หลังเปิดตัวแนวคิด “Learn to Earn เรียนรู้เพื่ออยู่รอด” และจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริม สนับสนุนให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ ได้รู้จักใช้ทักษะเพื่อการอยู่รอดในโลกยุคปัจจุบัน โดยมีกลุ่มผู้นำความคิดของคนรุ่นใหม่ในหลากหลายสาขาอาชีพมาช่วยกันเผยแพร่แนวคิดดังกล่าวให้กับคน Gen Z จนแนวคิด Learn to Earn เรียนรู้เพื่ออยู่รอด” ของมูลนิธิเอสซีจี เป็นที่รู้จักและได้สร้างกระแสการพัฒนาทักษะแห่งยุคให้คน Gen Z มาอย่างต่อเนื่อง มูลนิธิเอสซีจี จึงได้ตัดสินใจเดินหน้าโครงการเข้าสู่ปีที่ 2 ในปีนี้

แนวคิด Learn to Earn เรียนรู้เพื่ออยู่รอด ปีที่ 2 ยังคงมุ่งเน้นเป้าหมายให้เด็กไทย “ปรับตัว เรียนรู้ และอยู่รอด” ได้ในชีวิตจริง  โดยการดำเนินงานในปีที่ผ่านมาได้รับการตอบรับด้วยดีจากหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ผู้ปกครองของเยาวชนที่เปิดใจ เข้าใจในความคิดของลูกมากขึ้น จากคนรุ่นใหม่ คน Gen Z ที่มีความกล้า และมีแรงบันดาลใจที่จะเรียนรู้ทักษะ Power Skill เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ไม่ว่าจะเป็นทักษะอาชีพ (Hard Skill) และทักษะการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม (Soft Skill) เพื่อให้สามารถรับมือกับโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน และจากองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนที่ร่วมกันส่งเสริมและสนับสนุนแนวคิด Learn to Earn ทั้งในเชิงนโยบาย ความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม เช่น ความร่วมมือด้านสถานที่ฝึกงาน ด้านการพัฒนาหลักสูตร ตลอดจนการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เพื่อพัฒนาเยาวชนทั้ง Hard skill และ Soft skill มาตลอดช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา

“สำหรับ Learn to Earn ปีที่ 2 นี้ มูลนิธิเอสซีจียังคงยึดมั่นและทำใน 3 สิ่งนี้มาโดยตลอด นั่นคือ 1. การให้ทุนการศึกษา เน้นทุนระยะสั้น เรียนเร็วจบเร็วมีงานทำเร็วเพื่อให้อยู่รอดได้ทั้งตัวเองและยังจะเผื่อแผ่ไปถึงครอบครัวได้ด้วย 2. เป็นจิ๊กซอว์เชื่อมต่อกับองค์กรหรือคนที่มี passion เดียวกันที่จะช่วยลดช่องว่างการศึกษาไทยไม่ให้มีความเหลื่อมล้ำในเรื่องของอาชีพที่จะตามมาหลังจบการศึกษา และ 3. สนับสนุนผู้ที่ประสบความสำเร็จจากการเรียนรู้เพื่ออยู่รอด เพื่อส่งต่อแรงบันดาลใจให้กับสังคม

โดยในปีนี้ มูลนิธิเอสซีจี จะขยายแนวคิดนี้ไปสู่สถาบันการศึกษา ครู ผู้ปกครอง เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมให้มากยิ่งขึ้น ผ่านแคมเปญพิเศษที่เป็นไฮไลท์ในปีนี้ คือ Gen Will Survive ที่จะมีกิจกรรมหลากหลายที่จะช่วยให้เยาวชนและผู้ปกครองได้ตระหนักว่า การที่คนหนึ่งคนจะประสบความสำเร็จได้นั้น เส้นทางสู่ความสำเร็จไม่ได้มีแค่เส้นทางการเป็นนักเรียนที่เก่งเท่านั้น แต่มูลนิธิเอสซีจีมุ่งเน้นให้เยาวชนคน Gen Z ค้นหาความชอบ ความถนัดของตนเองให้เจอและนำไปพัฒนา ต่อยอด เพื่อให้สามารถนำความชอบ ความถนัดนั้น มาทำให้เกิดเป็นความเก่งในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเรียนเก่ง เก่งตำรา  เก่งฝีมือ  เก่งในเรื่องของการอยู่ร่วมกับผู้อื่น เป็นที่รักของเพื่อน เป็นคนมีน้ำใจ รู้จักแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เป็นต้น และนำความเก่งที่มีมาทำให้มีอาชีพที่เลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวได้ และจะดียิ่งขึ้นไป หากคนที่สำเร็จแล้วสามารถส่งต่อโอกาสให้กับคนอื่นๆ ในสังคมต่อไป เพราะไม่ว่าจะยากดีมีจน ทุกคนมีสิทธิ์เป็นตัวอย่างให้กับสังคมได้ หากเรามีทั้งทักษะ Hard skill และ Soft skill” สุวิมล จิวาลักษณ์ กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิเอสซีจี กล่าวเสริม

แนวคิด “Learn to Earn เรียนรู้เพื่ออยู่รอด” ในปีที่ นี้ มูลนิธิเอสซีจี ได้พันธมิตรที่แข็งแกร่งอย่าง Woody World มาร่วมด้วยช่วยกันผลักดันแนวคิดนี้ให้ชัดเจนยิ่งขึ้นและเพื่อให้เข้าถึงสาธารณชนในวงกว้าง ภายใต้แคมเปญ “Gen Will Survive” โดยเริ่มจากกิจกรรม “Best Survivor Awards” ที่จะเปิดโอกาสให้คน Gen Z ได้มาอวด Skills แชร์เรื่องราวและประสบการณ์จริง ถึงการใช้ทักษะในการจัดการปัญหาจนผ่านพ้นไปได้ ทำให้มีอาชีพ มีรายได้ และเป็นแรงบันดาลให้คนที่ท้ออยู่ก้าวต่อไปได้ สำหรับการเฟ้นหาผู้ชนะในกิจกรรมนี้  นอกจากจะได้รับเงินรางวัลหลักแสนแล้ว ยังจะเป็นแบบอย่างและสร้างแรงบันดาลใจ ให้กับคนร่วม Gen และบุคคลทั่วไป ที่จะได้นำแนวทางไปประยุกต์ใช้เพื่อให้ “อยู่รอด” ได้ ซึ่งได้เปิดรับสมัครผู้ร่วมกิจกรรมแล้วตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 15 กรกฎาคม 2566 นี้

วู้ดดี้  วุฒิธร มิลินทจินดา พิธีกรชื่อดัง ผู้บริหารบริษัท “วู้ดดี้ เวิลด์” ซึ่งเป็นพันธมิตรในการเดินหน้าแคมเปญ Gen Will Survive ในครั้งนี้ กล่าวว่า เราอยากเชิญชวนคน Gen ใหม่ที่มีตัวอย่างของการ “อยู่รอด” และสามารถเป็นแบบอย่างที่ดี เป็นแนวทางและกำลังใจให้กับเพื่อนร่วม Gen ได้นำไปปรับใช้ ซึ่งทางมูลนิธิเอสซีจีและ วู้ดดี้ เวิลด์ เปิดกว้างและตั้งใจอย่างยิ่งที่จะเชิญชวนน้องๆ อายุ 15-25 ปี เข้าร่วมกิจกรรม Best Survivor Awards เพื่อร่วมถ่ายทอดเรื่องราวประสบการณ์ทำยังไงให้อยู่รอดจากปัญหาอุปสรรคต่างๆ ในชีวิต อย่ากังวลว่าเรื่องของฉันมันเล็กน้อยไปแล้วไม่กล้าส่งเข้ามา เพราะบางทีเรื่องเล็กน้อยก็มีความหมาย หลากหลายแง่มุมแล้วแต่จะเลือกมาเล่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการอยู่รอดด้วยการค้าขาย การทำมาหากิน ทักษะความรู้ ทักษะชีวิตที่ช่วยให้เรารอดหรือประสบความสำเร็จ ไม่จำเป็นต้องร่ำรวยแต่สำเร็จในแบบของเรา ใครถนัดเขียนก็เขียน หรือใครถนัดถ่ายคลิปก็ทำคลิปส่งเข้ามาได้เลย เสียงของคุณจะถูกได้ยิน เราจะดูทุกคลิปและอ่านทุกเรื่องราวของทุกคน แล้วมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญนี้กันนะครับ

ติดตามความคืบหน้ากิจกรรม Best Survivor Awards” ในแคมเปญ “Gen Will Survive” ได้ทาง      เฟซบุ๊กเพจ LEARNtoEARN  เฟซบุ๊กเพจ Woody / Line Official: @genwillsurvive หรือ Email: genwillsurvive@gmail.com

 

#LEARNtoEARN #เรียนรู้เพื่ออยู่รอด #Youngไงก็รอด #มูลนิธิเอสซีจี