ชมสกู๊ปเสียงไทยเต็มรูปแบบhttps://youtu.be/KnGWsA1pMtg

 

“มงคลเมเจอร์” จัดเต็มความสนุกครั้งใหญ่เพื่อเป็นของขวัญรับปีใหม่และวันเด็กสำหรับ “Ladybug & Cat Noir: The Movie ฮีโร่มหัศจรรย์ เลดี้บัคและแคทนัวร์” ภาพยนตร์แอนิเมชันฟอร์มยักษ์ที่แฟนๆ ตั้งตารอชมบนจอใหญ่มากที่สุดเรื่องหนึ่งกับการผจญภัยสุดตระการตาของ “เลดี้บัค” และ “แคทนัวร์” สองซูเปอร์ฮีโร่ที่ต้องผนึกกำลังพิทักษ์ปารีสจากเหล่าวายร้ายตัวฉกาจ ที่มาพร้อมเรื่องราวน่าติดตาม ภาพสวยสดใส และความสนุกมันส์ฮาจากเหล่าตัวละครสุดมหัศจรรย์และพลังวิเศษต่างๆ ที่ทุกคนไม่ควรพลาด

ตอกย้ำความยิ่งใหญ่และความเป็นที่สุดของภาพยนตร์แอนิเมชันแห่งปีเรื่องนี้ด้วยการเพิ่มอรรถรสความบันเทิงเต็มรูปแบบในเวอร์ชัน “พากย์ไทย” และ “เพลงไทย” โดยนักพากย์เจนใหม่และศิลปินชื่อดังพร้อมทีมพากย์ระดับปรมาจารย์ที่จะมาเติมเต็มความสนุกอย่างเต็มอิ่ม ทำให้ทุกคนได้ซาบซึ้งและทัชใจแบบสุดๆ กันเลยทีเดียว

ซึ่งบท “เลดี้บัค” หรือ มาริเนตต์ เด็กสาวธรรมดาที่ขี้อายแต่ได้รับพลังพิเศษมิราคูลัสจนกลายเป็นสาวน้อยพลังกายสิทธิ์ที่สามารถเปลี่ยนทุกสิ่งให้เป็นอาวุธได้ด้วยพลังสร้างสรรค์ ให้เสียงพากย์และร้องโดย “ตันหยง-อรณิชา สุมงคลวุฒิกุล” ศิลปินสาวดาวรุ่งอนาคตไกลที่นิสัยขี้อายไม่แพ้มาริเนตต์ แต่มีความสามารถรอบด้าน โดยเฉพาะความครีเอทีฟทางด้านการร้องเพลงที่แปลกต่างและไพเราะไม่เหมือนใคร นอกจากจะพากย์และร้องได้อย่างน่ารักสดใสแล้ว เธอยังได้สร้างสรรค์และเรียบเรียงเนื้อเพลงเวอร์ชันไทยทั้ง เพลงในเรื่องนี้อีกด้วย เก่งรอบด้านจริงๆ

“เรื่องนี้ หยง มาพากย์เสียงเป็น มาริเนตต์ หรือ เลดี้บัค ค่ะ เป็นครั้งแรกกับการพากย์เสียงแอนิเมชันเลยค่ะ โปรเจกต์นี้หยงก็ทั้งแปล-เรียบเรียงเนื้อเพลงทุกเพลงรวมถึงพากย์เป็นเลดี้บัคด้วย การพากย์เสียงมันก็ยากค่ะ แต่ก็ได้พี่ๆ ทีมพากย์พันธมิตร คอยช่วยสอนช่วยไกด์ว่าตรงนี้ต้องใช้เสียงแบบไหนๆ ไม่อยากให้ดัดเสียงเยอะ เพราะว่าอยากให้เป็นตัวเองในหนังด้วย ก็ช่วยให้หยงทำงานได้ง่ายขึ้นมากๆ เลยค่ะ เรื่องการแปลและเรียบเรียงเนื้อเพลงก็ยากตรงที่เราต้องหาคำที่มันเข้ากับบทและไม่เปลี่ยนแปลงเนื้อหาของหนังด้วยค่ะ ส่วนการร้องเพลงประกอบนี้คือตัวหยงจะถนัดร้องแบบมีลมในเนื้อเสียง แต่การร้องของต้นฉบับจะมีเนื้อเสียงค่อนข้างเยอะ หยงเลยต้องพยายามใส่เนื้อเสียงเพิ่มเข้าไปก็ทำให้ค่อนข้างยากนิดนึงค่ะ แอนิเมชันเรื่องนี้หยงไม่อยากให้ทุกคนคิดว่ามันเหมาะสำหรับเด็กเท่านั้นนะคะ เพราะว่าในเนื้อเรื่องมันจะมีการเติบโตซึ่งทุกคนก็จะต้องผ่านจุดๆ นี้มา พอได้ลองทำในสิ่งที่เราไม่มั่นใจแล้วเราทำได้ มันก็เหมือนได้เรียนรู้ว่าลองทำดูก่อนมั้ย จะได้รู้ว่าเราทำได้หรือไม่ได้ค่ะ”

“โบ๊ท-คนาวิน เชื้อแถว” หรือ SOBBOY ศิลปินเดี่ยวจากค่ายเพลงชื่อดังอย่าง Spicy Disc (สไปร์ซซี่ ดิสก์) อดีตสมาชิก “วงสมเกียรติ” มาให้เสียงและสร้างสีสันกับบท “แคทนัวร์” หรือ เอเดรียน เด็กหนุ่มสุดป็อปประจำโรงเรียนมัธยมที่กลายเป็นซูเปอร์ฮีโร่แมวดำเจ้าเสน่ห์ผู้ใช้ความเท่เป็นอาวุธทำลายล้าง ซึ่งงานนี้แม้ภาพลักษณ์ของ “โบ๊ท SOBBOY จะเป็นร็สตาร์ที่สาวๆ กรี๊ด แต่ในแอนิเมชันเรื่องนี้เขาได้ใช้พลังเสียงที่แตกต่างสร้างความแปลก ใหม่ให้กับเสียพากย์ตัวละครได้เป็นอย่างดีแม้จะเป็นการพากย์เสียงครั้งแรกก็ตาม

“เรื่องนี้ผมก็ให้เสียงเป็น แคทนัวร์ หรือ เอเดรียน มันเป็นอะไรที่ใหม่มากสำหรับผมเลยครับ ก็รู้สึกตื่นเต้นและกลัวว่าจะทำออกมาได้ไม่ดี แต่โชคดีที่ได้ร่วมงามกับ ทีมพันธมิตร พี่ๆ เขาก็ได้ช่วยสอนเราว่าต้องพากย์ยังไง ส่วนการร้องเพลงประกอบมันก็ยากกว่าเพลงปกติของเราเองอยู่หน่อยครับ คือมันจะต้องให้คำไทยตรงกับภาษาอังกฤษ มันก็จะมีบางคำที่ดูแปลกๆ แต่พอร้องไปในเพลงมันก็ออกมาได้ดีครับ ก็รู้สึกว่าเราสนุกไปกับมัน ร้องเพลงก็เป็นอีกด้านที่เรารักมัน ส่วนการพากย์เสียงมันก็ทำให้ผมได้ลองอะไรใหม่ๆ สนุกครับ ชอบครับ”

พร้อมยกระดับความสนุกให้เข้าถึงง่ายด้วยพลังเสียงสุดสร้างสรรค์โดยสุดยอดนักพากย์ในตำนานของเมืองไทยอย่าง “ทีมพากย์พันธมิตร” ที่มาร่วมให้เสียงพากย์ ควบคุมงาน และเทรนการพากย์ให้กับนักพากย์หน้าใหม่ของวงการ การันตีคุณภาพงานพากย์อันเข้มข้นและความมหัศจรรย์ของเสียงพากย์ที่สมจริงได้เลย โดย “ปริภัณฑ์ วัชรานนท์“ (โต๊ะ พันธมิตร) เป็นตัวแทนพูดถึงการทำงานล่าสุดนี้ว่า

“เรื่องนี้เป็นครั้งแรกที่ ทีมพันธมิตร ได้ร่วมแจมร่วมทำงานกับเด็กรุ่นใหม่ ผมยอมรับเลยว่าแต่ละคนที่เลือกมานี่คล้ายๆ กับตัวละครที่เล่นในหนังเลย มีความเป็นเด็ก เป็นวัยรุ่น เป็นคนสมัยใหม่ และเสียงร้องก็ไม่ต้องห่วงเลยเพราะน้องๆ เรียนร้องเพลงกันมาอยู่แล้ว ผมมาดูแลการพากย์ก็เลยบอกว่าใช้เสียงตัวเองเป็นหลัก อย่าพะวงกับเสียงในหูที่เป็นเสียงไกด์ แค่เอาความเป็นตัวเองใส่ลงไปให้เป็นธรรมชาติที่สุด แล้วน้องๆ เขาก็ทำได้และทำได้ดีด้วย และยิ่งพอร้องเพลงด้วยแล้วเนี่ยก็ทำให้มันไปพร้อมกับอารมณ์ มันสมบูรณ์แบบไปหมดเลย น้องๆ เก่งครับ เรื่องนี้เราใส่มุกตลกที่พอดีๆ ไม่มีคำหยาบ ใส่โทนเสียงที่นุ่ม ทำให้หนังมันเหมาะกับเด็ก ถึงซอฟต์ลงแต่ก็ยังแซ่บอยู่ มันไม่ใช่แอนิเมชันที่เด็กจนเกินไป มันคือหนังที่สร้างมาเพื่ออยู่ตรงกลางที่ผู้ใหญ่ดูได้เด็กก็ดูสนุกครับ”

มั่นใจได้เลยว่า Ladybug & Cat Noir: The Movie ฮีโรมหัศจรรย์ เลดี้บัคและแคทนัวร์” จะเต็มอิ่มทั้งความสนุกและสดใหม่ที่จะทำให้ผู้ชมชาวไทยได้เคลิบเคลิ้มไปกับ “เพลงประกอบเวอร์ชันไทย” สุดพิเศษแบบฉ่ำๆ ถึง เพลง” พร้อมควบคุมการสร้างโดย “เชาวเลข สร่างทุกข์” ผู้อยู่เบื้องหลังผลงานเพลงเจ๋งๆ มากมาย แท็กทีม “คณะดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล” ร่วมสร้างสรรค์ความมหัศจรรย์และความไพเราะของเสียงร้องอันน่าทึ่งให้กับแอนิเมชันน่าดูสุดๆ เรื่องนี้

การทำงานเพลงแอนิเมชันเวอร์ชันไทยเรื่องนี้ก็ถือว่ายากแต่ก็สนุกและท้าทายมากครับ โชคดีที่เราได้ร่วมงานกับทีมงานมืออาชีพ ทั้งการพากย์ที่ควบคุมโดย ทีมพันธมิตร และการร้องที่ได้สองศิลปินรุ่นใหม่มากความสามารถที่เรียนจบ Voice โดยตรงอย่าง ตันหยง และ โบ๊ท SOBBOY’ มาร้องและพากย์เป็นสองตัวละครหลัก โดยน้องตันหยงยังเป็นคนเขียนและเรียบเรียงเพลงทั้งหมดด้วย รวมถึงได้อาจารย์สอน Voice อย่าง ครูเหมี่ยว ชัญญาพัชร์ มาควบคุมการร้องอย่างมีมาตรฐานทำให้เสียงที่ออกเป็นเหมือนต้นฉบับแบบผิดเพี้ยนน้อยที่สุด การร่วมงานระหว่างสองเจเนอเรชันในครั้งนี้เป็นไปอย่างราบรื่น ผลงานที่ออกมาก็ได้ทั้งความสดใหม่และความเก๋าที่กลมกล่อมเป็นที่สุดครับ”

และนี่คือขุมพลังแห่งเสียงไทยอันสุดทรงพลังที่จะทวีคูณความสนุกสุดหรรษา ความตื่นตาน่าประทับใจ และชวนลุ้นไปกับการผจญภัยของ ซูเปอร์ฮีโร่สุดปังพร้อมบทเพลงสุดไพเราะใน Ladybug & Cat Noir: The Movie  ฮีโร่มหัศจรรย์ เลดี้บัคและแคทนัวร์” ฉายต้อนรับปีใหม่และวันเด็ก โดยเปิดรอบพิเศษ 28 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป และฉายจริง 4 มกราคม 2567 ในโรงภาพยนตร์

ตัวอย่างพากย์ไทยhttps://youtu.be/tXmMRnO1pQc

มิวสิกวิดีโอ STRONGER TOGETHER แค่เรามีกันhttps://youtu.be/GSuOYlkYROE

                                                                                                                       

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ