งาน“พันธุ์บุรีรัมย์” กลับมาทวงบัลลังก์ความยิ่งใหญ่อีกครั้ง หลังจากห่างหายไป 2 ปี ด้วยภาวะการณ์โควิด19 โดยจัดงานภายใต้คอนเซ็ปต์ มหกรรมกัญชากัญชง เชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรมใหญ่ที่สุดในไทย เนรมิตพื้นที่ 1,200 ไร่ รวมทุกเรื่องราว “พืชเปลี่ยนเศรษฐกิจ” ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ พบกับนิทรรศการให้ความรู้ นวัตกรรมการปลูก การสกัด การแปรรูป ฟาร์มทัวร์ การประกวดต้นกัญชา  กัญชง ฯลฯ พร้อมต่อยอดเชิงธุรกิจ และกิจกรรมภาคความบันเทิงจัดเต็ม เวที ตลอด วัน กับศิลปินดังไทยเทศ ตลกดังแห่งยุค ครบเครื่องที่สุดที่เดียวในประเทศไทย

จากความสำเร็จในการจัด มหกรรมกัญชาทางการแพทย์ ภายใต้ชื่องาน “พันธุ์บุรีรัมย์” ครั้งแรก  ในประเทศไทย  เมื่อวันที่ 19-21 เมษายน 2562 ผู้ร่วมงานมากกว่า 150,079 คน มีผู้มายื่นขอจดครอบครองกัญชา 12,753 ราย ผ่านเกณฑ์การขอจดครอบครองกัญชา จำนวน 4,397 ราย ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนทั้งในและสำนักข่าวต่างประเทศมากกว่า 200 คน ผู้ร่วมออกร้านในงาน 3,290 ราย จัดเต็ม ภาคความบันเทิงศิลปินไทยและต่างประเทศ มากกว่า 70 วง

นางสาวชิดชนก ชิดชอบ ประธานวิสาหกิจชุมชนพันธุ์บุรีรัมย์และกรรมการผู้จัดการ บริษัท บีอาร์ เพาเวอร์ จำกัด ผู้ริเริ่มและเป็นหัวเรือหลักสำคัญของงาน “พันธุ์บุรีรัมย์” เปิดเผยที่มาของการจัดงานว่า กัญชากัญชง เป็นพืชที่มีคุณประโยชน์ให้หลายด้าน เป็นที่ยอมรับนานาชาติ รวมทั้งเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรไทยให้มีรายได้ที่ดี พึ่งพาตนเองได้ สามารถปลูกทดแทนพืชเศรษฐกิจดั้งเดิมได้ แต่ต้องยอมรับว่าในบ้านเรา ยังไม่มีองค์ความรู้ หรือการศึกษาพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ทั้งสองชนิดนี้อย่างกว้างขวางนัก ทั้งแง่การปลูกเพื่อการค้าหรืออุตสาหกรรม จึงเป็นที่มาของการจัดงานในครั้งนี้ขึ้นมา เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับประชาชน

“การจัดงาน “พันธุ์บุรีรัมย์” ครั้งนี้จึงเกิดขึ้นอีกครั้ง โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจให้กับประชาชนว่า กัญชากัญชง เป็นพืชเปลี่ยนเศรษฐกิจ ที่สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจได้ สามารถนำมาต่อยอดเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรมในการทำเป็นธุรกิจได้อย่างไร, การเพาะและขยายพันธุ์ต้นกล้าทั้งสายพันธุ์ไทยและสายพันธุ์นอก, การเพาะปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ปลอดสารพิษ, การศึกษาวิจัยหาสูตรในการปลูก ดูแลและเก็บเกี่ยวที่จะได้ผลดีที่สุด จนสามารถเป็นสินค้าอุตสาหกรรมได้ ซึ่งในต่างประเทศมีการนำมาผสมเป็นอาหาร เครื่องดื่ม อุตสาหกรรมก่อสร้าง, ยานยนต์ ฯลฯ สร้างรายได้มหาศาลต่อปี หากสามารถสร้างความรู้ความเข้าใจในวงกว้างในประเทศไทย จะสร้างรายได้นับแสนล้านบาท แก้ปัญหาเรื่องปากท้องของประชาชน ให้มีรายได้ที่มั่นคงตลอดไป เพื่อการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืน ซึ่งโจทย์ที่ยากในตอนนี้คือ การสร้างความเข้าใจให้คนไทยได้เข้าถึงการใช้ประโยชน์จากกัญชากัญชงอย่างแท้จริง”

งานพันธุ์บุรีรัมย์ ประจำปี 2565 มหกรรมกัญชากัญชงเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย  เนรมิตพื้นที่ 1,200 ไร่ของ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ยิ่งใหญ่-ครบทุกมิติ-ครบเครื่องที่สุด ทั้งภาคความรู้ พร้อมเสิร์ฟทุกแง่มุมจากผู้เชี่ยวชาญและกูรูที่มีชื่อเสียง  เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ให้แก่เกษตรกร ประชาชน วิสาหกิจชุมชน หน่วยงานภาครัฐเอกชน นักธุรกิจ หรือผู้ที่สนใจได้เข้าใจตั้งแต่ต้นน้ำ  กลางน้ำ และปลายน้ำ โดยเริ่มจากระบบการลงทะเบียนขออนุญาตเพาะปลูก, การเพาะปลูกในเชิงพาณิชย์และระดับอุตสาหกรรม, การควบคุมคุณภาพผลผลิตให้ได้อย่างสม่ำเสมอตามต้องการ มีคุณภาพสูง, การจัดหาตลาดให้เกษตรกร, การลงทุน การสร้างโรงงานสกัด เทคโนโลยีการสกัดสารสำคัญ ,โรงเรือนรูปแบบอัจฉริยะ, องค์ความรู้ทั้งในแง่การผลิตการวิจัยการศึกษาเทคโนโลยีนวัตกรรมที่ใช้ในเชิงพาณิชย์ เพื่อเข้าสู่ตลาดในระดับนานาชาติ โดยคาดว่าจะมีบริษัทชั้นนำ ร้านค้า วิสาหกิจชุมชนเข้าร่วมออกร้านมากกว่า 300 บูธ คาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าชมงานมากกว่า 200,000 คน พร้อมภาคความบันเทิงสุดอลังการ ตลอด 3 วันครบจบในที่เดียว 

สำหรับกิจกรรมไฮไลท์ที่น่าสนใจภายในงาน อาทิ เวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ใหญ่ที่สุดของเหล่าวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการปลูกกัญชากัญชงในเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรม, ปลูกกัญ Contest การประกวดต้นกัญชาหายากและสวยงาม สมบูรณ์แบบในประเภทต่างๆ, พบกับผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม, ฟาร์มทัวร์  ชมแปลงปลูกกัญชงเพื่อใช้ทางการแพทย์และอุตสาหกรรมที่ได้มาตรฐาน โรงสกัดกัญชง, ส่วนของงาน Expo & Exhibition รวมร้านค้า ผลิตภัณฑ์ นวัตกรรมต่างๆ , ร้านอาหารท้องถิ่น เจ้าเด็ด เจ้าดัง  อาหารเมนูเด็ด จากกัญชาให้อิ่มท้อง และยังมีมหกรรมความสนุกแบบไทยๆ อีกมากมาย

ทั้งนี้ การจัดงาน “พันธุ์บุรีรัมย์”  มหกรรมกัญชา-กัญชง เชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย  ระหว่างวันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2565 ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ นอกจากจะอัดแน่นไปด้วยความรู้ ยังมีความบันเทิงที่ยิ่งใหญ่จัดเต็มตลอด 3 วัน ยังมีคอนเสิร์ตจากศิลปินชั้นนำ แบ่งเป็น 2 เวที หลากหลายแนวเพลง อาทิ มิลลิ, ศิลปินจากค่าย Yupp, โจอี้ บอย, ยัวร์บอย ทีเจ, เอฟฮีโร่, โพลี่แคท,  ที โบน, เซิ้งมิวสิก เอ็กซ์ ไทยบ้าน, ตั๊ก บริบูรณ์บอล เชิญยิ้มแจ๊ส ชวนชื่น, ตำนานสามช่า หม่ำ-เท่ง-โหน่ง, ก้อง ห้วยไร่, เต๊ะ ตระกูลตอรัศมี อิสาน โซลจ๊อบ บรรจบไคโจ บราเธอร์ส และศิลปินอีกมากมาย

จำหน่ายบัตร early bird ราคาสบายกระเป๋า วัน 700 บาท วัน 1,700 บาท! ตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 สิงหาคมนี้ เท่านั้น ที่ www.allticket.com หรือ เซเว่น อีเลฟเว่นทุกสาขา รีบจับจองบัตรกันด่วน!

VDO ประมวลภาพงานพันธ์บุรีรัมย์สำหรับประกอบข่าว

วีดีโอโปรโมทงานพันธ์บุรีรัมย์ 2022