กรุงเทพฯประเทศไทย  20 กรกฎาคม 2566 — เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส (FedEx Express) บริษัทในเครือเฟดเอ็กซ์ คอร์ปอเรชั่น (FedEx Corp.) (NYSE: FDX) หนึ่งในบริษัทผู้ให้บริการขนส่งสินค้าด่วนที่ใหญ่ที่สุดของโลกประกาศผลผู้ชนะการประกวดแผนธุรกิจ “เฟดเอ็กซ์/จูเนียร์ อะชีฟเม้นท์ อินเตอร์เนชั่นแนล เทรด ชาเล้นจ์” (FedEx/Junior Achievement International Trade Challenge: JA ITC) ประเทศไทย ประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งเป็นโครงการที่ส่งเสริมองค์ความรู้ทางธุรกิจผ่านการทำงานเป็นทีมและมีการจัดอบรมให้ความรู้ในห้องเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยผู้ชนะการประกวด FedEx/JA ITC ของประเทศไทยจะมีโอกาสได้เข้าร่วมเวิร์คช็อปและประกวดแข่งขันกับนักเรียนอีก 7 ทีมจากหลากหลายประเทศในระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกต่อไป

           ตัวแทนเยาวชนทั้ง คน ที่จะได้ร่วมการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศได้แก่

1.      ชื่อทีม                                : Suikerware

รายชื่อนักเรียน                   ชยณัฐ ตันจริยภรณ์ และ ณัฐชยา จันทรมณี

โรงเรียน                           โครงการการศึกษานานาชาติ โรงเรียนสาธิตแห่ง

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา

ผลิตภัณฑ์ที่นำเสนอ            หลอดแบบพกพาทำจากพลาสติกชีวภาพแบบยั่งยืน (พอลิไฮดรอก

ซีอัลคาโนเอต – PHA) ซึ่งได้มาจากวัสดุธรรมชาติ อย่างอ้อยและน้ำมันพืช

ชื่อแบรนด์                          : Suikerstraw

2.      ชื่อทีม                                : SnugMug

รายชื่อนักเรียน                   ภาม จิตรกร และ ณัฐวัตร คชรักษ์

โรงเรียน                           โครงการการศึกษานานาชาติ โรงเรียนสาธิตแห่ง

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา

ผลิตภัณฑ์ที่นำเสนอ            แก้วเก็บความร้อนแบบพับได้ที่มีเทคโนโลยีรักษาพลังงานในตัว

ชื่อแบรนด์                           : SnugMug

3.      ชื่อทีม                                : Aroma Mix

รายชื่อนักเรียน                   ณภัทร วรสง่าศิลป์ และ กัณต์กนิษฐ อารีจิตเสถียร

โรงเรียน                           โครงการการศึกษานานาชาติ โรงเรียนสาธิตแห่ง

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา

ผลิตภัณฑ์ที่นำเสนอ            ไม้เสียบอาหารทำจากวัสดุพืชที่ย่อยสลายได้อย่างสมบูรณ์ เป็น

ส่วนผสมของข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ ข้าว ข้าวโพด และน้ำ

ซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการ รสชาติอร่อยและกลิ่นหอมน่ากิน

ชื่อแบรนด์                           : Aroma Mix

เพื่อส่งเสริมการระดมความคิดและความสามารถในการรังสรรค์ไอเดียที่หลากหลายจากผู้คนต่างประสบการณ์และวัฒนธรรม ผู้ชนะรางวัลทั้งหกคนจากประเทศไทยจะได้แข่งขันและทำงานร่วมกับนักเรียนจากนานาประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง และแอฟริกา (AMEA) ในโครงการประกวดแผนธุรกิจ “เฟดเอ็กซ์/จูเนียร์ อะชีฟเม้นท์ อินเตอร์เนชันแนล เทรด ชาเล้นจ์ ประจำปี พ.ศ. 2566” ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้ การจัดทีมเพื่อแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศจะมีการคละสมาชิกที่มาจากหลากประเทศเข้าด้วยกันโดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าแข่งขันมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับนักเรียนนานาชาติจากฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเวียดนาม เพื่อเปิดมุมมองของเยาวชนให้กว้างไกลในระดับสากลโลก และให้พวกเขาได้ฝึกฝนการทำงานเป็นทีมเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกัน

หลังจากที่ผ่านช่วงวิกฤตโรคระบาดมาเป็นเวลาสามปี นี่เป็นครั้งแรกที่การแข่งขันในระดับภูมิภาคจะกลับมาจัดแบบเจอหน้ากันจริง โดยเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมามีการจัดงานเวิร์คช็อปแบบเสมือนจริงเพื่อเพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับการค้าในระดับโลกและฝึกทักษะในการจัดทําแผนกลยุทธ์ทางการตลาดให้แก่นักเรียนจำนวน 167 คน นอกจากนี้นักเรียนที่เข้าร่วมการแข่งขันยังได้รับโจทย์เพื่อพัฒนาและคิดค้นโซลูชันที่ยั่งยืนสำหรับผลิตภัณฑ์แบบใช้แล้วทิ้งในตลาดแอฟริกาใต้ โดยสอดคล้องกับปณิธานของเฟดเอ็กซ์คือ การลด แทนที่ และปฏิวัติ ซึ่งบริษัทมุ่งมั่นปฏิบัติเพื่อที่จะช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสร้างคุณค่าให้มากขึ้น

 

“เพื่อสร้างโอกาสทางการเรียนรู้ให้แก่เยาวชนและเอื้อให้พวกเขาสามารถคิดค้นวิธีแก้ปัญหาในสังคมที่ต้องการการแก้ไขอย่างเร่งด่วน สิ่งที่เราช่วยสนับสนุนได้คือการมอบความรู้และเครื่องมือที่เหมาะสมให้แก่พวกเขาผู้เป็นอนาคตผู้นำทางธุรกิจของประเทศไทย” นายเทียน หลง วูนกรรมการผู้จัดการเฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส ประเทศไทยและมาเลเซีย กล่าว “การแข่งขัน FedEx/JA ITC ในปีนี้ มีการกำหนดธีมสำหรับการออกแบบแผนธุรกิจโดยให้เกี่ยวข้องกับเรื่อง ความยั่งยืน ซึ่งเป็นประเด็นที่ทั่วโลกให้ความสำคัญและผู้ประกอบการควรนึงถึงเป็นปัจจัยหลักในการดำเนินธุรกิจ ช่วยให้คนรุ่นใหม่เปิดรับทัศนที่เป็นสากลและเข้าใจวิธีการเชื่อมโยงธุรกิจการค้าเข้ากับไอเดียใหม่ ๆ ที่สอดคล้องกับประเด็นสำคัญที่กำลังเกิดขึ้นในโลกปัจจุบัน อันนำไปสู่โลกและอนาคตที่ดีกว่าสำหรับทุกคน”

ตั้งแต่เริ่มโครงการ FedEx/JA ITC  ครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2550 จนถึงปัจจุบัน ทั้งเฟดเอ็กซ์ และ จูเนียร์ อะชีฟเม้นท์ อินเตอร์เนชั่นแนล เทรด ชาเล้นจ์ มุ่งมั่นที่จะช่วยสนับสนุนนักเรียนให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับการทำธุรกิจระหว่างประเทศอย่างลึกซึ้ง โครงการนี้ได้รับความสนใจจากนักเรียนมากกว่า 2,249 คน และมีนักเรียน 60 คนจากประเทศไทยที่ได้เข้าร่วมการประกวดในระดับภูมิภาค

สามารถเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประกวดแผนธุรกิจ“เฟดเอ็กซ/จูเนียร์ อะชีฟเม้นท์ อินเตอร์เนชั่นแนล เทรด ชาเล้นจ์” (FedEx/Junior Achievement International Trade Challenge: JA ITC) ประเทศไทย ประจำปี พ.ศ. 2566 ได้ที่นี่

###

เกี่ยวกับ โปรแกรม เฟดเอ็กญซ์ เอ็กซ์เพรส/จูเนียร์ อะชีฟเม้นท์ อินเตอร์เนชั่นแนล เทรด ชาเล้นจ์ (FedEx/JA ITC)เพื่อส่งเสริมความรู้ทางธุรกิจผ่านการทำงานเป็นทีมและการเรียนรู้ในห้องเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ โครงการ FedEx Express/Junior Achievement จะประกอบด้วยกิจกรรมสำคัญสองอย่าง คือ การเรียนรู้เกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศและการแข่งขันด้านการค้าระหว่างประเทศ เมื่อเข้าร่วมการประกวดแผนธุรกิจ FedEx Express/Junior Achievement International Challenge (FedEx/ JA ITC) นักเรียนจะต้องออกแบบผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เฉพาะเจาะจง พร้อมทั้งกลยุทธ์การเข้าสู่ตลาดระหว่างประเทศที่สำหรับการทำการค้าในประเทศที่กำหนดไว้ เมื่อผ่านกระบวนการเรียนรู้แหล่านี้นักเรียนจะมีโอกาสได้สัมผัสประสบการณ์โดยตรงเกี่ยวกับบทบาทในธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ การกระจายสินค้า และการขายเสมือนในโลกธุรกิจจริง นอกจากนี้ นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับพื้นฐานการประเมินความเสี่ยงในสายธุรกิจและเพิ่มความมั่นใจในทักษะการคิดวิเคราะห์ของตนเอง

 

เกี่ยวกับเฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส

เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการขนส่งแบบด่วนรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยให้บริการรับส่งพัสดุที่รวดเร็วและเชื่อถือได้ สู่ปลายทางกว่า220  ประเทศทั่วโลก เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส มีเครือข่ายการขนส่งทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศทั่วโลก เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกด้านการจัดส่งพัสดุด่วนในเวลาจำกัด

หมายเหตุถึงบรรณาธิการ: สำหรับข่าวประชาสัมพันธ์ของ FedEx Express สามารถเข้าไปดูได้ที่ about.fedex.com/newsroom/asia-english.

 

อ่านข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการขนส่ง ได้ที่:

FedEx Business Insights Hub

LinkedIn FedEx Go Global