ถือว่าเป็นอีกหนึ่งบุคคลที่เจนจัดในทางด้านสายการเมือง สำหรับ รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย นักวิชาการด้านการเมือง อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช ที่สื่อให้ความสนใจในการแสดงความเห็นบทบาททางด้านการเมืองหลายครั้ง งานนี้รายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง8 เลยขอเชิญตัวมาพูดถึงเส้นทางการเมืองที่กำลังระอุอยู่ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นพรรค 2 ขั้วอำนาจที่ชนะการเลือกตั้งจะเป็นมิตรที่ยั่งยืนหรือไม่ ประเทศไทยจะได้นายกฯคนใหม่ตามที่ประชาชนหวัง หรือชวดเพราะวันนี้เราอยู่ในเสียงข้างมากที่มีอำนาจน้อยจริงหรือ และประเด็นที่น่าสนใจอีกมากมาย แฟนๆสามารถรับชมย้อนหลังเต็มๆได้ทางยูทูบช่อง 8 https://youtu.be/F7kuDb1_rHU   

ขอโทษนะคะ อาจารย์คิดว่า พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย เขารักกันจริงไหมคะ?

                เป็นรักที่หวาดระแวงครับอาจารย์ เพราะตลอดเวลาหลังจากการเลือกตั้งมาเดือนกว่า มันมีข่าวเยอะแยะเลยครับ เดี๋ยวจะข้ามขั้ว เดี๋ยวจะมีชื่อคนนั้น มีชื่อคนนี้ เดี๋ยวจะหักลำกัน ชื่อประธานสภาจะมาเบียดกันไหม สารพัดเลย (หัวเราะ) เมืองไทยมันลับลวงพรางเยอะแยะครับอาจารย์

อาจารย์ว่า การโหวตนายกฯเที่ยวนี้ ที่เขาคุยกันว่า 376 เสียงเทใส่คนชื่อพิธาหมด อาจารย์ว่าโอเคไหม?

                ไม่ง่ายนะ ก็ 8 พรรคไม่แตกแถว แต่ ส.ว.ไม่มาเติมครับอาจารย์ เขาเดินสายคุยกับ ส.ว.? เดินสายเขาบอกนะ แต่ยังไม่เห็นชื่อว่าคุณ ก ข ค ง จะมาลงให้ ตกลงอย่างไร ตอนลงจะลงอย่างไร? จะลงเปิดเผยเลยไม่เหมือนประธานสภา ลุกขึ้นยืนเลย จะบอกว่า ส.ส. คนนี้ ส.ว.เลือกใคร

ถ้าจบที่คนอื่น(พิธา ไม่ได้) ด้อมส้มเขาจะ?

                นี่แหละ เรื่องใหญ่ จะมีม็อบออกมานะ (หัวเราะ) อันนี้นั่งทางในมา

มีคนเขาพูดกันแบบนี้นะคะ พอเริ่มต้นมาก็มีเรื่องหุ้น ต่อจากนั้นก็จะมีเรื่องแยกดินแดน จะมีมาตรานั้น มาตรานี้ เราพูดกัน 2 คนนะ มันเหมือนมีการสกัดดาวรุ่งหรือสอยดาวไหม?

                มันก็อย่างนั้นอยู่แล้วครับ (หัวเราะ) วันนี้เราอยู่ในเสียงข้างมากที่มีอำนาจน้อย กับเสียงข้างน้อยที่มีอำนาจมาก ประชาชนเขาเลือกไปเสียงข้างมาก แต่คนที่เขาตัดสินจำนวนไม่เยอะนะ แต่เขาอำนาจเยอะเช่น ส.ว. 250

แล้วเราจะแก้ไขอย่างไรคะ ประเทศไทยจะหลุดพ้นจากคำว่าใช้อำนาจมาก มากกว่าใช้เหตุผล และประชาธิปไตย?

                สิ่งที่ต้องทำวันนี้ ต้องทำอย่างไรให้การเมืองเป็นเสียงของประชาชน และต้องทำอย่างไรให้เสียงของประชาชนดัง ต้องทำอย่างไรให้การสะท้อนความคิดเห็นของประชาชน หรือสิ่งที่ประชาชนอยากเห็นในการเลือกตั้ง ที่เราเรียกกันว่าเจตจำนงทางการเมืองเนี่ย มันสามารถจะออกมาได้เป็นอย่างนั้น แต่วันนี้ปรากฏว่ากระบวนการ หรือกติกาที่มันกำหนดกันเอาไว้ รัฐธรรมนูญปี 2560 เนี่ย มันไม่ได้ทำให้เกิดภาวะแบบนี้ มันมีกติกาที่ออกแบบมาให้เสียงของประชาชนได้พ่ายแพ้ เพราะมันมีกลยุทธ์มีด้าน มีค่ายกลมากมาย

เดี๊ยนมีความรู้สึกว่าการออกกฎระเบียบต่างๆ ในวันเก่าๆ มันไม่ได้มีกฎระเบียบในความจริงใจที่จะทำให้ประชาชน มีประชาธิปไตยจริงจังสิคะ?

                ครับ ซึ่งตรงนี้อย่าลืมว่ากติกาที่ถูกสร้างขึ้น รัฐธรรมนูญปี 60 มันสร้างขึ้นในสมัยของรัฐประหาร สร้างขึ้นท่ามกลางของการยึดอำนาจครับ คน 20 คน ที่เราเรียกว่าคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญเป็นคนยกร่างขึ้นมา แล้วก็ไปทำประชามติ แล้วก็มีการชอบอ้างนะ รัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านประชามติอะไรแบบนี้ครับ มัดมือชก? ใช่ ผมถึงชอบบอกประชามติในความว่างเปล่า เพราะอะไร เพราะประชามติในวันที่มีกฎอัยการศึกอยู่เกือบครึ่งประเทศไทย ประชามติในวันที่ใครคิดเห็นต่าง หรือไปรณรงค์ว่ามีข้อเสียอย่างไร ถูกจับกุมหรือแม้กระทั่งเรื่องให้ ส.ว.ว่าโหวตนายกฯ มันอยู่ในคำถามพ่วงครับ ไปอ่านประมาณ 3 บรรทัด ถ้าลองถามสั้นๆนะ คุณยินดีไหม ให้ส.ว.มาจากการแต่งตั้ง มาร่วมเลือกนายกฯ กับ ส.ส. ที่คุณเลือกตั้งเข้าไป แค่นี้อาจารย์คำตอบอาจจะเปลี่ยนนะ

การที่ลุงตู่เงียบ เพราะยอมรับประชาชนตัดสินแล้ว หรือคงมีอะไรกำลังแก้เกมไหมคะ?

                อาจารย์ดูคะแนนเลือกรองประธานสภาคนที่ 1 สิ ถ้าเขาเงียบ เพราะประชาชนตัดสินแล้ว เขาคงไม่ส่งคนเข้ามาแข่งกับพรรคก้าวไกลนะ (หัวเราะ) เพราะตำแหน่งประธานสภาไปแบบสบายๆเลย ไม่มีคู่แข่ง ตำแหน่งรองที่ 2 จากพรรคเพื่อไทยก็ไปสบายๆแบบไม่มีคู่แข่ง 5-10 นาทีจบ แต่รองประธานคนที่ 1 จากพรรคก้าวไกลเกือบ 2 ชั่วโมงนะโหวตกัน เพราะฉะนั้นสะท้อนให้เห็นว่าทางขั้วอำนาจเดิมเขาไม่สนับสนุนนะครับ

ถ้ารัฐบาลชุดนี้ผ่านไปหมด อาจารย์คิดว่าจะอยู่ครบ 4 ปีไหม?

                ผมว่าไม่ง่ายเลยครับ เพราะว่าวันนี้ใน 8 พรรคของรัฐบาลก้าวไกลเป็นรัฐบาลผสมที่ขาดความสมดุล คือมีพรรคก้าวไกลอันดับ 1 พรรคเพื่อไทย อันดับ 2 พรรคที่เหลือต่ำกว่า 10 ที่นั่ง ทั้งนั้นเลยครับ ถ้ามันเกิดวิกฤตกับรัฐบาลผสมชุดนี้การจะไปดึงพรรคขนาดกลาง หรือพรรคขนาดอื่น เพื่อมาพยุงสถานการณ์ไปเนี่ย มันทำไม่ได้ นโยบายขัดกันหมด? ใช่ครับ แล้วจะไปอย่างไร ถ้าวันนึงพรรคเพื่อไทยเขาถอดปลั๊ก ฯลฯ

แฟนๆสามารถติดตามรายการ คนดังนั่งเคลียร์” ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.15 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27  และรับชมย้อนหลังได้ทางยูทูบช่อง 8 เท่านั้น!               

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ