ด่วนหลังจากที่ นายอนันต์ชัย ไชยเดช หรือ ทนายอนันต์ชัย ได้แชร์โพสต์เพจเฟซบุ๊กมูลนิธิทนายกองทัพธรรม ว่าวันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคมนี้ เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียนต่ออัยการสูงสุด ตั้งข้อสังเกตการทำหน้าที่ของอัยการ จ.สุราษฎร์ฯ ที่ไม่ให้ความร่วมมือปมแก๊งเชื่อมจิต จนคำร้องล่าช้า งานนี้รายการ คนดังนั่งเคลียร์ ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ในเครือ อาร์เอส กรุ๊ป จึงชวนเจ้าตัว พร้อม มหาหมี หรือ ดร.ประยุทธ ประเทศเสนา มาร่วมพูดคุยเรื่องราวที่เกิดขึ้น  แฟนๆสามารถติดตามย้อนหลังได้ทางยูทูบเท่านั้น https://youtu.be/g2zFgfzuJ1Q?si=B8NPbPzye8kpLwNO

ทนายอนันต์ชัย สรุปว่าเรามีอัยการที่สุราษฎร์บางคนไม่ให้ความร่วมมือกับ พม. เหรอคะ?

                ใช่ครับ มีอัยการคือ ทาง พม. เขาไปปรึกษา อัยการเขาไม่ให้คำปรึกษา และเขาก็ไม่แนะนำให้ร้องด้วย

เหตุผลคืออะไร?

                ไม่รู้ อันนี้ไม่ทราบครับ แม้แต่การยื่นในครั้งนี้นะครับ พม. ก็ทำเอง ทำโดยนิติกร ซึ่งเป็นผู้ที่ไม่มีความรู้ เชี่ยวชาญในเรื่องของศาล คืออัยการจังหวัดไม่ให้ความร่วมมือ ไม่ให้คำแนะนำ ก็เหมือนกับ ถ้าจะพูดว่าตาบอด มันก็จะรุนแรงเกินไป ก็อาจจะพูดคำที่ว่า ไม่มีผู้ให้การช่วยเหลือ

เดี๊ยนถามหน่อยภาครัฐ เดี๊ยนไม่รู้ว่างานมันเกยกันไปมาแบบนี้ หาเจ้าภาพตัวจริงไม่เจอ ทางทนายกองทัพธรรม ทำอะไรได้บ้าง?

                คือแบบนี้ ใน พ.ร.บ. เด็ก มาตรา 17 เขามีคณะกรรมการคุ้มครองเด็กจังหวัด ซึ่งประกอบด้วยองค์กรรัฐหลายหน่วยงาน หนึ่งในนั้นคือ อัยการจังหวัด อัยการจังหวัดจะมีอยู่ 3 ส่วนคือ อัยการเกี่ยวกับคุ้มครองสิทธิ อัยการเยาวชน และอัยการจังหวัด ที่คดีทั่วไป ในส่วนนี้น่าจะเป็นเกี่ยวกับอัยการเยาวชน จังหวัดเยาวชน และก็คุ้มครองสิทธิ ก็คือให้การแนะนำปรึกษา ทั้ง 2 ส่วนไม่ให้คำแนะนำปรึกษา และก็ไม่บอกกล่าว ไม่รู้จะทำอย่างไร คือตอนนี้ พม. เหมือนกับคนที่ไม่รู้กฎหมาย และไปยื่นศาล ไม่ใช่ทนาย ทั้งๆที่ว่าอัยการเป็นทนายของแผ่นดิน

 

แบบนี้เกิดวันนึงเรื่องราวเดินหน้าไปแบบนี้ เอาความผิดเขาได้ไหมคะ?

                ก็ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเรื่องนี้ วันจันทร์ (27 มีนาคม 67) ผมจะไปร้องอัยการสูงสุด นี่บอกรายการแรก ไปร้อง 10 โมงเช้า ให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของอัยการที่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องน้องไนซ์ เชื่อมจิตว่า ทำไมถึงไม่ให้ความร่วมมือ

แฟนๆ สามารถติดตามรายการ คนดังนั่งเคลียร์” ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.10 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27  และรับชมย้อนหลังได้ทางยูทูบช่อง 8 เท่านั้น!