กว่าจะได้ตำแหน่งนางงามเรียกว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยทีเดียว ล่าสุด 5 สาวมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022 นำทีมโดย แอน-แอนนา เสืองามเอี่ยมนิโคลีน พิชาภา ลิมศนุกาญจน์ อาย-กัญญาลักษณ์ หนูแก้ว โอปอล์-สุชาตา ช่วงศรี และ เรเน่-เรนิตา เวโรนิก้า ปากาโน ได้มาเปิดใจผ่านทางรายการ ฮัลโหล ซุปตาร์ ออกอากาศทาง ช่อง 7HD กด 35 ที่มี นีโน่ เมทนีแอร์ ภัณฑิลา และ นุ้ย ธนวัฒน์ เป็นพิธีกรดำเนินรายการ ผลิตโดย นีโน่ บราเดอร์ส ของผู้จัด นีโน่ เมทนี และ หนิง ปณิตา

ย้อนกลับไปตอนประกวดทุ่มเทกันขนาดไหน?

แอนนา : ทุ่มเทมากเลยค่ะ อย่างแอนนามีงานประจำ แต่แอนนายอมลาออก ตอนแรกแอนนาเป็นนักแสดงและมีการทำหลังบ้าน คือ AE แอนนายอมสละทุกอย่างเพื่อที่จะเข้ามาเทรนด์อย่างเต็มที่ทั้งการเดิน สปีด ความคิดทุกอย่าง

นิโคลีน : การประกวดมันมีหลายสิ่ง หลายอย่างที่เราต้องเตรียมก่อน ไม่ว่าจะเตรียมตัวเอง วางทีมหลังบ้านที่จะช่วยเราตอนประกวด และเวลาลงประกวดรันไปยังไงก็มีคนซัพพอร์ต คนช่วย เราเลยต้องรวบรวมทีมเข้ามาช่วย

อาย : ต้องตั้งใจจริงๆ และทุ่มเทอย่างมากๆ เลย การประกวดนางงามไหนคุณจะต้องมีความสามารถ ไหนคุณจะต้องสปีดเก่ง ไหนคุณจะต้องเดินเก่ง รูปร่างคุณต้องดี สิ่งๆ นี้ต้องฝึกค่อนข้างนานเลย

โอปอลล์ : ปอล์เตรียมตัวเยอะเลย โชคดีที่มันเป็นช่วงปิดเทอม ตอนนั้นปอล์เพิ่งจบ ม.6 ก็สละที่เรียนไปเหมือนกัน เพราะว่าสอบได้ไปเรียนที่ประเทศอังกฤษ แต่ด้วยความที่อยากมาตรงนี้เราก็สละตรงนั้นไป ก็ไม่เป็นไร มันเป็นความฝันของเรา

เรเน่ : ด้วยความที่เป็นเวทีแรกเลย เมื่อก่อนไม่รู้เลยว่านางงามต้องทำอะไรบ้าง ต้องเดิน ต้องพูดยังไง ใช้ทักษะอะไรบ้าง เราเริ่มจากศูนย์ แต่วิธีของหนูคือกลางกระดาษมา แล้วจดลิสต์แต่ละข้อว่าต้องทำอะไรบ้าง แล้วค่อยๆ ติ๊กทีละอย่าง

ตอนเก็บตัวมีวีรกรรมอะไรเด็ดๆ บ้าง?

นิโคลีน : มีนางงามแอบสั่งบอนชอน บางทีเราเหนื่อยมากในการทำกิจกรรมทั้งวัน จริงๆ กองเขามีขนม มีอาหารให้เราเยอะ แต่นางงามก็คือหิวมาก แล้วคือดึกแล้วไปขอข้างกล่องจากพี่เลี้ยงก็ไม่ได้ เราก็เลยสั่งไก่มากินเลย

ความเปลี่ยนแปลงหลังจากที่ได้รับตำแหน่ง?

แอนนา : แอนนาเริ่มเปลี่ยนตั้งแต่วันแรกที่ได้รับตำแหน่ง แฟนคลับเยอะขึ้น ทุกคนส่งกำลังใจมาให้แอนนาเยอะมากๆ คืนที่ได้ตำแหน่งช็อกมาก แอนนานอนชั่วโมงเดียวเอง ตอนแอนนาได้มงฯ ก็สงสัยกับตัวเองเหมือนกันว่าทำไมเราถึงไม่ร้องไห้ ปีก่อนๆ เขาร้องไห้กัน จริงๆ มันเป็นอารมณ์เหมือนช็อก ทุกอย่างมันเกิดขึ้นเร็วมากๆ คิดว่าวันไฟนอลมันเป็นกิจกรรมหนึ่งที่เราแข่งกันเฉยๆ โอ้ว…ฉันชนะแคมเปญหรือเปล่า แต่พอเราได้เข้ามาอยู่กับตัวเอง มานั่งดูรูป ดูรูปซ้ำๆ ดูสตอรี่ที่ทุกคนแท็กมาทั้งคืนเลย เราภูมิใจในตัวเองมากๆ ยิ่งตอนเช้าแอนนามีโอกาสได้สัมภาษณ์กับสื่อ สื่อหนึ่ง แล้วเขาให้เล่าตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้เราเจออะไรบ้าง น้ำตาเริ่มมาแล้ว รู้แล้วว่าเส้นทางนี้มันไม่ง่าย แต่เราก็ทำได้ และรู้สึกภูมิใจในตัวเองมากๆ

แอนนามีโอกาสพิเศษเจอพี่ปุ๋ย พรทิพย์?

แอนนา : ใช่ค่ะ มีการสอบถามเทคนิค เพราะพี่ปุ๋ยเขาเป็นหนึ่งในคนที่คว้ามงฯ 2 มาให้ประเทศไทย แล้วก็ระยะเวลาตอนนี้ก็ 30 กว่าปีแล้วก็อยากจะเป็นตำนานแบบพี่ปุ๋ยบ้าง อยากคว้ามงฯ 3 มาให้ประเทศเรา

พี่ปุ๋ยบอกอะไรบ้าง ?

แอนนา พี่ปุ๋ยบอกเยอะมาก สรุปรวมคือความมั่นใจจากการที่เราเตรียมพร้อมในทุกๆ ด้าน แอนนาก็เลยยิ่งมีกำลังใจในการพัฒนาในทุกๆ ด้าน

ตำแหน่งมิสสนามอารมณ์คืออะไร?

นิโคลีน : มันมีคนหนึ่งที่เขียนบทความว่าเป็นกำลังใจให้นิโคหน่อย เพราะว่าโดนดราม่าเยอะ ซึ่งในวงการนางงามเราไม่ได้โดนคนเดียวหรอก ทุกคนในนี้โดนหมดเลย ของนิโคก็จะหนักนิกหนึ่ง พี่ๆ เขาเลยแฮชแท็ก #มิสสนามอารมณ์2022 แล้วเขาก็ทำสายสะพายน่ารักๆ มาให้

เรเน่อยากประกวดมาก เดินไปขอพี่เลี้ยงจากค่ายๆ หนึ่งของภูเก็ต?

เรเน่ : ใช่ค่ะ ตัวเรเน่เองทำโปรเจ็กต์ เป็นโครงการที่ให้เด็กไทยกล้าที่จะฝัน แล้วตัวเราเองก็คิดว่าเราทำโครงการขึ้นมาเองแล้วเราละทิ้งความฝันของเรา โดยที่เราไม่กล้าที่จะเดินเข้าไปหาความฝันไม่ได้ เราก็ต้องกล้าที่จะฝันเหมือนกัน เราก็เลยเดินเข้าไปหาทีมภูเก็ต สุดท้ายเขาก็ซื้อหนู

ในรั้วมหาวิทยาลัยเป็นยังไงบ้าง?

โอปอล์ : ด้วยความที่เราประกวด เราใช้เวลากับการประกวดไปแทบ 100% แล้วไม่ได้มาติดตามเรื่องเอกสาร เราจะอยู่ในหมวดหมู่คนล่าช้า เราเลยทักไปปรึกษาเพื่อนว่าเราจะต้องทำอันนี้ๆ นะ จะต้องไปติดต่ออะไรยังไง แล้วด้วยความที่เพื่อนเขาเป็นเด็กเรียน เขาคงไม่ได้ดูนางงาม เราเลยต้องไลน์ไปบอกเขาว่า เราประกวดนางงามนะ แล้วเราก็ได้ท็อป5 มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ แล้วเราก็แคปรูปจากกองส่งไปแล้วก็วงกลมไปว่านี่เราเอง เราไม่อยากให้เพื่อนคิดว่าเราไม่ได้ทำอะไรตรงนี้ก็อธิบายเขาไป เพื่อนดีมาก ตอนแรกก็คิดเหมือนกันว่าจะเรียนไหวไหม แต่ตอนหลังเพื่อนบอกว่าไม่เป็นไรนะ อะไรที่ต้องการความช่วยเหลือก็บอก เดี๋ยวจะช่วยเองให้จบไปด้วยกัน

มีคนหนึ่งใช้การร้องเพลงเลี้ยงครอบครัวด้วย?

อาย : ตั้งแต่อายุ 12 มาไม่เคยขอเงินคุณพ่อ คุณแม่อีกเลย เพราะว่าประกวดร้องเพลงบ้างรับงานร้องเพลงบ้าง ไม่ค่อยได้เรียนเท่าไหร่ ต้องออกไปร้องเพลง คุณพ่อป่วยเป็นโรคหัวใจด้วย ถ้าเราหรือน้องสาวไม่ทำ แล้วใครจะมาช่วยเหลือคุณพ่อ คุณแม่ คือคุณแม่เป็นพยาบาล แต่เขาก็ป่วยเป็นโรคมะเร็งเหมือนกัน อายร้องเพลงตามร้านหมูกระทะ งานแต่ง งานวัด งานศพก็เคยร้อง

คุณแม่เตรียมตัวยังไงกับเวทีระดับโลก?

แม่ปุ้ย : เตรียมเยอะนะคะ เพราะโลกมันเปลี่ยนไป เราจะมาเหมือนสมัยก่อน โชว์ความเป็นไทยผู้เรียบร้อย ผู้อ่อนหวานบางทีมันอาจจะไม่ทันการ เราอยากจะเปิดมิติให้คนทั้งโลกเขาเห็นว่าเรามีความสง่างาม มีมันสมอง พร้อมที่จะส่งพลังให้คนอื่นๆ ได้

เทรนด์อะไรให้คุณแอนนาบ้าง?

แม่ปุ้ย : เทรนด์เรื่องการพูดนะคะ จริงๆ แอนนามีพื้นภาษาอังกฤษ สอบโทอิกได้ 700 ไม่ธรรมดานะ แล้วก็เรื่องของการเดิน สิ่งสำคัญที่สุดที่มันจะทำให้เราชายหรือไม่ชายนั่นก็คือเรื่องของความคิด

กดดันไหม เพราะเป็นเวทีที่คนไทยคาดหวังทุกปี?

แม่ปุ้ย : อันนี้เป็นเรื่องธรรมดา เพราะว่าน้องๆ ทุกคนเขาเป็นที่รักของทุกคน เขาจะมีด้อมของเขา แต่ท้ายที่สุดแล้วแม่ปุ้ยเองไม่ได้ยุ่งเรื่องให้คะแนน เพราะรอบพรีลิม ไฟนอล เราจะเชิญกรรมการมาดู โดยที่เราจะมีไบโอของแต่ละคนประกอบการพิจารณาแล้วที่เหลือไปดูกันหน้างานว่าเขาทำได้มากน้อยแค่ไหน

หนิง ปณิตา : แม่ปุ้ยมีความเห็นยังไงกับกฎใหม่ของ MU ที่ให้คนที่แต่งงาน มีลูกแล้ว ลงประกวดได้ แล้วหนิงสามารถลงประกวดได่ไหม?

แม่ปุ้ย : ทางกองประกวดมิสยูนิเวิร์สต้องการจะเปิดมิติใหม่ในโลกของปัจจุบันว่าจริงๆ แล้วไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงที่หย่าร้างหรือว่ามีลูกแล้ว หรือมีสามีอยู่ ไม่ควรมีอะไรมาจำกัดสิทธิเสรีภาพของพวกเธอ แต่เขาจำกัดอายุของพวกเธอที่ 28 ปีเหมือนเดิม ก็เป็นอีกบทบาทที่เขาเน้นความเท่าเทียมจริงๆ เริ่มปีหน้า นางงามในบริบทของมิสยูนิเวิร์สคือนางงามที่มีศักยภาพและสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนได้

คุณคิดว่าตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สสำคัญกับคุณอย่างไร และสำคัญกับโลกใบนี้อย่างไร?

แอนนา : ตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์สำคัญสำหรับแอนนามาก เพราะแอนนาเป็นเด็กผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่ง แต่เวทีนี้มันจะทำให้เสียงของแอนนาดังขึ้น และแอนนาเชื่อว่าประสบการณ์ของแอนนาที่ผ่านมาทั้งหมด ถ้าแอนนาได้เล่าเรื่องของแอนนา ทั้งการศึกษาและเรื่องของสิ่งแวดล้อมผ่านบนเวทีนี้ ทุกคนบนโลกจะรับรู้และจะทำให้เกิดการกระทำให้โลกใบนี้เปลี่ยนแปลงมากขึ้น เพราะฉะนั้นมิสยูนิเวิร์สไม่ได้สำคัญสำหรับแอนนาคนเดียว แต่มิสยูนิเวิร์สสำคัญสำหรับคนทั้งโลก

เรเน่ : อยากจะฝากทุกคนเป็นกำลังใจให้พวกเราทั้ง คนด้วยนะคะ พวกเรากำลังจะไปนิวยอร์กแฟชั่นวีค เป็นกำลังใจให้พวกเราทั้ง คนได้ไปแสดงศักยภาพให้ทั่วโลกได้เห็นกันด้วย

ติดตามชมรายการ “ฮัลโหล ซุปตาร์” ออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลา 17.00 น. ทาง ช่อง 7HD กด 35 และสามารถติดตามความเคลื่อนไหวรายการต่างๆ ได้ทางช่อง 7HD กด 35 ทางโซเชียล Facebook, IG, Twitter : Ch7HD และ Ch7HD Entertainment และ ทาง เว็บไซต์ : www.ch7.com หรือรับชมย้อนหลังได้ทาง Bugaboo.tv

คลิปสัมภาษณ์ย้อนหลัง

https://fb.watch/fje1Dg-Id5/