เทศกาลภาพยนตร์อาเซียนแห่งกรุงเทพมหานคร ปี 2564 (Bangkok Asean Film Festival 2021 หรือ BAFF 2021) จัดขึ้นโดย กระทรวงวัฒนธรรมวธ.), สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ รวมถึงหน่วยงานรัฐและเอกชน โดยมุ่งหวังสนับสนุนและส่งเสริมผลงานภาพยนตร์ที่สร้างขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้มีศักยภาพอย่างเด่นชัดบนเวทีภาพยนตร์นานาชาติ รวมไปจนถึงการสร้างความร่วมมือของวงการภาพยนตร์ในภูมิภาคและส่วนอื่น ๆ ของโลก  เทศกาลภาพยนตร์อาเซียนฯ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8  13 ธันวาคมนี้ โดยมีพิธีเปิดงานในวันที่ 8 ธันวาคม 2564 ณ โรงภาพยนตร์เอสเอฟเวิลด์ ซีนีม่า ชั้น เซ็นทรัล เวิลด์ และพิธีประกาศรางวัลและปิดงานในวันที่ 13 ธันวาคม 2564 ณ โรงภาพยนตร์พารากอน ซีนีเพล็กซ์ ชั้น สยามพารากอน กรุงเทพฯ

ภายในงานนอกจากจะมีการจัดฉายภาพยนตร์คุณภาพทั้งเรื่องยาวและภาพยนตร์สั้นจากกลุ่มประเทศอาเซียนแล้ว กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมมือกับ Asia Content Business Summit (ACBS มอบหมายให้ สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ จัดโครงการภาพยนตร์สั้นรวมชุดฉายต่อเนื่อง Asia Collaboration Project เป็นโครงการที่ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างประเทศในเอเชียและอื่น ๆ ด้วยการสนับสนุนของ ACBS โดยในปีนี้มีภาพยนตร์ เรื่องจาก ประเทศ ได้แก่ ไทย, ฮ่องกง และมาเลเซีย ที่ส่งภาพยนตร์เข้าร่วมในโครงการนี้ ถือเป็นการเปิดตัวภาพยนตร์เป็นครั้งแรกอีกด้วย โดยเนื้อหาของทั้ง 3 เรื่องจะเล่าถึงผลกระทบต่าง ๆ จากสถานการณ์โควิด-19 ในมุมมองที่แตกต่างกันไป

ภาพยนตร์ “Volunteer 19…สงกรานต์ 19” จากประเทศไทย โควิดได้ทําให้วิถีชีวิตของเราเปลี่ยนไป มาตรการต่าง ๆ ถูกใช้เพื่อยับยั้งมิให้เชื้อร้ายแพร่กระจาย แม้กระทั่งเทศกาลสงกรานต์ที่อยู่คู่ไทยมานานยังต้องหยุด!!! และนี่ก็เป็นปีที่สองแล้วที่ต้องงดจัดงานสกรานต์ วิกฤตโควิดทำให้ “ปพน” ชายหนุ่มนักดนตรี จำใจกลับบ้านเกิดทั้ง ๆ ที่เขาไม่อยากจะกลับ เพราะเขาเกลียด “น้าอ้อย” น้าแท้ ๆ ที่เป็น อสมผู้ซึ่งยุ่งกับทุกเรื่องในชีวิตของเขารวมไปถึงเรื่องความรัก น้าอ้อยทำให้เขาต้องเลิกกับอดีตคนรักจนเขาก็หนีเข้ากรุงเทพ เมื่อมีคนติดเชื้อโควิดหนีจากการกักตัวมาที่หมู่บ้านของปพน น้าอ้อย อสม.ประจำหมู่บ้านจึงต้องตามหาตัวผู้ติดเชื้อรายนี้โดยมีปพนติดตามไปด้วย ภารกิจครั้งนี้ทำให้ปพนรู้สึกกับน้าอ้อยเปลี่ยนไป และได้เห็นความสำคัญของอสมที่คอยดูแลให้ประเทศไทยฝ่าวิกฤตโควิดครั้งนี้ “Volunteer 19…สงกรานต์ 19” กำกับโดย ตั้ม  พุฒิพงศ์ สายศรีแก้ว นำแสดงโดย เบิ้ล ปทุมราช และ ป๊อบปี้  ชนม์นิภา วิเศษสุด

ภาพยนตร์คอมเมดี้ “No Panic” จากประเทศฮ่องกง เป็นเรื่องราวในครอบครัวที่มี พ่อและลูกสาว พ่อเป็นบุคลากรทางการแพทย์และเป็นพ่อที่ไม่ค่อยมีเวลาให้ลูก เพราะมัวแต่ทุ่มเทเวลาไปกับทำงาน ส่วนลูกสาวก็ค่อนข้างรักความสะอาดมากและเป็นห่วงพ่อไม่ต้องการให้พ่อทำงานเป็นด่านหน้า ในระหว่างที่โควิด-19ระบาด คุณปู่ได้มาพักอาศัยที่บ้านของพวกเขาและคุณปู่เป็นคนที่ไม่ค่อยดูแลและใส่ใจเรื่องความสะอาดเท่าไหร่จึงทำให้เกิดความไม่เข้าใจกันในบ้านเกิดขึ้น “No Panic” กำกับโดย โฮ ฟัง นำแสดงโดย วินนี่ โซ, ทัง ยู ชูน และ โช ยิง ฟาซ

ภาพยนตร์ “WANSTS (We All Need Someone To Stay) จากประเทศมาเลเซีย เล่าถึงเรื่องราวของ Bakar ติดอยู่ที่บ้านช่วงเวลาการล็อกดาวน์เนื่องจากการระบาดใหญ่ของโควิด 19 ระหว่างที่อยู่บ้านเขาวีดีโอคอลไปหา Ilham เพื่อนของเขา ขณะที่พวกเขากำลังพูดคุยถึงชีวิตก่อนเกิดโรคระบาด จู่ๆ รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินเพิ่มมาตราการควบคุมการระบาดที่เข้มข้นขึ้น อีกทั้งกระแสข่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับการกลายพันธุ์ของไวรัส Bakar พยายามติดต่อแม่ที่ออกไปซื้อของ เมื่อเขาอยู่คนเดียวความกลัวจึงเกิดขึ้น มีผู้ติดเชื้อบุกเข้ามาที่บ้านของเขา และเริ่มทุบที่ประตูหน้าบ้าน Bakar เผชิญหน้ากับผู้บุกรุกและฆ่าเขา จากนั้นจึงออกเดินทางตามหาแม่ ขณะที่เขาขับรถไปรอบ ๆ เมืองที่รกร้าง เขาได้รับข้อความเสียงสุดท้ายจากเธอ WANSTS“ กำกับโดย Feisal Azizuddin

 

   สำหรับภาพยนตร์ชุดฉายต่อเนื่อง (Asia Collaboration Projectsจัดฉายให้ชมฟรี วันที่ 13 ..นี้ เวลา 16.00 ที่โรงภาพยนตร์ พารากอนซีนีเพล็กซ์ สามารถสำรองที่นั่งเข้าชมภาพยนตร์ได้ทาง www.baff.go.th

และติดตามชมตัวอย่างภาพยนตร์สั้น 3 เรื่อง ชาติได้ทาง https://www.facebook.com/mpcthailand/videos/230839335854378/

Volunteer 19…สงกรานต์19

No Panic

WANSTS (We All Need Someone To Stay)

SPOT https://www.youtube.com/watch?v=wFLyD0h3KdM

ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.baff.go.th/