หลังจากได้ผู้ชนะการแข่งขันหาเชฟท้องถิ่นประจำจังหวัด “สุพรรณบุรี” ไปเรียบร้อยแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน สำหรับรายการ “ศึกเชฟสะท้านทุ่ง” ทางช่อง 8 โดยในวันเสาร์ที่ 12 มีนาคม 2565 นี้จะเป็นการเริ่มต้นเพื่อหาสุดยอดเชฟมือหนึ่งฝีมือจัดจ้าน ประจำจังหวัด นครราชสีมา โดยเริ่มจากการแข่งขันหาแชมป์ประจำ อำเภอ สูงเนิน  พบกับ ทีมสีแดง น้องขนมตาล/พี่แมว จาก ตำบล  บุ่งขี้เหล็ก  และ ทีมสีน้ำเงิน พี่ตุ้น/พี่ไย จาก ตำบล หนองตะไก้  ที่เรียกว่าปล่อยของกันแบบไม่ยั้งมือ เพื่อเอาชนะใจกรรมการทั้ง ท่าน

ก๋วยเตี๋ยวหลอดไข่มดแดง

              สำหรับ วัตถุดิบชั้นเยี่ยม ของดีประจำจังหวัดนครราชสีมา ก็คือ ไข่มดแดง ที่เชฟเคน วัชรวีร์ บอกว่า ไข่มดแดงนั้นขึ้นชื่อว่าเป็น “ไข่ปลาคาเวียร์แห่งภาคอีสาน” เพราะมีราคาแพงและเป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง ไม่สามารถกินดิบได้จะเป็นอันตรายต้องมีวิธีการในการปรุงอย่างดีจะได้เป็นอาหารชั้นเลิศ โดยทีมสีแดง พี่แมวกับน้องขนมตาล จะจัดเมนู แกงเลียงปลาย่างไข่มดแดง และ ซูชิหน้าลาบไข่มดแดง  มีทีเด็ดขาดไม่ได้คือ ปลาร้า ที่นำไปใส่ในแกงเลียงด้วย ส่วนของ   ทีมสีน้ำเงิน พี่ตุ้น กับพี่โย เตรียมเมนู ก๋วยเตี๋ยวหลอดไข่มดแดง และ ปลาร้าหลนไข่มดแดง  ก็มีเคล็ดลับการปรุง ใส้ของก๋วยเตี๋ยวหลอด ด้วยการคั่วกากหมูสองรอบเพื่อรีดน้ำมันออกให้กลิ่นติดแล้วนำกระเทียมลงไปคั่วต่อ ทั้งสองทีมต่างมีสูตรเด็ดในการปรุงอาหารแบบท้องถิ่นภาคอีสาน ที่บอกได้เลยว่าแซ่บถึงใจจริงๆ หลังคณะกรรมการทั้ง ท่าน โก๊ะตี๋ อารามบอย ด้วย เชฟเคน วัชรวีร์ วิเสทโภชนาทิพย์ ร่วมด้วย รศ.ดร.ลักขณา สกุลลิขเรศสีมา อาจารย์ สาขา วิชาคหกรรมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา)อาจารย์ผู้มีความเชี่ยวชาญในด้านอาหารประจำจังหวัด  ได้เห็นการปรุงและลงมือชิมอย่างเป็นทางการแล้วบอกได้คำเดียวว่ายากต่อการตัดสิน เพราะรสชาติเข้มข้น กลมกล่อมทั้งสองทีมฟินมาก   

แกงเลียงไข่มดแดง
ทีมสีแดงทำแกงเลียงไข่มดแดง
ทีมสีแดงทำซูชิหน้าลาบไข่มดแดง
ทีมสีน้ำเงินทำเกี๋ยวเตี๋ยวหลอดไข่มดแดง

ส่วนทีมไหนที่จะทำคะแนนได้แบบครบทุกกฎ ทั้ง รสชาติ การตกแต่ง ชูวัตถุดิบชั้นเยี่ยม ความคิดสร้างสรรค์ การบริหารเวลาจัดสรรเวลาและทรัพยากร ได้ดีสุด เพื่อคว้าแชมป์ประจำอำเภอสูงเนิน เมืองย่าโม กันได้ ติดตามชมได้ในรายการ “ครัวลั่นทุ่ง ศึกเชฟสะท้านทุ่ง” ในวันเสาร์ที่ 12 มีนาคม 2565 นี้ เวลา 10.10 น. ทางช่อง กดเลข27  

#ครัวลั่นทุ่ง #ศึกเชฟสะท้านทุ่ง #ช่อง8 #ช่อง8กดเลข27

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ