ด้วยการผสมผสานดนตรีอัลเทอร์เนทีฟยุค 90 เข้ากับซาวนด์ดนตรียุค 2000 แล้วใส่ความเป็นตัวของตัวเองลงมาในเพลง ผ่านเสียงร้องดนตรี และเนื้อหาได้อย่างลงตัว ส่งให้ไอย์ลาส์ (Ayla’s) เป็นวงดนตรีรุ่นใหม่ที่ได้รับความสนใจจากคนฟังเพลงมากมาย ซึ่งพิสูจน์ได้จากยอดวิวของมิวสิควิดีโอกว่าสามสิบล้านวิว เช่น เพลง จากตรงนี้ที่(เคย)สวยงาม la la bye 32 ล้านวิว วิ่งหนี่ออกไปฯ จริงๆ คือ 42 ล้านวิว  “วิ่งหนีออกไปด้วยความไวสองมัค” 13 ล้านวิวความน่าจะเป็นเท่ากับสูญ (0%) 8.1 ล้านวิว, “เพลงที่เธอ(เคย)ชอบฟัง” 8.7 ล้านวิว, “อยากให้ท้องฟ้ากลับมาเหมือนเดิม (Troposphere)” 5.9 ล้านวิว, “ไม่รู้ว่านานเท่าไร (Hippocampus)” 4.4 ล้านวิว หรือ “เปลี่ยนไปแต่เหมือนเดิม (Changed)” 8.7 ล้านวิว

            นอกจากจะมีแฟนเพลงติดตามอย่างต่อเนื่อง เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ความโดดเด่นของเนื้อหาในแต่ละเพลงของ “ไอย์ลาส์” ยังทำให้พวกเขาเป็นตัวแทนของเพลงเศร้า ที่อบอวลไปด้วยบรรยากาศเฉพาะตัวของดนตรีอัลเทอร์เนทีฟยุคใหม่

            แต่กับซิงเกิ้ลใหม่ “ถ้าต่อจากนี้ไม่มีฉันแล้ว (What If)” ไอย์ลาส์จะพาคนฟังไปพบความเศร้าคนละแบบกับที่เคย เมื่อถูกนำเสนอด้วยบีทดนตรีสนุก ๆ คึกคัก เป็นความเศร้าแบบไม่เหงา เคล้าอารมณ์ขี้เล่น เหมือนกำลังเล่นตลกกับความรู้สึกของตัวเอง จนถูกเปรียบเปรยว่าเป็นเพลงที่มีความ “แสบคนละเบ้า” (เศร้าคนละแบบ) จากอารมณ์เศร้าที่ไม่เหมือนเพลงที่ผ่าน ๆ มา เพราะ “ถ้าต่อจากนี้ไม่มีฉันแล้ว (What If)” จะทำให้อยากเก็บความเศร้าไว้ในใจ แล้วออกไปรั่วให้สุด ๆ สะใจกับความเศร้าแบบเชิดใส่ เช่นที่เนื้อเพลงบอกเอาไว้

            ถ้าต่อจากนี้เราจะไม่มีกันอีกแล้ว ก็อาจจะคิดถึงเธอในบางครั้งบางที แค่อยากให้รู้ว่าช่วงเวลาหลังจากนี้ฉันไม่ต้องมีเธออยู่ก็ได้”

            มิวสิควิดีโอเพลงนี้ก็นำเสนออารมณ์ เศร้าคนละแบบแสบคนละเบ้า ได้อย่างจัดจ้าน ผ่านการตีความที่ใช้สัญลักษณ์แทนความรู้สึกของคนรักที่กำลังจะเลิกรากันและต้องเยียวยาตัวเองขึ้นมาให้ได้  ด้วยการให้ชายหนุ่มและหญิงสาวในมิวสิควิดีโอ มีอารมณ์สลับสับเปลี่ยนกันไปมา บ้างก็ร่าเริง บ้างก็ร้องไห้ ที่ทำให้มีอารมณ์ขันเชิงเสียดสีในตัว

            ส่วนงานด้านภาพก็คงบรรยากาศความเป็น “ไอย์ลาส์” ในแบบที่เคยสัมผัสจากเพลงอื่น ๆ เอาไว้ จนกลายเป็นลายเซ็นเฉพาะตัวของพวกเขาไปแล้ว

            ฟัง “ถ้าต่อจากนี้ไม่มีฉันแล้ว (What If)” เพลงเศร้าในอีกแบบของ “ไอย์ลาส์” ได้จาก บริการสตรีมิงทั่วไทย : AYLAs.lnk.to/WHATIF และชมมิวสิควิดีโอเพลงนี้ที่ทำให้เห็นความแสบคนละเบ้าของตัวละครในเพลงกันได้ที่ ยูทูบ: AYLA’s Official

 

#ถ้าต่อจากนี้ไม่มีฉันแล้ว #WhatIf #AYLAs

https://youtu.be/WUTaxQ7XkHY?si=CA0Q_GGtXU7uQzmg