หลายคนยังไม่ทราบ และยังหาแรงจูงใจตัวเองไม่เจอ วันนี้ รายการ Job บรรเจิด ทางช่อง ได้พบกับแขกรับเชิญท่านนึง ที่เคยคิดว่าตัวเองเป็นแค่เด็กบ้านนอก และชอบกินสัตว์ชนิดนึงมากๆ แต่ด้วยความที่มีไอเดียบรรเจิด เค้าเลยนำมาเพาะเลี้ยงและแปรรูป เพราะเชื่อว่าสัตว์ชนิดนี้มีประโยชน์ต่อร่างกาย และอยากให้ทั่วโลกรู้จักกับสัตว์ชนิดนี้ นั่นคือ จิ้งหรีด และบอกว่าตัวเองอยากเป็นฮับศูนย์กลางต่อยอดให้กับหลายคน เพื่อจุดประกายให้กับคนอื่นๆว่า จิ้งหรีดไทยมันเพิ่มมูลค่าได้ และสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้ด้วย

สุวิมล จันทจร เจ้าของฟาร์มจิ้งหรีด สยามบั๊กส์  เล่าให้ฟัง “จริงๆ เรื่องของแมลงตั้งแต่อ้อโตมาก็อยู่ในสายเลือดอยู่แล้ว เพราะเราเป็นเด็กบ้านนอก หลังจากได้ไปต่างประเทศมีคนทักมาว่าประเทศไทยกินแมลง ก็คิดว่าทำไมเราไม่ทำอะไรเกี่ยวกับแมลง ซึ่งทราบมาว่าต่างประเทศให้ความสนใจเกี่ยวกับแมลงมาก และความตั้งใจคืออยากกลับมาส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตร เลยกลับมาศึกษาและเป็นที่มาของการมาทำฟาร์มจิ้งหรีด เราพบว่าจิ้งหรีดสร้างคุณค่าทางอาหารเยอะมาก มีโปรตีนมากกว่าสัตว์ชนิดอื่นถึง เท่า มีแคลเซียมโปรตัสเซียมสูง รวมถึงมีโอเมก้า369 เทียบเท่ากับแซลมอนหรือมากกว่า เราจึงได้มีการทำการเพาะพันธุ์จิ้งหรีดตั้งแต่การออกไข่ ให้อาหาร โตเต็มวัย แล้วได้นำมาแปรรูปเป็นอาหารสำเร็จรูป ไม่ว่าจะเป็น ผงโปรตีนจิ้งหรีด ที่นำมาทำเป็นเค้กจิ้งหรีด คุ๊กกี้จิ้งหรีด สามารถทำส่งออก สร้างรายได้ให้กับทางชุมชนอีกด้วย ทำรายได้หลายหลักล้านบาทต่อเดือน และเตรียมนำส่งกลับไปขายยังต่างประเทศค่ะตอนนี้”  

 

สำหรับใครที่ยังไม่มีไอเดีย อยากหาแรงบันดาลใจให้ตัวเอง สามารถติดตามชม รายการ JOB บรรเจิด” กับอาชีพสร้างสรรค์สร้างเพิ่มรายได้หลักล้าน กับเรื่องราวการทำ ฟาร์มจิ้งหรีด และการทำบ้านสุนัข กันได้ ในวันอาทิตย์ที่ มีนาคม 2565 นี้ เวลา 13.20 น. ทางช่อง 8 กดหมายเลข 27 หรือติดตามชมผ่านทางเฟสบุ๊ค แฟนเพจ @ช่อง  

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ