หลังจาก อเดล ลิม มือเขียนบทสาวมากความสามารถที่เคยฝากผลงานจุดกระแสความปังถล่มทลายมาแล้วจากภาพยนตร์โรแมนติกคอมเมดี้อย่าง Crazy Rich Asians (2018)  ด้วยการถ่ายทอดเรื่องราวของ เอเชียน-อเมริกันออกมาได้อย่างครบรสจนถูกอกถูกใจผู้ชม รวมถึงผลงานที่เธอเนรมิตปลายปากกาถ่ายทอดจินตนาการในภาพยนตร์แอนิเมชันโลกมหัศจรรย์ฟอร์มยักษ์ Raya and the Last Dragon (2021) จนสร้างความประทับใจกับผู้ชมมาแล้ว กรกฎาคมนี้เตรียมพบกับผลงานล่าสุดที่จะมาสร้างปรากฏการณ์ความฮาฉ่ำครั้งใหม่ในภาพยนตร์คอมเมดี้ออฟเดอะเยียร์ “Joy Ride แก๊งตัวเจ๊ เฟียสกีข้ามโลก” ที่กวาดคะแนนไป 100% บน Rotten Tomatoes และการขึ้นแท่นผู้กำกับครั้งแรกของ อเดล ลิม ที่ตั้งใจหยิกยกเอาประสบการณ์ใกล้ตัวมานำเสนอเป็นความสนุกสุดแซ่บ รั่วติดเรต ในเรื่องราวชวนหัว (จะปวด!) ระหว่างมิตรภาพของแก๊ง 4 เพื่อนสาวตัวมัม กับมหกรรมความฮาตลอดทริปสำนึกรักบ้านเกิด (? ) อเมริกา-ไชนา เพื่อตามหาแม่ผู้ให้กำเนิดของเพื่อนสาวในแก๊ง นำแสดงโดย แอชลีย์ พัค (Emily in Paris)สเตฟานี ซู (Everything Everywhere All at Once)เชอร์รี โคลา และ ซาบรินา วู เอาดีทริปนี้จอยแน่นะวิ กรกฎาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์

คุณมีประสบการณ์กับหนังตลกติดเรตมากขนาดไหน?

ลิม: ฉันรักหนังตลกติดเรต ฉันมีความสุขมากที่ได้ทำมัน ฉันเคยทำ Raya มันเหมือนฝันที่เป็นจริงเลย แต่ฉันต้องใช้เวลาสองปีเพื่อเขียนหนังครอบครัว  ฉันกับเพื่อนนักเขียน เชอร์รี ชีวประวัติดำรงค์ และ เทเรซ่า เชา ทุกครั้งที่เราแฮงเอาต์กัน มันมีแต่มุกใต้สะดือ การทำ Raya เหมือนให้ฉันชำระจิตใจ เรานัดเจอกันทุกวันพฤหัส คุยกันว่าเรื่องราวแบบไหนที่เราอยากเล่าในช่วงอายุ 20 กว่า อะไรที่จะทำให้เราขำกรามค้าง?

เราไม่เคยเห็นผู้หญิงเอเชียถูกนำเสนอในรูปแบบนี้มาก่อน  อะไรคือจุดที่คุณตัดสินใจว่า “ฉันอยากถ่ายทอดตัวฉันเองในเวอร์ชันนี้ออกมา”

ลิม: ทุกกลุ่มที่ไม่เคยได้มีปากมีเสียง มันถูกตีตราโดยสังคม ตอนฉันเริ่มอาชีพนี้ฉันไม่ได้ตั้งใจจะเป็นกระบอกเสียงใดๆ แต่เมื่อฉันเป็นผู้หญิงเอเชีย ในอุตสหากรรมนี้ ฉันรู้ดีว่าผู้หญิงเอเชียถูกถ่ายทอดออกมาในรูปแบบไหน พวกเขามองเราเป็นของแปลก มันเหมือนกับว่าทั้งสังคมตีตราให้เราเป็นแบบนั้น มันน่ารังเกียจมาก เหมือนเราโดนปล้นส่วนหนึ่งของชีวิตไป

คุณเคยโดนโปรดิวเซอร์เหยียดว่าคุณเหมือน “เจ๊เจ้าของร้านทำเล็บ ที่เบื้องหลังอาจทำธุรกิจค้ามนุษย์” จริงใช่ไหม?

ลิม: ใช่ คำนี้เลย ตอนที่กำลังคุยกับเขาเรื่องโปรเจกต์อยู่ ฉันยังคิดเลยว่า ถามจริงนายเก่งมากนะ ที่ยัดภาพจำของผู้หญิงเอเชียทั้งหมดลงในประโยคเดียว สุดยอดไปเลยเพื่อน”

 

คุณได้บอกเขาไหม?

ลิม: อะไรนะ ไม่! นี่มันเกิดขึ้นก่อน Crazy Rich Asian หลายปี ฉันเริ่มงานนี้ในยุคที่ ถ้ามีปากเสียงกับคนใหญ่คนโต รับรองได้ว่าหมดอนาคต ฉันต้องชั่งใจระหว่างการยืนหยัดเพื่อตัวเอง กับการเอาตัวรอดในฐานะนักเขียนบท

คุณคุยกันยังไงถึงมีฉากผู้หญิงเปลือยเต็มตัวในหนังตลกเรื่องนี้?

ลิม: มันทำแบบนี้ไม่ได้แล้วมั้ง แต่ฉันจำได้ว่าฉันเคยเสิร์ชหาในห้องเขียนบทและมันขึ้นมาจนติดตาคุณไปตลอดกาล ตอนที่เราลงรายละเอียดของตัวละครแคท (สเตฟานี ซู) ตัวละครนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากเพื่อนในชีวิตจริงของเราคนหนึ่ง เธอเป็นตัวแม่ไฮโซไปแล้วตอนนี้ แต่สมัยเรียนเธอแสบมาก ถ้าเป็นสตูดิโออื่นคงไล่เราไปตาย แต่การที่เราทำงานกับ เซธ โรเก็น เขาให้ไฟเขียว

หลายปีที่ผ่านมา ฉากเปลือยในหนังตลกมักจะเป็นการโชว์ของลับเพศชายอย่างไม่ทันตั้งตัว

ลิม: ใช่ เกมอาจจะเปลี่ยนเล็กน้อย เราเห็นของเพศชายมาเยอะ คงไม่มีอะไรเทียบกับตอนที่ เคน จอง โชว์ของใน The Hangover แล้วล่ะ

แม่คุณได้ดูเรื่องนี้หรือยัง?

ลิม: เธอว่ามันบันเทิงดี นี่เป็นคำชมที่มีค่ามาก บอกไว้ก่อนว่าแม่ฉันเข้ารับศาสนาคริสต์ เป็นผู้นำสวดของโบสถ์ด้วย เธอบอกว่าเธอคงจะชวนเพื่อนที่โบสถ์ไปดูด้วยไม่ได้ ไม่เหมือนตอน Crazy Rich Asian แต่เธอเองก็อยากดูนะ พอถึงฉากโชว์รอยสัก มันเหมือนเธอซึ้งในรสพระธรรมจนหงายหลังไปเลย ฉันได้ยินแม่ปล่อยเสียงแหลมๆ ที่ฉันไม่เคยได้ยินมาก่อนในชีวิต

ผู้หญิงและคนดำ มักเกิดแค่เพียงครั้งเดียว และเงียบหายไปในฮอลลีวูด ทั้งที่รู้อยู่แล้ว ทำไมคุณถึงยังเลือกขึ้นมาเป็นผู้กำกับ?

ลิม: ถ้าคุณคิดถึงแต่ความกดดัน รับรองคุณไม่รอดแน่ ๆ ฉันโชคดีที่เคยผ่านความล้มเหลว ในโลกที่มีความเสี่ยงน้อยกว่าอย่างทางทีวีมาแล้ว คุณทำให้โปรดิวเซอร์ผิดหวังเสมอ มันมีมาตรฐานที่คุณไม่มีวันแตะถึง แต่ต่อให้เป็นอย่างนั้น ไม่ใช่ว่าครั้งนี้จะไม่มีเดิมพันเลย นี่เป็นครั้งแรกที่เราเอาสาวเอเชีย 4 คนมาเป็นดารานำของหนังตลกติดเรต ถ้าคุณทำมันพัง หรือทำโปรเจกต์ที่มีดารานำเป็นเพศที่สามคนดำหรือคนเอเชีย เจ๊งขึ้นมา แน่นอนพวกเขาย่อมตกเป็นเป้าทันที แต่คุณคงไม่อยากกลัวจนไม่กล้าสร้างสรรค์อย่างมีความสุขหรอกจริงไหม?

Joy Ride แก๊งตัวเจ๊ เฟียสกีข้ามโลก – Official Red Band Trailer

https://youtu.be/5ABpOeshwzE

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ