คาร์ลา โนวัค (ลีโอนี บีนิช) เพิ่งได้งานเป็นครูโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในเยอรมนี เธอทำงานนี้ด้วยความตั้งใจและทุ่มเท แต่ความสัมพันธ์อันราบรื่นระหว่างเธอกับลูกศิษย์ชั้นเกรด 7 ค่อย ๆ สั่นคลอน เมื่อเกิดเหตุลักขโมยซ้ำแล้วซ้ำอีกในโรงเรียน สงครามประสาทได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว และโรงเรียนแห่งนี้กำลังเปลี่ยนเป็นสนามรบ

            The Teachers’ Lounge ผลงานสั่นประสาทของ อิลเคอร์ แชตัค ผู้กำกับเยอรมันเชื้อสายตุรกี ลูกศิษย์คนเก่งของผู้กำกับดัง วิม เวนเดอร์ส The Teachers’ Lounge ติดอันดับหนังเยี่ยมของนักวิจารณ์หลายคนในปี 2023 อีกทั้งยังเป็นหนัง 5 เรื่องสุดท้ายที่ได้เข้าชิง สาขาหนังนานาชาติ บนเวทีออสการ์ปีล่าสุด

แรงบันดาลใจของหนังเกิดขึ้น สมัยที่ อิลเคอร์ แชตัค และ โยฮันเนส ดุงเคอร์ (ผู้เขียนบทร่วม) เรียนชั้นเดียวกันตอนมัธยม ณ โรงเรียนแห่งหนึ่งในตุรกี ชาทัคเล่าว่า “มีเด็กผู้ชายในห้องเรียน 2 คนเป็นหัวขโมย และโรงเรียนก็ทราบเรื่องแล้ว แต่อุบไว้ และมาดักจับระหว่างเรียน พวกครูเข้ามาในห้องแล้วสั่งให้เด็กผู้หญิงออกไปนอกห้อง ก่อนจะขอค้นกระเป๋าเงินเด็กผู้ชาย เพื่อจับเด็กสองคนนั้นพร้อมหลักฐาน ผมนึกถึงเหตุการณ์นั้น และคิดว่าน่าจะเป็นฉากเปิดที่ดีในหนังสักเรื่อง”

ลีโอนี บีนิช บอกว่าเธอเป็นคนไม่ชอบเด็กเท่าไหร่ “ตอนฉันบอกเพื่อน ๆ ว่าต้องมาเล่นเป็นครู เพื่อนทุกคนคิดว่าฉันอยู่กับเด็กตลอดเวลาไม่ได้หรอก แต่ฉันก็ทำได้ เพราะเด็ก ๆ ในเรื่องน่ารักมาก” บีนิชสร้างชื่อครั้งแรกจากผลงาน The White Ribbon ของผู้กำกับไมเคิล ฮาเนเกอ และปรากฏตัวในซีรีส์ที่ดังระดับโลกอย่าง The Crown, Babylon Berlin และ Around the World in 80 Days

The Teachers’ Lounge ห้องเรียนเดือด

30 พฤษภาคม ในโรงภาพยนตร์

ตัวอย่างภาพยนตร์

https://youtu.be/j4oRzswUcCI?si=YHjO_-O4EG-NkZ7U

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ