เหตุสลดเกิดขึ้นภายใต้ข้อสงสัย ญาติเหยื่อร้องขอความเป็นธรรมคาดมีเงื่อนงำ สำหรับคดีเพื่อนบ้านยิงดับ ปมมีปากเสียงเรื่องจอดกีดรถขวางทาง จนนำไปสู่เหตุสลดถูกยิงดับหน้าร้านขายข้าวแกง ลูก-ภรรยาเหยื่อคาใจ เชื่อถูกยัดอาวุธใส่มือศพ ร้องทนายขอรอผลพิสูจน์หลักฐาน ก่อนฟ้องมือยิงเพิ่มหลายข้อหาหนัก หากขวานในมือไม่ใช่ของผู้ตาย คลายข้อสงสัยค้นหาข้อเท็จจริงกันแบบสด ๆ ไปกับรายการ เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล (The Day News Update Special) โดยผู้ประกาศข่าว บ๊อบ-ณัฐธีร์  โกศลพิศิษฐ์ ร่วมพูดคุยกับญาติผู้เสียชีวิต พร้อมกับ ทนายรณณรงค์  แก้วเพ็ชร์  ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ยืนยันคนยิงผิดแน่นอนไม่ว่าจะป้องกันตัวหรือไม่ ชี้รอผลพิสูจน์ขวานที่เจอในที่เกิดเหตุ เตรียมดำเนินคดีเพิ่ม                  

บ๊อบ ณัฐธีร์ : เหตุการณ์วันนั้นเกิดคืนวันที่ 6 ก.พ.ตอน 3 ทุ่ม เกิดอะไรขึ้น?                      

ภรรยาผู้เสียชีวิต : แม่อยู่ตลาด  พ่อไปรับแม่ที่ตลาด ต้องผ่านบ้านผู้ก่อเหตุเพื่อไปตลาด  ไปเก็บของกลับบ้าน  ตอนที่ไปรับผ่านบ้านนี้ 3 ทุ่ม 6 นาที

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ตอนนั้นได้ยินการพูดคุยกันด้วยอารมณ์ ว่ามาจอดขวาง ผู้เสียชีวิตก็มีปากเสียงกันตรงนี้ เป็นชนวน คุณพ่ออารมณ์เสียเหมือนกันนะ

ภรรยาผู้เสียชีวิต : ไปเจอที่ตลาดก็ไม่เห็นมีอาการอะไร ปกติ ไม่มีโมโหอะไร แต่ขากลับแม่ไม่ได้กลับพร้อมกัน แม่มีมอเตอร์ไซค์ส่วนตัวอยู่คันหนึ่ง ก็เลยกลับก่อนจะมาเข้าห้องน้ำที่บ้าน พ่อก็ขับตามมา

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ก็มาผ่านจุดนี้อีกครั้ง ตอนกลับไม่มีรถเขาจอดขวางแล้ว ทำไมบ้านผู้ก่อเหตุมีอะไรล้ำออกมาหรือไม่?

ลูกชายผู้เสียชีวิต : เขาตั้งหลังคาล้ำออกมา วางเป็นที่ขายของ จริง ๆ ตามหลักต้องขายในเขตรั้วของตัวเอง หลังจากนั้นพอพ่อขับกลับมาก็ตามข่าวเลย

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ต้องซูมดูจะเห็นว่าลงจากรถ 9 วินาที ที่มือไม่มีอาวุธ นี่คือข้อที่สังเกตเห็น ถูกมั้ยครับ?

ลูกชายผู้เสียชีวิต : ใช่ครับ คือที่ไปถึงตำรวจก็ถามว่าเป็นใคร ก็บอกว่าเป็นลูก ก็เดินเข้าไปที่ศพพ่อก็เจอขวานในมือ มือพ่อแบ ขวานตั้งอยู่ ก็สงสัยว่าถ้าถือขวานไปจริง ๆ ต้องกำมือหรือเปล่า

บ๊อบ ณัฐธีร์ : เป็นไปได้หรือไม่ว่าถูกยิงแล้วตอนล้มลงมือแบ?

ลูกชายผู้เสียชีวิต : ขวานก็ต้องกระเด็นออกหรือเปล่า เพราะพื้นเป็นแบบสโลป และเป็นขวานเหล็ก

ทนายรณณรงค์ : ขวานเหล็กมีน้ำหนักนะ ปกติหากมีการต่อสู้ ไม่อยู่สภาพสวย ๆ แบบนี้ ถ้ามีการต่อสู้กันยังไงก็ต้องระเนระนาด ไม่ได้วางอยู่บนมือของผู้เสียชีวิตแน่นอน นึกถึงคนสู้กัน

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ฟังเสียงปืน จะเห็นว่าเป็นการยิงห่าง ๆ ย้อนกลับมาที่คุณแม่ขวานเป็นของเราหรือเปล่า

ภรรยาผู้เสียชีวิต : ไม่มีค่ะ ที่บ้านไม่เคยใช้ขวาน ตอนนั้นแม่ไม่ได้เห็นศพ เพราะไปไม่ไหว ตอนรู้ข่าวทรุดเลย ช็อกเพื่อนบ้านขับมอเตอร์ไซค์ไปบอก หลังเกิดเหตุ เพื่อนบ้านก็รู้จักบ้านนี้ ไปดูที่เกิดเหตุ มาบอกว่าสามีเสียชีวิตแล้วโดนยิงตาย ที่บ้านคนยิง ยืนยันได้ล้านเปอร์เซ็นต์ที่บ้านไม่มีขวาน  ในรถก็ไม่มีเพราะแม่ยกของขึ้นทุกวัน ตรงที่นั่งข้าง ๆ วางพัดลม  ข้างหลังวางถุงขนมจีน ถุง ถ้ามีแม่ต้องเห็น นี่ไม่เคยมี แล้วแม่ก็ไม่เคยซื้อขวาน อยู่บนมือพ่อได้ยังไง

บ๊อบ ณัฐธีร์ : แล้วฝั่งตรงข้ามเป็นยังไง เท่าที่ได้ยิน เพื่อนบ้านมีพูดมั้ย?

ลูกชายผู้เสียชีวิต : เขาชอบไปพูดโชว์ว่าเขามีปืน ตั้งแต่มีปืนเพื่อนบ้านก็บอกทำท่าขึงขังขึ้น แต่เราไม่รู้เพราะไม่ได้อยู่บ้านติดกัน แต่หลังเกิดเหตุเพื่อนบ้านเขาคุยให้ฟัง 

บ๊อบ ณัฐธีร์ : มีอะไรที่เขาสู้คดีบ้างครับ?

ทนายรณณรงค์ : อย่างแรกที่เป็นเรื่องเขาให้การกับตำรวจบอกว่าผู้ตายถืออาวุธเข้าไปจะทำร้ายก็เลยยิงสวน  คนที่รับรู้ข่าวก็เข้าใจว่าคนตายเป็นคนไม่ดี อารมณ์ร้อน ถือขวานจะไปทำร้าย  เขาเลยยิงสวนมา ก็มีคนด่าทอผู้ตายเยอะแยะเลย  ปรากฏว่าทางญาติไม่เห็นเหตุการณ์ แต่มีญาติสนิทคนหนึ่งมาหลังยิงไปแล้วประมาณ 15 นาที พอมาถึงเห็นขวานในมือแล้ว แล้วญาติผู้ตายก็ยืนตรงนั้นรอตำรวจกว่าจะมาเกือบชั่วโมง

บ๊อบ ณัฐธีร์ : มีขวานกับไม่มีขวานทางคดีแบบนี้ มีอะไรต่างกันแค่ไหนครับ?

ทนายรณณรงค์ : ต่างกันเยอะเลย การที่มีอาวุธไปหาเรื่องเขา เขามีเหตุป้องกันตัวได้ถ้ามันสมควรแก่เหตุ ถ้ามีอาวุธบุกรุกเขาป้องกันตัวได้ระดับหนึ่งแต่ไม่ใช่ยิงสวนแล้วมีคนตาย ถ้ามีขวานก็ยังถือว่าเกินกว่าเหตุ แต่ถ้าไม่มีอาวุธเลย อ้างว่าป้องกันไม่ได้เลย ถ้าเป็นโจรเข้าบ้านยิงขู่โจรได้ ไม่ใช่ยิงไปที่ตัวโจร ถ้าโจรมีอาวุธและกำลังทำอันตราย สามารถใช้อาวุธได้ตามสมควรแก่เหตุ แต่ไม่ใช่ยิงแบบนี้

บ๊อบ ณัฐธีร์ : แล้วจะพิสูจน์ยังไงครับ ว่าไม่ใช่ของผู้ตาย?

ทนายรณณรงค์ : เคสนี้โชคดีที่มีวงจรปิด คนที่ปกปิดให้การเท็จก็ต้องโดนคดีด้วย การให้การตอนแรกก็ไม่ตรงกับภาพที่เป็นหลักฐานแล้ว ต้องระวังคดีลักษณะแบบนี้ หากเขาให้การไว้คือให้การเท็จในคดีอาญา ต้องถูกดำเนินคดี ให้ไปแจ้งความแล้ว รอผลขวานออกมาแล้วค่อยดำเนินการเพิ่ม

ติดตามรายการ “เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล” (The Day News Update Special) โดยผู้ประกาศ “บ๊อบ ณัฐธีร์ โกศลพิศษฐ์” เจาะลึกกันแบบสด ๆ ได้ทุกวันศุกร์ เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ทางช่อง MONO29 หรือที่แอปพลิเคชัน MONO29 สามารถรับชมรายการย้อนหลังได้ที่ https://youtu.be/hu2Z2X0r6lo

#Mono29 #บ๊อบณัฐธีร์ #Thedaynewsupdatespecial #เจาะข่าวเด็ดสเปเชียล #จอดรถขวางยิงดับ #ขวานในมือ

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ