วิเคราะห์จับตา ฝ่าอีกหลายด่านกว่าจะได้เก้าอี้นายกฯ ประเทศไทยคนที่ 30 สำหรับ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ยังคงต้องรอลุ้นคะแนนโหวตจาก ส.ว. ที่จะยากขึ้นกว่าช่วงแรก วิเคราะห์ผ่านโต๊ะข่าวรายการ เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล (The Day News Update Special) โดยผู้ประกาศข่าว บ๊อบ-ณัฐธีร์  โกศลพิศิษฐ์ พร้อมแขกรับเชิญ คุณอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี  รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า และ คุณเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา ที่มาร่วมวิเคราะห์เกมการโหวต ชี้เคารพเสียงประชาชน เปิดทางไม่ขัดหากไม่แตะ ม.112

บ๊อบ ณัฐธีร์ โหวตครั้งที่ 1 ที่จะเกิดขึ้น 13 กรกฎาคม ที่กำลังจะเกิดขึ้นสัปดาห์ผ่าน หรือ ไม่ผ่านครับ?           

คุณเสรี : คิดว่าไม่ผ่าน                                                                                                                                       

คุณอรรถวิชช์ : คิดว่าไม่น่าผ่าน เพราะว่ามีตัวเลข หลายตัวเลขเป็นตัวชี้ชัดได้พอสมควร วิเคราะห์อย่างตรงไปตรงมา การโหวตมันควรจะโหวตให้กับรัฐบาลเสียงข้างมาก คือต้องได้เสียงข้างมากจากสภาผู้แทนราษฎร มิเช่นนั้น เดินไปประมาณ 1 เดือนกว่ามีการอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ม้วนแล้ว การเมืองจะมีปัญหา งั้นจะต้องดูว่าเสียงข้างมากไปทางไหน แต่ว่าเสียงข้างมากครั้งนี้มันพิสดารหน่อย มันไม่ใช่เสียงข้างมากเฉพาะ ส.แต่มันเป็นเสียงข้างมาก ส.ว.ด้วย ต้องให้ได้ 376 เสียง ทั้ง ส.และ ส.วประเด็นคือตอนนี้เขามีอยู่เท่าไหร่บ้าง ในส่วนของ ส..ตอนนี้คุณพิธา มี 312 เสียง รู้ได้อย่างไรว่าเขามี 312 เสียง ผลโหวตของรองประธานสภาฯ คนที่ ที่ผ่านมาในสภาฯ มีปรากฎการณ์หนึ่งเกิดขึ้น คือ ตัวประธานสภาฯ ไม่มีแข่ง และ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ก็ไม่มีใครแข่ง แต่รองประธานสภาฯ คนที่ 1 มีแข่ง ทำให้เห็นชัดในส่วนของคะแนนที่คุณพิธามีในมือ คราวนี้ขาดอีกประมาณ 64 เสียง ก็ต้องมาดู ส.ว.คาดเดาว่าจะได้เท่าไหร่ ปรากฎเป็นตัวเลขเห็นด้วยกับเราที่จะให้แก้ 23 เสียง           

บ๊อบ ณัฐธีร์ : เท่าที่ท่านเสรีไปคุยในกลุ่ม ส.วและเดี๋ยวจะมีการประชุมกันเป็นประจำทุกวัน จันทร์อังคาร จะมีพูดถึงเรื่องนี้บ้างไหมครับ?                                                                                                           

คุณเสรี : ก็มีการพูดคุยกันเป็นธรรมดาเป็นธรรมชาติ ตัวเลข 23 คน ตอนแรกก็อย่างที่คุณอรรถวิชช์บอก ดูแล้วอาจจะเป็นตัวเลขที่มีโอกาสสนับสนุนได้ แต่คิดว่าตัวเลข 23 คนนี้ไม่อยู่ครับ ชัดเจน เพราะว่าหนึ่งเหตุผลเป็นเรื่องที่เขาปิดสวิตช์ ส.ว. บางคนก็ใจกว้างไม่เป็นไร แต่พอมาเป็นประเด็นช่วงหลัง คนที่เคยอยู่ในรายชื่อดังกล่าว ก็เจอกัน อีกช่วงหนึ่งก็ลดลงมาเหลือ 17 คน พอเหลือ 17 ก็ไปคุยกันอีก ซึ่งไม่ได้ไปกำหนดว่าเขาต้องลง คุยไปคุยมา แล้วก็มีสื่อเอาไปสรุปว่ารายชื่อพวกนี้ คือ รายชื่อที่จะสนับสนุน

บ๊อบ ณัฐธีร์ : แล้วคนที่อยู่ในลักษณะของกลางๆ หรือ สวิงโหวต มีเยอะไหมครับ?                                  

คุณเสรี : มีพูดสำหรับตอบสื่อ แต่สำหรับตอบกันเอง คือ ไม่เลือก เพราะไปแตะมาตรา 112 แต่จริง ๆ แล้วที่ไม่เลือกมาถึงเวลานี้ ประเด็นมันเยอะ ไม่ใช่มาตรา 112 อย่างเดียว เรื่องคุณสมบัติ เรื่องแยกแผ่นดิน แยกดินแดน เรื่องแก้วันชาติ           

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ผมมาที่หลักการ การที่จะโหวตเลือกนายกฯ คนที่เป็น ส.เข้ามาในสภาฯ คงต้องมีการประชุมของแต่ละพรรค มีมติพรรคออกมา จะเลือกหรือไม่เลือกใคร ส.ว.มีหลักการการเลือกนายกฯ อย่างไรครับ?          

คุณเสรี : เราทำงานกัน เราไม่มองตัวบุคคล แต่เรามองด้วยหลักการสำคัญของการทำหน้าที่ เราไม่ใช่ไม่เลือก ไม่เคารพเสียงที่ประชาชนเลือกมา เราเคารพเสียง 14 ล้าน เราเคารพเสียงประชาชนหมด                                                            

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ถ้าเคารพหมด ก็ต้องเลือกสิครับ เพราะประชาชนเลือกมา              

                                 

คุณเสรี : แต่ถ้าเคารพมันก็ต้องดูว่าเสียงที่มีในประเทศ มันมีจำนวนเท่าไหร่ คนทั้งประเทศมี 70 ล้านคน คนมีสิทธิลงคะแนน 50 ล้านคน คนที่ออกมาใช้สิทธิ 40 ล้านคน  พรรคก้าวไกลได้ 14 ล้านคน เคารพเสียงของคนอื่นที่อยู่ไม่ใช่จำนวนนี้           

บ๊อบ ณัฐธีร์ : คุณอรรถวิชช์มองว่า ถ้าคุณพิธาไม่ผ่านในรอบนี้ เขาก็น่าจะไปคุยในรัฐบาลเสียงข้างมาก ถ้าเพื่อไทยขึ้นมาเป็นแคนดิเดต ถ้าก้าวไกลยอม ก็จะจัดตั้งรัฐบาลได้?                                                              

คุณอรรถวิชช์ : ผมวิเคราะห์จากตัวเลข ถ้าไม่ใช่คุณพิธา แล้วตัวเลขมาเปลี่ยนเป็นเพื่อไทย มันมีโอกาสที่ไม่ต้องหิ้วคะแนน ส.ว. ถ้าย้อนดูจากตัวเลขรองประธานสภาคนที่ อันนี้คือความแปลกประหลาดทางการเมือง จะเห็นได้ 312 ของคุณปดิพัทธ์ คือ ตัวเลขแช่ของเขาแล้ว แต่ปกติการโหวตประธานสภา รองประธานสภาฯ จะไม่แตกแบบนี้ จะแบ่งเป็นแค่ คน คือ ไปซ้ายกับไปขวาเลย แต่คะแนนของคุณวิทยามี 77 เสียงและที่งดออกเสียงปกติ มันต้องเป็น 312 กับ 180 กว่าคะแนนไปเลย มันแปลกตรงที่ 77 งดออกเสียง เพราะเขาคิดว่าเขามีโอกาสเข้าร่วมรัฐบาลได้ โดยที่ไม่ต้องใช้คะแนน ส.ว.ก็ได้                           

บ๊อบ ณัฐธีร์ : งั้นช่วยวิเคราะห์หน่อย เกมของก้าวไกลต้องทำอย่างไรต่อเพื่อให้มันผ่านไปได้?                     

คุณอรรถวิชช์ : ตอนนี้ผมว่าเขาเดินเกมสุดโต่ง ที่เขาชนะการเลือกตั้งมา ใน MOU ไม่มีการพูดถึงเรื่องการนิรโทษกรรม การชุมนุมทางการเมือง ไม่มีเรื่องมาตรา 112 เลย พูดเรื่องบ้านเมืองส่วนมาก เขาเลยได้ล็อคคะแนน 312 เสียง แต่พอแถลงการณ์สุดท้ายร่วมกับเพื่อไทยตอนโหวตประธานสภาฯ เห็นชัด ๆ เลยว่า เรื่องการนิรโทษกรรมคดีทางการเมือง เขายืนบนหลักการนั้น และเราก็เห็นว่าคนที่ใช้สิทธิในการเบรคกฎหมายคราวนั้น คือ รองประธานสภาฯ สุชาติ ตันเจริญ และครั้งนี้ก็ไม่มีชื่อคุณสุชาติ ในตำแหน่งประธาน หรือรองประธานในครั้งนี้เลย อันนี้คอการเมืองคือเรื่องใหญ่นะครับ กลับมาที่การชุมนุมจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าคุณพิธาไม่ได้เป็นนายกฯ ผมก็ฝากบอกทางผู้ชุมนุมว่า ท่าน ส.ว.หรือนักการเมืองทั้งหลายจะโหวตให้รัฐบาลเสียงข้างมากเท่านั้น ไม่นำไปสู่การรวมได้แค่ 100 กว่า ๆ แล้วจะเอาคะแนน ส.ว.มาบวก ผมว่าถ้าเป็นแบบนั้นเดินขบวนหนักหน่วงเลย แล้วผมคิดว่าผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้างเมืองจะไม่ทำให้ไปสู่เส้นทางนั้น

 

ติดตามรายการ เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล” (The Day News Update Special) โดยผู้ประกาศ บ๊อบ ณัฐธีร์ โกศลพิศิษฐ์” เจาะลึกกันแบบสด ๆ ได้ทุกวันศุกร์ เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ทางช่อง MONO29 หรือที่แอปพลิเคชัน MONO29 สามารถรับชมรายการย้อนหลังได้ที่ https://youtu.be/vkLqf7sUOuA

#Mono29 #บ๊อบณัฐธีร์ #เจาะข่าวเด็ดสเปเชียล #พิธา #ก้าวไกล #ชาติพัฒนากล้า #โหวตนายกฯ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ