส่วนใหญ่ก็จะไม่ค่อยไกลตัวมากนัก เช่นเดียวกับละครเรื่องทายาทไหทองคำ เรื่องนี้ มนต์สิทธิ์ คำสร้อย รับบทเป็น ลุงบัวลี คนสนิทที่อยู่เคียงบ่าเคียงไหล่กำยายทองคำ ไม่ว่าจะสถานการณ์ไหน สุข ทุกข์ เรียกว่าลุงบัวลี จะคอยเป็นคนซัพพอร์ต พลังบวก ให้กับทุกคนในบ้านของยายทองคำนั่นเอง

ตำนานที่สาม รุ่ง สุริยา อีกหนึ่งคนที่เป็นนักร้องระดับซุปเปอร์แมส ในวงการนักร้อง รุ่ง สุริยา ได้รับฉายาว่า สุภาพบุรุษลูกทุ่ง และมีเพลงที่สร้างชื่อโด่งดังนั่นคือ รักจริงให้ติงนัง ในปี พ.ศ.2541 โดยรุ่งสุริยามีหน้าตาที่หล่อเหลา ทำให้นอกจากผลงานเพลงลูกทุ่งแล้ว เค้ายังมีผลงานละคร และ ผลงานภาพยนตร์ ตามมารวม ๆ กันหลายสิบเรื่อง ซึ่งละครที่ได้รับส่วนใหญ่จะมีเนื้อหาที่เกี่ยวกับเพลง หรือเป็นแนวดรามา ที่ดูได้ทุกวัย ล่าสุดกับบท บุญมั่น ในละครทายาทไหทองคำ หนุ่มสู้ชีวิต ที่ยอมทำทุกอย่างเพื่อครอบครัว แต่โชคชะตาเล่นตลก เมื่อต้องประสบอุบัติเหตุจนไม่สามารถเดินได้ ทำให้ลูกสาวต้องกลายเป็นเสาหลักของบ้าน เรียกว่าหนุ่มรุ่งก็ตีบทแตกจนแฟน ๆ  อิน แสดงออกมาได้มีความอบอุ่น ในขณะเดียวกันก็ดูน่าสงสารที่โชคชะตาไม่เข้าข้างคนทำมาหากิน

ปิดท้ายด้วยอีกหนึ่งตำนาน ลูกน้ำ พาเมล่า นักร้อง และนักแสดง โดยมีฉายาในวงการนักร้องว่า สะโพกทอร์นาโด ที่มาจากชื่อเพลงที่แจ้งเกิดในเพลง ทอร์นาโดและเธอก็ได้เปลี่ยนแนวมาเป็นแนวเพลงลูกทุ่ง และทำให้เป็นที่รู้จักและโด่งดังมากในเพลง รักพี่จุดจุดจุด และ โบว์แดงแสลงใจ ที่สร้างยอดขายถล่มทลายจนเป็นนักร้องลูกทุ่งสาวล้านตลับ แต่ก่อนหน้านี้ สาวพาเมล่า ก็ได้มีผลงานละครควบคู่กันไปด้วยระหว่างการเป็นนักร้อง โดยบทบาทที่ลูกน้ำ ได้รับนั้นเรียกว่าครบทุกแนว ตั้งแต่นางเอก จนไปถึงนางร้าย เพราะไม่ว่ามาเวไหน ลูกน้ำก็สามารถตีบทแตกได้ทุกบท ด้วยประสบการณ์ที่เธอสั่งสมมานานหลายสิบปี ยิ่งบทบาทล่าสุดอย่าง บังอร ในละคร ทายาทไหทองคำ หญิงแกร่งสู้ชีวิต ที่ผ่านบททดสอบในชีวิตมากมายโดยเฉพาะเรื่องลูก เพราะทำเอาแฟนละครเสียน้ำตา ตั้งแต่อีพีแรก ๆ  ในฉากต้องเสียลูกน้อยไปตั้งแต่แบเบาะ เรียกว่าลูกน้ำถ่ายทอดฉากนี้ออกมาได้ กินใจ จนหลายคนต้องเสียน้ำตาเมื่อได้รับชม

            งานนี้เห็นที คนที่จะได้กำไรที่สุด คงหนีไม่พ้นคนดูแบบเรา ๆ ที่ได้เห็นนักแสดงระดับตำนานเมืองไทยตบเท้าพร้อมสร้างสีสันถ่ายทอดความดรามา แบบจัดเต็ม ซึ่งตอนนี้ละครทายาทไหทองคำ เรื่องราวได้ดำเนินไปกว่า 10อีพีแล้ว เส้นเรื่องความดรามาก็จะมีความชัดเจนมากขึ้น มะลิ จะเริ่มระแคะระคายว่า ตัวเองใช่ลูกของบุญมั่นและบังอรหรือไม่ เดือนงามเองก็เริ่มทวีความก้าวร้าวมากขึ้น ในขณะเดียวกันเรื่องหัวใจ รัก 4 เศร้า ของจิณมะลิ, เดือนงาม และ ไม้ ก็เริ่มจะยุ่งเหยิงมากขึ้น แต่ทุกอย่างที่เกิดขึ้นย่อมมีเหตุและมีผลในตัวของมันเสมอ มาร่วมลุ้นและหาคำตอบพร้อมกันได้ในละคร ทายาทไหทองคำ ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี  เวลา 18.00 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27  สามารถรับชมย้อนหลังที่แรกที่เดียวที่ TrueID