รายการ “Mainstand Talk” ผลิตโดยบริษัทเมนสแตนด์ ครีเอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัดเรียกว่าจัดหนักความสนุกอีกครั้ง เพราะงานนี้ได้ตัวแม่แห่งวงการกีฬาตัวจริงเสียงจริงอย่าง หมวย-มาเฟียรี่ หรือ “อุไร ปทุมมาวัฒนา มาเป็นแขกรับเชิญในรายการ พร้อมเปิดเส้นทางการก้าวเข้ามาเป็นนักข่าวกีฬาและเล่าถึงการทำข่าวกีฬาสุดท้าทายและโหดแบบสุด ๆในสมัยเมื่อ 30 ปีที่แล้ว ดำเนินรายการโดย ยักษ์ – จิตกร ศรีคำเครือ พิธีกรกีฬาฝีมือคุณภาพขวัญใจชาวกีฬา

    เส้นทางการเป็นนักข่าวกีฬาเริ่มแรกของ หมวย-มาเฟียรี่  หรือที่ยักษ์ จิตกร เรียกว่า เจ๊หมวยนั้นเธอเล่าว่าเริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 1990 ตอนนั้นเป็นช่วงแข่งฟุตบอลโลกที่ประเทศอิตาลี จบมาใหม่เลยไม่คิดว่าจะทำงานนะ คิดว่าจะนอนดูฟุตบอลโลก ถ้าเริ่มทำงานตอนนั้นโดนไล่ออกแน่ เพราะเราน่าจะตื่นไม่ไหว ตั้งใจดูฟุตบอลโลกก่อนแล้วค่อยไปทำงาน เราชอบดูกีฬามาก เริ่มต้นตั้งแต่ดูมวยก่อน แล้วก็มาดูฟุตบอล ขอเล่าต่อว่าที่บ้านเราเนี่ย เป็นร้านโชห่วยขนาดใหญ่ ขายของชำ ขายหนังสือพิมพ์ เราได้อ่านหนังสือพิมพ์ฟรีทุกวัน แล้วก็เห็นประกาศรับสมัครผู้สื่อข่าวต่างประเทศ แต่เขาเอาภาษาอิตาเลี่ยน เราก็ไปกรอกใบสมัคร แล้วปรากฎว่าก็ได้ จำได้เลยว่าได้ไปฟุตบอลโลกที่ประเทศฝรั่งเศสปี 1998 เป็นปีแรกค่ะ

    หมวย-มาเฟียรี่เล่าถึงความแตกต่างของการทำข่าวในสมัยก่อนเมื่อ 30 ปีที่แล้ว กับการทำข่าวสมัยนี้ว่าสมัยก่อนตอนเราส่งข่าว จะเป็นแบบต้องหอบพิมพ์ดีดน้ำหนักสี่กิโลครึ่งไปต่างประเทศ แบกเป้ แบกเต๊นท์ แบกของใช้ตั้ง 30 กิโลกรัม นักข่าวต้องมีเต๊นท์ของตัวเองนะคะ กางเต๊นท์นอนแถว ๆ ข้าง ๆ สนามบิน การส่งข่าวสมัยก่อนส่งแฟ็กซ์กันนะคะ  ลำบากมาก เพราะที่ไปบางประเทศก็ไม่มีเครื่องบิน อาหารการกินบางครั้งต้องต้มบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือบางครั้งก็ต้องทำให้นักกีฬากินด้วย และที่จำได้ฝังใจเลยคือ เราเกิดอุบัติเหตุตอนที่ไปประเทศมอริเตเนีย ปีนั้นที่ไปนั่งรถยนต์ 3 ที่นั่ง นั่งรถไปอยู่ดี ๆ มีกระสุนปืนยิงผ่านหน้าเราไป คนที่นั้นไม่ชอบรถคันใหญ่ ๆ เพราะมันเสียงดัง บางคันก็โดนหินขว้างใส่ค่ะ

   ความสนุกของรายการ “Main Stand Talk” ยังไม่จบเพียงเท่านี้ สามารถติดตามชมรายการ “Main Stand Talk”  ทางช่องยูทูบ Mainstand Thailand และทุกช่องทางของ Main Stand สามารถรับชมย้อนหลังได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=sWUNOtviokI