เปิดเส้นทางในวงการบันเทิงที่ยาวนานกว่า 10 ปี ของนักร้องนักแสดงสาว “อ๊ะอาย กรณิศ” หรือ “อ๊ะอาย 4EVE” ที่ล่าสุดได้มาเล่าเรื่องสุดพีคที่ถูกหนุ่มปริศนาตัดต่อทำภาพอนาจาร พร้อมความสำเร็จที่ซื้อบ้านให้ครอบครัวกว่า 13 ล้านบาท ผ่านรายการ คุยแซ่บ Show ทางช่อง One31 ที่มี บูม สุภาพร และ เบนซ์ พรชิตา เป็นพิธีกร
เข้าวงการมาตั้งแต่กี่ขวบ?
อ๊ะอาย : ถ้าเข้าแบบจริงจังเลยก็ 7 ขวบ แต่ก่อน 7 ขวบก็ไปแคสงานแค่โฆษณา แต่ไม่ได้เลยไม่ได้เข้าวงการสักที เลยไม่เห็นที่หน้าจอ
แล้วทำไมถึงก้าวเข้ามาในวงการบันเทิงได้?
อ๊ะอาย : คือด้วยความที่บ้านของหนูเวลานั่งรถไปไหนมาไหนจะเปิดเพลงฟังไปด้วย บวกกับพี่ของหนูชอบร้องเพลงด้วยและพี่ก็เข้าวงการก่อนหนูด้วยค่ะ ตอนแรกพี่ก็จะเป็นสายโฆษณา ประกวด เป่าแป้ง ก็ตามๆ พี่มา ตอนนั้นหนูชอบเองนะคะ จำได้ว่าแม่ไม่ได้พลักดันอะไรมากในตอนนั้น ถ้าเราไม่ได้บอกว่าชอบแม่ก็จะไม่ได้พาไป
จุดเริ่มต้นนอกจากฟังเพลงแล้ว ก่อนมาเป็นนักแสดงแล้ว คือเราชอบอย่างเดียวคือร้องเพลงประกอบละครหรอ?
อ๊ะอาย : คือส่วนใหญ่ถ้าดูละครส่วนใหญ่ก็จะมีเพลงประกอบละคร คือเปิดมาเราก็รอฟัง ชอบเป็นนักร้องแต่เด็ก แต่ละครก็ดู แต่อาจไม่ได้จำเนื้อเรื่องได้ แต่จำเพลงประกอบละครได้
เพลงแรกในละครที่ร้องประกอบ?
อ๊ะอาย : ถ้าหนูจำได้คือเพลง “อาการรัก” หรือเปล่า
แล้วเริ่มมาประกวดบนเวทีต่างๆ ได้ยังไง?
อ๊ะอาย : ตอนนั้นเริ่มประกวดจากรายการ The trainer ค่ะแล้วรายการถัดไปก็มารายการ The Voice ตอนนั้นเหมือนได้ไปเจอเพื่อนๆ ตามที่แคสต์งานแล้วก็จับๆ มือกันไป ตอนนั้น 7-8 ขวบ ตอนนั้นร้องเพลง “อาการรัก” ประกวด
แล้วตอนนั้นเราตื่นเต้น ตื่นเวทีไหม๊?
อ๊ะอาย : ตอนนั้นพอหนูย้อนไปดูก็ตกใจตัวเอง เพราะเราเป็นเด็กแสบซ่ามาก มีท่าปวดหัว คิดว่าไม่เขินค่ะ แบบว่าทำไปเลย
สมัยเด็กๆ ได้ประกวดแค่ร้องเพลง แต่ประกวดทุกอย่าง? อ๊ะอาย : ก็.. ประกวดมารยาทของโรงเรียนด้วย แล้วก็มีประกวดเดินแบบ แล้วก็ได้รางวัลอนาคตของซุปเปอร์สตาร์ รางวัลที่ 1 ที่2-3 ไม่ค่อยได้แต่ได้รางวัลนี้มา
ตอนนั้นมีเวทีที่แจ้งเกิดในทีวีเลยคือเวทีอะไร? อ๊ะอาย : ตอนนั้นก็ The Voice kid ค่ะ น่าจะเริ่มมีคนเห็นมากขึ้นน้องผมแกะ ผมเปีย
ตอนนั้นมีคอมเมนต์มั้ยลูก?
อ๊ะอาย : ไม่ประหม่าค่ะ ตอนนั้นคือทุกคนใจดีมาก
หลังจากนั้นโฆษณาแต่ละงานไม่ใช่แคสต์ทีเดียวแล้วได้ ? อ๊ะอาย : คือถ้า 1 งานถ้าผ่านรอบแรกก็ต้องมารอบ 2 ต่อ คนก็จะลดลงเรื่อยๆ คนตอนนั้นเยอะมาก ถ้าแคช 100 งานก็ได้ประมาน 10 งานค่ะ ก็ถือว่าเยอะแล้วนะคะ
แล้วนอกจากโฆษณา ร้องเพลง ละครเวทีไปเล่นได้ยังไง? อ๊ะอาย : ละครเวทีนี่คือรู้จักกับเพื่อนที่ไปเดินแบบด้วยกัน แล้วคนนั้นเขาเคยเล่นละครเวทีเรื่องสี่แผ่นดินของก่อนหน้านั้น และเหมือนจะมารีเมคอีกรอบฟนึ่ง เขาเลยบอกให้เราไปลองแคชดูมั้ย ตอนนั้นก็ไปแคชดูบทแม่พลอยตอนเด็ก และก็จะได้เล่นแล้ว แต่ถูกเปลี่ยนบทมาเล่นเป็นบทลูกแม่พลอยแทน ตอนนั้นได้เล่นก็ดีใจแล้วค่ะ
ตอนนั้นยากมั้ยเล่นละครเวทีครั้งแรก?
อ๊ะอาย : ยากมากค่ะ คือมันเป็นการทำงานที่คนหลายๆ ส่วนที่ทำในโมเมนต์นั้นให้สำเร็จแล้วย้อนกลับไปเล่นไม่ได้ ก็ต้องทำใหม่ในรอบถัดไปเลยค่ะ ร้องด้วย แสดงด้วย แอคติ้งด้วยยากมากเลยค่ะ
ในที่สุดมาเป็นละครในทีวีแล้ว มาเล่นเรื่องแรกเรื่องอะไร? อ๊ะอาย : จริงๆ เคยเล่นละครมาแล้วตอนเด็กๆ ออกฉากสองฉากค่ะ แต่ซิทคอมก็คือมาเล่นของช่องวัน บางรักซอย9/1 รุ่นลูก เป็นบทแป้งหอม เล่นกับพี่แท่ง พี่อ้อม พี่ตงตง และก็พี่นนกุล ไปเจอเขาแล้วตื่นเต้น ยังจำได้อยู่เลยเพราะพี่คนที่มาแคชก็คุ้นหน้าคุ้นตา เราเหมือนเด็กเตี้ยคนหนึ่ง และก็ได้เขาก็ปรับบทให้แป้งหอมเป็นบทที่คนในบ้านแซวตลอดว่าเป็นเด็กเตี้ย
ตั้งแต่บางรักซอย9/1 ผ่านไปกี่ปีแล้ว?
อ๊ะอาย : จบตอน 13 ตอนนี้จะ 19 ค่ะ ก็เจอกับพี่ๆ อยู่บ้าง
วันนี้มีคนฝากคลิปมาให้ “อ๊ะอาย” ด้วย
อ้อม พิยะดา : แม่ “อ้อม พิยะดา” นะคะ กับน้องอ๊ะอายจำได้เล่นซิทคอมด้วยกัน น้องอ๊ะอายเป็นลูกแม่แป้งร่ำ เป็นเด็กที่ตั้งใจเรียนหนังสือ เรียนดีมาก รับผิดชอบบทได้ดี เป็นคนน่ารัก ร้องเพลงได้ดี เล่นละครได้เก่ง จะต้องเป็นเด็กที่มีอนาคตดี ไกลแน่นอน แล้วมันก็เป็นจริงอย่างที่แม่คิด วันนี้อ๊ะอายก็เป็นนักแสดงนักร้องแถวหน้า
อ๊ะอาย : คิดถึงพี่อ้อมมากเลยค่า ไม่ได้เจอเลย ดีใจมากค่ะ มีคลิปมาเซอร์ไพรส์ ไม่คิดว่าพี่อ้อมจะสละเวลาทำคลิปมาเซอร์ไพรส์
นนกุล : สวัสดีทุกคนครับทุกคน เซฮัลโหลน้องอ๊ะอายด้วยนะคะ ถ้าเกิดให้พูดถึงความประทับใจที่มีต่อน้องอ๊ะอายนะครับ เคยร่วมงานกับน้องตั้งแต่ตัวกระเปี๊ยกอยู่เลย ตอนนั้นเล่นบางรักซอย9/1 ด้วยกันน้องมีพรสวรรค์มาก ทั้งร้องเพลงและแสดง ตอนนั้นยังคิดอยู่เลยว่าถ้าน้องเรียนต่อ และพัฒนาตัวเองต่อได้ และตอนนี้อ๊ะอายเป็นทุกอย่าง เป็นศิลปินที่ครบครัน นี่คือความประทับใจ น้องไม่เคยหยุดพัฒนาตัวเอง หวังว่าในอนาคตจะมีโอกาสร่วมงานกันอีกนะคะ
อ๊ะอาย : พี่นนเพิ่งเจอกัน แต่ไม่ได้ร่วมงานกันเลยตั้งแต่ตอนนั้น ขอบคุณพี่นนที่แนะนำให้ไปเรียนเต้น เลยพัฒนามาถึงทุกวันนี้
ชาวเน็ตจับจิ้นกับ “นนกุล” อยากให้มาร่วมงานกันอีก?
อ๊ะอาย : คิดว่าหลายคนคงอยากเห็นหนูมาร่วมงานกับพี่นนอีกรอบ ตอนนั้นเด็น้อยมากพี่ชายน้องสาว ถ้ามีโอกาสก็อยากร่วมงานกันอีก เพราะตอนนี้พี่เขาก็โกอินเตอร์ไปแล้วด้วย
มันก็มีจังหวะที่เราไม่มีงานเลยเหมือนกัน?
อ๊ะอาย : ใช่ค่ะ มันเป็นช่วงที่เราอาจจะไม่มีงานเลย แค่หาบทที่เหมาะสมกับเราไม่ได้ ก็จะมีแหละ ที่ไปแคช แต่เขาไม่รู้ว่าจะเอาเราไปไว้ไหน
หลายคนบอกกลับไปเรียนมั้ย หรืออยากอยู่ในวงการต่อ? อ๊ะอาย : ตอนนั้นก็ไม่ได้พักการเรียนหรือไปไหน ก็ได้มีโอกาสทำงานมากขึ้น และก็ถ่ายบางรักซอย9/1 ที่ค้างมาประมาน 2-3 ปีก็อยู่กองนี้ไปเรื่อยๆ
พอมีดาราเด็กก็จะมีคนเม้าส์ว่าแม่บังคับมา อันนี้มาเองหรือแม่บังคับมา?
อ๊ะอาย : หนูมาเองค่ะ หนูชอบมาก ถ้าให้เล่าส่วนใหญ่ จันทร์-อังคาร-พุธ-พฤหัส-ศุกร์ เราจะลุกไปโรงเรียนยากมาก แต่พอวันที่ไปทำงานเราลุกง่ายมาก ผันตัวไปเป็นเกิร์ลกรุปยังไง? อ๊ะอาย : ก็ไปสมัครเกิร์ลกรุปครั้งแรกอายุ 14 ก็ชอบแบล็กพิงก์ มากค่ะ ชอบพี่ลิซ่า แล้วก็ติดตามวงเขาอยู่ตลอด แล้วก็อยากลองดูเลยลองไปออดิชั่นดู
มีเวทีไหนรู้สึกเฟลบ้างมั้ย?
อ๊ะอาย : ก็มีหลายเวทีอยู่เหมือนกัน แต่ปกติจะแพ้มากกว่าชนะอยู่แล้ว
คัดศิลปิน 4eve กันนานแค่ไหน?
อ๊ะอาย : อยู่กับ 4eve นานอยู่เหมือนกันค่ะเพราะช่วงนั้นโควิดด้วย เรียนเต้นออนไลน์กัน สุดท้ายไม่ได้อะไรเลยเพราะเต้นก็ไม่พร้อมกัน
เจอแฟนคลับคุกคาม?
อ๊ะอาย : ก็มีบ้างค่ะ.. เอาเป็นเรื่องที่หนูเคยเจอและจำได้นะคะ ตอนนั้นเป็นช่วงแรกๆ เลยใน 4eve เดินสายไปหลายที่ ต้องเผื่อเวลา เดินสายไปแล้ว 1 ที่ เรากำลังเดินสายไปอีกที่อยู่ลานจอดรถเดินเรียงกัน 7 คน แล้วก็มีกลุ่มคน 4-5 คนเดินมาขอถ่ายรูป แต่เนื่องจากรถติดแล้วเรารีบไปแล้ว ก็ขอโทษเดี๋ยวไม่ทัน เขาก็เดินตามมาเรื่อยๆ ตอนนั้นหนูยืนอยู่คนสุดท้ายปลายแถวตอนนั้นมีผู้ชายคนนึงหยิบโทรศัพท์ออกมาเซลฟี่ แล้วเขาก็กระชากแขนหนูดึงมาใกล้ๆ จะถ่ายเซลฟี่ ทีมงานก็ลากกลับ ตอนนั้นก็ตกใจค่ะ หลังจากนั้นก็มีกฎห้ามเซลฟี่ไปเลย
เอารูปของเราไปตัดต่อ อนาจาร มันเกิดอะไรขึ้น?
อ๊ะอาย : อันนี้หนูรู้เพราะพี่บุ๋ม ปนัดดา บอกหนูมา ทักไอจีมา ว่ามีเคสนี้นะจับได้แล้วนะ คือหนูก็เพิ่งรู้ เขาทักมาให้เราไปแจ้งความ
ครั้งแรกเลยมั้ย ที่เห็นการตัดต่อนี้?
อ๊ะอาย : ถ้าเป็นเคสนี้ก็ครั้งแรกเลย มันเป็นกลุ่มที่ไม่ได้จะเห็นกันง่ายๆ คุณแม่ก็ตกใจ หาวันว่างให้ไปแจ้งความเลย ตอนนี้ก็จับได้เรียบร้อยแล้ว แต่ก็ได้รับการประกันตัวออกไป 
ซื้อบ้านให้ครอบครัวได้แล้ว 13 ล้าน ให้เงินพ่อแม่กว่า 6 หลัก?
อ๊ะอาย : จริงค่ะ บ้านหลังแรกที่เป็นบ้านของครอบครัวเราจริงๆ ปรึกษาคุณพ่อคุณแม่นานเหมือนกัน ลองไปดูที่นั่นที่นี่ว่าดีมั้ย แต่ก็มาตัดสินใจที่นี่แหละ
บ้านหลังนี้ซื้อกับพี่ชาย ให้เงินเดือนคุณพ่อคุณแม่รวมกันถึง 6 หลัก?
อ๊ะอาย : ไม่รู้เรียกเงินเดือนได้มั้ยไม่รู้เหมือนกัน แต่เราทำงานมาก็จะมีเงินเดือนของตัวเอง แล้วแม่หนูก็ตามมางานเดี่ยวของหนูด้วย คุณพ่อก็จะเป็นคนขับรถไปรับไปส่ง ก็เลยรู้สึกว่าเราไม่ได้ทำงานคนเดียว ก็เลยให้คุณพ่อคุณแม่ด้วย
ถามแม่ได้มั้ย ว่า 6 หลักจริงมั้ย?
แม่อ๊ะอาย : แม่ได้ 8 หมื่น พ่อได้ 5 หมื่น
ภูมิใจกับลูกคนนี้แค่ไหน กับสิ่งที่เขาทำ?
แม่อ๊ะอาย : ภูมิใจมากค่ะ เขาทำเยอะมาก พยายามตั้งแต่เล็กๆ ตัวเราเองเห็นพัฒนาการเราตั้งแต่ 7 ขวบ 
ภูมิใจแค่ไหน ?
อ๊ะอาย : ก็ภูมิใจมากค่ะ ได้ลองทำอะไรหลายอย่าง ดีใจที่ได้มีโอกาสได้ลองทำ

ติดตามชมรายการคุยแซ่บShow ทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา13.15-14.15 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

คลิปสัมภาษณ์ย้อนหลัง