รายการดราม่าวันนี้ (มีนาคม 2565)  ดำเนินรายการโดย อั๋น  ภูวนาท คุณผลิน ผลิตในนามบริษัท เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ และ ชินะ เอ็นเตอร์ไพร์ส กับประเด็น ปมปริศนาการเสียชีวิตแตงโม ภัทรธิดา (สมมุติว่า) ถ้าไม่ได้เกิดจากอุบัติเหตุ? โดยมี ทนายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย , สส. มงคลกิตต์ สุขสินธารานนท์ , แพทย์หญิง คุณหญิง  พรทิพย์ โรจนสุนันท์ , ไทด์  เอกพัน บันลือฤทธิ์ มาร่วมวิเคราะห์บาดแผลบนร่างนักแสดงสาว ที่อาจเกิดจากการถูกของแข็งกระแทกที่ใบหน้า!! โดยมีบางช่วงบางตอนมีการสนทนาดังนี้

อั๋น จากประสบการณ์การกู้ร่างที่จมน้ำเสียชีวิต กับร่างน้องแตงโม พบความผิดปกติอะไรวันนั้น?

ไทด์ มีบางสิ่งบางอย่างบนใบหน้าของน้อง วันนั้นไทด์ไม่ได้พูด เพราะให้เกียรติทางพิสูจน์หลักฐานให้เค้าถ่ายบาดแผลต่างๆบนใบหน้า ในเชิงนิติวิทยาศาสตร์เค้าน่าจะรู้ว่าใบหน้าน้องโดนกระทำอะไรบ้างคือวันนั้นเห็นหน้าน้องแล้วมีความรู้สึกว่า ธรรมชาติของศพที่จมน้ำ ผมพลิกหน้าน้องให้เค้าถ่ายรูป มีตาข้างนึง น่าจะเป็นข้างซ้ายที่ถลนออกมา ส่วนตาข้างขวาปิด แต่บวมช้ำอย่างเห็นได้ชัด ช้ำเลือดช้ำหนอง  โดยปกติของร่างที่ไม่โดนอะไรตี หรือไม่โดนของแข็งกระแทกใบหน้า ตา2ข้างจะเท่ากัน ก็จะปูดเท่ากันทั้ง2ข้าง แล้วอีกอย่างฟันของน้อง ตอนนั้นมีการเอาเยื่อในกระพุ้งแก้มเอา DNA ผมเห็นฟันน้องหัก แต่หักไม่หมด เหมือนฟันแตกอะไรประมาณนี้ แต่คือผมไม่ได้พูด ในกระบวนการนิติวิทยาศาสตร์ เค้าน่าจะผ่าพิสูจน์แล้วเค้าน่าจะรู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้าง  ไทด์ก็เลยไม่พูด แต่ถึงวันนี้ผมยังไม่เห็นคำพูดอะไรแบบนั้นออกมาเลย

อั๋น ปกติแล้วคนที่เสียชีวิตในน้ำ เป็นไปได้ไหมที่ตาซ้ายกับตาขวาจะไม่เหมือนกันถึงขนาดนั้น

หมอพรทิพย์  ต้องเรียนว่าไม่ได้เห็นรูปถ่ายเลยไม่อยากจะลงไปในเรื่องราวเหล่านี้ แต่ตอบไม่ยากค่ะ คุณหมอนิติเวช ที่เป็นคนตรวจสอบจะต้องมีรูปถ่าย และก็คำตอบเรื่องพวกนี้ว่า เอ็กซเรย์แล้วเป็นอย่างไร อยากจะฝากเรื่องบาดแผลที่ขา คือในประสบการณ์ ศพที่โดนใบพัดเรือ แผลจะรุ่งริ่ง นึกภาพออกไหมคะ ใบพัดมันหมุนอ่ะค่ะ การเจอแผลเดียวเป็นไปได้ยาก ในต่างประเทศ ถ้าอยากรู้ว่าโลหะอะไรมาโดน เราจะเอากระดูกในส่วนที่มีรอยตัด หรือรอยแตก ไปใช้เครื่องพิเศษสแกนดูว่ามีโลหะชนิดใด มันก็ได้คำตอบ

ส่วนบาดแผลบริเวณใบหน้า  ถ้าคุณหมอนิติเวช มีความอิสระ เค้าคงจะตอบออกมาแล้ว ไม่ให้สังคมสงสัย แล้วกลายเป็นประเด็นที่คนมาพูดกันมายาวมาก ส่วนใบหน้าต้องเห็นค่ะ ถึงจะตอบได้

อั๋น สมมุติว่าเป็นร่างทั่วไป ที่จมน้ำในภาวะปกติ เป็นอย่างไร ถ้าตาถลนเป็นเรื่องปกติไหม

หมอพรทิพย์ โดยหลักการมันควรจะเท่าๆกันทั้งตัว แต่ไม่ได้เป็นอย่างนั้นทุกครั้งไป เพราะอาจจะไปโดนอะไรในน้ำก็สังเกตอยู่เหมือนกันว่า ทำไมส่วนของศีรษะมีลักษณะเน่า ค่อนข้างมาก ในขณะที่ท้อง ส่วนลำตัว มันไม่ค่อยเน่า

ลักษณะแบบนี้ในเชิงนิติเวช เค้าจะมีความระมัดระวัง เพราะว่าศพที่มีแผลตรงไหน ตรงนั้นจะเน่ามากกว่าที่อื่น เพราะฉะนั้นถ้าตา2ข้างไม่เท่ากัน ก็ไม่ยากสำหรับคุณหมอนิติเวชที่จะเอ็กซเรย์ดูว่า กะโหลกแตกไหม มีบาดแผลไหม แต่ดิฉันไม่ได้เห็น ได้เห็นรูปสัก3รูป ก็อย่างที่บอกว่า ใบหน้าค่อนข้างเน่าเมื่อเทียบกับลำตัว

อั๋น  บาดแผลที่เกิดก่อนการเสียชีวิต กับบาดแผลที่เกิดหลังเสียชีวิต สังเกตได้ยังไงครับ

หมอพรทิพย์ บาดแผลที่เกิดในระหว่างมีชีวิต จะมีการอักเสบค่ะ จะต้องตัดชิ้นเนื้อไปตรวจ หรือจะดูลักษณะทางกายภาพ แต่ข้อนี้มันยาก เพราะอยู่ในน้ำ ก็เป็นอะไรที่ค่อนข้างยาก จึงต้องใช้การขูดชิ้นเนื้อด้วยค่ะ

ติดตามชมย้อนหลังรายการ ดราม่าวันนี้ ทาง Facebook Fanpage: ดราม่าวันนี้https://www.facebook.com/dramatodaytv

  และชมสดพร้อมถกทุกประเด็นเดือด ทุกวันจันทร์ – ศุกร์   เวลา 20.30 – 21.30น.ทางช่อง 9 MCOT HD หมายเลข30

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ