เทศกาลหนังฮ่องกง หรือ Hong Kong Film Gala Presentation 2023 ฉายหนังครบไปแล้วท่าม กลางเสียงชื่นชม ของคนดู แต่นอกจากดูหนัง เรายังมีนิทรรศการสวยๆ จัดแสดงให้ได้ชมและถ่ายรูปสวยๆ ลงในโซเชียลมีเดีย (พลาดไม่ได้สำหรับสาย Instagram)

                งานนิทรรศการนี้ใช้ชื่อว่า Next Generation: Emerging Directors Exhibition เพื่อแนะนำผู้กำกับ “เลือด ใหม่” ของฮ่องกงให้นักดูหนังชาวไทยได้รู้จัก ทั้งผลงานและวิสัยทัศน์ของพวกเขา ทั้งยังบอกเล่าปรากฎ การณ์ สำคัญ ในวงการ หนังฮ่องกงในรอบไม่กี่ปีมานี้ด้วย

                หนังที่ถูกนำมาจำลองฉากเพื่อแสดงในนิทรรศการ จะเป็นหนังจำนวน 10 เรื่องที่ได้ทุนสร้างจาก กองทุนพัฒนา ภาพยนตร์ฮ่องกง (FDF) ซึ่งก่อตั้งมา เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรม ของฮ่องกงอย่างต่อเนื่อง มีทั้งภาพ ยนตร์ที่ได้รับเงิน สนับสนุนระหว่างการถ่ายทำ และภาพยนตร์ที่ได้เงินทุน ตั้งต้นที่มอบ ให้กับผู้กำกับ ที่ทำหนังเรื่องแรก (เงินในหมวด แรกนั้น จะเป็นการ มอบเงินสนับสนุน บางส่วนให้กับ หนังที่ทุนสร้างไม่สูงนัก และเงินในหมวดที่สองจะเป็นการให้ ทุนสร้าง ทั้งก้อนกับ ผู้กำกับหน้าใหม่ที่ ทำหนัง เรื่องแรก) ภาพยนตร์ 10 เรื่องดังกล่าวนั้น ได้แก่ A Guilty Conscience (กำกับโดย แจ็ค อึ่ง)

A Light Never Goes Out (กำกับโดย อนาสเตเชีย จาง), Hand-Rolled Cigarette (กำกับโดย เฉินคินหลอง), Hong Kong Family (กำกับโดย เอริก จาง), Lost Love (กำกับโดย ก่าซินฟง), Mama’s Affair (กำกับโดย เคียเรน แปง), My Prince Edward (กำกับโดย นอร์ริส หว่อง), Over My Dead Body และ The Sparring Partner (กำกับโดย ห่อเฉิกทิน) และ Sunshine of My Life (กำกับโดย จูดี ชู)

                นิทรรศการ Next Generation: Emerging Directors Exhibition  จะเปิดให้เข้าชมฟรี ถึง 11 พฤศจิกายนนี้ บริเวณโถง กลางของโรงภาพยนตร์ House ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.30 – 22.30 น. ห้ามพลาด

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ